Muôn màu đón Tết của giới trẻ Việt

(LĐTĐ) Ngày nay, khi cuộc sống hiện đại hơn, bên cạnh việc thu xếp công việc, trở về gia đình đón Tết đoàn viên thì nhiều bạn trẻ đang lựa chọn đi du lịch, trải nghiệm các vùng đất mới để chia sẻ niềm vui đón Tết. Dù cách thức đón Tết có sự thay đổi, nhưng trong tâm thức giới trẻ, Tết vẫn là thời khắc để chia sẻ, yêu thương.
Tết của những chiến sĩ cứu hỏa Công an quận Cầu Giấy đảm bảo người dân đón Tết an vui Hà Nội: Đón người lang thang vào ăn Tết tập trung

Trở về mái nhà đoàn viên

Sau 2 năm làm việc xa gia đình với bao niềm vui, nỗi buồn, chị Lê Hương (sinh năm 1997, đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc) trở về quê hương đón Tết với cha mẹ bằng niềm vui rạng ngời, hạnh phúc.

Muôn màu đón Tết của giới trẻ Việt
Tết là thời khắc đoàn viên của những người con xa quê.

Năm nào cũng vậy, mỗi dịp về quê đón Tết, trong lỉnh kỉnh hành lý của Hương cũng có một vài món quà cho cha, mấy tấm áo đẹp cho mẹ, vài hộp bánh mứt biếu ông bà, bố mẹ. Lê Hương chia sẻ: “Nhiều khi la rầy vì sợ con tốn kém nhưng chẳng khó để nhận thấy sự tự hào của cha mẹ về sự trưởng thành và hiếu thảo của con cái. Thỉnh thoảng, có bà con hàng xóm sang chơi cha mẹ vẫn kể về mình bằng giọng đầy tự hào. Rằng dù ở xa nhà nhưng mỗi dịp lễ Tết con luôn nhớ tới ông bà, bố mẹ và luôn muốn trở về nhà”.

Đây cũng chính là động lực để những người con lập nghiệp xa quê như Lê Hương luôn phải cố gắng từng ngày để cha mẹ đỡ phần lo lắng cho mình.

Ngồi quây quần bên nồi bánh chưng đêm 29 Tết cùng gia đình, Lê Hương tâm sự, trở về nhà dịp Tết, ngồi trông bánh chưng, nghe cha mẹ kể chuyện một năm vất vả với đồng áng, ruộng vườn… thương biết bao nhiêu. Đây cũng chính là đông lực cho những người con làm ăn, sinh sống xa quê như cô cố gắng hơn nữa, bởi những gì cô có được ngày hôm nay chính là từ giọt mồ hôi, sự lam lũ của bố mẹ.

Muôn màu đón Tết của giới trẻ Việt
Ngày 29 Tết cùng ngồi quây quần bên nồi bánh chưng kể chuyện một năm đã qua.

Chưa trải qua cuộc sống mưu sinh vất vả như Lê Hương nhưng Nguyễn Hà Trang (sinh viên năm nhất trường Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng luôn đếm từng ngày để được về nhà. Lần đầu tiên xa nhà và bước vào ngưỡng cửa đại học, Trang lại càng mong ngóng Tết hơn bao giờ hết. Vậy nên Tết năm nay, cô quyết định về nhà từ 23 Tết để đi chợ với mẹ. Trang cho biết thích cảm giác rộn ràng lau dọn nhà cửa cùng cậu em trai lớp 9, háo hức khi cùng mẹ lựa chọn từng bó hoa tươi thắm, mua những hộp bánh kẹo đẹp mắt và lựa chọn nguyên liệu tươi ngon cho mâm cơm ngày Tết.

Còn Tú Uyên, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng luôn mong chờ đến Tết để được về nhà, trở về với không gian gia đình truyền thống. Năm nào cũng vậy, cận Tết là Tú Uyên sẽ bắt xe khách để về quê (phường Cửa Nam, thành phố Vinh). Về để quây quần với gia đình, chờ đón khoảnh khắc giao thừa và đi hái lộc đầu năm. “Tết ở nhà là những khoảnh khắc quý giá, từ việc cùng mẹ chuẩn bị mâm cỗ Tết, trang trí nhà cửa đến các buổi chiều lang thang trên con đường quê yên bình, nơi mỗi ngôi nhà đều rực rỡ ánh đèn và màu sắc của hoa mai, hoa đào. Mình cũng dành thời gian để đi thăm ông bà, người thân, thể hiện lòng biết ơn đối với cha mẹ đã nuôi dưỡng và dạy dỗ mình”, Tú Uyên tâm sự.

Háo hức với những chuyến đi xa

Trong tâm thức của người người dân Việt Nam nói chung, Tết cổ truyền là thời điểm thiêng liêng. Tết là để trở về, quây quần bên gia đình thân yêu sau một năm làm việc vất vả. Nhưng hiện nay, nhiều người đã quan niệm rằng, việc sum họp dịp lễ Tết hay lựa chọn du lịch xả hơi sau một năm bận rộn.

“Xách ba lô lên và đi” là cách thưởng thức một cái Tết rất riêng của các bạn trẻ ham “xê dịch”. Từ khi còn học cấp 3, Lê Trần Thu Uyên (sinh năm 1997, Hà Nội) luôn chọn đón Giao thừa ở một điểm đến mà cô yêu thích. Kế hoạch năm nay của Thu Uyên và gia đình là rong ruổi trên cung đường từ Bắc vào Nam và đón giao thừa bằng việc ngắm pháo hoa tại Đà Nẵng. Trước đó, vào dịp Tết Quý Mão 2023, cô đã có một chuyến du lịch tới Ấn Độ.

Muôn màu đón Tết của giới trẻ Việt
“Xách ba lô lên và đi” là cách thưởng thức một cái Tết rất riêng của các bạn trẻ ham “xê dịch”. (Ảnh: NVCC)

Thu Uyên cho hay: “Bố mẹ mình suy nghĩ rất thoáng, không gò ép ngày Tết phải là những ngày sum họp cùng gia đình. Vì mình còn trẻ nên bố mẹ cũng không phản đối việc trải nghiệm những vùng đất mới mà luôn đồng hành với mình. Mình nghĩ rằng việc đi du lịch vào những ngày Tết cũng góp thêm kiến thức vào cuốn “bách khoa toàn thư” của chúng ta. Những chuyến đi giúp ta có cơ hội giao lưu, học hỏi nền văn hóa giữa các nước”.

Cùng đam mê du lịch xuyên Tết, Đặng Lan Hương (sinh năm 2000, sống tại thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ. Đây là năm thứ 2 Hương chọn đón Tết xa nhà, ban đầu bố mẹ cô không hài lòng lắm, nhưng sau khi được cô thuyết phục, bố mẹ không còn phản đối nữa.

Tết năm nay, điểm đến của Lan Hương là mảnh đất Hà Giang xinh đẹp. “Tết ở Hà Giang của mình thật khác biệt. Thời tiết rất đẹp, buổi sáng trời lạnh, trưa chiều có nắng. Mình di chuyển giữa những triền núi bằng xe máy, ngắm mai anh đào nở rộ. Thi thoảng tôi đứng sững trước vẻ đẹp của hoa mơ, hoa cải…”, Hương nói.

Cô cho biết đã được ăn Tết cùng người Lô Lô. Trước thềm giao thừa, họ sẽ mổ lợn để cúng tất niên (tương tự người Kinh). Con lợn gia đình nuôi cả năm được cúng tổ tiên sau đó đưa đi làm thành nhiều món đãi họ hàng, bạn bè, hàng xóm xung quanh. Phần thịt còn lại thì treo ở bếp thành món thịt treo gác bếp. Các gia đình sẽ lần lượt ăn tiệc từ nhà này đến nhà khác. Ngoài ra, dịp Tết là thời điểm cho các cô gái người H'Mông, người Dao khoác lên mình những bộ trang phục rực rỡ. “Mình cũng đã thử và chúng thật đẹp…”, Lan Hương khoe.

Muôn màu đón tết của giới trẻ Việt
Ngày mùng 1 Tết, gia đình Thu Uyên đi chùa Linh Ứng (Đà Nẵng) cầu may.

Ngày nay, nhiều người trẻ dường như đã “cởi trói” cho văn hóa đón Tết truyền thống. Dường như Tết chỉ dành cho sự hưởng thụ, nghỉ ngơi và tận dụng thời gian để khám phá du lịch.

Không chỉ riêng giới trẻ, nhiều gia đình ở Hà Nội cũng chọn đi du lịch vào dịp Tết. Theo chị Kim Chi (quận Tây Hồ, Hà Nội) 5 năm gần đây gia đình chị chủ yếu đón Tết ở những điểm đến du lịch. Chị Chi cho biết, trước đây đón Tết ở nhà chị cảm thấy áp lực và mệt mỏi khi phải lo đủ thứ từ sắm Tết đến nấu cỗ, rửa bát. Theo thời gian chị dần sợ Tết.

“Cả một năm làm việc mệt mỏi nên chỉ mong đến Tết để được nghỉ ngơi. Tuy nhiên tôi chỉ quanh quẩn ở nhà cơm, nước cỗ bàn. Thấy gia đình một vài người bạn cũng thường đi du lịch xuyên Tết để giải tỏa áp lực, tôi đã áp dụng và vẫn duy trì thói quen này trong suốt 5 năm qua”, chị Chi chia sẻ.

Năm nay, gia đình 4 thành viên của chị Chi đã có kế hoạch đón Tết ở Phú Quốc. Chị Chi đã lên kế hoạch cho chuyến du lịch dịp Tết bằng việc đặt vé máy bay và khách sạn ngay từ tháng 11. Chị cho biết sau khi hoàn tất việc sắm sửa lễ Tết ở cả 2 bên nội ngoại, sáng mùng 2 Tết cả gia đình sẽ lên máy bay để đón Tết ở “nơi xa”. “Trong năm, các con đi học, vợ chồng tôi cũng đi làm nên khó có thể sắp xếp được những chuyến đi đông đủ như thế này. Chúng tôi chỉ mong chờ đến Tết để có chuyến đi nghỉ dưỡng cùng nhau”, chị Chi cho hay.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Chúng ta của sau này

Chúng ta của sau này

(LĐTĐ) Hà Nội đầu hạ bị cái oi bức của nắng chiếm giữ. Những tia sáng gắt gao oằn mình trên các khu nhà cao tầng của thành thị. Và tại một trong những tòa nhà cao tầng đầy ắp những người phải lao động trí óc không ngơi tay ấy, chiếc cà vạt khiến cho tôi càng như mắc kẹt trong không khí nóng bừng. Cả bộ tây trang này nữa. Chúng chẳng khiến tôi thấy mình trông trang trọng hơn tí nào, thay vào đó, tôi đâm ra lo ngay ngáy rằng liệu đối tác có để ý những vệt mồ hôi đầy mỏi mệt đang lăn trên cổ áo của tôi hay không.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Xem thêm
Phiên bản di động