Mùa lộc vừng thay lá

(LĐTĐ) Thoạt nhìn chẳng khác gì những cây cổ thụ khác mọc xung quanh Hồ Gươm từ hàng trăm, hàng nghìn năm qua, nhưng với nhiều người Hà Nội, cuộc sống thường nhật diễn ra quanh gốc cây lộc vừng cổ thụ luôn là một phần thật đặc biệt.
Phố phường Hà Nội đẹp như trời Âu
Chiêm ngưỡng mùa Lộc Vừng thay lá ở Hồ Gươm
Có một “trời Âu” giữa lòng Hà Nội

“Mặt Hồ Gươm vẫn lung linh mây trời, càng tỏa ngát hương thơm hoa Thủ đô…”. Mỗi khi câu hát của cố nhạc sĩ Phan Nhân vang lên, những người con của Hà Nội, hay cả những người mới đặt chân đến Hà Nội dù chỉ một lần, đều không khỏi rạo rực, xao xuyến trong lòng. Hiếm có một thủ đô quốc gia nào lại có một hồ nước đẹp đến vậy giữa trung tâm thành phố.

Mùa lộc vừng thay lá
Cây lộc vừng cổ thụ bên Hồ Gươm. Ảnh-MT

Cây xanh quanh Hồ Gươm, từ cây gạo, cây vông, lộc vừng, đến liễu, phượng hay cây sấu... đều tạo nên sức hấp dẫn đến kỳ lạ. Nó còn là nguồn cảm hứng sáng tác thơ ca, nhạc, họa cho nhiều thế hệ các nghệ sĩ từng đến hay từng sinh sống nơi đây, tô điểm thêm cho viên ngọc quý của Thăng Long nghìn năm văn vật.

Hồ Gươm, hay còn gọi hồ Hoàn Kiếm từng mang tên hồ Lục Thủy, hồ Tả Vọng hay Ngũ Vọng, đã tồn tại cùng Thăng Long - Hà Nội giữa đất trời và trong lòng người mấy nghìn xuân thu đắp đổi. Hồ là một phần linh hồn của người Hà Nội, nếu không nói là của bất cứ một người Việt Nam nào. Trong số những cây xanh quanh Hồ Hoàn Kiếm có lẽ cây lộc vừng 9 gốc được coi như báu vật bởi nó là một trong những cây cổ nhất. Không giống như muôn ngàn những loài cho hoa vào tiết xuân, lộc vừng chỉ đơm bông vào mùa lá rụng. Khi những chiếc lá vàng mỏng manh theo gió trải đầy mặt phố, gieo vào lòng người những nỗi buồn man mác, cũng là lúc lộc vừng ban tặng hương sắc, thắm vàng tươi trong nắng.

Những nghệ nhân bonsai liệt kê lộc vừng vào hàng tứ quý: Sanh, sung, tùng, lộc. Họ hàng thân mộc chẳng có mấy loài bì kịp lộc vừng về sức sống. Dù bị chặt ngang thân, nhưng chỉ cần có đất và nước, thì phần thân bị đứt lìa lại có khả năng mọc rễ và nảy lộc đâm chồi. Có lẽ vì thương Thu tàn, Đông quạnh, nên lộc vừng muốn bù đắp cho mùa Thu những nụ hoa hiếm hoi của mình, tạo những chấm phá cách điệu, như những nốt hoa mỹ điểm xuyết trong bản nhạc thiên nhiên bất tận...

Hồ Gươm có 2 cây lộc vừng quý hiếm. Một cây đơn độc như cây "thế" khổng lồ, chỗ con đường Trần Nguyên Hãn gặp hồ thiêng. Nó như con ngựa tung bờm, chồm vó còn đang hăng phi nước đại, đến đây gặp làn nước xanh rờn nên đành dừng bước. Một cây nữa hợp quần 9 gốc, sát mép nước, cứ choãi mình soi bóng như cố uống lấy những tầng mây lãng đãng trong lòng hồ. Mỗi năm Xuân Thu nhị kỳ, cây thả hoa đỏ vào mặt hồ thành tấm thảm đỏ lung linh dập dờn, nổi bật trên nền những gợn sóng lăn tăn xanh biếc, lúc dạt xuống Hàng Khay, khi lan man lên chân cầu Thê Húc.

Dẫu chẳng kiêu sa quý phái, nhưng hoa lộc vừng vẫn chiếm trọn những trái tim say sưa thưởng ngoạn. Và cũng thật khác biệt, lộc vừng treo hoa e thẹn, như muốn giấu bớt vẻ đẹp của mình trong phiến lá. Dù là lúc nở rộ, nhưng người ta chỉ thấy mùi hương lộc vừng thoảng bay theo gió, không ngào ngạt, không pha màu nắng gió. Hương Lộc vừng vừa có nét gì đó giống với hương bưởi hương cau, vừa có sự quyến rũ khêu gợi thầm kín khó tả của riêng mình. Đã bao năm nay rồi thành lệ cứ mỗi mùa hoa lộc vừng nở là các tay săn ảnh lại tụ tập quanh cây lộc vừng cổ thụ ven hồ, các bạn trẻ Hà nội cũng đua nhau tạo dáng với thảm đỏ hoa lộc vừng rơi trên mặt đất. Ngay cả khi đã tàn, hoa lộc vừng vẫn còn rất đẹp. Khi những cách hoa liêu xiêu tản mát nhẹ bay, thì những cuống hoa còn lạ đã bắt đầu kết trái. Trái lộc vừng cứ đung đưa theo gió đến tận mùa Xuân, trông xa tưởng như những dải hoa Lộc vừng chỉ vừa thay áo mới, làm sao xuyến lòng người.

Lộc vừng đẹp theo mùa, đối với mùa hoa, mặt hồ, dưới gốc cây phủ hết một màu đỏ. Mùa nắng, cây lộc vừng vươn tán làm mát dịu biết bao tâm hồn người Hà Nội những trưa hè. Lãng mạn và cuốn hút hơn cả đó là mùa cây lộc vừng “thay áo” mới. Chỉ có một số ít cây lộc vừng thay màu áo mới sang màu vàng cam rực rỡ, còn chủ yếu là màu vàng thông thường. Như một lời hẹn ước của thời gian, tháng Ba, tháng Tư, hai cây lộc vừng cổ thụ ở Hồ Gươm lại bước vào mùa thay lá. Những chiếc lá xanh đồng loạt chuyển sang màu vàng khiến cả một góc Hồ Gươm như sáng rực, đẹp lung linh. Mỗi năm cây lộc vừng nở hoa hai lần vào đầu mùa Hạ và cuối mùa Thu. Thời điểm đẹp nhất để ngắm hoa lộc vừng là vào ban đêm. Sáng hôm sau hoa sẽ rụng xuống trải thảm dưới gốc cây hoặc cánh hoa nổi bồng bềnh trên mặt hồ.

Nếu ai đó đã từng đến Hà Nội vào tháng Ba, tháng Tư, bên Hồ Gươm ngắm những cây lộc vừng trầm mặc, ngắm những dải hoa tuyệt đẹp rủ bóng xuống mặt Hồ Gươm sẽ thấy được Hà Nội như trở về nét xưa cổ kính. Hoặc lúc buổi mai sớm, bên ly cà phê đặc sánh, ngắm những bông lộc vừng còn ngậm hơi sương vừa chớm nở sẽ thấy lòng xao xuyến bồi hồi, như lạc bước trong thế giới vừa mơ vừa thực.

Chắc nhiều người thắc mắc, không biết cây lộc vừng cổ thụ ấy có gì đặc biệt. Chẳng biết nó bao nhiêu tuổi, nhưng Hồ Gươm lặng lẽ soi bóng trời mây bao năm, bao thế hệ người Hà Nội sinh ra lớn lên ở Hà Nội đã thấy cây nằm đó cổ xưa và vững chãi. Giữa cả nghìn cái cây to nhỏ đủ màu, đủ loại quanh bờ Hồ, có lẽ những người chỉ đi lướt qua sẽ không mấy để ý đến. Tuy nhiên, với những người sống lâu năm ở phố Đinh Tiên Hoàng, Hồ Hoàn Kiếm, Lò Sũ... thì trong mắt họ, trong suy nghĩ của họ, đó là chứng nhân lịch sử quen thuộc gần gũi như một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

Hà Nội có thể vội vã, cả thành phố lúc nào cũng ồn ào như không ngủ, nhưng ở một góc hồ khiêm tốn, cây lộc vừng vẫn lặng lẽ tỏa hương vào mỗi mùa hoa, hay khoe sắc những dịp thay lá, chưa bao giờ thấy gợn chút thị phi. Dưới tán cây ấy, Hà Nội lướt qua với một cốc nước rót đi rót lại vài lần đủ để ngấm cái nhịp sống Hà Nội bình dị xung quanh gốc cây ngàn năm soi bóng xuống hồ thiêng.

Cao Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động