Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

(LĐTĐ) Sáng sớm, đội cái nón lên, bà Nở lại đạp cái xe cũ kỹ, thoăn thoắt đi trên tuyến đường liên thôn. Cũng như bà Nở, gần 50 chị em phụ nữ xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì đang hối hả hoàn thành nốt công việc gia đình để tham gia đội quân “đồng nát”.
Đổ rác đúng nơi, đúng giờ quy định: Văn minh trong từng tổ dân phố Hà Nội: Sẵn sàng công tác phối hợp xử lý rác thải tồn đọng, bảo đảm vệ sinh môi trường Phường Trung Phụng tặng xe thu gom rác cho công nhân môi trường Hiệu quả mô hình thu gom rác thải nhựa

Những dấu chân không mỏi

Có người nói, ở xã Duyên Hà có tới 50 phụ nữ làm đồng nát. Ôi, xã gì mà nghèo thế? Có đến 50 phụ nữ làm nghề đồng nát thì quả thật quá nghèo! Ấy thế nhưng, họ chẳng nghèo đâu, họ giàu tình, giàu nghĩa và giàu từ trong vốn ý thức, trách nhiệm với cộng đồng. Họ là những “bà đồng nát” biến rác thải thành tiền nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh cơ nhỡ, khó khăn, giúp những em bé nghèo có sách vở để đến trường…

Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động
Phụ nữ xã Duyên Hà chở rác tái chế đến điểm thu mua.

Cứ mỗi tháng hai lần, trên con đường quê sạch sẽ, rợp hoa của xã Duyên Hà lại tấp nập bóng dáng của các bà, các mẹ, các chị hội viên phụ nữ xã đang truyền tay nhau những hộp bìa các tông, vỏ lon, chai nhựa. Người thì làm nhiệm vụ dỡ bìa hộp, buộc lại thành từng bó, người thì phân loại vỏ lon, chai nhựa vào từng chiếc túi, loại nào vào loại nấy.

Các chị buộc chúng lên xe máy, xe đạp, háo hức chở đến nơi thu mua vật liệu tái chế để cân, bán lấy tiền. Cồng kềnh là thế, mất công là thế, nhưng số tiền bán “đồng nát” thực ra lại chẳng được bao nhiêu. Có khi cả đống lớn chất bên đường đầy bìa hộp, vỏ, lon, chai nhựa kia khi bán đi cũng chỉ được mấy trăm nghìn đồng.

Thế nhưng từ cái nắng gắt của mùa hè tháng 6, cho đến cái lạnh giá của mùa đông tháng 12, rồi đến nay, khi xuân qua, hè lại tới, các bà, các mẹ, các chị vẫn tiếp tục “ra quân” để thu gom vật liệu tái chế, “biến rác thải thành tiền”. Trong lúc làm việc, họ í ới trao đổi, không khí như trẩy hội.

Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động
Hạnh phúc trên mỗi cung đường.

Chị Trần Thị Bình, một hộ dân ở xã Duyên Hà cho biết: “Từ 5 giờ 30 sáng tôi đã thấy các bà, các chị ấy đạp xe đi trên đường để thu gom vỏ lon tại các thùng rác công cộng đặt trên các tuyến đường quê, tại điểm tập kết rác. Dần thành quen, gia đình chúng tôi cứ có vỏ lon, bìa các tông, chai nhựa là để riêng chứ không vứt chung với rác, đợi các chị đi qua thì gọi vào đưa. Thấy việc làm của các chị ý nghĩa nên nhiều hộ dân bỏ riêng rác tái chế, cho vào túi, treo sẵn ngoài hàng rào để các chị đến lấy.”

Đã ngoài 60 nhưng bà Đặng Thị Nở ở thôn Tân Hà vẫn hăng hái tham gia mô hình “Biến rác thải thành tiền”. Sáng sớm, bà Nở đạp xe đi dọc tuyến đường liên thôn Tân Hà để thu gom rác tái chế. Nghe bà kể mà vừa xúc động lại vừa thấy hài hước: “Trước đây tôi không quan tâm đến mấy thứ như vỏ lon, bìa giấy, nhưng từ ngày tham gia mô hình, đi đâu tôi cũng nhìn quanh xem có mấy thứ đó vứt ra không. Đôi lúc mắt cũng láo liên như… kẻ trộm.

Cũng thỉnh thoáng có người từ nơi khác đến xã, khi dùng xong lon nước liền vứt ra ven đê hoặc bờ ruộng, thế là tôi cấp tốc dừng xe, chạy ra lấy luôn. Không ít người nhìn tôi bằng con mắt hiếu kỳ, chắc họ nghĩ tôi là người bán đồng nát. Ban đầu cũng ngại, nhưng về sau làm thành "nghiện". Nhất là từ ngày có mô hình này, rác thải nhựa đã vắng bóng trên các tuyến đường thôn, xã, bởi có bao nhiêu, chị em chúng tôi gom hết rồi, nên đường thôn giờ càng sạch sẽ”.

Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động
Chị Nguyễn Thị Điệp, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Duyên Hà đang gỡ vỏ hộp giấy để bó gọn lại.

Là một cán bộ làm việc ở thôn Văn Uyên, nhưng chị Nguyễn Thị Lự, Phó trưởng thôn Văn Uyên cũng không ngại khó, ngại bẩn, bất chấp rác bẩn để tham gia phân loại và thu gom. Chị nói: “Thay vì làm việc này, tôi có thể quyên góp vài trăm nghìn, nhưng nó lại chẳng mấy ý nghĩa. Thu gom rác thải tái chế, không chỉ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, mà còn giúp cho môi trường sạch hơn, giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường. Hơn thế nữa, chính là tạo thành ý thức cho bà con, nhiều hộ gia đình đã tự động để riêng rác tái chế ra khỏi rác thải thông thường. Điều này tạo nên ý thức, và có lẽ nó còn là ý thức của cả thế hệ”.

Chị Nguyễn Thị Điệp, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Duyên Hà cho biết, trước đây, Hội cũng đã liên tục phát động phong trào phân loại rác thải tại nguồn, nhưng vẫn còn một số hộ chưa thực hiện. Nhờ có mô hình “Biến rác thành tiền”, tỷ lệ hộ thực hiện phân loại rác tại nguồn đã tăng lên rõ rệt.

Câu chuyện cổ tích trong đời thật

“Một việc làm, nhiều ý nghĩa”, đó là điều mà các bà, các chị, các mẹ hội viên phụ nữ xã Duyên Hà đã làm được. “Biến rác thải thành tiền”, mới chỉ nghe thôi, nhiều người còn nghĩ đó chỉ là một “câu chuyện cổ tích” hoặc một màn “ảo thuật”, nhưng ở nơi đây, trên mảnh đất Duyên Hà này, những người phụ nữ ấy đã biến nó thành sự thật. Không chỉ thế, số tiền ấy còn “bay” đến với những cuộc đời khó khăn, mặc dù không phải mọi nơi, mọi lúc, nhưng đôi khi lại đúng lúc họ cần.

Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động
Các chị như những "siêu nhân" sẵn sàng bê cả bao rác to như thế này để có được ít tiền, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Là một hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Đại Lan, xã Duyên Hà, chị Cao Thị Phượng nghẹn ngào không nói nên lời khi bất ngờ được trao số tiền 7,6 triệu đồng. Chồng chị Phượng mất sớm do bệnh hiểm nghèo, bản thân chị là người không biết chữ, không có nghề phụ, chỉ làm ruộng, trồng rau mang ra chợ bán, nuôi 3 con nhỏ ăn học, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Khi năm học mới sắp đến, chị đau đáu lo tiền đồng phục, sách vở, học phí của 3 con. Thế nhưng, chỉ trông chờ vào cánh đồng rau nhỏ thì tính làm sao? Chị Phượng mất ăn mất ngủ. Vậy mà một buổi tối, chị được hội viên phụ nữ xã Duyên Hà đến tận nơi trao số tiền 7,6 triệu đồng và một số đồ dùng học tập cho các con chị.

Chị Phượng xúc động nói: “Tôi rất xúc động và cảm ơn những tình cảm quý báu của cán bộ, hội viên phụ nữ xã Duyên Hà trong suốt những năm qua đã liên tục giúp đỡ mẹ con tôi trong những lúc khó khăn nhất”.

Gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết ở thôn Văn Uyên, xã Duyên Hà có hoàn cảnh khó khăn. Hai vợ chồng bà Tuyết đã ngoài 70 tuổi, trước đây bà Tuyết làm ruộng, còn chồng làm bảo vệ. Nhưng 3 năm nay, ông bà tuổi đã cao, không đi làm được nữa, thu nhập chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động
Không thể tưởng tượng những vỏ hộp méo mó, những giỏ nhựa cáu bẩn này lại có "sứ mệnh" trở thành những "bông hoa" tình người.

Con gái bà Tuyết là chị Ngô Thị Hồng, sinh năm 1993, vì một vụ tai nạn bất ngờ, Hồng bị liệt tứ chi nằm một chỗ 16 năm nay. Trước kia Hồng đi học võ, học rất giỏi, nhận được rất nhiều huy chương, nhưng 16 năm nay sống hoàn toàn phụ thuộc vào bố mẹ già. Thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Tuyết, hội phụ nữ xã đã quan tâm, thường xuyên tặng quà nhân dịp các ngày lễ, Tết, kỷ niệm trong năm từ nguồn quỹ tình thương, mô hình “Biến rác thải thành tiền”.

Năm 2023, chị Nguyễn Thị Điệp, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Duyên Hà có chuyến đi cùng Hội phụ nữ huyện đến địa bàn huyện Gia Lâm, qua một đền thờ, chị thấy bên ngoài đền đặt một thùng rác và treo biển “Mô hình biến rác thải thành tiền”, chị đã chụp lại. Đến tháng 6/2023, nhân ngày Môi trường thế giới, chị đã phát động phong trào “Biến rác thải thành tiền” đến tất cả hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn xã.

Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động
Các bà, các mẹ, các chị dù ở tuổi nào cũng không quản ngại vất vả.

“Ngày đầu tiên chúng tôi kiếm được 360 nghìn đồng từ rác thải, đó là các vỏ lon, chai nhựa bỏ đi, bìa hộp các tông,… Tôi thấy rằng, việc thu gom rác thải và bán lấy tiền, vừa gây được quỹ tình thương, vừa bảo vệ được môi trường, là việc làm rất ý nghĩa. Chị em hưởng ứng tham gia mô hình rất đông, lên đến 50 hội viên.

Từ tháng 6/2023 đến nay, mô hình đã thu được gần 40 triệu đồng. Đã tặng quà 3 đợt: Đầu năm học mới tặng 14 suất quà, tổng cộng 8,4 triệu đồng, nhân dịp kỷ 20/10 tặng 19 suất quà, tổng trị giá 5,7 triệu đồng, Tết Nguyên đán tặng 31 suất quà với số tiền là 15,5 triệu đồng. Quà đều bằng tiền mặt”, chị Điệp chia sẻ.

Chính bàn tay chị Điệp đã cùng với những phụ nữ trong xã gỡ từng tấm bìa, vỏ hộp mứt, bánh kẹo hay phân loại những vỏ lon, chai nhựa để “biến” chúng thành tiền.

Bà Trần Thị Thanh Hiền, hội viên phụ nữ xã Duyên Hà cho biết: “Chúng tôi là đội tình nguyện, thu gom rác và đổi thành tiền để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bất cứ nơi đâu gọi là tôi có mặt. Kể cả những nơi xa cách điểm tập kết 15km, tôi vẫn đánh xe thồ đi”.

Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động
Bàn tay không ngại bẩn của những người phụ nữ có tâm, có tình.

Bà Nguyễn Thị Chiến, một “tình nguyện viên” của đội chia sẻ: “Hạnh phúc nhất của chúng tôi là khi dùng số tiền này hỗ trợ các cháu. Phụ huynh của các gia đình rất cảm động. Tuy tôi tuổi cao rồi nhưng thích làm công việc này lắm. Tối hôm qua, tôi thấp thỏm không ngủ được, chỉ mong đến sáng. Sáng nay 6h đi ra ngoài thì thấy người ta đi tảo mộ, vứt nhiều vỏ lon, tôi lại nhặt được 1 túi”.

Cứ như thế, các bà, các mẹ, các chị lặn lội khắp mọi ngõ ngách của làng quê để thu gom rác thải nhựa, rác tái chế, mang về để “biến” chúng thành tiền. Những đồng tiền thật ý nghĩa, cũng đầy ắp nghĩa tình.

Về xã Duyên Hà hôm nay, gió xuân trải dài trên các con đường, tiếng đạp xe lách cách của các mẹ, các chị như gõ nhịp trên các nẻo quê, tô thắm vẻ đẹp của tình người trên mảnh đất này. Diện mạo Duyên Hà hôm nay thật sự ấn tượng với bạt ngàn vườn rau xanh mướt, những đường hoa rực rỡ sắc màu và bích họa, không khí trong lành, đồng quê sạch sẽ. Đó cũng là nhờ những bàn tay không ngại bẩn của những người phụ nữ có tâm, có tình nơi đây. Họ là những người đã biến rác tái chế thành những "đóa hoa", trao đến tận tay những hoàn cảnh khó khăn trên mảnh đất quê hương Duyên Hà.

Bảo Thoa – Thanh Hồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa hoàn thành việc duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.

Tin khác

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Xem thêm
Phiên bản di động