Mở “lối thoát thứ 2” để phòng hoả hoạn

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, thời gian qua liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy, nổ; trong đó có những vụ để lại hậu quả nghiêm trọng, đòi hỏi các cơ quan, tổ chức, cá nhân cần xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) là nhiệm vụ quan trọng, không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, hàng ngày.
Quyết liệt ngăn chặn “giặc lửa” Quận Đống Đa: Xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy chữa cháy

Trong thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội đã thành lập Tổ liên gia an toàn PCCC. Mô hình đi vào hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH của các hộ gia đình; qua đó thúc đẩy người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về PCCC.

Mở “lối thoát thứ 2” để phòng hoả hoạn
Người dân chủ động mở “lối thoát nạn thứ 2”.

Mới đây, quận Ba Đình đã đồng loạt ra mắt 43 tổ liên gia an toàn PCCC, 124 điểm chữa cháy công cộng và trao tặng 1.702 bình chữa cháy cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Theo đó, mô hình tổ liên gia an toàn PCCC được thành lập từ 5-15 hộ gia đình sinh sống, sản xuất liền kề nhau. Mỗi gia đình cần trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và 1 dụng cụ phá dỡ: Xà beng, búa, rìu...; lắp đặt hệ thống chuông báo cháy. Bên cạnh đó, mỗi thành viên của gia đình đều được hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng điện thoại “báo cháy 114” để thông báo khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố.

Theo Chủ tịch UBND phường Giảng Võ Nguyễn Ngọc Chiến, việc ra mắt các tổ liên gia PCCC cũng nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC tới từng hộ gia đình. Đồng thời, giúp người dân nắm bắt được những kiến thức cơ bản nhất về PCCC, góp phần làm giảm nguy cơ cháy, nổ và kịp thời xử lý khi có cháy nổ. Việc ra mắt mô hình tổ liên gia an toàn PCCC sẽ xây dựng mối đoàn kết gắn bó giữa các hộ gia đình trong khu dân cư; gắn với việc xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” với phong trào toàn dân phòng chống tội phạm, góp phần xây dựng địa phương, bảo đảm an toàn PCCC và không tội phạm.

Được biết, lực lượng chức năng quận Ba Đình đã tuyên truyền về an toàn PCCC cho hơn 43.520 hộ gia đình, đạt 99%, trang bị bình chữa cháy cho 37.275 hộ dân, đạt 85%; tập huấn và trang bị bình chữa cháy cho 100% hộ sản xuất, kinh doanh; ra mắt 44/66 tổ liên gia an toàn PCCC, đạt 66,7%; 129/387 điểm chữa cháy công cộng, đạt 33,3%.

Tương tự, tại quận Hoàn Kiếm, nhận thấy tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn PCCC, khi được chính quyền địa phương vận động tham gia Tổ liên gia an toàn PCCC, gia đình ông Nguyễn Văn Đạt (phố Hàng Hòm, phường Hàng Gai) lập tức đồng ý. “Mô hình hiệu quả, thiết thực đối với những khu vực có diện tích nhỏ, nhiều ngõ sâu, đông dân cư và có hoạt động buôn bán sầm uất như Hàng Hòm. Bên cạnh việc nhân rộng mô hình, chúng tôi mong muốn thường xuyên được tập huấn, diễn tập về công tác PCCC để nâng cao kỹ năng PCCC”, ông Nguyễn Văn Đạt chia sẻ.

Tại quận Thanh Xuân, lực lượng PCCC tại chỗ đóng vai trò rất quan trọng trong việc xử lý kịp thời, hiệu quả các tai nạn, sự cố, cháy nổ ngay từ ban đầu. Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thắng - Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân: Mô hình được thành lập và nhân rộng sẽ thúc đẩy, phát huy tối đa hiệu quả của công tác PCCC theo phương châm “4 tại chỗ” ở trong dân, đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an: “Lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân và chỉ huy ở trong dân”. Việc thành lập các Tổ liên gia an toàn PCCC đã giúp xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ, được trang bị kỹ năng chữa cháy, có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng để phản ứng kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra. Có thể thấy, đây là một mô hình thiết thực, cần tiếp tục nhân rộng trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Để tạo an toàn khi cháy nổ có thể xảy ra trong bối cảnh nhiều nhà dân vẫn duy trì hệ thống khung sắt chống trộm, thời gian qua các địa phương đã chủ động vận động người dân nâng cao ý thức PCCC. Ví dụ, tại quận Thanh Xuân, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn quận Thanh Xuân đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC&CNCH, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân đối với công tác PCCC&CNCH. Gia đình bà Nguyễn Thị Tâm (khu tập thể G1, phường Thanh Xuân Bắc) sinh sống tại khu tập thể này từ năm 1989. Ý thức được những rủi ro từ các vụ hoả hoạn xảy ra liên tiếp trong thời gian qua, gia đình bà Tâm đã chủ động mở “lối thoát thứ 2” từ các "chuồng cọp" cơi nới để thoát thân khi có sự cố. Ngoài ra bà Tâm còn mua thêm bình chữa cháy và dây thừng chịu tải lớn, sẵn sàng thoát nạn khi có sự cố xảy ra. Không chỉ riêng bà Tâm, mà 100% các hộ gia đình ở khu tập thể G1, phường Thanh Xuân Bắc sau khi được chính quyền địa phương vận động, đã ý thức được tầm quan trọng; cũng như chủ động mở “lối thoát thứ 2” từ các “chuồng cọp”.

Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc Nguyễn Hoàng Điệp cho biết, lối thoát hiểm thứ 2 đa dạng có thể ở trên tầng thượng hoặc bố trí ngay các tầng dưới. Tùy từng mô hình, kiến trúc, chúng tôi sẽ tư vấn cho người dân, làm sao để từ các khu vực trong nhà có thể di chuyển đến lối thoát hiểm thứ 2 nhanh nhất.

…Hiện đang là thời điểm hè, nhu cầu tiêu thụ điện gia tăng, cùng với thời tiết nắng nóng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Để công tác đảm bảo an toàn PCCC thật sự hiệu quả, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng Cảnh sát PCCC thì ý thức chủ động phòng chống cháy, nổ từ mọi người dân cũng là yếu tố tiên quyết để hạn chế các sự cố cháy, nổ đáng tiếc xảy ra.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Đo hiệu quả cải cách hành chính theo phương châm “5 dễ”

Hà Nội: Đo hiệu quả cải cách hành chính theo phương châm “5 dễ”

(LĐTĐ) Năm 2024, thành phố Hà Nội tiếp tục xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả theo phương châm 5 dễ “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ đánh giá, dễ kiểm tra, giám sát”.
Cấp mã số vùng trồng: Cần nhanh chóng, linh hoạt phục vụ nhu cầu xuất khẩu

Cấp mã số vùng trồng: Cần nhanh chóng, linh hoạt phục vụ nhu cầu xuất khẩu

(LĐTĐ) Trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, sự cạnh tranh của các mặt hàng nông sản, vấn đề truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm... ngày càng trở nên quan trọng. Trong đó, việc cấp mã số vùng trồng mang lại rất nhiều lợi ích cho bà con nông dân, đặc biệt là đối với bà con nông dân ở Thủ đô. Qua đó, xây dựng các vùng sản xuất chất lượng phục vụ cho hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, công tác kiểm tra chất lượng để cấp mã xuất khẩu cần nhanh chóng, linh hoạt…
Chuyên gia đánh giá về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chuyên gia đánh giá về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cùng phổ điểm các môn thi và tổ hợp môn, một số chuyên gia đánh giá kết quả kỳ thi năm nay ổn định, không có sự biến động quá lớn so với năm 2023. Kết quả điểm thi tiếp tục khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã đạt được đầy đủ các mục tiêu và yêu cầu đề ra.
Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(LĐTĐ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã và đang có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để chung sức cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng đô thị văn minh.
Lan tỏa hội thi “Sáng kiến, sáng tạo” tại Công ty CP Xích líp Đông Anh

Lan tỏa hội thi “Sáng kiến, sáng tạo” tại Công ty CP Xích líp Đông Anh

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh (17/7/1974 - 17/7/2024), 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), mới đây, Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh tổ chức hội thi Sáng kiến, sáng tạo năm 2024. Hội thi thu hút sự tham gia của 18 đội, đại diện cho các phòng, ban, phân xưởng tại Công ty.
Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

(LĐTĐ) Cùng với việc công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, sáng 17/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi. Giáo dục công dân tiếp tục là môn thi có số lượng thí sinh được điểm 10 nhiều nhất với 3.661 thí sinh. Là môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi, môn Ngữ văn có 2 thí sinh đạt điểm 10.
Chi tiết phổ điểm 5 tổ hợp môn phổ biến dùng để xét tuyển đại học năm 2024

Chi tiết phổ điểm 5 tổ hợp môn phổ biến dùng để xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Ngay sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 cùng kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm của 5 tổ hợp môn phổ biến nhất dùng để xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024.

Tin khác

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân Thủ đô về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ngày 12/7 vừa qua, tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC đến người dân trên địa bàn Thành phố.
Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào 9h30 ngày 15/7 tại cơ sở kinh doanh chân gà nướng số 683 Đê La Thành (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Xem xét bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy tại quận Hoàn Kiếm

Xem xét bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp. Mới đây, nhiều cử tri quận Hoàn Kiếm đã kiến nghị Thành phố xem xét có phương án bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy trên địa bàn quận.
Công an huyện Chương Mỹ rà soát, kiểm tra, khắc phục về phòng cháy, chữa cháy

Công an huyện Chương Mỹ rà soát, kiểm tra, khắc phục về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Công an huyện Chương Mỹ đã tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ ban hành Kế hoạch khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đưa vào hoạt động trên địa bàn. Hiện tại Công an huyện đã đôn đốc, hướng dẫn 27 cơ sở khắc phục tồn tại, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), trên địa bàn huyện còn 116 cơ sở, công trình chậm triển khai khắc phục.
Cháy gian hàng ở Big C Thăng Long

Cháy gian hàng ở Big C Thăng Long

(LĐTĐ) Khoảng 11h30 ngày 10/7, đã xảy ra vụ cháy tại gian hàng ở tầng 1 của Trung tâm thương mại Big C Thăng Long. Lực lượng chữa cháy cơ sở đã nhanh chóng phối hợp, hướng dẫn người dân thoát nạn và xử lý đám cháy. Vụ cháy không gây thiệt hại về người.
Ngõ nhỏ, phố nhỏ... và khi “bà hỏa” đến!

Ngõ nhỏ, phố nhỏ... và khi “bà hỏa” đến!

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn Hà Nội đã có chuyển biến tích cực so với trước, tuy nhiên, nguy cơ cháy nổ vẫn rất cao, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Đặc biệt, đối với những ngôi nhà nằm sâu trong các con đường ngõ nhõ chật hẹp thì nguy cơ cháy nổ lại càng gia tăng.
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

(LĐTĐ) Chiều 8/7, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024. Tại cuộc họp báo, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã cung cấp thông tin về nội dung liên quan đến công tác tổng kiểm tra, rà soát các loại hình có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn Thành phố.
Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 18h30 ngày 4/7, tại ngôi nhà dân cao 5 tầng ở thôn Cổ Điển A, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Thời điểm xảy ra cháy, cột khói kèm lửa bốc ra ngùn ngụt từ tầng 3 của ngôi nhà. Do đám cháy xảy ra trong ngõ nhỏ đã khiến nhiều người hoảng hốt. Lực lượng chức năng đã khẩn trương tới hiện trường dập lửa, tìm kiếm cứu nạn.
Quyết tâm đảm bảo an toàn điện và an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Thủ đô

Quyết tâm đảm bảo an toàn điện và an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng ngày 2/7 vừa qua, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức hội nghị triển khai công điện số 59/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 200/KH-UBND của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).
Kịp thời dập tắt đám cháy, cứu cụ bà 92 tuổi tại số 247 phố Tô Hiệu

Kịp thời dập tắt đám cháy, cứu cụ bà 92 tuổi tại số 247 phố Tô Hiệu

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 4h20 ngày 3/7 tại tầng 1 cửa hàng bán đồ chơi, số 247 phố Tô Hiệu, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy). Lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế đám cháy. Thông tin ban đầu, vụ cháy không gây thiệt hại về người.
Xem thêm
Phiên bản di động