Metro giúp "làm mới" thói quen đi lại

Sau 1 tháng khai thác thương mại, tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông đã vận hành ổn định theo đúng kế hoạch. Các vấn đề phát sinh đã được kịp thời xử lý, không làm ảnh hưởng tới biểu đồ hoạt động của tuyến. Đáng chú ý, metro đang góp phần đổi mới thói quen đi lại của người dân Thủ đô. Đó là khẳng định của Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường khi trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới.
Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: Sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội
Metro giúp

Tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông đã dần thay đổi thói quen đi lại của người dân Thủ đô và hình thành văn hóa di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng. Ảnh: Mạnh Quân

- Ông có thể thông tin về kết quả vận chuyển hành khách sau 1 tháng hệ thống metro Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành?

- Tuyến metro Cát Linh - Hà Đông chính thức được vận hành kể từ ngày 6/11. Trong 15 ngày đầu hoạt động miễn phí, tuyến tàu điện này chạy 2.554 lượt chuyến an toàn, vận chuyển tổng cộng 380.510 lượt hành khách. Từ ngày 21/11, tuyến bắt đầu khai thác thương mại. Tính đến ngày 5/12, tuyến đã chạy 3.045 chuyến, vận chuyển 239.954 lượt hành khách. Về tỷ lệ phân bổ hành khách, theo thống kê, ga Cát Linh đạt cao nhất với 33,2%, ga Yên Nghĩa 17,3%. 10 ga còn lại chiếm 49,5% lượng khách. Tất cả các chuyến tàu đều chạy đúng biểu đồ và bảo đảm an toàn.

Có thể khẳng định, sau hơn 1 tháng vận hành chính thức, tuyến metro Cát Linh - Hà Đông đã đạt 100% kế hoạch và sản lượng hành khách đi tàu theo kịch bản tốt nhất trong các phương án chuẩn bị.

- Là tuyến metro đầu tiên và duy nhất của cả nước tính đến thời điểm này được đưa vào phục vụ nhân dân, vậy độ thành thục, làm chủ công nghệ của đội ngũ nhân viên Hanoi Metro ra sao, thưa ông?

- Chúng ta chưa có kinh nghiệm trong vận hành khai thác metro nên nếu không chuẩn bị tốt để phục vụ an toàn và văn minh ngay từ những ngày đầu tiên thì sẽ ảnh hưởng đến sự kỳ vọng của người dân về một phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam.

Lường trước những thách thức đó, chúng tôi đã phải chuẩn bị hết sức kỹ càng để làm quen, tập dượt với các tình huống có thể xảy ra trong quá trình vận hành. Đến nay, đội ngũ kỹ sư, nhân viên lái tàu, nhân viên phục vụ tại các nhà ga... đều đã thành thục với công việc. Hiện, nhân lực của Hanoi Metro đã đủ về số lượng, bảo đảm năng lực về chuyên môn, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của công việc trong giai đoạn I - năm đầu tiên vận hành tuyến. Chúng tôi sẵn sàng tuyển dụng, đào tạo, bổ sung nhân sự cho giai đoạn 2, sau năm đầu khai thác.

Cũng xin được nói thêm là lãnh đạo thành phố Hà Nội đã rất quan tâm, sát sao chỉ đạo giải quyết kịp thời và toàn diện các vấn đề phát sinh, giúp Công ty thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm tiện ích tốt nhất cho người dân trong điều kiện có thể.

- Nhiều hành khách phản ánh về việc khó khăn trong tìm chỗ gửi xe máy, xe đạp để tiếp cận metro. Đến nay, vấn đề này đã được giải quyết như thế nào?

- Đúng là ban đầu có những bất cập trong việc bố trí chỗ giữ xe cho hành khách để chuyển tiếp đi tàu. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương dọc tuyến, vấn đề này đã dần được giải quyết.

Hiện nay, ở ga Cát Linh có bãi gửi xe ở ngõ 168 Hào Nam có thể đáp ứng nhu cầu cho 500-1.000 xe đạp, xe máy. Khu vực xung quanh ga Cát Linh cũng được tận dụng để bố trí chỗ gửi xe. Còn tại ga Yên Nghĩa đã có Bến xe Yên Nghĩa nằm bên cạnh. Những chỗ vỉa hè hẹp, trông xe tự phát thì chính quyền đã giải tỏa để dành đường cho người đi bộ và bố trí trông xe ở vị trí phù hợp. Bên cạnh đó, các tuyến xe buýt kết nối với metro được bố trí khoa học, tiện lợi đã góp phần hỗ trợ rất lớn cho người dân trong việc tiếp cận và sử dụng tuyến đường sắt đô thị này.

- Từ hoạt động của tuyến metro Cát Linh - Hà Đông, ông kỳ vọng gì về việc thay đổi văn hóa giao thông ở các đô thị lớn hiện nay?

- Người dân Hà Nội tiếp cận với việc sử dụng metro rất nhanh và mỗi hành khách sau khi đi tàu đã trở thành hướng dẫn viên cho người khác. Trước khi tiếp nhận, khai thác tuyến, tôi từng ví metro Cát Linh - Hà Đông như “ngôi sao cô đơn”, bởi chưa có tuyến đường sắt đô thị khác để kết nối.

Mặt khác, để thu hút khách, đòi hỏi phải có sự đồng bộ về hạ tầng kết nối với metro. Với điều kiện hiện tại, Hà Nội đã cố gắng làm những gì tốt nhất cho tuyến Cát Linh - Hà Đông, như tạo điều kiện để người khuyết tật tiếp cận metro, kết nối xe buýt, ban hành giá vé linh hoạt…

Hành khách của đường sắt đô thị là những người đi bộ tiếp cận nhà ga trong bán kính khoảng 1km, hoặc thông qua những tuyến xe buýt kết nối. Mục tiêu của vận tải hành khách công cộng là giảm phương tiện giao thông cá nhân, qua đó giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Hiện, nhiều người chưa quen với việc đi bộ để tiếp cận metro. Song, với những tiện ích khi di chuyển, chúng tôi kỳ vọng metro sẽ dần thay đổi thói quen đi lại của người dân Thủ đô và hình thành văn hóa đi lại bằng loại phương tiện giao thông công cộng này.

Theo Tuấn Lương/hanoimoi.com.vn

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/1019726/metro-giup-lam-moi-thoi-quen-di-lai

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Vấn đề tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận.
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

(LĐTĐ) Những ngày này Gen Z phải đối mặt với đủ combo gây căng thẳng từ chạy deadline, cày KPI, đến chi tiêu, mua sắm, săn sale mùa cuối năm.
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

(LĐTĐ) Bực tức vì sửa chữa cửa gỗ gây ồn ào, bị hàng xóm chửi, Nguyễn Văn Đoan (sinh năm 1986, trú tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã nảy sinh ý định phóng hỏa, đốt nhà hàng xóm để trả thù.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động