Metro giúp "làm mới" thói quen đi lại

Sau 1 tháng khai thác thương mại, tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông đã vận hành ổn định theo đúng kế hoạch. Các vấn đề phát sinh đã được kịp thời xử lý, không làm ảnh hưởng tới biểu đồ hoạt động của tuyến. Đáng chú ý, metro đang góp phần đổi mới thói quen đi lại của người dân Thủ đô. Đó là khẳng định của Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường khi trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới.
Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: Sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội
Metro giúp

Tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông đã dần thay đổi thói quen đi lại của người dân Thủ đô và hình thành văn hóa di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng. Ảnh: Mạnh Quân

- Ông có thể thông tin về kết quả vận chuyển hành khách sau 1 tháng hệ thống metro Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành?

- Tuyến metro Cát Linh - Hà Đông chính thức được vận hành kể từ ngày 6/11. Trong 15 ngày đầu hoạt động miễn phí, tuyến tàu điện này chạy 2.554 lượt chuyến an toàn, vận chuyển tổng cộng 380.510 lượt hành khách. Từ ngày 21/11, tuyến bắt đầu khai thác thương mại. Tính đến ngày 5/12, tuyến đã chạy 3.045 chuyến, vận chuyển 239.954 lượt hành khách. Về tỷ lệ phân bổ hành khách, theo thống kê, ga Cát Linh đạt cao nhất với 33,2%, ga Yên Nghĩa 17,3%. 10 ga còn lại chiếm 49,5% lượng khách. Tất cả các chuyến tàu đều chạy đúng biểu đồ và bảo đảm an toàn.

Có thể khẳng định, sau hơn 1 tháng vận hành chính thức, tuyến metro Cát Linh - Hà Đông đã đạt 100% kế hoạch và sản lượng hành khách đi tàu theo kịch bản tốt nhất trong các phương án chuẩn bị.

- Là tuyến metro đầu tiên và duy nhất của cả nước tính đến thời điểm này được đưa vào phục vụ nhân dân, vậy độ thành thục, làm chủ công nghệ của đội ngũ nhân viên Hanoi Metro ra sao, thưa ông?

- Chúng ta chưa có kinh nghiệm trong vận hành khai thác metro nên nếu không chuẩn bị tốt để phục vụ an toàn và văn minh ngay từ những ngày đầu tiên thì sẽ ảnh hưởng đến sự kỳ vọng của người dân về một phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam.

Lường trước những thách thức đó, chúng tôi đã phải chuẩn bị hết sức kỹ càng để làm quen, tập dượt với các tình huống có thể xảy ra trong quá trình vận hành. Đến nay, đội ngũ kỹ sư, nhân viên lái tàu, nhân viên phục vụ tại các nhà ga... đều đã thành thục với công việc. Hiện, nhân lực của Hanoi Metro đã đủ về số lượng, bảo đảm năng lực về chuyên môn, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của công việc trong giai đoạn I - năm đầu tiên vận hành tuyến. Chúng tôi sẵn sàng tuyển dụng, đào tạo, bổ sung nhân sự cho giai đoạn 2, sau năm đầu khai thác.

Cũng xin được nói thêm là lãnh đạo thành phố Hà Nội đã rất quan tâm, sát sao chỉ đạo giải quyết kịp thời và toàn diện các vấn đề phát sinh, giúp Công ty thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm tiện ích tốt nhất cho người dân trong điều kiện có thể.

- Nhiều hành khách phản ánh về việc khó khăn trong tìm chỗ gửi xe máy, xe đạp để tiếp cận metro. Đến nay, vấn đề này đã được giải quyết như thế nào?

- Đúng là ban đầu có những bất cập trong việc bố trí chỗ giữ xe cho hành khách để chuyển tiếp đi tàu. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương dọc tuyến, vấn đề này đã dần được giải quyết.

Hiện nay, ở ga Cát Linh có bãi gửi xe ở ngõ 168 Hào Nam có thể đáp ứng nhu cầu cho 500-1.000 xe đạp, xe máy. Khu vực xung quanh ga Cát Linh cũng được tận dụng để bố trí chỗ gửi xe. Còn tại ga Yên Nghĩa đã có Bến xe Yên Nghĩa nằm bên cạnh. Những chỗ vỉa hè hẹp, trông xe tự phát thì chính quyền đã giải tỏa để dành đường cho người đi bộ và bố trí trông xe ở vị trí phù hợp. Bên cạnh đó, các tuyến xe buýt kết nối với metro được bố trí khoa học, tiện lợi đã góp phần hỗ trợ rất lớn cho người dân trong việc tiếp cận và sử dụng tuyến đường sắt đô thị này.

- Từ hoạt động của tuyến metro Cát Linh - Hà Đông, ông kỳ vọng gì về việc thay đổi văn hóa giao thông ở các đô thị lớn hiện nay?

- Người dân Hà Nội tiếp cận với việc sử dụng metro rất nhanh và mỗi hành khách sau khi đi tàu đã trở thành hướng dẫn viên cho người khác. Trước khi tiếp nhận, khai thác tuyến, tôi từng ví metro Cát Linh - Hà Đông như “ngôi sao cô đơn”, bởi chưa có tuyến đường sắt đô thị khác để kết nối.

Mặt khác, để thu hút khách, đòi hỏi phải có sự đồng bộ về hạ tầng kết nối với metro. Với điều kiện hiện tại, Hà Nội đã cố gắng làm những gì tốt nhất cho tuyến Cát Linh - Hà Đông, như tạo điều kiện để người khuyết tật tiếp cận metro, kết nối xe buýt, ban hành giá vé linh hoạt…

Hành khách của đường sắt đô thị là những người đi bộ tiếp cận nhà ga trong bán kính khoảng 1km, hoặc thông qua những tuyến xe buýt kết nối. Mục tiêu của vận tải hành khách công cộng là giảm phương tiện giao thông cá nhân, qua đó giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Hiện, nhiều người chưa quen với việc đi bộ để tiếp cận metro. Song, với những tiện ích khi di chuyển, chúng tôi kỳ vọng metro sẽ dần thay đổi thói quen đi lại của người dân Thủ đô và hình thành văn hóa đi lại bằng loại phương tiện giao thông công cộng này.

Theo Tuấn Lương/hanoimoi.com.vn

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/1019726/metro-giup-lam-moi-thoi-quen-di-lai

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lò Thị Hoàng phá kỷ lục SEA Games 31 nội dung ném lao nữ

Lò Thị Hoàng phá kỷ lục SEA Games 31 nội dung ném lao nữ

(LĐTĐ) Chiều 18/5, trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, với thành tích 56.37m, vận động viên (VĐV) Lò Thị Hoàng giành Huy chương vàng (HCV) nội dung ném lao ...
Ca sĩ Anh Thơ tái xuất đầy mới mẻ, trẻ trung trong Live Concert 2022 "THƠ"

Ca sĩ Anh Thơ tái xuất đầy mới mẻ, trẻ trung trong Live Concert 2022 "THƠ"

(LĐTĐ) Trải qua hai năm dịch bệnh, đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà đã sôi động trở lại với hàng loạt sự kiện âm nhạc diễn ra từ sau ...
SEA Games 31: Phạm Thị Hồng Lệ dễ dàng giành HCV nội dung 10.000m nữ

SEA Games 31: Phạm Thị Hồng Lệ dễ dàng giành HCV nội dung 10.000m nữ

(LĐTĐ) Chiều 18/5, trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, ưu thế vượt trội của điền kinh Việt Nam ở các cự ly chạy dài tiếp tục được khẳng định ...
Hạ Myanmar, tuyển nữ Việt Nam gặp Thái Lan ở chung kết

Hạ Myanmar, tuyển nữ Việt Nam gặp Thái Lan ở chung kết

(LĐTĐ) Tuyển nữ Việt Nam đã có được thế trận tốt và tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn nhưng đều bị bỏ lỡ một cách đầy đáng tiếc. Tuy vậy, ...
LĐLĐ quận Đống Đa: Nâng cao chất lượng Thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp

LĐLĐ quận Đống Đa: Nâng cao chất lượng Thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã chú trọng hướng dẫn Công đoàn cơ sở (CĐCS) thương lượng, ký kết và nâng cao chất lượng ...
Bộ Công an: Ban hành Đề thi tham khảo bài thi đánh giá sử dụng trong tuyển sinh năm 2022

Bộ Công an: Ban hành Đề thi tham khảo bài thi đánh giá sử dụng trong tuyển sinh năm 2022

(LĐTĐ) Ngày 18/5, Bộ Công an đã có Quyết định số 3365/QĐ-BCĐ ban hành Đề thi tham khảo bài thi đánh giá của Bộ Công an sử dụng trong tuyển sinh ...
Đảng đoàn, Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Xuyên ký kết Quy chế phối hợp công tác

Đảng đoàn, Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Xuyên ký kết Quy chế phối hợp công tác

(LĐTĐ) Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” (Nghị ...

Tin khác

TP.HCM nêu ý kiến về dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành

TP.HCM nêu ý kiến về dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Liên quan đến việc phát triển mạng lưới giao thông kết nối liên vùng, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến gửi Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành nằm trong danh mục kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Buộc xả trạm nếu chưa xong thu phí không dừng

Buộc xả trạm nếu chưa xong thu phí không dừng

Ngày 17.5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có buổi làm việc với Bộ GTVT và các đơn vị liên quan xử lý vướng mắc đối với việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và các dự án BOT.
Quyết liệt trong xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

Quyết liệt trong xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, tính riêng trong tháng 4/2022, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 1.277 trường hợp đối với các phương tiện vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng xe ô tô trên địa bàn Thành phố.
Tài xế 17 tuổi điều khiển xe ba bánh tự chế gây tai nạn trên đường vành đai 2

Tài xế 17 tuổi điều khiển xe ba bánh tự chế gây tai nạn trên đường vành đai 2

(LĐTĐ) Sáng 17/5, tài xế N.V.T (sinh năm 2005 ở Cao Bằng) điều khiển xe ba gác, tự chế đã gây tai nạn trên đường vành đai 2 theo hướng đi Võ Chí Công (đoạn thuộc phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội). Chiếc xe ba gác gây tai nạn sau đó bốc cháy dữ dội nhưng nhanh chóng được Công an phường Vĩnh Phúc dập tắt kịp thời.
Xây dựng hình ảnh Hà Nội thân thiện, an toàn

Xây dựng hình ảnh Hà Nội thân thiện, an toàn

(LĐTĐ) Trên địa bàn thành phố Hà Nội có 18 địa điểm thi đấu các môn thể thao trong khuôn khổ SEA Games 31. Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã lên các phương án phần luồng tuyến để hạn chế ùn tắc cũng như tổ chức dẫn, đưa đón các đoàn đại biểu từ nhiều quốc gia tham dự Đại hội, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực phát triển giao thông xanh

Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực phát triển giao thông xanh

Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều loại hình giao thông xanh, vừa phục vụ phát triển giao thông công cộng, vừa từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân. Từ những thành công bước đầu của xe đạp công cộng, xe buýt chạy điện…, ngành Giao thông sẽ triển khai thêm nhiều loại hình phương tiện nữa, để thành phố thêm xanh, sạch, đẹp.
Sẵn sàng ứng phó mưa lớn trong thời gian diễn ra SEA Games 31

Sẵn sàng ứng phó mưa lớn trong thời gian diễn ra SEA Games 31

(LĐTĐ) Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) đã chính thức khởi tranh, đây cũng là thời điểm thời tiết các tỉnh phía Bắc nói chung, Hà Nội nói riêng có diễn biến phức tạp, mưa lớn kéo dài. Nhằm đảm bảo sẵn sàng trong mọi tình huống, cùng với việc tăng cường nhân lực, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng đã huy động nhiều trang thiết bị, sẵn sàng tham gia chống ngập cục bộ, giải tỏa ách tắc khi có mưa lớn.
Hỗ trợ, tạo điều kiện đi lại bằng xe buýt cho người có thẻ SEA Games 31

Hỗ trợ, tạo điều kiện đi lại bằng xe buýt cho người có thẻ SEA Games 31

(LĐTĐ) Để phục vụ tốt nhất Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải chủ lực như Tổng Công ty vận tải Hà Nội, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, các đơn vị vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Thành phố tạo thuận lợi tối đa việc đi lại của các đối tượng có thẻ SEA Games 31 trong thời gian tổ chức SEA Games 31.
Tăng cường kiểm tra, giám sát với vận tải hành khách công cộng dịp SEA Games 31

Tăng cường kiểm tra, giám sát với vận tải hành khách công cộng dịp SEA Games 31

(LĐTĐ) Để phục vụ tốt nhất Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị tham gia cung ứng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố bố trí nhân lực phối hợp điều hành, giải tỏa và hỗ trợ hành khách tại các điểm thi đấu. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát với vận tải hành khách công cộng dịp SEA Games 31.
Tăng cường phương tiện vận tải phục vụ SEA Games 31

Tăng cường phương tiện vận tải phục vụ SEA Games 31

(LĐTĐ) Để phục vụ tốt nhất Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), Hà Nội dự kiến tăng cường giải tỏa hành khách tại các địa điểm thi đấu. Trong đó, tăng cường 129 phương tiện với 714 lượt xe tăng cường/ngày trên 55 tuyến và nhánh tuyến.
Xem thêm
Phiên bản di động