Mark Zuckerberg bị chỉ trích vì xóa bức ảnh chiến tranh Việt Nam
Máy bay thời chiến tranh Việt Nam "tái xuất" không kích IS | |
Chiến tranh Việt Nam và những hình ảnh rúng động thế giới |
Những tranh cãi nảy sinh từ việc Facebook quyết định xóa một bài đăng của cây viết Tom Egeland.
Bài viết của Egeland bàn luận về “7 bức ảnh đã làm thay đổi lịch sử chiến tranh” và có sử dụng bức ảnh “Nỗi kinh hoàng chiến tranh” của nhà báo đoạt giải Pulitzer, Nick Ut, ghi lại cảnh các em bé Việt Nam, trong đó có cô bé 9 tuổi Kim Phúc trần truồng chạy trốn một cuộc tấn công bằng bom napalm trong chiến tranh Việt Nam.
Bức ảnh 'Nỗi kinh hoàng chiến tranh' của nhà báo đoạt giải Pulitzer, Nick Ut, ghi lại cảnh các em bé Việt Nam chạy trốn một cuộc tấn công bằng bom napalm. (Ảnh: Nick Ut) |
Espen Egil Hansen, tổng biên tập kiêm giám đốc điều hành Aftenposten buộc tội Zuckerberg đã “lạm dụng quyền lực” một cách thiếu suy nghĩ trên Facebook, trang mạng xã hội đã trở thành nguồn phân phối tin tức và thông tin toàn thế giới.
“Tôi lo rằng phương tiện truyền tải thông tin quan trọng nhất thế giới đang giới hạn sự tự do thay vì cố gắng phát triển nó, và rằng điều này vẫn xảy ra một cách độc đoán.”
Sau khi bị gỡ bài đăng, Egeland cũng bị cấm vào Facebook. Khi Aftenposten đề cập đến vụ cấm đoán này, và dùng cùng bức ảnh trong bài viết của mình trên Facebook, tờ báo đã nhận được tin nhắn từ Facebook yêu cầu “gỡ hoặc làm mờ ảnh.”
“Bất cứ hình ảnh nào trong đó có người khỏa thân hay để lộ bộ phận sinh dục đều sẽ bị gỡ bỏ,” thông báo của Facebook viết.
Hansen cũng cho biết trước khi Aftenposten kịp đưa ra phản ứng, Facebook đã xóa bài viết và hình ảnh từ trang tin của tờ báo trên Facebook.
Trong bức thư, Hansen chỉ ra rằng quyết định xóa ảnh của Facebook cho thấy việc “thiếu khả năng phân biệt giữa khiêu dâm trẻ em và ảnh thời chiến nổi tiếng” đáng lo ngại của mạng xã hội lớn nhất thế giới, cũng như thiếu tinh thần tự nguyện “tạo không gian mở để phán xét.”
“Dù là tổng biên tập tờ báo lớn nhất Na Uy, tôi phải thừa nhận là anh đang hạn chế quyền thực hiện trách nhiệm biên tập của tôi. Tôi nghĩ anh đang lạm dụng quyền lực của mình, và thật khó tin là anh đã suy nghĩ thấu đáo.”
Hansen lập luận rằng, thay vì thực hiện tuyên bố nhiệm vụ “biến thế giới thành một nơi rộng mở và kết nối hơn,” những quyết định kiểu này của Facebook “chỉ đơn giản là cổ súy sự ngu dốt và thất bại trong việc mang mọi người đến gần nhau hơn.”
Bài xã luận của Aftenposten xuất hiện trong thời điểm Facebook đang ngày càng thể hiện quyền thống trị trong việc phát tán tin tức. Các tổ chức tin tức phải phụ thuộc một cách không thoải mái vào Facebook để tiếp cận khán giả trực tuyến.
Theo một nghiên cứu năm 2016 của Trung tâm Nghiên cứu Paw, 44% người trưởng thành ở Mỹ cập nhật tin tức qua Facebook.
Sự phổ biến của Facebook cũng đồng nghĩa với việc các thuật toán của nó có thể tạo tác động rất lớn với ý kiến của công chúng.
Hansen chỉ ra rằng những quyết định của Facebook về nội dung nào nên được ủng hộ hay cấm đoán - dù là thực hiện bằng thuật toán hay không - đều là hoạt động biên tập về chức năng.
“Truyền thông có nhiệm vụ cân nhắc xuất bản tin tức trong mọi trường hợp. Quyền lợi và nghĩa vụ mà mọi biên tập viên trên thế giới có không nên bị phủ nhận vởi những thuật toán được viết trong văn phòng của anh ở California.”
Phát biểu ở Rome hồi tháng trước, Zuckerberg đã trả lời câu hỏi về vai trò của Facebook trong truyền thông tin tức và dường như đã nói giảm đi các trách nhiệm biên tập của mình.
“Chúng tôi là công ty công nghệ, không phải công ty truyền thông. Thế giới cần các công ty tin tức, nhưng cũng cần những nền tảng công nghệ như điều chúng tôi đang làm, và chúng tôi coi vai trò của mình ở đây là hết sức nghiêm túc.”
Một người phát ngôn của Facebook đã phản hồi lại về sự việc gỡ ảnh nêu trên sau khi được tờ Guardian phỏng vấn như sau: "Chúng tôi biết bức ảnh đó là một biểu tượng, nhưng khó mà tạo ra được sự tách biệt giữa cho phép đăng một bức ảnh em bé trần truồng trong trường hợp này mà không phải trong các trường hợp khác."
"Chúng tôi đang nỗ lực tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa việc cho phép mọi người thể hiện bản thân trong khi vẫn duy trì trải nghiệm an toàn và mang tính tôn trọng cho cộng đồng toàn cầu của chúng ta. Những giải pháp của chúng tôi không phải lúc nào cũng hoàn hảo, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng cải thiện các chính sách của mình cũng như cách áp dụng chúng".
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Tin khác
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Văn hóa 23/12/2024 11:33
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 2: Văn hóa như cái phễu, cần thời gian gạn đục khơi trong
Văn hóa 21/12/2024 13:40
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Một năm bội thu
Văn hóa 21/12/2024 10:20
"Con đường lịch sử": Bức tranh sử thi về 80 năm Quân đội anh hùng
Văn hóa 20/12/2024 16:54
Hội hoa xuân Ất Tỵ 2025 TP.HCM có chủ đề "Non sông gấm hoa, vui xuân an hòa”
Văn hóa 20/12/2024 15:49
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 1: Cốt lõi trong hôn nhân chính là hạnh phúc của con người
Văn hóa 20/12/2024 15:17
Điểm sáng của bức tranh Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thủ đô năm 2024
Văn hóa 18/12/2024 20:42
Dấu ấn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024
Văn hóa 18/12/2024 12:11
Múa rối nước: Giữ hồn dân tộc trong đời sống đương đại
Văn hóa 17/12/2024 20:05
Trưng bày chuyên đề "Gan vàng dạ sắt": Kết nối và truyền cảm hứng cho giới trẻ
Văn hóa 17/12/2024 09:40