Lưu ý khi làm bài thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội
Kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất các điểm thi vào lớp 10 Hà Nội: Danh sách 201 điểm thi vào lớp 10 công lập không chuyên Thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Làm sao để đạt điểm cao môn Tiếng Anh |
Theo thầy giáo Nguyễn Mạnh Cường, khoảng 5 năm trở lại đây, cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội ổn định với 5 bài.
Bài 1 về biểu thức chứa căn bậc hai với ý tính toán, rút gọn rất cơ bản và một ý nâng cao để đạt 8 - 9 điểm.
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 tại Hà Nội. |
Bài 2 gồm giải toán bằng lập phương trình, hệ phương trình và một ý tính toán trong hình học không gian. Đây là một bài cơ bản nhưng đưa đến 2,5 điểm nên rất quan trọng.
Bài 3 về phương trình, hệ phương trình hoặc hàm số. Trong bài này, các ý như giải hệ, giải phương trình, tìm điều kiện để phương trình có nghiệm… là cơ bản, còn ý cuối liên quan tới Định lý Viete sẽ là ý nâng cao cho mức 8 - 9 điểm.
Bài 4 là bài hình học, thường có ba ý với hai ý đầu khá đơn giản khi các em nắm chắc kiến thức cơ bản. Ý cuối thường gồm 2 câu hỏi nhỏ mang tính phân loại.
Bài 5 thường hỏi về bất đẳng thức, dành cho mức điểm từ 9,5 đến 10.
Thầy giáo Nguyễn Mạnh Cường. |
"Với cấu trúc đề như trên, có thể thấy nếu nắm chắc kiến thức và ôn luyện kỹ càng, học sinh chỉ cần làm trọn vẹn phần cơ bản thì sẽ đạt mức điểm 7,5 đến 8 không khó. Tuy nhiên, để đạt được sự trọn vẹn, học sinh cần tập trung trong tính toán, vẽ hình để không bị lỗi tính sai hoặc vẽ hình sai đáng tiếc. Việc đặt điều kiện cho các ẩn, đối chiếu điều kiện khi tìm được ẩn cũng là những lỗi đáng tiếc mà học sinh hay mắc phải nên hãy làm chắc chắn từng bước, cứ có ẩn số là phải có điều kiện đi kèm ngay.
Ngoài ra, việc trình bày cũng rất quan trọng. Học sinh cần trình bày đủ bước, không làm tắt hoặc bỏ qua các chú thích khi dùng định lý, tính chất và không bỏ qua kết luận, trả lời câu hỏi", thầy giáo Nguyễn Mạnh Cường lưu ý.
Cũng theo thầy giáo Nguyễn Mạnh Cường, với mục tiêu trên 8 cho đến 9 điểm để có thể nghĩ tới các trường như Lê Quý Đôn, Yên Hòa, Thăng Long… học sinh cần làm tốt phần cơ bản và còn thời gian để chinh phục ý cuối bài 1, bài 3. Những ý này đòi hỏi học sinh tích cực tính toán, suy luận và đối chiếu các điều kiện sau khi tìm được biến số hoặc tham số.
Muốn lên mức trên 9 điểm để nghĩ đến các trường như Chu Văn An, Kim Liên… học sinh cần giải quyết ý cuối bài 4 và bài 5. Đây là những bài đòi hỏi khả năng tư duy sâu sắc, quá trình ôn luyện phải rất kỹ càng. Chú ý bài 4 thường đi theo cấu trúc ý trên gợi ý cho ý dưới nên học sinh hãy vận dụng những gì đã chứng minh được để suy luận, giải quyết ý cuối.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6
Hà Nội: Hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3
Tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão, đề xuất bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội kịp thời hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Hỗ trợ tàu thuyền không kịp về đất liền tránh bão số 4
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế
Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô
Tin khác
26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp
Giáo dục 19/09/2024 17:58
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn
Giáo dục 19/09/2024 17:20
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4
Giáo dục 19/09/2024 12:35
Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ
Giáo dục 19/09/2024 08:32
Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt
Giáo dục 19/09/2024 07:47
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Giáo dục 18/09/2024 23:18
Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3
Giáo dục 18/09/2024 06:05
Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp
Giáo dục 17/09/2024 14:46
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt
Giáo dục 16/09/2024 21:29
Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ
Giáo dục 16/09/2024 14:07