Lưu ý khi làm bài thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội

09:24 | 03/06/2023
(LĐTĐ) Trước thềm kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2023 - 2024 tại Hà Nội, thầy giáo Nguyễn Mạnh Cường (giáo viên môn Toán Hệ thống giáo dục HOCMAI) đã lưu ý những phần quan trọng, giúp học sinh tránh mất điểm trong từng dạng bài của đề thi môn Toán.
Kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất các điểm thi vào lớp 10 Hà Nội: Danh sách 201 điểm thi vào lớp 10 công lập không chuyên Thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Làm sao để đạt điểm cao môn Tiếng Anh

Theo thầy giáo Nguyễn Mạnh Cường, khoảng 5 năm trở lại đây, cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội ổn định với 5 bài.

Bài 1 về biểu thức chứa căn bậc hai với ý tính toán, rút gọn rất cơ bản và một ý nâng cao để đạt 8 - 9 điểm.

Lưu ý khi làm bài thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 tại Hà Nội.

Bài 2 gồm giải toán bằng lập phương trình, hệ phương trình và một ý tính toán trong hình học không gian. Đây là một bài cơ bản nhưng đưa đến 2,5 điểm nên rất quan trọng.

Bài 3 về phương trình, hệ phương trình hoặc hàm số. Trong bài này, các ý như giải hệ, giải phương trình, tìm điều kiện để phương trình có nghiệm… là cơ bản, còn ý cuối liên quan tới Định lý Viete sẽ là ý nâng cao cho mức 8 - 9 điểm.

Bài 4 là bài hình học, thường có ba ý với hai ý đầu khá đơn giản khi các em nắm chắc kiến thức cơ bản. Ý cuối thường gồm 2 câu hỏi nhỏ mang tính phân loại.

Bài 5 thường hỏi về bất đẳng thức, dành cho mức điểm từ 9,5 đến 10.

Lưu ý khi làm bài thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội
Thầy giáo Nguyễn Mạnh Cường.

"Với cấu trúc đề như trên, có thể thấy nếu nắm chắc kiến thức và ôn luyện kỹ càng, học sinh chỉ cần làm trọn vẹn phần cơ bản thì sẽ đạt mức điểm 7,5 đến 8 không khó. Tuy nhiên, để đạt được sự trọn vẹn, học sinh cần tập trung trong tính toán, vẽ hình để không bị lỗi tính sai hoặc vẽ hình sai đáng tiếc. Việc đặt điều kiện cho các ẩn, đối chiếu điều kiện khi tìm được ẩn cũng là những lỗi đáng tiếc mà học sinh hay mắc phải nên hãy làm chắc chắn từng bước, cứ có ẩn số là phải có điều kiện đi kèm ngay.

Ngoài ra, việc trình bày cũng rất quan trọng. Học sinh cần trình bày đủ bước, không làm tắt hoặc bỏ qua các chú thích khi dùng định lý, tính chất và không bỏ qua kết luận, trả lời câu hỏi", thầy giáo Nguyễn Mạnh Cường lưu ý.

Cũng theo thầy giáo Nguyễn Mạnh Cường, với mục tiêu trên 8 cho đến 9 điểm để có thể nghĩ tới các trường như Lê Quý Đôn, Yên Hòa, Thăng Long… học sinh cần làm tốt phần cơ bản và còn thời gian để chinh phục ý cuối bài 1, bài 3. Những ý này đòi hỏi học sinh tích cực tính toán, suy luận và đối chiếu các điều kiện sau khi tìm được biến số hoặc tham số.

Muốn lên mức trên 9 điểm để nghĩ đến các trường như Chu Văn An, Kim Liên… học sinh cần giải quyết ý cuối bài 4 và bài 5. Đây là những bài đòi hỏi khả năng tư duy sâu sắc, quá trình ôn luyện phải rất kỹ càng. Chú ý bài 4 thường đi theo cấu trúc ý trên gợi ý cho ý dưới nên học sinh hãy vận dụng những gì đã chứng minh được để suy luận, giải quyết ý cuối.

T.P

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này