Họa sĩ - NSND Doãn Châu:

“Lưu Quang Vũ là một phần của cuộc đời tôi”

(LĐTĐ) Vinh dự và xúc động khi có mặt tại chương trình Quán Thanh xuân số tháng 8 với chủ đề: “Điều không thể mất”, họa sĩ -  Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Doãn Châu - nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho rằng: “Lưu Quang Vũ với tôi không chỉ là người bạn bình thường mà là một phần của cuộc đời tôi”.
luu quang vu la mot phan cua cuoc doi toi Đêm thơ nhạc kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại
luu quang vu la mot phan cua cuoc doi toi Trải lòng về cố thi sĩ Lưu Quang Vũ
luu quang vu la mot phan cua cuoc doi toi Thư tình Lưu Quang Vũ gửi Xuân Quỳnh dậy sóng mạng xã hội

Mở đầu câu chuyện trong chương trình, họa sĩ - NSND Doãn Châu cho biết: “Hôm nay tôi muốn dành sự sung sướng nhất, vui tươi nhất của cuộc sống để dành cho Lưu Quang Vũ bởi khi còn sống ông thường mơ tới những điều tốt đẹp, hạnh phúc trong tương lai mà hôm nay chúng ta đang được sống trong một phần hy vọng của ông ấy”. Ông cho rằng, mình là người may mắn được sống quãng đời dài với Lưu Quang Vũ khi ông viết hơn 50 tác phẩm thì ông được làm cả tác phẩm đầu tiên và cuối cùng.

luu quang vu la mot phan cua cuoc doi toi
Họa sĩ - NSND Doãn Châu trải lòng về nhà thơ Lưu Quang Vũ trong chương trình Quán Thanh xuân

Ông kể, cách đây mấy chục năm, những người làm nghề đã hình thành một nhóm gồm tác giả Lưu Quang Vũ, đạo diễn Nguyễn Đình Nghi, nhạc sĩ Phó Đức Phương và họa sĩ Đỗ Doãn Châu… và đã xây dựng nên rất nhiều vở kịch góp phần không nhỏ vào “giai đoạn vàng” của sân khấu Việt Nam. Họa sĩ Doãn Châu cho rằng, kịch của Lưu Quang Vũ có khát vọng lớn với mong muốn cuộc sống thay đổi, để cho mỗi người được sống hạnh phúc.

Cách đây 31 năm, một chuyến xe định mệnh đã lấy đi sinh mạng của gia đình Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh để lại niềm tiếc thương vô hạn với bạn bè, người thân và công chúng cả nước. Là người chứng kiến tai nạn của gia đình người bạn thân, NSND Doãn Châu cho biết, ông buồn lắm, tiếc lắm, càng ngày ông càng tiếc vì sự ra đi đột ngột của họ.

Ông đã bỏ làm nghệ thuật sân khấu mấy năm sau khi họ qua đời. Lúc đó, ông nghĩ rằng không biết đến bao giờ đất nước ta lại có một tài năng kịch như Lưu Quang Vũ và tâm hồn thơ như Xuân Quỳnh. Quả thật trong suốt 31 năm qua, ông chưa hề thấy một nhà viết kịch nào có thể sánh vai được Lưu Quang Vũ.

“Lưu Quang Vũ là người yêu thơ ca, lúc đi bộ đội từng làm thơ và bị thủ trưởng bắt phạt vì trong chiến tranh ác liệt như vậy không cho phép người lính mơ mộng nhiều nhưng ông vẫn say mê thơ ca như một phần không thể thiếu của cuộc sống này. Điều đặc biệt, ông ấy chưa hề được đào tạo một ngày nào về văn chương, về nghệ thuật nhưng cứ cầm bút là viết, viết say mê như sinh ra chỉ để viết mà thôi. Trong vòng có 8 năm đến với kịch, ông ấy đã để lại 53 vở mà hầu như đều là những tác phẩm kinh điển. Ở Quang Vũ, tài năng là do thiên bẩm và sự phấn đấu nỗ lực không ngừng của bản thân ông ấy”, họa sĩ Doãn Châu chia sẻ.

Nhưng công chúng biết đến và ngưỡng mộ Lưu Quang Vũ không chỉ bởi tài năng mà còn là vì ấn tượng về cách sống, tình yêu nghệ thuật của ông với người bạn đời- nhà thơ Xuân Quỳnh. Theo NSND Doãn Châu, đó không là lối sống riêng mà đó là lối sống của cả thế hệ ông. Tất nhiên chưa có trái tim “chia ba phần tươi đỏ” như Tố Hữu nhưng ở Lưu Quang Vũ luôn có hai “phần” dành cho nghệ thuật và người vợ yêu quý của mình.

“Tôi và Lưu Quang Vũ cùng thời làm nghệ thuật với lứa Thế Anh, Đoàn Dũng... Đến nay đã thấm thoát vài chục năm nhưng chúng tôi vẫn chơi rất thân và luôn dành sự thủy chung, tôn trọng dành cho nhau. Đó là lối sống chắc, sống có tình chứ không phải lối sống chậm, sống nhanh như bây giờ người ta hay nói”, họa sĩ Doãn Châu tâm sự.

Nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam còn cho biết thêm, ông và Lưu Quang Vũ thường xuyên có những chuyến lưu diễn, vì vậy họ rất hiểu nhau. Mỗi khi Lưu Quang Vũ có sự thay đổi thái độ với Xuân Quỳnh và với các con là ông biết rất rõ. Lưu Quang Vũ là người đẹp giai, có tài, nên có rất nhiều người phụ nữ hâm mộ, theo đuổi nhưng ông luôn dành tình yêu sâu sắc nhất cho Xuân Quỳnh.

“Xuân Quỳnh nổi tiếng là nhà thơ của tình yêu, Lưu Quang Vũ tuy xuất chúng ở bộ môn kịch nhưng thơ ông cũng rất sâu sắc nên ở họ tình yêu dành cho nhau qua thơ ca là rất cảm động. Những bức thư gửi từ Liên Xô về, các bài thơ từ Sài Gòn ra của Vũ dành cho Quỳnh và ngược lại có thể khiến người đời ghen tị. Những bài thơ tình đó đã có mặt trong cuốn sổ tay gối đầu giường của rất nhiều cặp tình nhân thời bấy giờ”, lão họa sĩ chia sẻ.

Xuân Quỳnh hơn tuổi Quang Vũ, hai người làm bạn văn chương của nhau. Chính vì vậy, ở họ có một sự đồng điệu về tâm hồn và tình yêu đến khi nào không biết. Ban đầu, gia đình hai bên ngăn cản do cùng chung sống ở khu tập thể sẽ không tránh khỏi va chạm không đáng có. Nhưng rồi họ quyết tâm về sống cùng nhau và thành quả của hạnh phúc ấy không gì khác chính là đứa con trai tên Lưu Quỳnh Thơ (đã mất).

Ở chung khu tập thể, giữa các mối quan hệ con chung, con riêng phức tạp nhưng với Vũ và Quỳnh là những người có văn hóa thì chuyện đó cũng diễn ra một cách hòa thuận, êm đềm. Chồng cũ của Quỳnh vẫn thường dạy nhạc cho cháu Thơ, Quỳnh thì chăm sóc con riêng của chồng như con đẻ. Họ sống với nhau không hề có điều tiếng gì. Đó là một hiện tượng rất hiếm có trong xã hội. Về ở với nhau trong căn nhà 6 mét vuông mà toàn sách với sách.

Nhà của họa sĩ Doãn Châu với nhà Lưu Quang Vũ chỉ có con trai nên quần áo cháu lớn mặc chật lại để lại cho cháu bé. Thậm chí, có những bữa bún chả thì các con ông coi như là đại tiệc. Cuộc sống đói khổ cứ qua đi nhưng đó là cái khổ chung của cả dân tộc thời bao cấp. Chính cái nghèo đói đã khiến Lưu Quang Vũ cầm bút, cầm bút để vượt qua nghèo đói và cũng là để khẳng định bản thân mình.

Mộc Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động