Lời khẩn cầu của bác sĩ Ấn Độ khi cứ 1 tiếng có 117 người tử vong vì Covid-19

“Tôi cảm thấy bất lực khi mạng sống các bệnh nhân của tôi chỉ tính bằng giờ. Xin hãy gửi bình oxy để giúp các bệnh nhân của tôi được sống, dù chỉ 1 ngày”, bác sĩ Singh khẩn thiết cầu xin khi cứ 1 tiếng có 117 người Ấn Độ tử vong vì Covid-19.
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á

“Xin hãy hỗ trợ oxy để bệnh nhân của tôi được sống thêm dù chỉ 1 ngày”

Bác sĩ Gautam Singh đã quá ám ảnh khi nghe những tiếng bíp bíp hàng ngày của máy thở, báo hiệu lượng oxy chỉ còn ở mức vô cùng thấp và chứng kiến những bệnh nhân nguy kịch đang thở ra một cách khó nhọc trên những giường bệnh khẩn cấp ở New Delhi.

Người thân của một nạn nhân Covid-19 an ủi nhau ở Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh: Tân Hoa xã
Người thân của một nạn nhân Covid-19 an ủi nhau ở Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh: Tân Hoa xã

Giống như những bác sĩ khác ở Ấn Độ - quốc gia mà hôm qua (26/4) lại vừa ghi nhận một kỷ lục mới về số ca mắc Covid-19 trong ngày thứ 5 liên tiếp với hơn 350.000 trường hợp, bác sĩ Gautam Singh đang khẩn thiết cầu xin và tìm kiếm thêm những bình oxy để giúp cho những bệnh nhân nguy kịch nhất của ông sống thêm dù chỉ 1 ngày.

Tối 25/4, khi lượng cung cấp oxy ở những bệnh viện xung quanh đều gần cạn kiệt, vị bác sĩ 43 tuổi này đã viết trên Twitter cùng một video khẩn cầu cung cấp thêm oxy cho các bệnh viện.

"Làm ơn hãy gửi oxy đến cho chúng tôi. Các bệnh nhân của tôi đang chết dần", bác sĩ Gautam Singh chắp tay và giọng nói gần như nghẹn lại.

Ấn Độ ban đầu được coi là câu chuyện thành công trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19 nhưng hiện nay, virus này đang tàn phá đất nước đông dân thứ 2 thế giới trong khi các hệ thống bắt đầu sụp đổ.

Những thông điệp kêu cứu giống như bác sĩ Singh được gửi đi cho thấy mức độ khủng khiếp của đại dịch ở quốc gia này khi số ca mắc mỗi ngày lại chạm một kỷ lục mới.

Ngoài việc nguồn cung oxy đang cạn kiệt, các đơn vị chăm sóc tích cực đang phải hoạt động hết công suất và gần như mọi máy thở đều đang được sử dụng. Khi số ca tử vong tăng cao, bầu trời đêm ở một số thành phố của Ấn Độ đều đỏ lửa từ những điểm hỏa thiêu tập thể ngoài trời khi các lò hỏa táng đều đã quá tải.

Hôm 26/4, Ấn Độ ghi nhận 2.812 ca tử vong, tức là cứ 1 tiếng thì có khoảng 117 người Ấn Độ chết vì Covid-19. Các chuyên gia thậm chí còn cho rằng những con số khủng khiếp này vẫn chưa được thống kê đầy đủ. Số ca mắc mới tăng vọt đã khiến tổng số ca Covid-19 của Ấn Độ vượt hơn 17,3 triệu trường hợp, đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ.

Các bác sĩ giống như bác sĩ Singh trên tiền tuyến chống dịch đều đang cố gắng tìm kiếm nguồn cung cần thiết để giúp bệnh nhân của họ duy trì sự sống.

Ông Singh đã nhận được 20 bình oxy ngày 26/4, chỉ đủ để cả bệnh viện duy trì trong ngày hôm đó, cho tới khi những chiếc máy thở lại tiếp tục gửi đi những tiếng bíp bíp đầy ám ảnh.

"Tôi cảm thấy bất lực khi mạng sống các bệnh nhân của tôi chỉ tính bằng giờ. Tôi khẩn cầu một lần nữa và hy vọng ai đó sẽ gửi oxy đến cho chúng tôi, thứ mà sẽ giúp các bệnh nhân của tôi được sống, dù chỉ cầm cự thêm được 1 ngày nữa", bác sĩ Singh chia sẻ.

Điều tồi tệ nhất vẫn ở phía trước

Khi người ta nghĩ rằng tình hình dịch bệnh ở Ấn Độ đã đủ tồi tệ thì các chuyên gia cảnh báo mọi thứ còn có thể tồi tệ hơn nữa.

Krishna Udayakumar, giám đốc sáng lập Trung tâm Sáng kiến Y tế toàn cầu Duke thuộc Đại học Duke cho biết, Ấn Độ không thể đáp ứng nhu cầu trong những ngày tới nếu mọi thứ vẫn diễn ra như vậy.

"Tình hình ở Ấn Độ là một thảm kịch và có thể còn tồi tệ hơn trong hàng tuần cho đến hàng tháng tới", chuyên gia này cho nay, đồng thời nhận định "nỗ lực toàn cầu nhằm hỗ trợ Ấn Độ trong thời gian khủng hoảng hiện nay" là vô cùng cần thiết.

Nhà Trắng cho biết Mỹ đang "làm việc ngày đêm" để đưa đến Ấn Độ các bộ xét nghiệm, máy thở, thiết bị bảo hộ cá nhân và oxy. Washington cũng cho biết nước này có sẵn những nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất Covishield, vaccine của Oxford-AstraZeneca từ Viện Huyết thanh Ấn Độ.

"Ấn Độ đã hỗ trợ Mỹ khi các bệnh viện của chúng tôi căng mình vào thời kỳ đầu đại dịch nên chúng tôi quyết định sẽ hỗ trợ Ấn Độ trong thời gian cần thiết này", Tổng thống Biden cho biết trên Twitter.

Lời đề nghị hỗ trợ và ủng hộ cũng được Pakistan đưa ra khi nước này cho biết có thể cung cấp cho Ấn Độ máy thở, bộ cung cấp oxy, các máy X-quang kỹ thuật số, trang thiết bị bảo hộ và các thiết bị liên quan.

Bộ Y tế Đức cho biết nước này đang "làm việc gấp rút để đưa ra một gói cứu trợ" cho Ấn Độ gồm máy thở, các kháng thể đơn dòng, thuốc Remdesivir cũng như khẩu trang y tế và khẩu trang N95.

Chính phủ liên bang Ấn Độ cũng đang yêu cầu các công ty tăng cường sản xuất oxy và các loại thuộc điều trị Covid-19 để đối phó với tình hình khẩn cấp hiện nay.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng quyết định này là quá trễ. Cách đây 3 tháng, các nhà lãnh đạo của Ấn Độ đã gửi đi thông điệp rằng điều tồi tệ đã trôi qua. Tháng 1/2021, Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố chiến thắng trước đại dịch Covid-19, khẳng định tại cuộc họp trực tuyến của Diễn đàn Kinh tế Thế giới rằng không có bất kỳ nơi nào khác có thể so sánh với thành công của Ấn Độ.

Chưa đầy 1 tháng sau, Đảng Bharatiya Janata của ông thông qua 1 nghị quyết khen ngợi ông Modi là "lãnh đạo có tầm nhìn" đã "đánh bại" virus SARS-CoV-2.

Vào tuần thứ 2 của tháng 3, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ tuyên bố nước này đã đi đến "hồi kết" của đại dịch.

Cùng lúc đó, các bệnh nhân mới ở Ấn Độ đang mắc bệnh nghiêm trọng hơn và có xu hướng trẻ tuổi hơn so với trước đó. Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng, Ấn Độ đang ngồi trên một quả bom hẹn giờ mà nước này không chú ý tới hoặc đang lờ đi.

Hàng triệu tín đồ Hindu giáo tổ chức lễ hội Holi khắp Ấn Độ vào cuối tháng 3, bỏ qua những chỉ dẫn về đeo khẩu trang và giãn cách xã hội. Hàng triệu người cũng đã tập trung ở Sông Hằng để tham dự dịp lễ đặc biệt này.

Các chuyên gia cho rằng những sự kiện trên đã khiến cho Ấn Độ trải qua sự gia tăng chưa từng có số ca mắc Covid-19 ở nước này hiện nay.

Chính phủ Ấn Độ tuần trước cho biết đã mở rộng chương trình vaccine cho tất cả những người trưởng thành, điều đã được các chuyên gia y tế hối thúc từ lâu. Tuy nhiên, việc tiêm vaccine cần thời gian để phát huy hiệu quả trong khi một câu hỏi khác đặt ra là liệu các nhà sản xuất có thể đáp ứng kịp nhu cầu hay không.

Giữa lúc tình hình Covid-19 nguy cấp ở Ấn Độ, các tình nguyện viên, từ sinh viên cho tới các chuyên gia công nghệ, các tổ chức phi lợi nhuận và các nhà báo đang tập trung để thu thập thông tin về các giường bệnh sẵn có, các loại thuốc điều trị và bình oxy.

Giống như bác sĩ Singh, nhiều người đã sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là Twitter để kêu gọi hiến huyết tương và quyên góp bình oxy.

Rashmi Kumar, một người nội trợ ở New Delhi đã khẩn cầu trên Twitter 1 bình oxy cho người cha đang nguy kịch của cô. Vào buổi tối khi người cha 63 tuổi của cô thở một cách khó nhọc, cô đã chuẩn bị "cho điều tồi tệ nhất". Nhưng một người ở cách nhà cô 60km đã đề nghị hỗ trợ oxy cho cô.

"Tôi may mắn được một người lạ giúp đỡ nhưng thật không may, giờ đây mọi người đều có vấn đề của riêng mình"./.

Theo Kiều Anh/vov.vn

https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/loi-khan-cau-cua-bac-si-an-do-khi-cu-1-tieng-co-117-nguoi-tu-vong-vi-covid-19-853186.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

(LĐTĐ) Sau vài giờ phát động cuộc tập kích quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình vào Israel đêm qua, giới chức Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả.
Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Cơ quan An ninh Liên bang Nga đưa tin, đã có ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi những kẻ tấn công có vũ trang tấn công vào một khu phức hợp địa điểm hòa nhạc nổi tiếng gần Mátxcơva.
Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 giờ Moskva ngày 17/3 (1h sáng giờ Hà Nội ngày 18/3), các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga thuộc tỉnh cực Tây Kaliningrad đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 8 tại Liên bang Nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 - 17/3.
Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Thống kê mới nhất từ Bộ Nội vụ Maroc ngày 9/9 cho biết trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở nước này trước đó một ngày đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.
Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Bộ Nội vụ Maroc cho biết ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người khác bị thương trong trận động đất mạnh xảy ra tối 8/9 ở nước này.
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

(LĐTĐ) Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia.
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

(LĐTĐ) Việc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Trung Quốc công bố cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như thể hiện yêu sách đường đứt đoạn là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

(LĐTĐ) Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

(LĐTĐ) Với truyền thống hữu nghị tốt đẹp, sự tin tưởng lẫn nhau và cùng chung khát vọng về độc lập, tự chủ, phát triển bền vững, Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi còn nhiều dư địa và tiềm năng để tạo thêm động lực mới, đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và khu vực đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.
Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

(LĐTĐ) Ngày 17/2, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci.
Xem thêm
Phiên bản di động