Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á

(LĐTĐ) Những ngày qua, đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp trên toàn thế giới, đặc biệt là khu vực châu Á. Tại Ấn Độ, chỉ trong 24 giờ qua có thêm 349.313 ca nhiễm mới và số người tử vong đã tăng thêm 2.761 người.
Chuẩn bị mọi điều kiện, sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19 Làng nghề Hà Nội phát huy thế mạnh kinh tế hộ gia đình trong dịch Covid-19 Chuyện bác sĩ, Chủ tịch Công đoàn chống dịch

Theo Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, đến nay thế giới đã ghi nhận hơn 147 triệu ca nhiễm, trong đó có hơn 3,1 triệu ca tử vong. Đứng thứ nhất về số ca nhiễm là Mỹ với hơn 32,7 triệu ca, 585 nghìn ca tử vong; đứng thứ hai là Ấn Độ với hơn 16,9 triệu ca, 192 nghìn ca tử vong và Brazil với hơn 14,3 triệu ca, 389 nghìn ca tử vong.

Tại Ấn Độ, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp với số ca nhiễm tăng cao, trong khi hệ thống y tế đang có nguy cơ sụp đổ. Chỉ trong 24 giờ qua, Ấn Độ có thêm 349.313 ca nhiễm mới và số người tử vong đã tăng thêm 2.761 người. Con số trên đánh dấu ngày thứ 8 liên tiếp Ấn Độ ghi nhận số ca mắc mới trên mức 200.000, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 ở nước này lên tới 16.960.172 trường hợp.

Tổng số người tử vong do dịch Covid-19 tại Ấn Độ đã lên tới 192.311 trường hợp. Nhiều bệnh viện trên khắp cả nước, trong đó có thủ đô New Delhi đã ra thông báo nguồn oxy sắp cạn kiệt. Giới chuyên gia y tế cho rằng Ấn Độ đã mất cảnh giác khi dịch bệnh Covid-19 dường như đã được kiểm soát trong thời gian từ tháng 1 - 3/2021, khi số ca mắc trong ngày ở mức khoảng 10.000 ca và đã dỡ bớt các biện pháp hạn chế nhằm phòng chống dịch, cho phép tập trung đông người trở lại. Chính phủ Ấn Độ đã phát động chương trình tiêm vắc xin ngừa Covid-19, nhưng chỉ có một phần nhỏ trong số hơn 1,3 tỉ dân của nước này đã được tiêm.

Tại Thái Lan, trong ngày 24/4 ghi nhận số lượng ca mắc mới Covid-19 với 2.839 ca và số người tử vong là 8 ca theo ngày cao nhất từ trước tới nay. Lũy tích tới nay, tổng số các ca nhiễm là 55.460 ca trong đó có 140 ca tử vong. Từ 1/4 đến nay, Thái Lan ghi nhận tổng cộng 27.000 ca mắc Covid-19, trong đó 56% số ca là ở Bangkok.

Thủ đô Bangkok đang là tâm điểm của đợt bùng phát Covid-19 thứ ba ở Thái Lan và là một trong 18 địa phương được chính phủ nước này đưa vào danh sách “vùng đỏ”, nơi giờ mở cửa của một số cơ sở nhất định bị hạn chế. Từ 26/4, Chính quyền Bangkok ra lệnh đóng cửa 31 loại hình kinh doanh nhằm ngăn chặn sự lây lan của làn sóng thứ ba đại dịch Covid-19 tại Thủ đô.

Tại Lào, trong 24 giờ qua ghi nhận thêm 88 ca mắc mới Covid-19 (trước đó 1 ngày ghi nhận 65 ca), trong đó có tới 84 ca ở thủ đô Viêng Chăn, 2 ca ở tỉnh Champasak, 2 ca ở tỉnh Bokeo, nâng tổng số ca nhiễm lên 323 ca. Tính tới thời điểm hiện tại, đã có ít nhất 10/18 tỉnh, thành phố của Lào ra lệnh phong tỏa, một số tỉnh đã tiến hành cách ly 14 ngày đối với người về từ thủ đô Viêng Chăn. Các ca mắc mới đều là lây nhiễm cộng đồng, trong đó có cả trẻ em, với tâm điểm vùng dịch vẫn là thủ đô Viêng Chăn.

Thủ tướng Chính phủ Lào ban hành Chỉ thị số 15/TTg ngày 21/4/2021 về việc tăng cường các biện pháp toàn diện chống, kiểm soát và sẵn sàng ứng phó dịch Covid-19, trong đó quy định việc phong tỏa thủ đô Viêng Chăn; tiếp tục đóng các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu phụ và cửa khẩu địa phương đường bộ, đường thủy tại các đường biên giới với các nước đang có dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng; đối với các hoạt động xuất nhập cảnh của cá nhân từ ngày 22/4-5/5/2021, ngoại trừ trường hợp cần thiết được Ban Chỉ đạo cấp Trung ương cấp phép và xe chở hàng hóa nhưng phải có bảo hiểm Covid-19 và thiết bị giám sát y tế trong 14 ngày.

Tại Campuchia, trong 3 ngày qua số ca nhiễm trong ngày đang có chiều hướng gia tăng, riêng trong ngày qua ghi nhận 511 ca mắc mới và 10 ca tử vong, trong đó có 9 ca ở thủ đô Phnom Penh, nâng tổng số ca mắc lên 9.359 ca và 71 ca tử vong. Đây là ngày có số ca tử vong cao nhất kể từ khi Campuchia ghi nhận ca đầu tiên tử vong liên quan “sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày 20/2”.

Bộ Y tế Campuchia cho biết Thủ đô Phnom Penh vẫn là địa phương có số ca mắc mới cao nhất với 318 ca, tiếp theo là tỉnh Preah Sihanouk (126 ca) và tỉnh Kandal (44 ca). Như vậy, đến nay Campuchia có 22 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch bệnh; 3 tỉnh không có ca nhiễm Covid-19 nào là Ratanakkiri, Oddar Meanchey và Stung Treng. Cơ quan chức năng Thủ đô Phnom Penh cho biết sẽ điều động nhóm y bác sỹ đến lấy mẫu xét nghiệm tại chỗ cho những người dân ở các “khu vực đỏ” tại thủ đô hiện đang bị hạn chế ra ngoài. Những khu vực đỏ là những nơi có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất, gồm 3 quận Steung Meanchey, Por Senchey và Toul Kork.

K.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động