Linh hoạt hình thức dạy học ứng phó diễn biến phức tạp của thời tiết

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã linh hoạt hình thức tổ chức dạy học nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh.
Bảo đảm các điều kiện an toàn khi học sinh trở lại trường học Vừa khắc phục hậu quả của bão, vừa ổn định việc dạy và học Trường học phải bảo đảm an toàn tuyệt đối mới tổ chức dạy học trực tiếp

Linh hoạt ứng phó

6h sáng 10/9, điện thoại của các phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) đồng loạt nhận được thông báo từ nhà trường: Do thời tiết mưa bão nên nhiều gia đình học sinh bị ngập sâu, nếu phụ huynh nào có người ở nhà trông con, các phụ huynh cho con ở nhà, trông con cẩn thận. Nếu gia đình nào không có người trông con thì vẫn đưa con đến trường. Nhà trường vẫn dạy học bình thường.

Linh hoạt hình thức dạy học ứng phó diễn biến phức tạp của thời tiết
Học sinh Trường Tiểu học Văn Yên đi học sáng 10/9.

Cô giáo Phương Thị Thìn (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Yên) cho biết, địa bàn phường Phúc La của nhà trường có rất nhiều điểm ngập sâu. Nhiều gia đình học sinh bị nước tràn vào, các tuyến đường giao thông xung quanh tắc nghẽn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho học sinh, thuận lợi cho phụ huynh, nhà trường đã ra thông báo để phụ huynh nắm bắt được. Hôm nay, chỉ có hơn 600 học sinh trong tổng số học sinh toàn trường đi học. Lường trước tình huống này, từ đêm qua, nhà trường đã phối hợp với đơn vị cung ứng thực phẩm có phương án ứng phó.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông), sáng nay, có gần 600 học sinh nhà trường nghỉ học có lý do như: Ốm, ho, gia đình có việc hoặc đường trong khu dân cư ngập. Mặc dù hồ Văn Quán ngập sâu nhưng quanh trường vẫn khô ráo, đảm bảo điều kiện an toàn để tổ chức dạy và học. “Nhà trường đảm bảo điều kiện an toàn nhất để học sinh học tập, phụ huynh yên tâm công tác. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ theo dõi sát sao diễn biến của thời tiết để kịp thời có phương án ứng phó”, cô giáo Ngô Thị Hồng Lương (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du) chia sẻ.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng, trong tổng số 139 trường của quận, có 3 trường phải cho học sinh nghỉ học hoàn toàn gồm: Trường Mầm non Ánh Dương, Trường Trung học cơ sở Văn Yên và Trường Tiểu học Phú Lương. Ngoài ra có một số trường lác đác học sinh nghỉ học do đường di chuyển từ nhà đến trường bị ngập sâu, không bảo đảm an toàn. Phòng GD&ĐT quận đã chỉ đạo các nhà trường căn cứ diễn biến thời tiết, tình hình thực tế của đơn vị duy trì linh hoạt hình thức tổ chức dạy học. Với những trường có một số học sinh nghỉ học, tạm thời vẫn dạy học trực tiếp bình thường, số còn lại có thể dạy học trực tuyến hoặc sắp xếp kế hoạch dạy bù. Những trường nghỉ học hoàn toàn xây dựng phương án sẵn sàng dạy học trực tuyến để không làm ảnh hưởng đến kế hoạch thời gian năm học.

Linh hoạt hình thức dạy học ứng phó diễn biến phức tạp của thời tiết
100% các trường thuộc quận Ba Đình duy trì việc dạy học trực tiếp bình thường.

Sáng nay, 100% các trường thuộc quận Ba Đình duy trì việc dạy học trực tiếp bình thường. Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, trước diễn biến thời tiết bất lợi, các nhà trường đều tăng cường ứng trực, theo dõi chặt chẽ thời tiết cũng như rà soát hằng ngày để linh hoạt hình thức dạy học nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh cũng như không ảnh hưởng đến kế hoạch năm học. Với ba trường ở phường Phúc Xá (gần đê sông Hồng), Phòng GD&ĐT quận đã yêu cầu tăng cường phương án bảo đảm an toàn cho học sinh, đồng thời bám sát chỉ đạo của các cơ quan chức năng để kịp thời ứng phó nếu có bất thường.

Là huyện duy nhất của Thành phố có xã đảo, huyện Ba Vì đặc biệt quan tâm đến tình hình tổ chức dạy học tại đây. Thông tin từ Phòng GD&ĐT huyện lúc 11h hôm nay, cả 3 trường của ba cấp học (Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở) thuộc xã đảo Minh Châu vẫn duy trì việc học tập trực tiếp bình thường. Thực tế, học sinh ở ba cấp học này đều cư trú trên địa bàn xã, nên việc di chuyển đến trường không bị ảnh hưởng nhiều bởi mưa bão.

Thống kê của Phòng GD&ĐT huyện, toàn huyện có 110 trường. Hôm nay, có 4 trường tạm dừng dạy học trực tiếp, gồm: Trường Mầm non Vật Lại, Trường Tiểu học Vật Lại, Trường Trung học cơ sở Vật Lại và Trường Mầm non Tiên Phong. Ngoài ra, Trường Trung học cơ sở Tiên Phong có 27 học sinh không thể đến trường. Các học sinh này đều cư trú ở thôn Kim Bí, do đường đến trường bị ngập sâu.

Theo phương án trước mắt, hôm nay, các nhà trường tập trung khắc phục hậu quả bão, tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết và tạm thời cho học sinh nghỉ học. Nếu thời tiết tiếp tục phức tạp, có nguy cơ xảy ra mưa lớn kéo dài, các trường học chuyển sang dạy học trực tuyến.

Phải bảo đảm tuyệt đối an toàn mới dạy học trực tiếp

Là vùng trũng, thường xuyên đối phó với tình trạng ngập lụt, do ảnh hưởng của bão số 3, ngày 10/9, huyện Chương Mỹ có 7 trường học chưa thể đón học sinh đến trường, gồm: Trường Mầm non Nam Phương Tiến, Trường Mầm non Thủy Xuân Tiên, Trường Tiểu học Thủy Xuân Tiên, Trường Tiểu học Nam Phương Tiến A, Trường Trung học cơ sở Nam Phương Tiến A, Trường Trung học cơ sở Thủy Xuân Tiên và Trường Trung học cơ sở Xuân Mai B.

Theo Phòng GD&ĐT huyện Chương Mỹ, xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là bảo đảm an toàn cho học sinh, các nhà trường đã thông tin đến phụ huynh về việc quản lý, nhắc nhở học sinh bảo đảm tuyệt đối an toàn cho bản thân trong mùa mưa lũ. Hằng ngày, Phòng GD&ĐT huyện cùng các nhà trường cập nhập tình hình thời tiết, giao thông... để chủ động phương án ứng phó. Các trường học bảo đảm điều kiện thì dạy học bình thường. Các trường không đủ điều kiện thì cho học sinh nghỉ học. Căn cứ tình hình thực tế gia đình học sinh (có máy móc, đường truyền), giáo viên dạy học trực tuyến. Nếu nhiều gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các nhà trường sẽ có kế hoạch khắc phục để bảo đảm kế hoạch năm học.

Linh hoạt hình thức dạy học ứng phó diễn biến phức tạp của thời tiết
Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu trường học phải bảo đảm tuyệt đối an toàn mới được tổ chức dạy học trực tiếp.

Tính đến 11h ngày 10/9, Hà Nội có 118 trường không thể tổ chức dạy học. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị, nhà trường chú trọng triển khai phương án bảo đảm an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã cùng Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Hiệu trưởng các trường trực thuộc thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và các thông tin cảnh báo liên quan; hằng ngày rà soát toàn bộ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cùng các điều kiện khác với tinh thần phải bảo đảm tuyệt đối an toàn mới được tổ chức dạy học trực tiếp.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng lưu ý, với các đơn vị, nhà trường bị ảnh hưởng nặng của bão; các trường ở xã đảo, ở địa bàn vùng trũng... cần có kế hoạch, chủ động triển khai hình thức dạy học trực tuyến để bảo đảm kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025.

Thực hiện tinh thần chỉ đạo trên, các Phòng GD&ĐT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và đơn vị trực thuộc thường xuyên cắt cử cán bộ xuống các trường kiểm tra, cùng các lực lượng của trường, xã, huyện ứng phó với ngập lụt; vận chuyển trang thiết bị, cơ sở vật chất, hồ sơ giấy tờ lên tầng cao hơn; bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên ứng trực 24/24 giờ tại các trường, điểm trường để theo dõi kiểm tra, xử lý, báo cáo kịp thời lên cấp trên. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng vệ sinh môi trường khi nước rút, phun khử khuẩn, kê dọn lại cơ sở vật chất để đón học sinh trở lại trường.

Các nhà trường cũng trao đổi với phụ huynh học sinh hỗ trợ, sẵn sàng thiết bị để triển khai phương án dạy học trực tuyến nếu không thể đến trường để bảo đảm kế hoạch năm học.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sau vụ Mái ấm Hoa Hồng: Kiểm tra, đóng cửa nhiều cơ sở trợ giúp xã hội

Sau vụ Mái ấm Hoa Hồng: Kiểm tra, đóng cửa nhiều cơ sở trợ giúp xã hội

(LĐTĐ) Cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm tra và đóng cửa nhiều cơ sở trợ giúp xã hội sau vụ bảo mẫu cơ sở Mái ấm Hoa Hồng bạo hành trẻ em.
Công an thị xã Sơn Tây di dời người dân đến nơi an toàn

Công an thị xã Sơn Tây di dời người dân đến nơi an toàn

(LĐTĐ) Trong đêm 10/9 và rạng sáng ngày 11/9, Công an thị xã Sơn Tây đã huy động lực lượng, phương tiện của các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã để tuyên truyền, vận động và hỗ trợ nhân dân ở các vùng có nguy cơ ảnh hưởng do nước lũ đang lên ở sông Tích, sông Hồng tại địa bàn phường Trung Hưng, Phú Thịnh, Lê Lợi, Viên Sơn và xã Đường Lâm di dời đến nơi an toàn.
Huyện Đan Phượng di dời 66 hộ dân tới nơi an toàn

Huyện Đan Phượng di dời 66 hộ dân tới nơi an toàn

(LĐTĐ) Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, tính đến sáng 11/9, huyện Đan Phượng đã tổ chức di dời 66 hộ với 261 nhân khẩu tới nơi an toàn.
Tăng cường biện pháp bảo vệ đê xung yếu tại huyện Thanh Trì

Tăng cường biện pháp bảo vệ đê xung yếu tại huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sáng 11/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã xuống địa bàn, kiểm tra công tác ứng phó với mưa lũ tại khu vực Trạm bơm Hòa Bình (xã Đại Áng, huyện Thanh Trì) - Đây là một trong những vị trí đê xung yếu, nếu xảy ra vỡ đê sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân trong khu vực.
Đường sắt Việt Nam miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3

Đường sắt Việt Nam miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3

(LĐTĐ) Hiện nay, công tác cứu trợ đang diễn ra hết sức khẩn trương tại các địa phương bị ảnh hưởng. Hàng hóa cứu trợ đang được các tổ chức, cá nhân khắp cả nước tập trung chuyển đưa đến các địa chỉ cần cứu trợ.
Báo động lũ cấp 1 trên địa bàn huyện Ba Vì

Báo động lũ cấp 1 trên địa bàn huyện Ba Vì

(LĐTĐ) Sáng 11/9, mưa vẫn tiếp tục diễn ra trên diện rộng tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội khiến mực nước nhiều sông dâng cao. Trước diễn biến bất thường của hoàn lưu bão, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội đã ban hành Lệnh Báo động lũ mức 1 trên sông Hồng, tại địa phận huyện Ba Vì.
Nước sông Bùi lên nhanh, Chương Mỹ nhanh chóng sơ tán dân còn lại

Nước sông Bùi lên nhanh, Chương Mỹ nhanh chóng sơ tán dân còn lại

(LĐTĐ) Sáng 11/9, thông tin chúng tôi cập nhật được, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, nước dâng cao nhiều ngôi nhà ngập chìm trong nước. Lúc 10h45, 4 thôn Nhân Lý, Hạnh Bồ, Nam Hài, Hạnh Côn trên địa bàn xã, tại một số hộ dân nước dâng cao đã ngập quá mái nhà.

Tin khác

Nghệ An chung tay hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ

Nghệ An chung tay hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Trước những mất mát, thiệt hại đau thương của người dân các tỉnh phía Bắc do bão, lũ, người dân Nghệ An đã và đang nhanh chóng chung tay hỗ trợ bằng những việc làm thiết thực nhất.
Người dân tại các khu vực ngập lụt có thể tới ở tạm trong trường học

Người dân tại các khu vực ngập lụt có thể tới ở tạm trong trường học

(LĐTĐ) Trong sáng 10/9, nhiều trường học tại quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã đón người dân tại các khu vực ngập lụt tới ở tạm trong nhà đa năng, phòng họp của trường.
Nhiều trường đại học tại Hà Nội cho sinh viên tạm nghỉ hoặc học trực tuyến để đảm bảo an toàn

Nhiều trường đại học tại Hà Nội cho sinh viên tạm nghỉ hoặc học trực tuyến để đảm bảo an toàn

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của mưa lớn tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, để đảm bảo an toàn cho công tác dạy và học, nhiều trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thông báo cho sinh viên tạm nghỉ học, hoặc chuyển sang học trực tuyến.
Bộ Y tế phát động ủng hộ người lao động ngành Y tế bị thiệt hại do bão số 3

Bộ Y tế phát động ủng hộ người lao động ngành Y tế bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Chiều 10/9, tại Bộ Y tế, Công đoàn Bộ Y tế phối hợp Bộ Y tế đã tổ chức lễ phát động quyên góp, ủng hộ đoàn viên lao động ngành Y tế bị thiệt hại do bão số 3 (Yagi).
Hội Nhà báo Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

Hội Nhà báo Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

(LĐTĐ) Để phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”, Hội Nhà báo Việt Nam kêu gọi các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí ủng hộ tài chính, nhu yếu phẩm thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp hoặc hỗ trợ trực tiếp cho đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng.
Công an Hà Nội phát động ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Công an Hà Nội phát động ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 10/9, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ. Đến dự buổi lễ phát động có đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội; Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an Thành phố, chủ trì buổi lễ.
Không để xảy ra bất kỳ sai phạm nào về khoản thu đầu năm học tại Thành phố Hồ Chí Minh

Không để xảy ra bất kỳ sai phạm nào về khoản thu đầu năm học tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Các khoản thu đầu năm học phải được nhà trường công bố bằng văn bản tới phụ huynh, không để xảy ra bất kỳ trường hợp sai phạm nào về việc thực hiện các khoản thu gây dư luận không tốt đối với ngành giáo dục tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Thanh niên Nghệ An hỗ trợ người dân Hải Phòng khắc phục hậu quả sau bão số 3

Thanh niên Nghệ An hỗ trợ người dân Hải Phòng khắc phục hậu quả sau bão số 3

(LĐTĐ) Tối 9/9, 100 thanh niên tình nguyện Nghệ An đã lên đường đến Hải Phòng để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão số 3.
Number 1 Soya Canxi khẳng định sức hút sau gần 3 năm ra mắt phiên bản mới

Number 1 Soya Canxi khẳng định sức hút sau gần 3 năm ra mắt phiên bản mới

(LĐTĐ) Hơn 2 thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt và gần 3 năm ra mắt phiên bản mới, Number 1 Soya Canxi vẫn duy trì sức hút, đặc biệt đối với khách hàng là nữ giới. Bên cạnh sự tiện lợi đáp ứng nhanh nhu cầu của người tiêu dùng, nguyên liệu và công nghệ là hai yếu tố góp phần khẳng định sự khác biệt của Soya Canxi so với các sản phẩm cùng phân khúc.
Người “thổi hồn” vào sỏi đá

Người “thổi hồn” vào sỏi đá

(LĐTĐ) “Có thể bởi mùa thu vốn yên tĩnh quá, mọi thứ như lắng lại, khiến cho ta dễ dàng nghe thấy từng nhịp đập của trái tim mình”. Đó là lời chia sẻ của họa sĩ, thầy giáo Ngô Minh Khôi trong khi anh chăm chú vào những bức tranh trên từng viên sỏi nhỏ. Trên ban công yên tĩnh, anh bắt đầu cho những viên sỏi một “sinh mệnh” mới rực rỡ và ý nghĩa hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động