Linh hoạt các giải pháp phát triển người tham gia BHXH

(LĐTĐ) Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kết quả thực hiện các chỉ tiêu về công tác thu, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) 7 tháng năm 2024 của thành phố Hà Nội đều tăng cao, qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH tự nguyện Hà Nội: Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình Đẩy mạnh các giải pháp sáng tạo, hiệu quả, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến cho biết: Ngay từ đầu năm, BHXH thành phố Hà Nội phối hợp Cục Thuế thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, cơ quan Công an cung cấp dữ liệu các đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể... chưa tham gia BHXH, BHYT để rà soát phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt, tăng cường phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT; phối hợp tuyên truyền phổ biến chính sách BHXH, BHYT; trình Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành Nghị quyết hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng trên địa bàn thành phố, phối hợp cung cấp dữ liệu các đơn vị, doanh nghiệp cung ứng lao động trên địa bàn.

Linh hoạt các giải pháp phát triển người tham gia BHXH
Tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT tới lao động tự do.

Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội cũng cho biết, đến nay, 30/30 Ủy ban nhân dân huyện, 579/579 xã, phường, thị trấn trên địa bàn Hà Nội đã kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong đó bổ sung thêm đầy đủ các thành viên: Tổ trưởng, Bí thư Chi bộ các Tổ dân phố; cán bộ, công chức văn hóa - xã hội, Công an xã theo đúng chỉ đạo của BHXH Việt Nam và Ủy ban nhân dân Thành phố. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã đã chủ động ban hành văn bản chỉ đạo về công tác BHXH; văn bản đôn đốc thu hồi số tiền chậm đóng BHXH, phát triển người tham gia BHXH, BHYT và thanh tra, kiểm tra liên ngành các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH trên địa bàn. BHXH các huyện đã ký Quy chế phối hợp với các Phòng, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn trong công tác triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

“Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kết quả thực hiện các chỉ tiêu về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT 7 tháng năm 2024 của thành phố Hà Nội đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023. Số người tham gia BHXH bắt buộc 2.088.139 người, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023, tăng 1,48% so với 31/12/2023; chiếm 44,6% lực lượng lao động trong độ tuổi (chỉ tiêu giao 45% lực lượng lao động trong độ tuổi). Số người tham gia BHYT là 8.032.172 người (bao gồm thẻ hết hạn dưới 3 tháng), tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023; tăng 1,1% so với 31/12/2023; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,4% dân số (chỉ tiêu giao 94,5% dân số)”, ông Phan Văn Mến cho biết.

Để đạt được kết quả trên, lãnh đạo BHXH Thành phố cho biết, từ đầu năm đến nay, BHXH thành phố Hà Nội đã tổ chức149 hội nghị với các đơn vị chưa tham gia, chưa tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với 3.315 đơn vị tham dự. Sau hội nghị, đã có 1.961 lao động tham gia BHXH, tổ chức 224 hội nghị truyền thông (phổ biến, tư vấn đối thoại, tập huấn, hội thảo, khách hàng) với 14.404 lượt người tham dự hội nghị; 185 hội nghị truyền thông phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, sau hội nghị đã có 760 người tham gia BHXH tự nguyện, 1.282 người tham gia BHYT; 61 cuộc hội nghị truyền thông, phổ biến, tư vấn, đối thoại trực tiếp với người lao động, người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp với 4.651 người tham dự.

Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội cho biết, thời gian tới, BHXH Thành phố tiếp tục rà soát dữ liệu xây dựng kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo đúng hướng dẫn của BHXH Việt Nam theo công văn 2236/BHXH-TST và Công văn 3165/BHXH-TST của BHXH Việt Nam. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 13/2023/NQ-HĐND ngày 06/12/2023; Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND ngày 01/7/2024 và Nghị quyết số 03/2022/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố, tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận huyện, thị xã để phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tiếp tục tổ chức tăng cường thanh tra, kiểm tra; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp, trong đó Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, BHXH Thành phố tiếp tục hàng tháng có văn bản đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH trước khi thanh tra, kiểm tra.

5 tháng cuối năm, BHXH Thành phố sẽ tập trung mọi nguồn lực triển khai thực hiện để đạt chỉ tiêu kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố, BHXH Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ giao, cụ thể:

+ BHXH bắt buộc: 227.980 người (mỗi tháng phải phát triển 45.596 người).

+ BHXH tự nguyện: 28.923 người (mỗi tháng phải phát triển 5.784 người). Trong đó nguồn dự kiến: Đối tượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở: 18.193 người; hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn từ ngân sách quận huyện, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân: 3.000 người; các đối tượng khác đã tham gia BHYT hộ gia đình, làng nghề, chủ hộ kinh doanh cá thể: 7.730 người.

+ BHYT: 337.911 người mỗi tháng phải phát triển 67.582 người. Trong đó nguồn dự kiến: BHYT học sinh, sinh viên còn phải thực hiện 47.863 người; BHYT bắt buộc còn phải thực hiện 227.980 người; BHYT hỗ trợ theo Nghị quyết 13/2023/NQ-HĐND và Nghị quyết số 21/2023/NQ-HĐND, Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND: 28.193 người; BHYT hộ gia đình: 35.000 người.

Bảo Duy

Nên xem

Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024 là năm thứ 5 giải thưởng được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc, mang tự hào trí tuệ Việt Nam, tạo ra động lực mới để tăng trưởng kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh quốc gia và tăng năng suất lao động, đồng thời tôn vinh các sản phẩm công nghệ số Việt Nam chinh phục thế giới.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện tại Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện tại Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 22/8, Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức “Ngày hội Giọt máu hồng Meiko 2024” tại Nhà máy Meiko Việt Nam (Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội).
Người họa sĩ nặng lòng với văn hoá Mường

Người họa sĩ nặng lòng với văn hoá Mường

(LĐTĐ) Họa sĩ Vũ Đức Hiếu, người thường được biết đến với nghệ danh “Hiếu Mường” đã tạo dựng không gian văn hóa Mường tại Hòa Bình từ năm 2007 với quy mô một bảo tàng tư nhân đầu tiên, nhằm bảo tồn, giới thiệu không gian văn hóa dân tộc Mường tại Việt Nam. Cách đây ít ngày, họa sĩ Vũ Đức Hiếu tiếp tục đưa tinh hoa gốm Mường về Hà Nội trong một không gian đậm bản sắc văn hóa tại 85 Nhật Chiêu, quận Tây Hồ.
Chủ tịch Quốc hội: Thực hiện quyết liệt các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn

Chủ tịch Quốc hội: Thực hiện quyết liệt các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn

(LĐTĐ) Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, sau 1,5 ngày làm việc nghiêm túc, sôi nổi, với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao, đến thời điểm này, đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã từng bước nâng cao nhận thức, nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, không ngừng học tập, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ.
Để phúc lợi gần hơn với đoàn viên, người lao động

Để phúc lợi gần hơn với đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Với mong muốn mang lại cho đoàn viên Công đoàn, công nhân lao động nhiều sản phẩm với giá ưu đãi, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội phối hợp Công ty TNHH MTV Vườn Thú Hà nội tổ chức ra mắt Điểm phúc lợi đoàn viên đầu tiên. Đây là hoạt động thuộc Chương trình phúc lợi đoàn viên do Công đoàn ngành phối hợp đơn vị cung cấp các sản phẩm chăm sóc cuộc sống và phúc lợi cho đoàn viên, người lao động thực hiện.
Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

(LĐTĐ) Năm học mới chuẩn bị bắt đầu, nhưng thực tế các cháu phải đi học thêm ở các trung tâm, ở trường cách đây vài tháng. Năm nay, thời tiết xem ra dễ chịu hơn mọi năm, song “sức nóng” về học hành thì vẫn không “hạ nhiệt” chút nào.

Tin khác

Lương cơ sở tăng, quyền lợi của người tham gia BHYT có thay đổi?

Lương cơ sở tăng, quyền lợi của người tham gia BHYT có thay đổi?

(LĐTĐ) Anh Nguyễn Văn Hưng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) hỏi: Tôi được biết từ 1/7/2024 mức lương cơ sở tăng, vậy quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế có thay đổi gì so với trước không?
TP.HCM: Dời lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9

TP.HCM: Dời lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9

(LĐTĐ) Năm nay, thời gian nghỉ Lễ Quốc khánh sẽ bắt đầu từ ngày 31/8 (thứ Bảy) đến hết 3/9 (thứ Ba), nên việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ lùi lại vào ngày làm việc kế tiếp theo quy định.
Sửa Luật Bảo hiểm Y tế: Đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia

Sửa Luật Bảo hiểm Y tế: Đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia

(LĐTĐ) Bộ Y tế đang đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Theo đó, cơ quan soạn thảo đề xuất sửa quy định về mức đóng, phạm vi chi trả của quỹ BHYT, mức hưởng BHYT, phân bổ và sử dụng quỹ BHYT... nhằm đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia, cũng như hiệu quả sử dụng của Quỹ BHYT.
Đề xuất cơ chế đặc thù bảo vệ người lao động bị nợ bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất cơ chế đặc thù bảo vệ người lao động bị nợ bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất cơ chế đặc thù để bảo vệ người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động không còn khả năng đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động…
Thúc đẩy cơ hội tiếp cận an sinh xã hội cho lao động là lái xe công nghệ

Thúc đẩy cơ hội tiếp cận an sinh xã hội cho lao động là lái xe công nghệ

(LĐTĐ) Hiện nay, lái xe công nghệ không còn là công việc kiếm thêm lúc nhàn rỗi, mà đã trở thành một nghề. Tuy nhiên, lực lượng này lại gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận các chính sách an sinh xã hội, trong đó có chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Do đó, đảm bảo an sinh cho nhóm lao động này là việc mà các cơ quan chức năng cần quan tâm.
Từ 1/7/2025, người không đủ điều kiện hưởng lương hưu được hưởng chế độ gì?

Từ 1/7/2025, người không đủ điều kiện hưởng lương hưu được hưởng chế độ gì?

Công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu, hoặc người từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc hộ nghèo sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí từ ngày 1/7/2025...
Mức đóng bảo hiểm y tế dự kiến từ năm 2025

Mức đóng bảo hiểm y tế dự kiến từ năm 2025

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề xuất mức đóng bảo hiểm y tế từ năm 2025 sẽ là 6% tiền lương tháng cho nhiều nhóm đối tượng. Người sử dụng lao động chi trả 2/3, người lao động 1/3. Dự thảo luật có thể có hiệu lực từ 1/1/2025.
Đối tượng nào được tăng lương hưu lần 3?

Đối tượng nào được tăng lương hưu lần 3?

(LĐTĐ) Theo Nghị định 75/2024/NĐ-CP, từ 1/7/2024, lương hưu và trợ cấp sẽ tăng 15%. Người có mức hưởng dưới 3.500.000 đồng/tháng sẽ được điều chỉnh thêm. Đến 1/7/2025, tiếp tục điều chỉnh lương hưu cho người nghỉ hưu trước năm 1995, nhằm thu hẹp chênh lệch.
Nghệ An: Tăng cường công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động

Nghệ An: Tăng cường công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp làm chết và bị thương người lao động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
Mức hưởng bảo hiểm đối với người ốm đau nửa ngày

Mức hưởng bảo hiểm đối với người ốm đau nửa ngày

(LĐTĐ) Chị Nguyễn Thị Hạnh ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội hỏi: Theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) mới được thông qua, quyền lợi và mức hưởng của người lao động khi bị ốm đau có thay đổi gì không? Tôi nghe nói, người lao động ốm đau nghỉ nửa ngày cũng được hưởng chế độ, có đúng không?
Xem thêm
Phiên bản di động