Liên quan đến sức khỏe 100 triệu dân, chính sách đãi ngộ với nhân viên y tế là vô cùng cấp thiết

(LĐTĐ) Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình nhấn mạnh, đoàn viên Công đoàn ngành Y tế là đối tượng đặc biệt. Cả nước có 500 ngàn đoàn viên, nhưng công việc liên quan đến tính mạng của 100 triệu dân. Từ những vấn đề bất cập cụ thể cho thấy việc thay đổi chính sách đãi ngộ với đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động ngành Y tế là vô cùng cấp thiết.
Tăng cường kiểm tra công tác y tế trường học Kỳ vọng Công đoàn Việt Nam hướng nhiều hơn về cơ sở, có thêm chính sách về y tế, tiền lương

Chiều 2/12, trong khuôn khổ Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, PGS.TS Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam đã trình bày tham luận với chủ đề “Vai trò của Công đoàn trong tham gia phòng chống dịch Covid-19”.

Hàng trăm ngàn cán bộ, đoàn viên ngành Y tế đã nỗ lực gấp 3-5 lần so với bình thường

Điểm lại giai đoạn ngành Y tế trải qua nhiều khó khăn khi phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình xúc động cho biết, hơn 3 năm qua là thời gian thật sự khó quên và đầy thử thách trong lịch sử của ngành Y tế.

Đại dịch Covid-19 xuất hiện với diễn biến nhanh, phức tạp gây ra nhiều khó khăn thách thức cho phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn cả nước nói chung và Công đoàn các cấp ngành Y tế nói riêng. Trong 4 đợt dịch tổng cộng ngành Y tế đã điều trị trên 11,5 triệu ca bệnh. Cùng một lúc, toàn hệ thống Y tế phải triển khai đồng bộ 4 trụ cột: Cách ly, xét nghiệm, điều trị, tiêm vắc xin.

Thực hiện lời hiệu triệu của Đảng, Chính phủ, đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ Công đoàn Y tế các cấp đã kề vai, sát cánh cùng các lực lượng tuyến đầu Quân đội, Công an và tình nguyện viên xung phong vào các điểm nóng dịch Covid-19, phát huy tinh thần trách nhiệm cao độ của người thầy thuốc, bền bỉ vượt qua mọi gian khó.

Liên quan đến sức khỏe 100 triệu dân, chính sách đãi ngộ với nhân viên y tế là vô cùng cấp thiết
PGS.TS Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam xúc động khi tham luận tại Đại hội với chủ đề “Vai trò của Công đoàn trong tham gia phòng chống Covid-19”.

“Trong cuộc chiến không tiếng súng này, hàng trăm ngàn cán bộ Y tế đã nỗ lực gấp 3-5 lần so với bình thường để điều trị, cấp cứu người bệnh trong những hoàn cảnh ngặt nghèo và thiếu thốn mọi mặt về điều kiện cơ sở vật chất, thuốc men, bên cạnh đó là số lượng bệnh nhân tăng lên quá nhanh đã tạo cho các y bác sĩ những áp lực vô cùng lớn”, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ.

Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam khẳng định, ở hoàn cảnh khó khăn đó, các cấp Công đoàn ngành Y tế đã thể hiện rõ vai trò của mình. Thể hiện ở việc tham mưu, chỉ đạo và phối hợp phòng, chống dịch Covid- 19. Với 6 tờ trình, 342 quyết định, 10 báo cáo của Công đoàn Y tế Việt Nam đã kịp thời kiến nghị tới các cơ quan có thẩm quyền đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều chính sách mới mang lại quyền lợi tốt hơn cho cán bộ y tế như: Tham mưu nâng chế độ phụ cấp chống dịch Covid-19; tham mưu hỗ trợ dinh dưỡng 1 triệu đồng/cho 1 cán bộ Y tế, sinh viên y, dược đi tăng cường tại các tỉnh, thành phía Nam; tham gia xây dựng Thông tư bổ sung danh mục bệnh nghề nghiệp đối với cán bộ Y tế bị mắc bệnh Covid-19 trong quá trình phòng chống dịch; tham mưu tổng kêt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và khen thưởng tiếp các tấm gương hy sinh của cán bộ Y tế.

Trong công tác chăm lo, huy động các nguồn lực hỗ trợ chống dịch, được phép của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế và từ các nguồn huy động xã hội hóa của các tổ chức và cá nhân, Công đoàn Y tế Việt Nam đã hỗ trợ cho 37.707 đoàn viên, người lao động toàn ngành với tổng số tiền và hàng hoá gần 400 tỷ đồng.

"Những hỗ trợ đúng lúc và kịp thời cùng với đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp luôn năng động, sáng tạo, tận tuỵ, bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng… nên Công đoàn ngành Y tế các cấp đã tự khẳng định vai trò là hậu phương vững chắc của các chiến sĩ tuyến đầu chống dịch.", Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Việt Nam nhấn mạnh.

Công đoàn Y tế Việt Nam cũng đã đề xuất, tôn vinh và kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân các chiến sĩ áo trắng đã nỗ lực công hiến trong cuộc chiến chống dịch với gần 1.800 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Cần có chế độ tiền lương tương xứng để thu hút nguồn nhân lực

PGS.TS Phạm Thanh Bình cũng cho biết thêm, ngay sau đại dịch, ngành Y tế lại gặp rất nhiều những khó khăn hệ lụy từ dịch bệnh Covid-19, trong đó có nhiều khó khăn về cơ chế chính sách tự chủ, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế, chế độ chính sách động viên, thu hút cán bộ ngành Y tế.

Liên quan đến sức khỏe 100 triệu dân, chính sách đãi ngộ với nhân viên y tế là vô cùng cấp thiết
Đoàn viên công đoàn ngành Y tế là lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Lại một lần nữa, các cấp Công đoàn Y tế đã thể hiện được vai trò động viên, xây dựng văn hóa công sở, xây dựng môi trường lao động đoàn kết, thân thiện qua các hoạt động phong trào với phương châm đổi mới phong cách thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Các cấp Công đoàn đã tiếp tục động viên đội ngũ cán bộ ngành Y tế yêu nghề, cống hiến tận tâm vì nghề mình đã chọn để khắc phục trào lưu bỏ việc, chuyển việc từ khu vực công ra khu vực tư nhân.

Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam nhấn mạnh, đoàn viên ngành Y tế là đoàn viên đặc biệt, vì cả nước có 500 ngàn đoàn viên nhưng liên quan đến tính mạng của 100 triệu dân. Từ những vấn đề bất cập cụ thể trên cho thấy việc thay đổi chính sách đãi ngộ với đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động ngành Y tế là vô cùng cấp thiết.

Trên cơ sở Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Chính phủ chính sách liên quan đến mức lương khởi điểm của bác sĩ. Theo đó, ngành Y là ngành đặc thù, với trình độ và chất lượng lao động cao, để có chứng chỉ hành nghề và được đi làm tại các cơ sở y tế, một bác sĩ phải mất 7,5 năm (trong đó 6 năm học đại học và 18 tháng thực hành sau khi tốt nghiệp) trong khi cử nhân chỉ học 4 năm.

“Tuy nhiên, khi ra trường, tiền lương ngạch, bậc, các chế độ phụ cấp hưởng như nhau. Đề nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét điều chỉnh việc xếp lương khởi điểm đối với bác sĩ, bác sĩ y học dự phòng sau khi tuyển dụng được xếp lương bậc 2 đối với tất cả các hạng chức danh. Cần có cơ chế chi lương phù hợp, áp dụng cơ chế tiền lương doanh nghiệp đối với đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư (nhóm 1) và đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên (nhóm 2)”, PGS.TS Phạm Thanh Bình nêu.

Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cũng kiến nghị về phụ cấp trực, phụ cấp ưu đãi nghề, thâm niên nghề cần được tính vào lương mới để đảm bảo các chế độ đặc thù ngành y tế là ngành được đãi ngộ đặc biệt theo Nghị quyết 20 và Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị.

Cần có chế độ thu hút nhân lực đối với các ngành nghề đặc thù đối với các lĩnh vực, chuyên khoa đặc biệt trong ngành Y như: phong, lao, tâm thần, HIV/AIDS, hồi sức cấp cứu, giải phẫu bệnh. Đồng thời không quy định giảm biên chế với nghề đặc thù…

Nêu thực trạng ngày 23/6/2023 vừa qua, Quốc hội yêu cầu giao cho UBND cấp huyện quản lý trung tâm y tế cấp huyện; một số địa phương có xu hướng trả Trung tâm Y tế huyện cho LĐLĐ huyện quản lý làm cho nhiều Công đoàn y tế các tỉnh, thành phố không đủ 2.000 đoàn viên sẽ bị giải thể; Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam kiến nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét chỉ đạo chung hệ thống LĐLĐ các tỉnh, thành phố toàn quốc thống nhất để Công đoàn ngành Y tế các tỉnh vẫn tiếp tục được sinh hoạt theo ngành nghề và bổ sung cán bộ chuyên trách cho Công đoàn ngành Y tế các tỉnh, thành phố cho phù hợp.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.

Tin khác

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2016 - 2023, Công đoàn quận Tây Hồ đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Bước vào nhiệm kỳ mới, với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, các cấp Công đoàn quận quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng quận phát triển thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô.
Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

(LĐTĐ) Tối 28/6, tại sân khấu ngoài trời Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

(LĐTĐ) Chiều 28/6, Đại hội Công đoàn ngành Y tế Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra ngày làm việc thứ nhất, với sự tham dự của 220 đại biểu, đại diện cho trên 27.000 đoàn viên, CNVCLĐ ngành Y tế Thủ đô.
Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 chỉ đạo Đại hội của LĐLĐ Thành phố làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ quận Long Biên để duyệt chương trình Đại hội Công đoàn quận lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (26 - 27/6), Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã long trọng được tổ chức với sự tham dự của 185 đại biểu chính thức đại diện cho gần 14.000 đoàn viên Công đoàn trong toàn huyện.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội XVI đều đạt và vượt so với kế hoạch. Hoạt động công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở, tập trung đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

(LĐTĐ) Ngày 24/6, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dự đại hội có 198 đại biểu ưu tú đại diện cho gần 8.000 đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây.
Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây khóa XI, đồng chí Hứa Đức Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội, Thị ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây khóa X tiếp tục được tín nhiệm, bầu giữ chức Chủ tịch LĐLĐ thị xã khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

(LĐTĐ) Tiến tới Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, sáng nay (24/6), Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra trang trọng. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử laodongthudo.vn.
[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Sáng nay (24/6), Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã trang trọng khai mạc Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội là sự kiện chính trị trọng đại, là ngày hội lớn của tổ chức Công đoàn và toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo điện tử Lao động Thủ đô, tại địa chỉ laodongthudo.vn.
Xem thêm
Phiên bản di động