Liên đoàn Lao động quận Ba Đình: Luôn đồng hành cùng đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Vượt qua mọi khó khăn, thách thức, với sự đổi mới về tư duy và sáng tạo trong cách thức hoạt động, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình đã đạt được những thành công nhất định, đánh dấu sự trưởng thành và phát triển của phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn.
Dấu ấn hoạt động công đoàn Biểu dương 73 Công nhân giỏi quận Ba Đình năm 2023 Biểu dương 106 gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2023

Hướng trọng tâm về đoàn viên, người lao động

Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình Bùi Phương Chi cho biết, với mục tiêu hành động xuyên suốt cả nhiệm kỳ là chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), thời gian qua, các cấp Công đoàn, đặc biệt là Công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn quận Ba Đình đã phát huy tính chủ động, tích cực tham gia với chính quyền cùng cấp trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, quy chế dân chủ, nội quy lao động, thang lương, bảng lương, các quy chế nội bộ thuộc đơn vị, doanh nghiệp, nhất là các chính sách liên quan trực tiếp đến NLĐ.

Liên đoàn Lao động quận Ba Đình: Luôn đồng hành cùng đoàn viên, người lao động
Vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ quận Ba Đình đã được các cấp ghi nhận và khen thưởng.

Công tác tham gia xây dựng, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, CNVCLĐ được các cấp Công đoàn chủ động thực hiện hiệu quả. LĐLĐ quận đã phối hợp với Tòa án, Viện Kiểm sát và Bảo hiểm xã hội ký kết văn bản hợp tác phối hợp, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp trong việc tiến hành khởi kiện doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động, Luật Công đoàn, trích nộp kinh phí Công đoàn, an toàn vệ sinh lao động. Công tác tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý được đẩy mạnh với nhiều hình thức thiết thực như tư vấn trực tiếp, phối hợp với báo Lao động Thủ đô, Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ trợ NLĐ Công đoàn Hà Nội, Bảo hiểm xã hội tổ chức 120 cuộc tư vấn, đối thoại tại quận và cơ sở.

Công tác thương lượng, ký kết, tổ chức thực hiện Thoả ước lao động tập thể được quan tâm, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ. Trong nhiệm kỳ, LĐLĐ quận đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ CĐCS về kỹ năng thương lượng, ký kết Thoả ước lao động tập thể và xây dựng nội quy lao động của doanh nghiệp; chỉ đạo các CĐCS chưa ký Thoả ước lao động tập thể tiến hành thương lượng, ký kết; trong quá trình trao đổi trực tiếp với chủ doanh nghiệp đề xuất những điều khoản cao hơn Luật quy định, có lợi cho NLĐ về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm, nâng cao kỹ năng tay nghề, thực hiện chính sách lao động nữ, nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca…

Việc chăm lo cho CNVCLĐ được đặc biệt quan tâm với nhiều hình thức phong phú. Trong 5 năm, đã có 11 đoàn viên công đoàn được hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa từ “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền 345 triệu đồng. Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn với mục tiêu “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” đã tạo bước chuyển biến quan trọng trong tư duy về hoạt động Công đoàn theo hướng mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho đoàn viên, tạo sự khác biệt rõ nét giữa NLĐ là đoàn viên công đoàn và NLĐ không phải là đoàn viên công đoàn; từ đó tạo sự gắn bó tin tưởng giữa đoàn viên, CNVCLĐ với tổ chức Công đoàn. Kết quả, trong nhiệm kỳ đã có 2.584 đoàn viên công đoàn được hưởng lợi từ chương trình với số tiền hơn 1, 48 tỷ đồng.

Đáng chú ý, năm 2020, 2021 - tại thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để khẳng định rõ nét vai trò của tổ chức Công đoàn, LĐLĐ quận đã tổ chức chương trình “Chuyến xe 0 đồng” đến các phường và các đơn vị thuộc khu vực cách ly y tế để hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ. Đã có 1.500 NLĐ được hỗ trợ với số tiền 1,6 tỷ đồng. Các cấp Công đoàn rà soát, lập danh sách 284 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, phải nghỉ việc, giãn việc do thực hiện giãn cách xã hội được LĐLĐ quận hỗ trợ với tổng số tiền 84 triệu đồng.

“Có thể khẳng định, từ việc chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ thời gian qua, LĐLĐ quận Ba Đình đã khẳng định vai trò cầu nối giữa NLĐ và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, CNVCLĐ an tâm công tác, cống hiến, sôi nổi hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, không ngừng nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn”, Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình Bùi Phương Chi bày tỏ.

“Điểm sáng” trong công tác phát triển đoàn viên

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình Bùi Phương Chi, hiện nay, LĐLĐ quận đang quản lý trực tiếp 498 CĐCS với tổng số 25.851 đoàn viên (trong đó khối cơ quan hành chính có 97 CĐCS với 3.946 đoàn viên; khu vực sản xuất, kinh doanh có 401 CĐCS với 21.905 đoàn viên). Nhiệm kỳ qua, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng LĐLĐ quận vẫn quyết liệt triển khai công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và đã đạt, vượt các chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, trong nhiệm kỳ, LĐLĐ quận đã tuyên truyền, vận động thành lập được 169 CĐCS (đạt 102% kế hoạch Thành phố giao), kết nạp thêm 12.368 đoàn viên mới (đạt 167% kế hoạch Thành phố giao).

- Vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ quận Ba Đình đã được các cấp ghi nhận và khen thưởng. 5 năm liền, LĐLĐ quận vinh dự được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố và đặc biệt vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (lần 2). Những thành quả này đã khẳng định uy tín và vị thế của LĐLĐ quận Ba Đình, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô Hà Nội và sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

- Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 là Đại hội của “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn quận. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, tổ chức Công đoàn, đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ quận sẽ khắc phục khó khăn, đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, đưa hoạt động Công đoàn và phong trào CNVCLĐ của quận phát triển toàn diện, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân xây dựng Thủ đô Hà Nội, quận Ba Đình giàu đẹp - văn minh - hiện đại.

Cùng với việc phát triển về số lượng, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn thường xuyên được quan tâm, tập trung vào những nội dung phù hợp với đặc điểm tình hình, gắn lý luận với thực tiễn. Hình thức đào tạo, bồi dưỡng có nhiều đổi mới, tạo điều kiện cho cán bộ CĐCS được học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác Công đoàn, nhờ vậy chất lượng đoàn viên, CNVCLĐ và hoạt động CĐCS được nâng lên rõ rệt. Hoạt động của các CĐCS đã bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, triển khai và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chương trình công tác của Công đoàn cấp trên, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam vững mạnh.

Đặc biệt, LĐLĐ quận luôn xác định nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Trong nhiệm kỳ, LĐLĐ quận đã tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; 10 Chương trình công tác trọng tâm của Quận ủy Ba Đình khoá XXVI; đồng thời xây dựng kế hoạch, hướng dẫn CĐCS giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Kết quả, trong 5 năm, các CĐCS đã giới thiệu 2.311 đoàn viên Công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó 802 đoàn viên đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhiều CNVCLĐ và cán bộ Công đoàn có năng lực, trình độ được giới thiệu, đề bạt tham gia cấp ủy, Hội đồng nhân dân và chính quyền các cấp.

Đánh giá về nhiệm kỳ hoạt động, Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình Bùi Phương Chi cho biết: “Nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp Công đoàn quận Ba Đình đã triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Công đoàn quận khóa X đề ra. Công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ có nhiều đổi mới. Chất lượng tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị NLĐ được nâng lên. Các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đơn vị. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, thu kinh phí Công đoàn đều đạt và vượt chỉ tiêu Thành phố giao hằng năm. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ Công đoàn và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh được quan tâm thực hiện... Những kết quả trên đã khẳng định uy tín và vị thế của tổ chức Công đoàn quận, đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh trên địa bàn quận 5 năm qua”.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.
Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) “Theo dấu chân Người” là chủ đề hoạt động trong suốt tháng 5/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn.
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

(LĐTĐ) Ngày 7/5, thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Công an quận Bình Tân, vừa triệt phá, khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ, thu giữ hơn 600kg pháo nổ các loại.
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2016 - 2023, Công đoàn quận Tây Hồ đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Bước vào nhiệm kỳ mới, với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, các cấp Công đoàn quận quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng quận phát triển thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô.
Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

(LĐTĐ) Tối 28/6, tại sân khấu ngoài trời Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

(LĐTĐ) Chiều 28/6, Đại hội Công đoàn ngành Y tế Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra ngày làm việc thứ nhất, với sự tham dự của 220 đại biểu, đại diện cho trên 27.000 đoàn viên, CNVCLĐ ngành Y tế Thủ đô.
Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 chỉ đạo Đại hội của LĐLĐ Thành phố làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ quận Long Biên để duyệt chương trình Đại hội Công đoàn quận lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (26 - 27/6), Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã long trọng được tổ chức với sự tham dự của 185 đại biểu chính thức đại diện cho gần 14.000 đoàn viên Công đoàn trong toàn huyện.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội XVI đều đạt và vượt so với kế hoạch. Hoạt động công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở, tập trung đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

(LĐTĐ) Ngày 24/6, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dự đại hội có 198 đại biểu ưu tú đại diện cho gần 8.000 đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây.
Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây khóa XI, đồng chí Hứa Đức Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội, Thị ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây khóa X tiếp tục được tín nhiệm, bầu giữ chức Chủ tịch LĐLĐ thị xã khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

(LĐTĐ) Tiến tới Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, sáng nay (24/6), Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra trang trọng. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử laodongthudo.vn.
[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Sáng nay (24/6), Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã trang trọng khai mạc Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội là sự kiện chính trị trọng đại, là ngày hội lớn của tổ chức Công đoàn và toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo điện tử Lao động Thủ đô, tại địa chỉ laodongthudo.vn.
Xem thêm
Phiên bản di động