LĐLĐ quận Hoàng Mai: Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ

(LĐTĐ) Với phương châm “hướng về cơ sở, vì người lao động”, làm tốt nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức Công đoàn là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, các cấp Công đoàn quận Hoàng Mai đã xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của quận và tổ chức Công đoàn.
Công tác tổ chức Đại hội CĐCS: Kinh nghiệm từ Công đoàn quận Hoàng Mai Huy động nguồn lực để phát triển quận Hoàng Mai đồng bộ, hiện đại Học sinh đầu tiên của quận Hoàng Mai được kết nạp Đảng

Hoàng Mai là quận nằm ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội, tập trung nhiều đầu mối giao thông huyết mạch quan trọng, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển bền vững, giàu đẹp, văn minh.

Trong tiến trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Hoàng Mai cũng phát triển nhanh về số lượng và nâng cao về chất lượng, đa dạng về cơ cấu.

LĐLĐ quận Hoàng Mai: Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ
LĐLĐ quận Hoàng Mai hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh: Mai Hoàng)

Nhìn lại 5 năm vừa qua, bên cạnh những thuận lợi, đại dịch Covid-19 bùng phát và những ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đã tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có cuộc sống của công nhân lao động.

Bà Bùi Thị Ngọc Thủy, Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàng Mai chia sẻ: “Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, chúng tôi luôn chủ động nắm bắt tình hình. Trên cơ sở đó, kịp thời giải quyết và tham mưu các cấp phương án giải quyết hiệu quả, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho công nhân lao động”.

Cụ thể, LĐLĐ quận Hoàng Mai đã trở thành “cầu nối” giữa đoàn viên, người lao động với các cơ quan chức năng trong việc đóng góp ý kiến xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến người lao động, như: Bộ Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật Công đoàn,…

LĐLĐ quận đã chủ động ký chương trình phối hợp công tác với Ủy ban nhân dân quận và các cơ quan, đơn vị trong quận; cùng các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật liên quan đến người lao động. Thống kê 5 năm, đã phối hợp kiểm tra tại 1.432 doanh nghiệp, qua đó kịp thời phát hiện 17 trường hợp vi phạm và đã có giải pháp giải quyết hữu hiệu, để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Bên cạnh đó, Công đoàn đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp từng bước nâng cao chất lượng Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị Người lao động. Hàng năm, 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức; 89,6% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động; 218 đơn vị xây dựng được quy chế Hội nghị Người lao động; 218 đơn vị xây dựng được quy chế đối thoại tại nơi làm việc; 84 đơn vị bầu Ban Thanh tra nhân dân; đã góp phần phát huy dân chủ, ý thức của người lao động trong tham gia quản lý, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp.

Đặc biệt, đã có 90% Công đoàn cơ sở ký kết Thỏa ước lao động tập thể (vượt chỉ tiêu 20%). Trong đó, chất lượng các Thỏa ước lao động tập thể ngày càng nâng cao, đã đưa nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động về: Thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng, an toàn vệ sinh lao động, đảm bảo việc làm, tập huấn nâng cao kỹ năng tay nghề, thực hiện chính sách lao động nữ, nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca,...

LĐLĐ quận Hoàng Mai: Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ

Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàng Mai Bùi Thị Ngọc Thủy (thứ 3 từ phải qua) thăm quan nhà máy và trò chuyện với công nhân lao động Công ty cổ phần Vina Electric

Các cấp Công đoàn quận Hoàng Mai cũng đẩy mạnh hoạt động tư vấn pháp luật và chức năng khởi kiện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Theo thống kế, các cấp Công đoàn quận đã nhận được 61 bộ hồ sơ doanh nghiệp nợ đọng BHXH. Chủ tịch Bùi Thị Ngọc Thủy cho biết, LĐLĐ quận đã thông báo đến các doanh nghiệp và tiến hành khởi kiện theo quy định, nhờ đó có 54 đơn vị nộp về cơ quan BHXH quận với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Nhằm giúp đoàn viên, người lao động trang bị kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ mình trong các quan hệ lao động, LĐLĐ quận Hoàng Mai đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, tư vấn pháp luật. Trong 5 năm qua, đã tổ chức 20 cuộc đối thoại, tư vấn pháp luật cho hơn 2240 lượt đoàn viên, người lao động.

Bên cạnh đó, LĐLĐ quận đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn đồng cấp phát động phong trào “Xanh, sạch, đẹp - bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, chủ động tham gia công tác bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ. Đồng thời tổ chức tập huấn về công tác an toàn vệ sinh lao động cho hàng trăm doanh nghiệp với hàng nghìn người lao động tham gia. Qua đó giúp hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn quận Hoàng Mai luôn bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Những kết quả đạt được đã khẳng định uy tín và vị thế của Công đoàn quận Hoàng Mai, đóng góp quan trọng vào hành trình gần 20 năm xây dựng, phát triển quận Hoàng Mai; sự lớn mạnh của tổ chức Công đoàn.

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàng Mai Bùi Thị Ngọc Thủy, từ thực tiễn hoạt động rút ra 5 bài học kinh nghiệm quý báu. Trong đó, phải bám sát các nhiệm vụ chính trị, sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp trên và sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, chuyên môn đồng cấp, phát huy tinh thần đoàn kết, niềm tự hào của mỗi cán bộ công đoàn, người lao động, để tạo nên sức mạnh tổng hợp, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

“Đặc biệt, hoạt động của LĐLĐ quận Hoàng Mai luôn hướng về cơ sở, vì lợi ích của người lao động. Luôn chủ động, tích cực trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo hướng “5 rõ” - Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả, để tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ”, Chủ tịch Bùi Thị Ngọc Thủy chia sẻ.

LĐLĐ quận Hoàng Mai: Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ
Phong trào “Xanh, sạch, đẹp - bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” tạo sự lan tỏa sâu rộng

Những kết quả đạt được là nền tảng quan trọng để LĐLĐ quận Hoàng Mai đặt ra mục tiêu cao hơn trong thời gian tới. Trong đó, phấn đấu 70% trở lên số doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập tổ chức Hội nghị Người lao động, xây dựng, ban hành được quy chế và tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; Phấn đấu 85% doanh nghiệp đã có tổ chức Công đoàn xây dựng, thương lượng, ký kết và tổ chức giám sát việc thực hiện Thỏa ước lao động tập thể tại đơn vị và có ít nhất 45% đạt loại B.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục chủ động triển khai đồng bộ, bài bản các giải pháp nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; trong đó chú trọng tham gia giải quyết ngay từ đầu những khó khăn, vướng mắc, bức xúc của người lao động tại doanh nghiệp; nâng cao ý thức tự bảo vệ quyền, lợi hợp pháp của người lao động, ý thức về quyền đại diện của tổ chức Công đoàn, vì đời sống người lao động, sự phát triển của doanh nghiệp, góp sức xây dựng quận Hoàng Mai và tổ chức Công đoàn”, Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàng Mai nhấn mạnh.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024.
5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

(LĐTĐ) Chặng đường 95 năm xây dựng và phát triển, trải qua 13 kỳ Đại hội, Công đoàn Việt Nam, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Xem thêm
Phiên bản di động