LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Chiều 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn năm 2023, phát động phong trào thi đua năm 2024.
Trao hỗ trợ kinh phí sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn quận Ba Đình Làm tốt công tác phối hợp, phát huy trách nhiệm của đội ngũ CBGVNV Đặc sắc chương trình "Rạng rỡ Ba Đình"

Dự Hội nghị có: Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Ba Đình Nguyễn Công Thành.

Nhiều kết quả nổi bật

Báo cáo kết quả phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn quận Ba Đình năm 2023 của LĐLĐ quận Ba Đình nêu rõ, LĐLĐ quận Ba Đình hiện đang quản lý trực tiếp 503 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với tổng số 26.412 đoàn viên.

Đồng hành chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh tặng Cờ thi đua xuất sắc của LĐLĐ Thành phố cho LĐLĐ quận Ba Đình.

Năm 2023, LĐLĐ quận đã quyết liệt triển khai công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và đã đạt, vượt các chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, LĐLĐ quận đã thành lập được 23/20 CĐCS (đạt 115% kế hoạch Thành phố giao), kết nạp 1.516/1.500 đoàn viên (đạt 101% kế hoạch Thành phố giao); tổ chức lễ ra mắt, trao quyết định thành lập 23 CĐCS; chỉ đạo và tổ chức thành công Đại hội CĐCS, Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Cùng với việc phát triển về số lượng, công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho cán bộ CĐCS cũng được LĐLĐ quận đặc biệt chú trọng. LĐLĐ quận đã phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức 3 lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác công đoàn, thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc và công tác vệ sinh an toàn lao động cho gần 500 đồng chí là Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Chấp hành CĐCS trực thuộc.

Ngoài ra, LĐLĐ quận còn luôn quan tâm và chỉ đạo CĐCS làm tốt công tác tuyên truyền vận động cán bộ, CNVCLĐ tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Trong năm 2023, các CĐCS đã giới thiệu 503 CNVCLĐ ưu tú để xem xét kết nạp vào Đảng, kết quả kết nạp được 201 đảng viên.

Đồng hành chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Ba Đình Nguyễn Công Thành tặng Bằng khen của LĐLĐ Thành phố cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2023.

Cũng trong năm vừa qua, LĐLĐ quận Ba Đình đã tập trung thực hiện tốt chức năng chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ. Ngay từ đầu năm, LĐLĐ quận đã chỉ đạo CĐCS phối hợp với chính quyền, chuyên môn và chủ doanh nghiệp triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc thông qua tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, Hội nghị người lao động. Thông qua Hội nghị, người lao động được tham gia đóng góp ý kiến xây dựng, bổ sung, sửa đổi vào các nội quy, quy chế, Thỏa ước lao động tập thể, quy chế đối thoại tại nơi làm việc phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

Bên cạnh đó, thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể”, LĐLĐ quận đã tiến hành rà soát, đôn đốc các đơn vị đã hết thời hạn ký kết lại Thỏa ước lao động tập thể nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động; đồng thời hướng dẫn CĐCS thực hiện thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp năm 2023.

Các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động được LĐLĐ quận quan tâm tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Nhiều đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn được kịp thời hỗ trợ.

Đồng hành chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động
Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình Bùi Phương Chi trao Giấy khen của LĐLĐ quận Ba Đình cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2023.

Hoạt động tư vấn pháp luật được duy trì thực hiện hiệu quả. Năm 2023, LĐLĐ quận đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Viện kiểm sát nhân dân và Bảo hiểm xã hội quận Ba Đình cử lãnh đạo tham gia Tổ tư vấn pháp luật Công đoàn quận.

Tổ đã tiến hành hướng dẫn cho gần 300 doanh nghiệp và tư vấn cho 11 CĐCS về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng theo Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ ngày 16/1/2023 của Tổng LĐLĐ Việt Nam; tư vấn cho 5 doanh nghiệp các nội dung về thực hiện kỷ luật lao động và an toàn vệ sinh lao động theo quy định; tư vấn cho 9 CĐCS và 8 cá nhân về việc hưởng các quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ của người lao động khi doanh nghiệp thay đổi chủ sở hữu, chấm dứt và ký kết hợp đồng lao động mới…

LĐLĐ quận cũng đã tổng hợp ý kiến của CĐCS và người lao động để tham gia đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân năm 2023; tham gia 2 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra 20 đơn vị về thực hiện pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp trên địa bàn quận; triển khai tới 100% CĐCS thực hiện chương trình chuyên đề chính sách pháp luật và quan hệ lao động trong CNVCLĐ quận năm 2023…

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra

Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2023, năm 2024, LĐLĐ quận Ba Đình phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS do LĐLĐ Thành phố giao; hàng năm có trên 90% CĐCS khu vực nhà nước, 55% trở lên CĐCS ngoài khu vực Nhà nước được đánh giá xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”; 75% doanh nghiệp đã có tổ chức Công đoàn xây dựng, thương lượng, ký kết và tổ chức giám sát việc thực hiện Thỏa ước lao động tập thể tại đơn vị (phấn đấu có ít nhất 40% bản Thỏa ước lao động tập thể đạt loại B trở lên); 100% cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 65% trở lên số doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập tổ chức Hội nghị người lao động và xây dựng, ban hành được quy chế và tổ chức đối thoại tại nơi làm việc…

Đồng hành chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động
Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình Lê Thị Thúy Kiều trao Giấy khen của LĐLĐ quận Ba Đình cho các tập thể có thành tích tốt trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Ba Đình Nguyễn Công Thành đã biểu dương sự nỗ lực, chủ động sáng tạo, khắc phục khó khăn của các cấp Công đoàn quận Ba Đình trong thời gian qua để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Ba Đình đề nghị LĐLĐ quận Ba Đình thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn; khắc phục hiệu quả các mặt còn tồn tại, hạn chế; phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2024.

Tại Hội nghị, Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình Bùi Phương Chi đã phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ quận năm 2024 với những nội dung, tiêu chí cụ thể dành cho từng loại hình đơn vị, doanh nghiệp nhằm mục tiêu tạo khí thế thi đua sôi nổi và tinh thần quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Trong đó, các cấp Công đoàn quận Ba Đình cần xây dựng và triển khai hiệu quả các kế hoạch, chương trình, xác định các khâu đột phá để cụ thể hóa các nhiệm vụ nhằm thực hiện thắng lới các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; chú trọng thực hiện tốt các chức năng của tổ chức Công đoàn là tuyên truyền, vận động, giáo dục, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động; tập trung chỉ đạo, có giải pháp để nâng cao chất lượng, tỷ lệ tổ chức Hội nghị người lao động và ký kết Thỏa ước lao động tập thể; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật liên quan đến người lao động; chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong việc triển khai các hoạt động và các phong trào thi đua để thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động gắn bó với tổ chức Công đoàn.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Ba Đình bày tỏ tin tưởng các cấp Công đoàn quận Ba Đình sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, sâu sát cơ sở, hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Dịp này, LĐLĐ thành phố Hà Nội, LĐLĐ quận Ba Đình đã tặng Cờ thi đua, Bằng khen và Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2023.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.

Tin khác

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Xem thêm
Phiên bản di động