Lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ lên tiếng về nghi vấn lộ thông tin sản phụ
Theo đó, Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết: Ngay sau khi có nghi vấn nhiều sản phụ bị lộ thông tin cá nhân khi sinh con tại Bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện đã tổ chức nhiều cuộc họp nội bộ để xác minh qua đó tạm thời xác định được nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Về nguyên nhân khách quan, đầu tiên là các dịch vụ tiện ích như nhắn tin cho người bệnh, thông báo người bệnh về diễn tiến trong quá trình nằm viện, điều trị, đặc biệt trong lúc sinh, sau khi mổ, trẻ nằm cấp cứu sau sinh... giúp giải quyết nhanh chóng kịp thời nhu cầu của gia đình cần biết sớm thông tin. Có thể thông tin đã rò rỉ từ đây.
Tiếp theo là các dịch vụ thông qua tổng đài khám chữa bệnh, thay vì đi tới nơi thì thông qua hệ thống dịch vụ đăng ký khám. Bên cạnh đó, cũng liên quan đến các giao dịch tiện ích thông qua ngân hàng mà bệnh viện liên kết.
Tiếp đó, các hệ thống mà bệnh viện báo cáo theo quy định lên các cơ quan chủ quan ở cấp trên theo nhiều yêu cầu tùy chương trình, có danh sách bệnh nhân và thông tin bệnh nhân. Bản thân khách hàng có thể cung cấp thông tin của mình dựa trên số điện thoại cho các đơn vị cung cấp khuyến mãi, xảy ra ở ngoài hay ở trong bệnh viện.
Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ. Ảnh: Báo DV. |
Nguyên nhân chủ quan, theo ông Hải, sau khi bệnh viện họp phân tích nhiều yếu tố, nhìn nhận "chìa khóa quan trọng nhất" là số điện thoại được lưu trong hồ sơ bệnh án để liên hệ người bệnh, người nhà hoặc trao đổi gửi thông tin liên lạc bệnh nhân. Số điện thoại này nằm trên hồ sơ bệnh án dễ dàng tiếp cận ngay trang đầu.
Ngoài ra, nguyên nhân chủ quan còn có thể ở quy trình quản lý, bảo mật, đặc biệt trong giai đoạn thí điểm hồ sơ bệnh án điện tử để triển khai chính thức trong thời gian tới. Hoặc có thể là sự dễ dãi của người bệnh, nhân viên y tế ở một số bộ phận.
Ông Trần Ngọc Hải cho biết, ngay trong ngày 23/8, bệnh viện đã tổ chức nhiều cuộc họp với các bác sĩ và các nữ hộ sinh để tăng cường công tác an ninh, đặc biệt là danh sách khách hàng là điều sống còn của bệnh viện. Khi thông tin bệnh nhân đã bị rò rỉ, bệnh viện đánh giá đây là sự cố về truyền thông, nếu xử lý không khéo sẽ trở thành khủng hoảng, ảnh hưởng uy tín của TP.HCM, ngành y tế và đặc biệt là Bệnh viện Từ Dũ.
Trước đó, ngày 23/8, nhiều sản phụ phản ảnh đến Bệnh viện Từ Dũ nghi ngờ thông tin cá nhân của mình bị lộ khi đi sinh tại bệnh viện này. Nhiều người cho hay liên tục bị gọi quấy rối từ các hãng sữa, chăm sóc trẻ sơ sinh... Nhiều người cho biết thường xuyên nhận được cuộc gọi chào mời các dịch vụ sau khi khám thai, sinh con, gây phiền toái trong sinh hoạt.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia
Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII
Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm
Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng
Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện
TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH
Tin khác
Tăng cường các biện pháp phòng lây nhiễm sởi trong bệnh viện
Y tế 05/11/2024 11:40
Cảnh giác cao điểm dịch sốt xuất huyết
Y tế 05/11/2024 10:44
Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn
Y tế 05/11/2024 09:16
Y học tái tạo - Xu hướng mới trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp
Y tế 04/11/2024 14:06
Đề xuất công nhận Ngày Chiều cao thế giới
Y tế 03/11/2024 22:25
Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm con”
Y tế 03/11/2024 19:31
Nhân viên y tế trung tâm tiêm chủng cứu sống cụ ông bị nhồi máu cơ tim khi đi trên đường
Y tế 02/11/2024 16:50
Phát động giải chạy vì trẻ sinh non
Y tế 02/11/2024 16:38
Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 7 tuổi gãy xương đùi
Y tế 02/11/2024 12:36
6 giờ phẫu thuật hồi sinh sự sống cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh nghiêm trọng
Y tế 02/11/2024 06:18