Lan tỏa tinh thần cao đẹp hiến máu nhân đạo

(LĐTĐ) Hiến máu nhân đạo là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tình yêu thương con người và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Với thông điệp "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại" đã cứu sống được hàng nghìn người trên khắp đất nước. Điều này tiếp tục thắp lên niềm tin, sự sẻ chia, cùng nhau xây dựng một xã hội nhân ái, tràn đầy yêu thương và hạnh phúc.
Giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

1.600 lượt đại biểu được tôn vinh cấp quốc gia

Vừa qua, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp tổ chức Lễ Tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024. Đây là năm thứ 16 Chương trình Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc được tổ chức kể từ khi Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện năm 2008. Mỗi năm có 100 tấm gương hiến máu tiêu biểu từ khắp mọi miền đất nước được lựa chọn để tôn vinh; đến nay có 1.600 lượt đại biểu được tôn vinh cấp quốc gia.

Lan tỏa tinh thần cao đẹp hiến máu nhân đạo
Chị Lục Thị Thu Hà, công tác tại Ngân hàng Agribank Việt Nam đã 75 lần tham gia hiến máu. Ảnh: Minh Khuê

Trong số 100 tấm gương hiến máu tiêu biểu được tôn vinh năm nay, có 22 đại biểu nữ, 78 đại biểu nam, đến từ nhiều vùng miền, ngành nghề, dân tộc, độ tuổi. Một số khối có số lượng đại biểu đông đảo như: Khối giáo dục có 15 đại biểu tham dự, 14 đại biểu thuộc lực lượng vũ trang, 5 đại biểu là nhân viên y tế. Các đại biểu được tôn vinh năm nay đã hiến tổng cộng 4.470 đơn vị máu, có người đã hiến máu đến 80 lần, 90 lần, 100 lần và đến 124 lần.

Điển hình như trường hợp chị Lục Thị Thu Hà (sinh năm 1978, ở Hà Nội), hiện đang công tác tại Ngân hàng Agribank Việt Nam. Chị Hà cho biết, ngày còn là sinh viên chị có tham gia tình nguyện tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Khi thấy các cháu bé bị bệnh thương quá nên đã thôi thúc chị cố gắng cải thiện sức khỏe để được hiến máu cứu người. Và mãi đến năm 2018 chị mới đủ điều kiện tham gia hiến máu. Từ đó đến nay, chị đã có 75 lần hiến máu và nhiều lần hiến tiểu cầu.

Ngoài việc tham gia hiến máu và hiến tiểu cầu, chị Hà cũng vận động được nhiều người thân, bạn bè, đồng nghiệp tham gia hiến máu tình nguyện. Theo lời chị Hà, việc hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe, việc tái tạo máu cũng rất nhanh. Vậy nên chị Hà cũng muốn nhắn nhủ những ai đủ điều kiện sức khỏe thì nên tham gia hiến máu cứu người.

Hay trường hợp anh Nguyễn Lương Hiếu (ở Hà Nội), cũng là 1 trong 100 gương mặt tiêu biểu toàn quốc đại diện cho người hiến máu Thành phố năm 2024. Tính đến thời điểm hiện tại, anh Hiếu đã có 10 năm tham gia hiến máu tình nguyện, với 39 lần hiến máu. “Lần đầu tiên tôi tham gia hiến máu khi còn phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân. Khi đó có phát động chương trình giọt máu nghĩa tình dành cho đồng đội thân yêu, nên tôi đã đăng ký tham gia đầu tiên. Sau lần hiến đó, tôi biết mình thuộc nhóm máu hiếm RH âm, nên tôi đã đăng ký tham gia Câu lạc bộ người có nhóm máu hiếm Khu vực miền Bắc và hoạt động trong Câu lạc bộ từ đó tới nay”, anh Hiếu thông tin.

Vì thuộc nhóm máu hiếm, nên đa phần những lần hiến máu của anh Hiếu đều phục vụ nhu cầu cấp cứu và trường hợp khẩn cấp. “Những người nhóm máu hiếm thường không hiến máu thường xuyên, mà sẽ để dành máu của mình như một ngân hàng máu sống di động, khi nào có ca bệnh cần hỗ trợ, hoặc cấp cứu khẩn cấp mà Viện huyết học - Truyền máu Trung ương huy động, kêu gọi thì tôi sẽ lên đường hiến máu kịp thời”- anh Hiếu cho biết.

Đánh giá hoạt động hiến máu tình nguyện là một trong những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, anh Hiếu cho biết, sẽ còn hiến máu tới khi nào hết độ tuổi tham gia mới thôi. Bởi với những bệnh nhân cần máu, họ phải chờ từng ngày để được truyền máu điều trị. Chia sẻ về một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong những lần truyền máu cứu người, anh Hiếu cho biết: Cách đây khoảng 2 năm, có một ca bệnh nhân bị sốt rét ác tính và phải cần truyền nhiều đơn vị máu. Sau khi nhận được cuộc gọi của Viện, dù trời mưa nhưng anh cũng tức tốc tới hiến máu luôn. “Tôi rất vui, khi biết những giọt máu của mình được hiến cho bệnh nhân đã giúp họ được hồi phục sức khỏe tích cực trở lại”- anh Hiếu chia sẻ.

Gieo thêm những hạt giống của lòng nhân ái

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều gương được vinh danh tại Lễ Tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024. Họ là những tấm gương tham gia hiến máu thường xuyên, hiến máu nhắc lại, hiến máu trong những tình huống khẩn cấp trong dịch bệnh, thiên tai, thảm họa; đồng thời họ đã tích cực vận động hàng trăm, hàng nghìn người tham gia hiến máu tình nguyện.

Theo thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, lượng máu vận động và tiếp nhận trong toàn quốc năm 2023 đạt trên 1,55 triệu đơn vị máu, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tương đương trên 1,5% dân số hiến máu; trong đó 99% đơn vị máu là từ người hiến máu tình nguyện, số người hiến máu nhắc lại đạt trên 62%; tỷ lệ người hiến máu từ 350ml trở lên đạt 66,7%.

Những tháng đầu năm 2024, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận gần 800.000 đơn vị máu thông qua các chiến dịch, sự kiện như: Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết - Lễ hội Xuân hồng, Chủ nhật Đỏ; Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4); cơ bản đảm bảo nhu cầu máu cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân; công tác điều phối, hỗ trợ máu cho các địa phương.

Lan tỏa tinh thần cao đẹp hiến máu nhân đạo
Anh Nguyễn Lương Hiếu đã 10 năm tham gia hiến máu. Ảnh: Minh Khuê

Chia sẻ với báo chí bên lề Lễ Tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương Nguyễn Hà Thanh cho biết: Trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện có những bước phát triển vượt bậc, với nhiều thành tựu đáng ghi nhận và rất nổi trội. Thành tích là chúng ta đã đạt được gần như 100% người hiến máu tình nguyện không nhận tiền bồi dưỡng.

Để đạt được những thành tựu trên không thể không kể đến vai trò của những người hiến máu tình nguyện. Họ thực sự là ân nhân của người bệnh, góp phần sẻ chia giọt máu của mình để cứu giúp người bệnh, lan tỏa phong trào trong cộng đồng. Không chỉ hiến máu tình nguyện mà họ còn là những tuyên truyền viên, hạt nhân trong việc phát triển phong trào trên cả nước.

“Người hiến máu tình nguyện là những người trực tiếp hiến máu cứu chữa người bệnh, đồng thời, cũng là những người đóng vai trò nòng cốt trong việc phát triển phong trào hiến máu tình nguyện trên cả nước. Bằng tấm gương của chính mình, động viên những người xung quanh tham gia hiến máu… họ thực sự là những tấm gương sáng giúp phong trào hiến máu phát triển vượt bậc và bền vững như ngày nay” - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết thêm.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng 544 đồng, xăng vượt ngưỡng 23.000 đồng/lít từ chiều 27/6

Tăng 544 đồng, xăng vượt ngưỡng 23.000 đồng/lít từ chiều 27/6

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 27/6, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 506 đồng/lít, lên mức 22.014 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 544 đồng/lít, lên mức 23.010 đồng/lít. Cùng đó, giá dầu cũng được điều chỉnh tăng đồng loạt từ mức 223 đồng - 329 đồng/lít/kg.
Amway Việt Nam cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện hoạt động cộng đồng trên toàn quốc

Amway Việt Nam cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện hoạt động cộng đồng trên toàn quốc

(LĐTĐ) Ngày 27/6 tại TP. Hồ Chí Minh, Amway Việt Nam và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ ký kết hợp tác triển khai các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, hướng đến mục tiêu nâng cao lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thanh thiếu niên Việt Nam; đẩy mạnh hiệu quả hoạt động thông tin tuyên truyền của Trung ương Đoàn và giúp đỡ bà con nhân dân tại khu vực phía Nam bị ảnh hưởng bởi hạn hán, thiếu nước sinh hoạt.
Hà Nội: Nhiều khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công

Hà Nội: Nhiều khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Lũy kế đến ngày 15/6, giải ngân đầu tư công của thành phố Hà Nội là 17.175 tỷ đồng (đạt 21,2% kế hoạch). Theo đánh giá của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tỷ lệ này là tương đối thấp và Thành phố đã đề ra giải pháp để phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cả năm đạt 95%.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
LĐLĐ quận Long Biên: Biểu dương 128 cá nhân "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" và 124 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

LĐLĐ quận Long Biên: Biểu dương 128 cá nhân "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" và 124 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng nay (27/6), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024; biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu” năm 2024; tổng kết phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2023.
Đề thi môn Ngữ văn đã được bảo mật tuyệt đối

Đề thi môn Ngữ văn đã được bảo mật tuyệt đối

(LĐTĐ) Liên quan đến thông tin đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trùng với một số suy đoán trên mạng xã hội trước khi kỳ thi diễn ra, trưa 27/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có phản hồi chính thức.
Chiều nay (27/6), thí sinh làm bài thi môn Toán

Chiều nay (27/6), thí sinh làm bài thi môn Toán

(LĐTĐ) Vượt qua môn thi đầu tiên với tâm trạng khá thoải mái, chiều nay (27/6), cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hà Nội tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ làm bài thi môn Toán - môn thi thứ hai của kỳ thi.

Tin khác

Hà Nội nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

Hà Nội nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

(LĐTĐ) Hôm nay (26/6), Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề dược lâm sàng trong sử dụng thuốc.
Nghệ An: Nguy cơ bùng phát dịch sởi trên diện rộng

Nghệ An: Nguy cơ bùng phát dịch sởi trên diện rộng

(LĐTĐ) Tính từ đầu năm đến hết ngày 22/6/2024, tỉnh Nghệ An ghi nhận 45 trường hợp mắc sởi rải rác tại 11 địa phương
Cảnh giác nguy cơ nhiễm ký sinh trùng từ thói quen hàng ngày

Cảnh giác nguy cơ nhiễm ký sinh trùng từ thói quen hàng ngày

(LĐTĐ) Nữ bệnh nhân 38 tuổi đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec kiểm tra sức khỏe thì bất ngờ phát hiện mắc ký sinh trùng cần điều trị ngay để tránh biến chứng khôn lường. Bệnh nhân bất ngờ khi biết nguyên nhân gây bệnh xuất phát từ thói quen vô tình thường ngày.
Hà Nội ghi nhận thêm 73 ca sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 73 ca sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội có thêm 73 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 35 ca so với tuần trước đó và 2 ổ dịch.
Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm” con

Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm” con

(LĐTĐ) Ngày 23/6, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức “Lễ công bố và trao quyết định 15 ca thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) miễn phí 100% và các chương trình xét duyệt miễn phí khác” trong khuôn khổ chương trình “Tuần Lễ Vàng 2024 - Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn”.
TP.HCM lên kế hoạch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi

TP.HCM lên kế hoạch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi

(LĐTĐ) Kinh phí để mua sắm vắc xin, tập huấn và các chi phí khác để thực hiện chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) là hơn 4,3 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp y tế năm 2024 của Sở Y tế Thành phố.
Cụ bà 72 tuổi phát bệnh dại sau hơn 2 tháng bị chó cắn

Cụ bà 72 tuổi phát bệnh dại sau hơn 2 tháng bị chó cắn

(LĐTĐ) Người bệnh bị chó đẻ cắn cách đây hơn 2 tháng, nhưng không tiêm vắc xin, đến khi có biểu hiện của bệnh dại mới vào nhập viện cấp cứu.
Nắng nóng, người đàn ông suy thận cấp do mất nước

Nắng nóng, người đàn ông suy thận cấp do mất nước

(LĐTĐ) Mới đây, Khoa Nội thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiếp nhận điều trị một bệnh nhân nam bị suy thận cấp do mất nước khi lao động ngoài trời nắng nóng liên tục nhiều ngày.
Đại biểu Quốc hội băn khoăn việc cho phép bán thuốc qua mạng

Đại biểu Quốc hội băn khoăn việc cho phép bán thuốc qua mạng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Một trong những vấn đề được các đại biểu đặc biệt quan tâm là quy định cho phép kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo phương thức thương mại điện tử.
Làm nghề mổ lợn, bệnh nhân nguy kịch vì nhiễm liên cầu lợn

Làm nghề mổ lợn, bệnh nhân nguy kịch vì nhiễm liên cầu lợn

(LĐTĐ) Sau khi mổ lợn khoảng 3 tiếng, người đàn ông 57 tuổi (ở Yên Bái) rơi vào trạng thái sốt cao, đau bụng, nôn nhiều, sau đó bị sốc nhiễm khuẩn và được chẩn đoán mắc liên cầu khuẩn lợn.
Xem thêm
Phiên bản di động