Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, ô nhiễm môi trường đang là một vấn đề nóng nhận được mối quan tâm lớn của người dân trên cả nước. Tại Hà Nội, những phong trào bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa liên tục được diễn ra, đặc biệt nhận được sự hưởng ứng của các bạn thanh thiếu niên. Với những hành động như thay ống hút nhựa bằng ống hút inox, hạn chế tối đa đồ sử dụng một lần,… những người trẻ đang truyền đi thông điệp mạnh mẽ để cùng chung tay xây dựng một Thủ đô vì hòa bình xanh - sạch - đẹp, văn minh.  
lan toa thong diep bao ve moi truong Hà Nội: Bảo vệ môi trường làng nghề theo hướng bền vững
lan toa thong diep bao ve moi truong Hà Nội ban hành quy định về bảo vệ môi trường làng nghề
lan toa thong diep bao ve moi truong Cách làm hay trong bảo vệ môi trường

Những “đại sứ” bảo vệ môi trường

Đã bước vào những tháng cuối cùng của năm 2019, nếu nhìn lại, gần một năm vừa qua thực sự là khoảng thời gian bùng nổ những chiến dịch, thử thách của thế hệ trẻ Thủ đô dành cho môi trường. Mở đầu bằng thử thách “nói không với ống hút nhựa”, thời điểm đó, không gian mạng trở thành một diễn đàn mở cho những giải pháp thay thế và bỏ sử dụng ống hút.

lan toa thong diep bao ve moi truong
Học sinh trường THPT Chu Văn An nhặt rác xung quanh khu vực hồ Tây

Chuyển biến tích cực là điều có thể dễ dàng thấy khi nhiều bạn trẻ đã ngừng sử dụng ống hút hay chuyển qua các loại ống hút thân thiện với môi trường khi đi uống cà phê. Hiện nay, hình ảnh các bạn trẻ bên ly cà phê hay cốc nước trái cây với một chiếc ống hút bằng inox sáng loáng đã dần trở nên quen mắt với người Hà Nội. Thậm chí, tại Hà Nội đã có rất nhiều đơn vị cung cấp, cũng như các cửa hàng ngày càng tích cực tham gia vào chiến dịch “nói không với ống hút nhựa”, thay thế ống hút nhựa bằng các vật liệu thân thiện với môi trường.

Tiếp theo đó, chiến dịch “ChallengeforChange”- dọn dẹp bãi rác, trở thành tâm điểm mới và thu hút đông đảo cư dân mạng. Xuất phát từ nước ngoài, thử thách này đã nhanh chóng được các bạn trẻ Việt, đặc biệt là giới trẻ Hà Nội hưởng ứng với hàng loạt bức ảnh trước - sau của một địa điểm ô nhiễm môi trường và những thay đổi đáng kinh ngạc. Có thể kể đến việc dọn rác thường xuyên của các bạn trẻ ở khu vực Cầu Long Biên, bãi giữa sông Hồng, hồ Tây, hồ Gươm hay khu vực phố cổ.

Theo ghi nhận, cứ vào cuối tuần, tại khu vực quanh hồ Gươm, mọi người lại bắt gặp hình ảnh những tình nguyện viên là học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, doanh nhân... cần mẫn nhặt từng mẩu rác. Không quản mưa nắng, họ âm thầm góp phần giữ gìn môi trường, cảnh quan hồ Gươm sạch, đẹp; đồng thời, truyền thông điệp bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Trong số những người tình nguyện nhặt rác tại hồ Hoàn Kiếm, nhóm Trashpackers Hà Nội (thuộc Trashpackers Việt Nam) quy tụ khá đông thành viên tham gia.Được biết, nhóm có gần 100 tình nguyện viên tham gia nhặt rác thường xuyên. Cứ 2 tuần, nhóm tổ chức một buổi dọn rác, làm sạch môi trường khu vực hồ Gươm và khu vực phố cổ, nơi tập trung đông khách du lịch. Chị Nguyễn Thị Tuyền, đại diện nhóm Trashpackers Hà Nội cho biết, hoạt động của nhóm Trashpackers Hà Nội theo tiêu chí tự nguyện, với mong muốn được chung tay giữ gìn Thủ đô sạch, đẹp. Để có kinh phí mua găng tay và túi đựng rác, họ vận động thành viên có điều kiện trong nhóm tài trợ.

Những hành động thiết thực đã lan tỏa đến cộng đồng, lan tỏa đến cả thế hệ học sinh. Trong năm vừa qua, rất nhiều trường học, học sinh đã tham gia “chiến dịch dọn rác”. Mới đây, trong ngày 10/11, hơn 30 học sinh trường THPT Chu Văn An đã cũng tham gia dọn rác xung quanh khu vực hồ Tây và hồ Trúc Bạch. Được biết, hoạt động này nhằm hưởng ứng Chiến dịch bảo vệ môi trường do các trường Trung học phổ thông và đại học trên toàn thành phố Hà Nội tổ chức. Tại đây, các bạn học sinh đã cùng nhau thu gom rác thải, phế liệu và tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường cho người dân.

Song song với việc truyền thông trên các trang mạng xã hội, hoạt động dọn rác thực tế là dịp để các bạn học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho bản thân và mọi người xung quanh từ những hành động nhỏ nhất. Học sinh Trần Hồng Minh (lớp 12 sử, Trường THPT Chu Văn An) cho biết: “Chúng em mong rằng với những thông điệp và hành động ý nghĩa mọi người sẽ lan tỏa rộng rãi những việc làm đẹp, từ đó nâng cao ý thức của bản thân hơn, vứt rác đúng nơi đúng chỗ, biết giữ gìn vệ sinh chung để môi trường sống của chúng ta ngày một tươi đẹp hơn”.

Biến trào lưu tích cực thành ý thức

Có thể thấy, những trào lưu bảo vệ môi trường của người trẻ trong thời gian qua đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực. Những hành động cụ thể, thiết thực của người trẻ đã giúp lan tỏa ý thức, hành động của cộng đồng. Thường xuyên tập thể dục quanh khu vực hồ Gươm, chứng kiến nhiều bạn trẻ chung tay dọn rác bảo vệ môi trường, bà Phạm Thị Bích (phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Tôi rất cảm phục những bạn tình nguyện viên hằng ngày đã góp phần nhỏ bé của mình để làm sạch môi trường. Chứng kiến những việc làm thiết thực ấy, tôi và nhiều người khác đã cùng tham gia. Hơn nữa, hành động này đã truyền đi thông điệp hết sức ý nghĩa đến cộng đồng, đó là cùng chung tay bảo vệ môi trường bằng việc làm nhỏ: Bỏ rác đúng nơi quy định”.

lan toa thong diep bao ve moi truong
Các bạn trẻ dọn rác tại cầu Long Biên.

Cũng theo bà Bích, việc bảo vệ môi trường cũng được chính bản thân bà chú ý hơn khi tự mình thay đổi thói quen hạn chế sử dụng túi nilon gây hại cho môi trường, thay vào đó là sử dụng túi vải, túi giấy. Bà cũng đã tuyên truyền cho những người xung quanh về ý thức “sống xanh” để bảo vệ môi trường. Ngoài công tác giải quyết lượng rác thải ngày một tăng lên, việc nuôi dưỡng trách nhiệm bảo vệ môi trường cho giới trẻ chính là một trong những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng. Vì vậy, nhiều hoạt động thiết thực hướng thế hệ tương lai đến việc bảo vệ môi trường đang được quan tâm và phát triển rộng rãi.

Tại Việt Nam, nhiều trường học đã đầu tư phát triển các chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường và đạt được nhiều dấu hiệu tích cực, điển hình như ngôi trường hoàn toàn “nói không với rác thải nhựa” ở thành phố Cần Thơ. Đặc biệt, nhiều điểm trường tại thủ đô Hà Nội cũng đã thực hiện chương trình “Không còn rác thải, Không hại môi trường” nhằm nuôi dưỡng ý thức bảo vệ môi trường thế hệ măng non. Đây là hoạt động giao lưu, cung cấp kiến thức phân loại rác tại nguồn cho các em học sinh đồng thời trao tặng các thùng rác phân loại rác – phương tiện hữu ích để các em vừa học tập và thực hành.

Bên cạnh đó, có thể thấy, trong năm 2019, đã có hàng chục các triển lãm về môi trường đã được thực hiện ngay tại Hà Nội. Có thể kể đến một số triển lãm gây được nhiều ấn tượng như “Hành tinh nhựa”, “Xả rác ít thôi”, hay mới đây với triển lãm “Be The Change – Hãy tạo ra sự thay đổi bạn muốn thấy trên thế giới này” do họa sĩ Lê Thiết Cương làm giám tuyển, trưng bày bốn tác phẩm: Những cú hút, Rùa, Cây đời, Hóa nhựa. Những triển lãm này thực sự đã tạo ra một sân chơi vô cùng bổ ích giúp giới trẻ nhận thức đúng về môi trường và để những thông điệp “sống xanh” lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Chỉ bằng những hành động rất nhỏ, mỗi người chúng ta đều có khả năng thay đổi môi trường mà chúng ta đang sống trở nên tốt đẹp hơn.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.

Tin khác

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Xem thêm
Phiên bản di động