Lan toả giá trị tốt đẹp từ xây dựng gia đình văn hóa

(LĐTĐ) Xác định gia đình là hạt nhân của xã hội, xây dựng gia đình văn hóa là một trong những mục tiêu quan trọng trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” mà các quận, huyện trên địa bàn Thủ đô đang triển khai thời gian qua. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình với lối sống đẹp cùng những đóng góp tích cực cho cộng đồng.
LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm biểu dương 60 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2023 Gia đình là “thiết chế” giữ gìn nét văn hóa truyền thống người Hà Nội Mô hình Chợ văn minh: Góp phần lan tỏa nét đẹp văn hóa Thủ đô

Gìn giữ cốt cách người Tràng An

Người Hà Nội từ lâu đã được biết đến với lối ứng xử thanh lịch, văn minh, ngày nay sự tác động của đời sống đã làm thay đổi phần nào văn hóa ứng xử nhưng cái chất Hà Nội vẫn cơ bản được giữ nguyên. Gia đình chính là nền tảng hình thành nhân cách mỗi người. Những nét đẹp trong gia đình như: Lòng yêu thương, hiếu thuận, kính trên nhường dưới, tính nêu gương, sống trách nhiệm với cộng đồng... đang được lan tỏa để bồi đắp thêm phẩm cách người Tràng An.

Lan toả giá trị tốt đẹp từ xây dựng gia đình văn hóa
Ông Bùi Đức Long (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) duy trì nghề thuốc nam, nhiều năm liền gia đình ông đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Đơn cử như gia đình ông Bùi Đức Long (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) nhiều năm đạt danh hiệu gia đình văn hóa nhờ nếp sống gương mẫu, trên dưới thuận hòa và lối ứng xử giản dị, hòa đồng, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Năm 2023, gia đình ông là một trong những gia đình điển hình được thành phố Hà Nội tuyên dương “Gia đình truyền thống, Gia đình văn hóa - hạnh phúc tiêu biểu”.

Chia sẻ về việc xây dựng gia đình văn hóa, ông Long cho biết: Gia đình chính là tổ ấm, nơi các thế hệ sum vầy bên nhau. Trong cuộc sống có những lúc các thành viên trong gia đình bất đồng ý kiến nhưng dù lớn hay nhỏ, mọi người đều tôn trọng, chia sẻ, cảm thông với nhau nhờ vậy gia đình vẫn êm ấm, hạnh phúc.

Ở gia đình ông Long bữa cơm gia đình luôn được các thành viên dành nhiều thời gian. Vào những ngày nghỉ, lễ, Tết các thành viên cùng nhau nấu những món ăn, thể hiện sự đầm ấm, quây quần, gắn kết, không có sự phân biệt mẹ chồng, nàng dâu hay giữa các con với nhau.

Không chỉ gìn giữ nét đẹp văn hóa trong gia đình, với vai trò là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận Tổ dân phố số 10 phường Thụy Khuê, ông Long luôn tuyên truyền, vận động người dân thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, qua đó tạo chuyển biến cơ bản về nếp sống văn minh, thanh lịch của người Tràng An.

Lan toả giá trị tốt đẹp từ xây dựng gia đình văn hóa
Bà Võ Thị Lan (phường Quảng An, quận Tây Hồ) nhận danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu quận Tây Hồ năm 2023.

Tương tự gia đình bà Võ Thị Lan (phường Quảng An, quận Tây Hồ) có 4 thế hệ cùng chung sống nhưng luôn tràn ngập niềm vui, hạnh phúc. Vợ chồng bà Lan và các con đều làm việc trong ngành quân đội nhờ đó đã rèn luyện mọi người trong gia đình cách sống kỷ luật, tôn trọng và giữ gìn những giá trị đạo đức, lối sống tích cực, văn minh. Các con, cháu trong gia đình đều ngoan ngoãn, khiêm tốn, lễ phép với người lớn tuổi.

Chia sẻ về bí quyết “giữ lửa” hạnh phúc gia đình, bà Lan vui vẻ cho biết: Trong gia đình không phải lúc nào cũng “sóng yên, biển lặng”, nhất là đối với các cặp vợ chồng trẻ. Khi thấy vợ chồng các con mắc lỗi hay có khúc mắc trong cuộc sống, cha, mẹ phải chỉ bảo nhẹ nhàng và phân tích, giảng giải để các con hiểu chứ không cáu gắt, nặng lời. Dù tuổi đã cao nhưng bà Lan vẫn luôn cố gắng tiếp cận những thông tin mới để nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của con, từ đó tìm được hướng giáo dục hiệu quả.

“Trong mỗi gia đình, bố mẹ phải luôn là gương sáng cho các con noi theo. Ông, bà, cha, mẹ có trách nhiệm truyền dạy cho con, cháu những nét đẹp truyền thống của gia đình, dòng họ. Con cháu giữ trung hiếu, thuận hòa, biết lắng nghe, tôn trọng lẫn nhau, không ngừng học tập, trau dồi lĩnh hội tri thức, văn hóa tiến bộ nhưng phải giữ được gia phong và những phong tục, tập quán, nét đẹp văn hóa của người Hà Nội”, bà Lan bộc bạch.

Lan toả hạt nhân tích cực trong cộng đồng

Không chỉ riêng gia đình ông Long, bà Lan mà trên địa bàn Hà Nội còn có rất nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu được ghi nhận với lối sống đẹp cùng những đóng góp tích cực cho cộng đồng, đã và đang góp phần nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Họ là những “hạt nhân” quan trọng ở cơ sở giúp phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố Hà Nội ngày càng đi vào thực chất, bắt đầu từ việc nêu gương, lan tỏa mạnh mẽ văn hóa ứng xử trong cộng đồng.

Lan toả giá trị tốt đẹp từ xây dựng gia đình văn hóa
Gia đình ông Lê Đình Duật (quận Thanh Xuân) là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu, đi đầu trong phong trào hiến máu nhân đạo.

Tiêu biểu gia đình ông Lê Đình Duật (quận Thanh Xuân) là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu, đi đầu trong phong trào hiến máu nhân đạo. Bằng tấm lòng nhiệt huyết với phong trào hiến máu nhân đạo, cả gia đình ông Duật cùng đồng hành trong việc tuyên truyền, vận động và tham gia hiến máu tình nguyện. Với tấm lòng cao cả, hơn 22 năm, 6 thành viên gia đình ông Lê Đình Duật đã hiến 218 đơn vị máu an toàn. Không chỉ trực tiếp hiến máu hàng năm, ông cùng các thành viên trong gia đình còn tích cực vận động họ hàng, bạn bè và những người xung quanh tham gia. Hơn 22 năm, gia đình ông đã vận động được 1.092 lượt người tham gia hiến máu tình nguyện, đạt 1.007 đơn vị máu an toàn.

Bằng chính tình yêu, trách nhiệm, hơn 30 năm qua bà Nguyễn Thị Lan (Chủ nhiệm Câu lạc bộ hát Dô xã Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã dành trọn thời gian, công sức gìn giữ, khôi phục làn điệu hát Dô, nét đẹp văn hóa của quê hương.

Lan toả giá trị tốt đẹp từ xây dựng gia đình văn hóa
Câu lạc bộ hát Dô xã Liệp Tuyết đã có trên 1.000 thành viên, trong đó 35 thành viên, là các cháu học sinh tham gia hoạt động thường xuyên.

Trải qua những khó khăn, đến nay Câu lạc bộ hát Dô đã có trên 1.000 thành viên, trong đó 35 thành viên là các cháu học sinh tham gia hoạt động thường xuyên. Từ chỗ người dân Liệp Tuyết ít biết đến hát Dô, đến nay hát Dô trở thành sinh hoạt văn hóa của người dân nơi đây. Bà Lan cùng các thành viên trong Câu lạc bộ thường xuyên đi hát tại các chương trình nghệ thuật của huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội hay một số tỉnh, thành khác, qua đó giới thiệu hát Dô tới nhiều vùng trên cả nước.

Còn rất nhiều gia đình tiêu biểu khác trong việc đóng góp xây dựng cộng đồng, quê hương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thành phố. Đây là những hạt nhân tích cực, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

Với mục đích từng bước đưa vào cuộc sống các chuẩn mực giá trị đạo đức, văn hóa con người Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, nâng cao nhận thức về xây dựng, giữ gìn hạnh phúc bền vững của mỗi gia đình, chia sẻ trách nhiệm giữa các thành viên gia đình trong xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.

Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình áp dụng cho các thành viên gia đình gồm: vợ, chồng, cha mẹ, ông bà, anh, chị, em… Tiêu chí ứng xử chung là “tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, chia sẻ”, các thành viên trong gia đình còn có những tiêu chí ứng xử riêng, tùy theo quan hệ.

Ủy ban nhân dân các quận, huyện đã phát động triển khai Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, đến nay Bộ tiêu chí đã và đang tạo sự lan tỏa, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của đông đảo gia đình, cộng đồng, xã hội.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.

Tin khác

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Xem thêm
Phiên bản di động