Làm sao để công trường không ảnh hưởng đến người dân?

(LĐTĐ) Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được khởi công xây dựng từ năm 2010, vì nhiều lý do đến nay vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Tiến độ kéo dài, nên tại một số nơi đang thi công ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân. Người dân mong muốn dự án được đẩy nhanh tiến độ, còn các nhà thầu, bên thi công cần có các biện pháp triển khai ít ảnh hưởng đến người dân nhất.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Nỗ lực hoàn thành kịp tiến độ Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng ga ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Nhà phố thành mặt ngõ

Có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm (đoạn Kim Mã - Ga Hà Nội, với 4 ga ngầm). Để triển khai dự án, từ tháng 6/2019, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã rào chắn nhiều đoạn phố, gồm: Kim Mã, Núi Trúc, Cát Linh, Quốc Tử Giám và Trần Hưng Đạo (đoạn phía trước Ga Hà Nội).

Làm sao để công trường không ảnh hưởng đến người dân?
Việc rào chắn thi công ga ngầm đã tạo ra những con đường nhỏ rộng chưa đầy 2m khiến việc đi lại rất khó khăn.

Có mặt tại đường Trần Hưng Đạo, đoạn từ số nhà 94 đến số nhà 100 - nơi rào chắn thi công dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, ghi nhận quang cảnh đìu hiu khi cả chục cửa hàng mặt phố sầm uất trước đây, nay hầu như đều đóng cửa, hoặc bỏ không, ngổn ngang đồ đạc.

Nếu như bên phía dãy nhà lẻ của đường Trần Hưng Đạo vẫn còn một làn đường cho ô tô và xe máy di chuyển, thì bên phía dãy nhà chẵn chỉ còn một đoạn vỉa hè nhỏ, dài khoảng 100m cho xe máy lưu thông. Nhỏ đến mức hai xe máy đi ngược chiều tránh nhau còn khó. Trước dòng xe máy đi lại nườm nượp, người đi bộ chỉ còn cách nép sát vào hàng rào tôn, vừa đi vừa thấp thỏm. Với người đi bộ là nguy hiểm rình rập, với người điều khiển phương tiện cơ giới là sự bất tiện và ùn tắc.

Không chỉ tại đường Trần Hưng Đạo, mà tại khu vực Kim Mã - Núi Trúc - Vạn Bảo cũng bị rào chắn với thời gian dự kiến 22 tháng, kể từ tháng 10/2019, song đến nay cũng chưa hoàn thành, chưa tháo dỡ rào chắn. Phía bên trong rào chắn, sắt thép cong vênh, hoen gỉ, công trình ngập nước phủ rêu xanh, không một bóng người.

Đoạn “ngõ” này (từ ngõ 499 tới số nhà 397 dài khoảng 200m) rộng khoảng hơn 2m chỉ vừa đủ để xe máy lưu thông; nhiều chỗ bị sụt lún, nứt vỡ do tác động của thi công ga ngầm, khiến không ít vụ tai nạn xảy ra. “Nhà nào cũng treo biển cho thuê mặt bằng mà chẳng có ai hỏi han, một khu phố sầm uất bỗng trở nên đìu hiu”, chị Bùi Thanh Hương, người dân phố Kim Mã chia sẻ.

Còn tại khu vực phố Cát Linh (từ số nhà 27 tới 45), việc rào chắn thi công ga ngầm đã tạo ra con đường ngoắt ngoéo rộng chưa đầy 2m với hai bên quây tôn, khiến việc đi lại rất khó khăn. Người đi bộ muốn qua khu vực này chỉ còn cách nép sát vào một bên đường, và phải chịu khó quan sát để đề phòng tai nạn. Đặc biệt, đoạn rào ở đây đã chắn toàn bộ khu vực cổng Trường THCS Cát Linh nên hàng ngày, học sinh và giáo viên tới trường phải đi vào con đường rất chật hẹp với 2-3 khúc cua vuông góc khuất tầm nhìn giao thông.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đến nay đạt khoảng 75%, trong đó đoạn trên cao đạt 95,1%, đoạn ngầm đạt 33%. Đến nay, 9/10 hợp đồng của các gói thầu cần phải ký kết các phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung các kinh phí do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng, do đã hết hạn thời gian thực hiện hợp đồng.

Đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng của đoạn trên cao đã hoàn thành và bàn giao cho nhà thầu. Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại khiến nại kéo dài của 177 hộ dân tại các ga chờ và đường dẫn các ga chờ đối với chính sách bồi thường, hỗ trợ. Đối với đoạn ngầm, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn dẫn đến quá trình triển khai chậm từ 1 – 6 năm. Đến nay, vẫn còn chờ chính sách để tiến hành bồi thường, hỗ trợ tạm cư 50 căn nhà bị ảnh hưởng trong quá trình thi công tuyến hầm. Trong đó, 43 căn cần tạm cư, 7 căn cần phá dỡ, nhưng lại không phải thu hồi đất nên đã dẫn đến nhiều vướng mắc, khó khăn do chưa có quy định về pháp luật.

Những vướng mắc này đã dẫn đến kế hoạch đoạn đi ngầm của dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022, nhưng hiện nay đã phải xin kéo dài tới năm 2025 và phải tới năm 2027 mới vận hành được toàn tuyến. Nhìn chung, theo đánh giá của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội thì quá trình thực hiện dự án gặp nhiều vấn đề pháp lý phát sinh chưa từng có tiền lệ và chưa có quy định cụ thể để giải quyết. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ kéo dài, giải phóng mặt bằng khó khăn.

Được biết, hiện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã phối hợp xây dựng và báo cáo UBND thành phố Hà Nội về khung chính sách hỗ trợ kinh phí chưa từng có tiền lệ, làm căn cứ thỏa thuận sử dụng đất trong thời gian thi công tuyến hầm. Theo đó, kinh phí bồi thường, hỗ trợ đối với 6 hộ phải phá dỡ khoảng 21 tỷ đồng; kinh phí hỗ trợ 43 hộ phải tạm cư trong vòng 1 tháng khoảng 4 tỷ đồng. Số kinh phí này sẽ sớm được chi trả và hoàn thành trong tháng 10 để có thể kịp thời bàn giao mặt bằng và đàm phán để nhà thầu thi công trở lại.

Trở lại vấn đề dân sinh, theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, việc rào chắn đường quá lâu trong lúc chờ triển khai dự án là thực tế đang diễn ra, các cơ quan chức năng từ Sở Giao thông vận tải đến Ban Quản lý dự án, cần phải có ý kiến, không thể có chuyện không ai chịu trách nhiệm: “Các đơn vị phải họp bàn tìm nguyên nhân và cách khắc phục, tiến độ thi công phải được cập nhật thường xuyên cho người dân chịu ảnh hưởng trong khu vực, đoạn nào làm xong thì phải tháo dỡ rào chắn trả lại mặt bằng cho giao thông, phải làm với tinh thần có trách nhiệm, chứ không thể để mù mờ kéo dài như vậy”, ông Nguyễn Xuân Thủy cho hay.

Trước đó, vào tháng 10/2015, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo tháo dỡ một số điểm rào chắn tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội tại những vị trí không tiến hành thi công và những vị trí đã hết hạn giấy phép thi công hoặc đã thi công xong để hoàn trả mặt đường phục vụ cho người và phương tiện tham gia giao thông./.

UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình thống nhất điều chỉnh thời gian thực hiện “Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn, Nhổn - ga Hà Nội” là 2009-2027, trong đó đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào năm 2022, đưa vào vận hành toàn tuyến vào năm 2027. Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án là 34.826 tỷ đồng, tăng thêm 1.916 tỷ đồng trong đó ngân sách thành phố tăng 3.895,93 tỷ đồng và giảm vốn vay ODA 1.979,93 tỷ đồng.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Xem thêm
Phiên bản di động