Làm sao để công trường không ảnh hưởng đến người dân?

(LĐTĐ) Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được khởi công xây dựng từ năm 2010, vì nhiều lý do đến nay vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Tiến độ kéo dài, nên tại một số nơi đang thi công ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân. Người dân mong muốn dự án được đẩy nhanh tiến độ, còn các nhà thầu, bên thi công cần có các biện pháp triển khai ít ảnh hưởng đến người dân nhất.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Nỗ lực hoàn thành kịp tiến độ Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng ga ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Nhà phố thành mặt ngõ

Có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm (đoạn Kim Mã - Ga Hà Nội, với 4 ga ngầm). Để triển khai dự án, từ tháng 6/2019, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã rào chắn nhiều đoạn phố, gồm: Kim Mã, Núi Trúc, Cát Linh, Quốc Tử Giám và Trần Hưng Đạo (đoạn phía trước Ga Hà Nội).

Làm sao để công trường không ảnh hưởng đến người dân?
Việc rào chắn thi công ga ngầm đã tạo ra những con đường nhỏ rộng chưa đầy 2m khiến việc đi lại rất khó khăn.

Có mặt tại đường Trần Hưng Đạo, đoạn từ số nhà 94 đến số nhà 100 - nơi rào chắn thi công dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, ghi nhận quang cảnh đìu hiu khi cả chục cửa hàng mặt phố sầm uất trước đây, nay hầu như đều đóng cửa, hoặc bỏ không, ngổn ngang đồ đạc.

Nếu như bên phía dãy nhà lẻ của đường Trần Hưng Đạo vẫn còn một làn đường cho ô tô và xe máy di chuyển, thì bên phía dãy nhà chẵn chỉ còn một đoạn vỉa hè nhỏ, dài khoảng 100m cho xe máy lưu thông. Nhỏ đến mức hai xe máy đi ngược chiều tránh nhau còn khó. Trước dòng xe máy đi lại nườm nượp, người đi bộ chỉ còn cách nép sát vào hàng rào tôn, vừa đi vừa thấp thỏm. Với người đi bộ là nguy hiểm rình rập, với người điều khiển phương tiện cơ giới là sự bất tiện và ùn tắc.

Không chỉ tại đường Trần Hưng Đạo, mà tại khu vực Kim Mã - Núi Trúc - Vạn Bảo cũng bị rào chắn với thời gian dự kiến 22 tháng, kể từ tháng 10/2019, song đến nay cũng chưa hoàn thành, chưa tháo dỡ rào chắn. Phía bên trong rào chắn, sắt thép cong vênh, hoen gỉ, công trình ngập nước phủ rêu xanh, không một bóng người.

Đoạn “ngõ” này (từ ngõ 499 tới số nhà 397 dài khoảng 200m) rộng khoảng hơn 2m chỉ vừa đủ để xe máy lưu thông; nhiều chỗ bị sụt lún, nứt vỡ do tác động của thi công ga ngầm, khiến không ít vụ tai nạn xảy ra. “Nhà nào cũng treo biển cho thuê mặt bằng mà chẳng có ai hỏi han, một khu phố sầm uất bỗng trở nên đìu hiu”, chị Bùi Thanh Hương, người dân phố Kim Mã chia sẻ.

Còn tại khu vực phố Cát Linh (từ số nhà 27 tới 45), việc rào chắn thi công ga ngầm đã tạo ra con đường ngoắt ngoéo rộng chưa đầy 2m với hai bên quây tôn, khiến việc đi lại rất khó khăn. Người đi bộ muốn qua khu vực này chỉ còn cách nép sát vào một bên đường, và phải chịu khó quan sát để đề phòng tai nạn. Đặc biệt, đoạn rào ở đây đã chắn toàn bộ khu vực cổng Trường THCS Cát Linh nên hàng ngày, học sinh và giáo viên tới trường phải đi vào con đường rất chật hẹp với 2-3 khúc cua vuông góc khuất tầm nhìn giao thông.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đến nay đạt khoảng 75%, trong đó đoạn trên cao đạt 95,1%, đoạn ngầm đạt 33%. Đến nay, 9/10 hợp đồng của các gói thầu cần phải ký kết các phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung các kinh phí do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng, do đã hết hạn thời gian thực hiện hợp đồng.

Đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng của đoạn trên cao đã hoàn thành và bàn giao cho nhà thầu. Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại khiến nại kéo dài của 177 hộ dân tại các ga chờ và đường dẫn các ga chờ đối với chính sách bồi thường, hỗ trợ. Đối với đoạn ngầm, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn dẫn đến quá trình triển khai chậm từ 1 – 6 năm. Đến nay, vẫn còn chờ chính sách để tiến hành bồi thường, hỗ trợ tạm cư 50 căn nhà bị ảnh hưởng trong quá trình thi công tuyến hầm. Trong đó, 43 căn cần tạm cư, 7 căn cần phá dỡ, nhưng lại không phải thu hồi đất nên đã dẫn đến nhiều vướng mắc, khó khăn do chưa có quy định về pháp luật.

Những vướng mắc này đã dẫn đến kế hoạch đoạn đi ngầm của dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022, nhưng hiện nay đã phải xin kéo dài tới năm 2025 và phải tới năm 2027 mới vận hành được toàn tuyến. Nhìn chung, theo đánh giá của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội thì quá trình thực hiện dự án gặp nhiều vấn đề pháp lý phát sinh chưa từng có tiền lệ và chưa có quy định cụ thể để giải quyết. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ kéo dài, giải phóng mặt bằng khó khăn.

Được biết, hiện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã phối hợp xây dựng và báo cáo UBND thành phố Hà Nội về khung chính sách hỗ trợ kinh phí chưa từng có tiền lệ, làm căn cứ thỏa thuận sử dụng đất trong thời gian thi công tuyến hầm. Theo đó, kinh phí bồi thường, hỗ trợ đối với 6 hộ phải phá dỡ khoảng 21 tỷ đồng; kinh phí hỗ trợ 43 hộ phải tạm cư trong vòng 1 tháng khoảng 4 tỷ đồng. Số kinh phí này sẽ sớm được chi trả và hoàn thành trong tháng 10 để có thể kịp thời bàn giao mặt bằng và đàm phán để nhà thầu thi công trở lại.

Trở lại vấn đề dân sinh, theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, việc rào chắn đường quá lâu trong lúc chờ triển khai dự án là thực tế đang diễn ra, các cơ quan chức năng từ Sở Giao thông vận tải đến Ban Quản lý dự án, cần phải có ý kiến, không thể có chuyện không ai chịu trách nhiệm: “Các đơn vị phải họp bàn tìm nguyên nhân và cách khắc phục, tiến độ thi công phải được cập nhật thường xuyên cho người dân chịu ảnh hưởng trong khu vực, đoạn nào làm xong thì phải tháo dỡ rào chắn trả lại mặt bằng cho giao thông, phải làm với tinh thần có trách nhiệm, chứ không thể để mù mờ kéo dài như vậy”, ông Nguyễn Xuân Thủy cho hay.

Trước đó, vào tháng 10/2015, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo tháo dỡ một số điểm rào chắn tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội tại những vị trí không tiến hành thi công và những vị trí đã hết hạn giấy phép thi công hoặc đã thi công xong để hoàn trả mặt đường phục vụ cho người và phương tiện tham gia giao thông./.

UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình thống nhất điều chỉnh thời gian thực hiện “Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn, Nhổn - ga Hà Nội” là 2009-2027, trong đó đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào năm 2022, đưa vào vận hành toàn tuyến vào năm 2027. Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án là 34.826 tỷ đồng, tăng thêm 1.916 tỷ đồng trong đó ngân sách thành phố tăng 3.895,93 tỷ đồng và giảm vốn vay ODA 1.979,93 tỷ đồng.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2022: Lan toả giá trị văn hoá qua tà áo dài

Bế mạc Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2022: Lan toả giá trị văn hoá qua tà áo dài

(LĐTĐ) Trong 3 ngày diễn ra Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2022 đã thu hút hơn 30 nghìn lượt người, bao gồm người dân Hà Nội, du ...
Đưa tuyến phố đi bộ Đảo Ngọc Ngũ Xã hoạt động trước Tết dương lịch

Đưa tuyến phố đi bộ Đảo Ngọc Ngũ Xã hoạt động trước Tết dương lịch

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình (Hà Nội) chỉ đạo phường Trúc Bạch, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng, cảnh quan ...
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp đại diện lãnh đạo các tập đoàn, công ty New Zealand

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp đại diện lãnh đạo các tập đoàn, công ty New Zealand

(LĐTĐ) Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, một trong những mục tiêu của chuyến thăm chính thức New Zealand lần này là thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa ...
EVNNPC triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng tri ân khách hàng năm 2022

EVNNPC triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng tri ân khách hàng năm 2022

(LĐTĐ) Với thông điệp “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”, Tháng Tri ân khách hàng năm 2022 của Tổng công ty Điện ...
Màn đồng diễn áo dài ấn tượng của hơn 1.000 phụ nữ Thủ đô

Màn đồng diễn áo dài ấn tượng của hơn 1.000 phụ nữ Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng nay (4/12), tại không gian trước Tượng đài quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình ...
Lịch thi đấu và trực tiếp vòng 1/8 World Cup 2022 ngày 4/12

Lịch thi đấu và trực tiếp vòng 1/8 World Cup 2022 ngày 4/12

(LĐTĐ) Hôm nay 4/12, vòng 1/8 World Cup 2022 tiếp tục diễn ra 2 cặp đấu. Ở trận thứ nhất đội tuyển Pháp gặp Ba Lan. Với tham vọng bảo vệ ...
Đang điều tra nguyên nhân vụ cháy lúc nửa đêm ở số 15D phố Hàng Cót

Đang điều tra nguyên nhân vụ cháy lúc nửa đêm ở số 15D phố Hàng Cót

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết, các đơn vị chức năng đang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại số ...

Tin khác

Đang điều tra nguyên nhân vụ cháy lúc nửa đêm ở số 15D phố Hàng Cót

Đang điều tra nguyên nhân vụ cháy lúc nửa đêm ở số 15D phố Hàng Cót

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết, các đơn vị chức năng đang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại số nhà 15D phố Hàng Cót, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hưng Yên: Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại để tạo động lực phát triển

Hưng Yên: Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại để tạo động lực phát triển

(LĐTĐ) Để Hưng Yên vươn mình phát triển thành một trong những cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô, Đảng bộ tỉnh xác định nhiệm vụ trong tâm là đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thạch Thất đã ban hành Kế hoạch số 331/KH-UBND về Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) mùa hanh khô, Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023; các hoạt động lễ, hội đầu năm trên địa bàn huyện Thạch Thất.
Huy động lực lượng phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Huy động lực lượng phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, để đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sẽ chỉ đạo các Đội Thanh tra GTVT trực thuộc, huy động 100% quân số ứng trực, thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất nhằm đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình”

Ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình”

(LĐTĐ) Ngày 2/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Hội nghị tập huấn, tuyên truyền, ra mắt mô hình "Phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình" tại xã Hoàng Kim.
Tìm cơ chế nguồn vốn và giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 3 TP.HCM

Tìm cơ chế nguồn vốn và giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 2/12 tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Báo Tuổi Trẻ TP.HCM và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức hội thảo: “Thúc đẩy dự án Vành đai 3 – Động lực cho Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam”.
Tìm hướng tăng tốc cải tạo chung cư cũ

Tìm hướng tăng tốc cải tạo chung cư cũ

Lâu nay, việc cải tạo chung cư cũ vẫn còn ì ạch và gặp rất nhiều khó khăn. Để đẩy nhanh, tháo gỡ tình trạng này một số ý kiến cho rằng, cần có hành lang pháp lý cho cộng đồng cư dân tự xây dựng.
Kịp thời khống chế đám cháy trên phố Minh Khai

Kịp thời khống chế đám cháy trên phố Minh Khai

(LĐTĐ) Sáng 1/12, một đám cháy bùng lên dữ dội trên nóc một ngôi nhà 4 tầng nằm sát với mặt phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng. Ngay khi phát hiện vụ việc, người dân đã hô hoán và gọi số điện thoại 114 thông báo tình hình.
TP.HCM: Trung chuyển miễn phí cho người dân đến bến xe miền Đông mới

TP.HCM: Trung chuyển miễn phí cho người dân đến bến xe miền Đông mới

(LĐTĐ) Ngày 1/12, bến xe miền Đông mới (thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh - TP.HCM) tổ chức đưa đón hành khách miễn phí đến tất cả quận huyện (trừ huyện Cần Giờ) trên địa bàn thành phố. Thời gian kéo dài tới ngày 30/6/2023.
Tăng cường đảm bảo trật tự đô thị dịp cuối năm

Tăng cường đảm bảo trật tự đô thị dịp cuối năm

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm, hoạt động kinh doanh, buôn bán sôi động, kéo theo đó là tình hình vi phạm trật tự đô thị, nhất là lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi tập kết, trao đổi hàng hóa gia tăng. Để lập lại trật tự, đảm bảo văn minh đô thị, quận Ba Đình (Hà Nội) đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền gắn với tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm với quyết tâm giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan cho các đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động