“Làm sạch” ngôn ngữ dung tục ở học đường: Mệnh lệnh cuộc sống!

Sinh thời Bác Hồ đã dạy: “Vì lợi ích 10 năm thì phải trồng cây. Vì lợi ích 100 năm thì phải trồng người”. Sự nghiệp “trồng người” không đơn giản chỉ là các kiến thức có trong sách giáo khoa mà phải đặt trên một hệ thống tổng thể “chân - thiện - mỹ”, để cho “ra đời” những công dân có đạo đức, giỏi về chuyên môn, góp phần thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển, văn minh.
Toàn văn Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo Tăng cường phối hợp xử lý, giáo dục cho học sinh ý thức tham gia giao thông Bộ Giáo dục và Đào tạo ý kiến về sự việc xảy ra ở Trường THCS Đại Kim

Như mọi khi, trước khi đi làm bao giờ tôi cũng ghé chú gần nhà thưởng ly cà phê sáng. Đang nhâm nhi, bỗng nhiên chú hỏi: “Cháu có biết nguyên nhân nào mà học sinh bây giờ ăn nói tục tĩu quá? Ngành Giáo dục hoặc Hà Nội mình phải có giải pháp nào chấm dứt tình trạng này, không sẽ rất nguy hiểm”.

Nghe “nỗi niềm” của chú, một người Hà Nội gốc, nay bước sang tuổi hơn bảy mươi, hằng ngày đến cổng trường đón cháu nội phải chứng kiến những ngôn từ tục tĩu đến “chối tai” từ những học sinh “măng non”, thế hệ tương lai của Thủ đô và đất nước không chạnh lòng và ưu tư sao được. Không phải ngẫu nhiên, người xưa luôn đề cao việc “Học ăn, học nói, học gói, học mở”, trước khi học chữ. Vì đơn giản, ngôn ngữ là công cụ của tư duy. Lời nói luôn thể hiện với hành động. Nếu một người có lời nói đẹp thì hành động đi kèm cũng đẹp và ngược lại. Chẳng thế, thế hệ trước nói chung, người Hà Nội xưa nói riêng rất chú trọng việc giáo dục con cái theo phương thức trên. Điều này đã tạo ra “thương hiệu” người Tràng An thanh lịch lưu danh đến hiện tại.

“Làm sạch” ngôn ngữ dung tục ở học đường: Mệnh lệnh cuộc sống!
"Học ăn, học nói, học gói, học mở", nhưng vấn đề còn nguyên tính thời sự đối với Ngành Giáo dục và Đào tạo nói chung, Thủ đô nói riêng (Ảnh minh họa thế hệ trẻ là tương lai của đất nước)

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, sự khá giả của mỗi gia đình, chưa bao giờ các cháu được thụ hưởng đời sống vật chất, tinh thần đủ đầy như hiện tại; chưa bao giờ các cháu được học nhiều, được hưởng thụ thành quả của khoa học công nghệ đến thế, song cũng chưa khi nào mà đại bộ phận giới trẻ từ học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và cả sinh viên nói tục đến thế. Những từ xưng danh vốn rất đẹp trong giao tiếp như “tớ”, “cậu”, “bạn” giờ đa số chuyển sang thể loại “mày”, “tao”. Gặp nhau, nói chuyện, trao đổi công việc, vui, buồn, hay bất bất luận việc gì cũng “văng” những câu tục tĩu đầu tiên. (Tất nhiên, cũng phải công bằng nói rằng vẫn còn nhiều học sinh giữ được lễ phép trong văn hóa giao tiếp xét về mặt ngôn từ thể hiện). Thói xấu nói tục từ xã hội, thậm chí gia đình đã tiêm nhiễm, xâm nhập vào giới trẻ, học sinh lúc nào không hay. Chỉ biết nó đang trở thành trào lưu, thành ngôn ngữ “chính thống” trong giao tiếp. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho bạo lực học đường có xu hướng gia tăng thời gian qua.

Giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu, nên việc truyền tải kiến thức (tự nhiên, xã hội…) với học sinh là rất đỗi quan trọng, nhưng giáo dục như cách mà người xưa dạy “học ăn, học nói, học gói, học mở” còn quan trọng hơn nhiều. Vì đó mới là điều cần và đủ để tạo một thế hệ phát triển toàn diện, có kiến thức, có văn hóa, sống nhân văn tràn ngập tình yêu thương, luôn ứng xử đẹp. Vậy vấn đề đặt ra làm thế nào “làm sạch” ngôn ngữ giao tiếp tục tĩu trong trường học? Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ mới quy định học sinh bị vi phạm quy chế, gây rối trong lớp học, trong trường… thì bị hình thức kỷ luật như “viết kiểm điểm”, chứ chưa có mục nào về hình thức kỷ luật cho các vấn đề liên quan đến ngôn ngữ giao tiếp. Để không còn nói bậy trong môi trường học đường, có lẽ đã đến lúc Thành phố phải “tự giải quyết” vấn đề này của riêng mình. Đầu tiên ngành Giáo dục - Đào tạo Thủ đô phát động và hành động thực chất phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt” trong toàn hệ thống giáo dục; tiếp đó ban hành chế tài (quy định) về mặt pháp lý liên quan đến khiển trách, kỷ luật đối với học sinh nói bậy. Đồng thời, có quy định trách nhiệm đối với lãnh đạo trường (hiệu trưởng), cô giáo chủ nhiệm trong vấn đề này. Hàng tháng, ngoài chuyên môn, tỷ lệ học sinh không nói bậy cũng là yếu tố đánh giá xếp loại thi đua của giáo viên.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, vì một thế hệ trẻ phát triển toàn diện, vì Thủ đô văn hiến - Văn minh cần phải “nắn” ngay “việc nói” khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường, trong đó lấy kỷ luật, kỷ cương làm đầu mới có thể loại ngôn ngữ dung tục ra khỏi chốn học đường.

Hà Lê

Nên xem

25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Việt Nam kỷ niệm 25 năm phê chuẩn Công ước số 182 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, qua đó khẳng định cam kết mạnh mẽ trong bảo vệ trẻ em, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chấm dứt lao động trẻ em.
Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Ngày 17/12, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch chuyển đổi số, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2026 - 2031 và các năm tiếp theo. Kế hoạch đặt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hướng tới xử lý toàn bộ hồ sơ công việc trên môi trường mạng.
Sôi nổi Giải bóng đá tứ hùng Công đoàn xã Sơn Đồng

Sôi nổi Giải bóng đá tứ hùng Công đoàn xã Sơn Đồng

Thiết thực chào mừng thành công Đại hội Công đoàn xã Sơn Đồng và Đại hội Công đoàn cơ sở; hướng tới chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vừa qua, Công đoàn xã Sơn Đồng đã tổ chức Giải bóng đá tứ hùng năm 2025.
Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên việc triển khai kế hoạch chuyển đổi số phải bảo đảm nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả và xuyên suốt, thống nhất. Triển khai chuyển đổi số bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả.
EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

Năm 2025, EVNHANOI đã khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô. Với hàng nghìn ca trực, phương án dự phòng linh hoạt và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý lưới điện, EVNHANOI đã duy trì hoạt động ổn định, an toàn, góp phần giữ vững ánh sáng Thủ đô và là nền tảng phát triển bền vững cho Hà Nội.
Khởi công GO! Tuyên Quang

Khởi công GO! Tuyên Quang

Ngày 17/12, tại phường An Tường, tỉnh Tuyên Quang, tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức Lễ động thổ công trình thương mại GO! Tuyên Quang - thành viên thứ 45 trong chuỗi trung tâm thương mại thuộc tập đoàn Central Retail tại Việt Nam.
Vietjet tăng gấp đôi chuyến bay đến Côn Đảo từ 17/12/2025

Vietjet tăng gấp đôi chuyến bay đến Côn Đảo từ 17/12/2025

Đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân và du khách đến với Côn Đảo trong dịp cuối năm và đầu năm mới, từ 17/12/2025, Vietjet tăng gấp đôi số chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM với Côn Đảo.

Tin khác

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 311/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP về lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng, nhằm đảm bảo mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo tinh thần của Luật Giáo dục 2019 và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn tới.
Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Chiều 9/12, tại Trường Đại học Điện lực đã diễn ra buổi làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với NatureWize Vietnam. Buổi làm việc do PGS.TS Nguyễn Lê Cường - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì.
Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), đồng thời tưởng nhớ và tri ân các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập - tự do của Tổ quốc.
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động