Siết chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe:

Làm nghiêm để tránh tình trạng “học giả, bằng thật”

(LĐTĐ) Gần đây, nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra khiến dư luận không khỏi băn khoăn về chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe. Đáng nói, quanh vấn đề này, sau khi các cơ quan chức năng ráo riết vào cuộc thanh tra, kiểm tra cũng cho thấy đang có những bất cập tại một số cơ sở đào tạo, cấp giấy phép lái xe. Hơn lúc nào hết, việc đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo kỹ năng, đạo đức người lái xe thời điểm này là hết sức quan trọng.
lam nghiem de tranh tinh trang hoc gia bang that Xử nghiêm lái xe vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma túy
lam nghiem de tranh tinh trang hoc gia bang that Quy định mới về điều kiện kinh doanh đào tạo lái xe ô tô

Phải xử nghiêm…

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã xảy ra không ít vụ tai nạn thương tâm như: Vụ xe container đâm hàng chục xe máy dừng chờ đèn đỏ ở Long An làm 4 người tử vong; xe tải đâm đoàn người đi viếng nghĩa trang trên QL5 đoạn qua tỉnh Hải Dương làm 8 người tử vong.

lam nghiem de tranh tinh trang hoc gia bang that
Nâng cao chất lượng đào tạo kỹ năng, đạo đức cho người lái thời gian tới sẽ được các cơ quan chức năng chú trọng triển khai

Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, điểm chung của những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra gần đây đều liên quan trực tiếp đến người lái xe. Đặc biệt thể hiện qua sự yếu kém của lái xe khi xử lý, nhận diện tình huống, thậm chí có những lái xe xem nhẹ tính mạng của người tham gia giao thông.

Không nói đâu xa, theo ghi nhận thực tiễn, tình hình các phương tiện tham gia giao thông vi phạm luật diễn ra tương đối phổ biến. Theo ghi nhận thực tế, tại khu vực các bến xe lớn như Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước ngầm và trục giao thông cửa ngõ phía Nam thành phố Hà Nội, lưu lượng phương tiện giao thông cỡ lớn như xe khách thường xuyên ở mức cao.

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở Giao thông – Vận tải tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu và nắm rõ các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Thông báo công khai các trụ sở, địa điểm tiếp nhận hồ sơ học lái xe, địa điểm đào tạo lái xe và địa điểm sát hạch lái xe ôtô, môtô, địa điểm bộ phận một cửa cấp, đổi giấy phép lái xe tại địa phương; khuyến cáo người dân có nhu cầu học lái xe không đến các cơ sở, văn phòng nằm ngoài danh sách Sở đã thông báo để nộp hồ sơ học lái xe ôtô và môtô tránh bị đối tượng xấu lừa gạt.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, đơn vị sẽ tăng cường giám sát các kỳ sát hạch lái xe; đồng thời mỗi tháng tổ chức giám sát đột xuất một số kỳ sát hạch lái xe để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm của cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch, hội đồng sát hạch, tổ sát hạch (nếu có) nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Phương tiện tham gia giao thông đông, lượng người có nhu cầu di chuyển cao nên khi vắng bóng lực lượng chức năng cảnh nhà xe, tài xế cố tình phạm luật, chạy ẩu, chạy “rùa bò” để “vợt” khách, gây ùn tắc, mất an toàn giao thông vẫn tái diễn.

Khách quan nhìn nhận, việc nở rộ các trung tâm đào tạo, cấp giấy phép lái xe đã và đang kéo theo chất lượng không đồng đều giữa các trung tâm. Chẳng hạn, không khó để tìm thấy trên mạng Internet các thông tin quảng cáo về dịch vụ học lái xe với các tít quảng cáo vô cùng hấp dẫn như: “Học một thầy, một trò bảo đảm đỗ 100%”; “học lái xe giá rẻ”, “học lái xe cam kết đến khi thi đậu”... Nhiều học viên còn truyền tai nhau những cách “chống trượt” trong các kỳ sát hạch lý thuyết và thực hành để bảo đảm kiếm được tấm bằng lái xe, còn kỹ năng điều khiển phương tiện chưa thực sự được học viên quan tâm.

Cần phải khẳng định, những quảng cáo “có cánh” kia hoàn toàn thiếu chính xác, chỉ cần chú ý sẽ không bị “sập bẫy”. Chẳng hạn, theo quy định của Luật Dạy nghề nêu rõ: Thời gian đào tạo sơ cấp nghề với khóa học lái xe ôtô hạng B2 là 93 ngày, hạng C là 135 ngày. Ngoài ra, tỉ lệ đậu lý thuyết và sát hạch tay lái ở các trường, trung tâm chỉ khoảng 85%, nơi đào tạo - sát hạch có chất lượng đạt đến 90% là rất hiếm. Cạnh đó, thời gian học, thi lý thuyết, tập lái và thi sát hạch tay lái đến lúc có bằng của một học viên trung bình là 3 tháng, không thể “đốt cháy” thời gian như những lời quảng bá.

Tăng độ “khó” của việc thi bằng lái

Trao đổi về vấn đề liên quan, tại Tọa đàm “Làm thế nào để giảm thiểu tai nạn giao thông cho xe khách” do Báo Lao Động phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội tổ chức, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, tai nạn xảy ra trước tiên phải xem xét yếu tố chủ quan của con người.

Riêng ở góc độ đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho đến nay vẫn còn nhiều lỗ hổng. Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng phải siết chặt hơn khâu đào tạo đội ngũ lái xe. “Chúng tôi cũng kiến nghị với Bộ Giao thông - Vận tải, các đơn vị có chức năng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cần thực hiện nghiêm việc đào tạo về giờ giấc, bằng cho đội ngũ lái xe. Lồng ghép các nội dung liên quan đến giáo dục đạo đức nghề nghiệp đối với lái xe” - Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Thực tế, thời gian qua ngành giao thông đã có nhiều nỗ lực nhằm chấn chỉnh hiện tượng buông lỏng chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe. Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, quan tâm đến chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cũng chính là quan tâm đến tính mạng người dân, do đó dễ dãi trong việc sát hạch cấp giấy phép lái xe là không thể chấp nhận. “Các trung tâm vi phạm quy định về đào tạo, sát hạch lái xe phải bị phạt nặng. Cá nhân vi phạm ngoài việc phạt hành chính cần nghiên cứu quy định cấm hành nghề, thậm chí cấm hành nghề trọn đời” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, mới đây đơn vị đã đưa vào Dự thảo Thông tư 12 sửa đổi nhằm tăng câu hỏi lý thuyết lên 600 câu (trước đây là 450 câu) nhằm tăng cường kiến thức về Luật Giao thông đường bộ cũng như pháp luật an toàn giao thông cho người học lái xe. Trong 600 câu này sẽ có 100 câu hỏi dạng “liệt”. Theo đó, nếu thí sinh làm đúng tất cả câu hỏi, nhưng trả lời sai câu hỏi “liệt” này thì sẽ trượt và hủy kết quả thi lý thuyết. Với 100 câu hỏi liệt thì mỗi bộ đề thi sẽ có 1 câu hỏi liệt.

Được biết, việc đổi mới Bộ câu hỏi sẽ bám sát thực tế, đảm bảo dữ liệu ngân hàng câu hỏi phù hợp với điều kiện địa lý, dân trí và quy định hiện hành để áp dụng cho sát hạch lý thuyết; bổ sung câu hỏi liên quan đến các tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Cạnh đó, tại dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 65 quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ôtô và dịch vụ sát hạch lái xe, Tổng cục Đường bộ cũng triển khai bổ sung phần mềm sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông; lắp đặt camera giám sát lý thuyết, lắp đặt thiết bị giám sát trên xe để giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên theo lộ trình; bổ sung quy định cơ sở đào tạo phải sử dụng phần mềm để cập nhật thông tin và quản lý đội ngũ giáo viên và xe tập lái.

Rõ ràng, việc các cơ quan quản lý có các biện pháp chấn chỉnh quyết liệt, để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe, giám sát chặt cả chương trình, thời gian và chất lượng dạy học tại các cơ sở đào tạo sát hạch là hết sức cần thiết.

Dù vậy, bên cạnh việc mạnh tay xử lý các trung tâm vi phạm quy định về đào tạo sát hạch lái xe thì cần có các biện pháp “mạnh tay” hơn nữa như: Có thể rút giấy phép và công khai danh sách các trung tâm này trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, không chỉ phạt hành chính, mà cần nghiên cứu quy định cấm hành nghề, thậm chí cấm hành nghề trọn đời những lái xe vi phạm nghiêm trọng luật giao thông... Đây là những giải pháp căn cơ nhất để nâng cao kỹ năng lái xe, đạo đức, việc tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, từ đó góp phần kéo giảm số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mang tính chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/12 đến ngày 20/12), toàn Thành phố ghi nhận 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết; giảm 59 trường hợp so với tuần trước.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động