Làm nghiêm để tránh tình trạng “học giả, bằng thật”
Xử nghiêm lái xe vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma túy | |
Quy định mới về điều kiện kinh doanh đào tạo lái xe ô tô |
Phải xử nghiêm…
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã xảy ra không ít vụ tai nạn thương tâm như: Vụ xe container đâm hàng chục xe máy dừng chờ đèn đỏ ở Long An làm 4 người tử vong; xe tải đâm đoàn người đi viếng nghĩa trang trên QL5 đoạn qua tỉnh Hải Dương làm 8 người tử vong.
Nâng cao chất lượng đào tạo kỹ năng, đạo đức cho người lái thời gian tới sẽ được các cơ quan chức năng chú trọng triển khai |
Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, điểm chung của những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra gần đây đều liên quan trực tiếp đến người lái xe. Đặc biệt thể hiện qua sự yếu kém của lái xe khi xử lý, nhận diện tình huống, thậm chí có những lái xe xem nhẹ tính mạng của người tham gia giao thông.
Không nói đâu xa, theo ghi nhận thực tiễn, tình hình các phương tiện tham gia giao thông vi phạm luật diễn ra tương đối phổ biến. Theo ghi nhận thực tế, tại khu vực các bến xe lớn như Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước ngầm và trục giao thông cửa ngõ phía Nam thành phố Hà Nội, lưu lượng phương tiện giao thông cỡ lớn như xe khách thường xuyên ở mức cao.
Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở Giao thông – Vận tải tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu và nắm rõ các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Thông báo công khai các trụ sở, địa điểm tiếp nhận hồ sơ học lái xe, địa điểm đào tạo lái xe và địa điểm sát hạch lái xe ôtô, môtô, địa điểm bộ phận một cửa cấp, đổi giấy phép lái xe tại địa phương; khuyến cáo người dân có nhu cầu học lái xe không đến các cơ sở, văn phòng nằm ngoài danh sách Sở đã thông báo để nộp hồ sơ học lái xe ôtô và môtô tránh bị đối tượng xấu lừa gạt. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, đơn vị sẽ tăng cường giám sát các kỳ sát hạch lái xe; đồng thời mỗi tháng tổ chức giám sát đột xuất một số kỳ sát hạch lái xe để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm của cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch, hội đồng sát hạch, tổ sát hạch (nếu có) nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. |
Phương tiện tham gia giao thông đông, lượng người có nhu cầu di chuyển cao nên khi vắng bóng lực lượng chức năng cảnh nhà xe, tài xế cố tình phạm luật, chạy ẩu, chạy “rùa bò” để “vợt” khách, gây ùn tắc, mất an toàn giao thông vẫn tái diễn.
Khách quan nhìn nhận, việc nở rộ các trung tâm đào tạo, cấp giấy phép lái xe đã và đang kéo theo chất lượng không đồng đều giữa các trung tâm. Chẳng hạn, không khó để tìm thấy trên mạng Internet các thông tin quảng cáo về dịch vụ học lái xe với các tít quảng cáo vô cùng hấp dẫn như: “Học một thầy, một trò bảo đảm đỗ 100%”; “học lái xe giá rẻ”, “học lái xe cam kết đến khi thi đậu”... Nhiều học viên còn truyền tai nhau những cách “chống trượt” trong các kỳ sát hạch lý thuyết và thực hành để bảo đảm kiếm được tấm bằng lái xe, còn kỹ năng điều khiển phương tiện chưa thực sự được học viên quan tâm.
Cần phải khẳng định, những quảng cáo “có cánh” kia hoàn toàn thiếu chính xác, chỉ cần chú ý sẽ không bị “sập bẫy”. Chẳng hạn, theo quy định của Luật Dạy nghề nêu rõ: Thời gian đào tạo sơ cấp nghề với khóa học lái xe ôtô hạng B2 là 93 ngày, hạng C là 135 ngày. Ngoài ra, tỉ lệ đậu lý thuyết và sát hạch tay lái ở các trường, trung tâm chỉ khoảng 85%, nơi đào tạo - sát hạch có chất lượng đạt đến 90% là rất hiếm. Cạnh đó, thời gian học, thi lý thuyết, tập lái và thi sát hạch tay lái đến lúc có bằng của một học viên trung bình là 3 tháng, không thể “đốt cháy” thời gian như những lời quảng bá.
Tăng độ “khó” của việc thi bằng lái
Trao đổi về vấn đề liên quan, tại Tọa đàm “Làm thế nào để giảm thiểu tai nạn giao thông cho xe khách” do Báo Lao Động phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội tổ chức, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, tai nạn xảy ra trước tiên phải xem xét yếu tố chủ quan của con người.
Riêng ở góc độ đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho đến nay vẫn còn nhiều lỗ hổng. Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng phải siết chặt hơn khâu đào tạo đội ngũ lái xe. “Chúng tôi cũng kiến nghị với Bộ Giao thông - Vận tải, các đơn vị có chức năng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cần thực hiện nghiêm việc đào tạo về giờ giấc, bằng cho đội ngũ lái xe. Lồng ghép các nội dung liên quan đến giáo dục đạo đức nghề nghiệp đối với lái xe” - Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.
Thực tế, thời gian qua ngành giao thông đã có nhiều nỗ lực nhằm chấn chỉnh hiện tượng buông lỏng chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe. Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, quan tâm đến chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cũng chính là quan tâm đến tính mạng người dân, do đó dễ dãi trong việc sát hạch cấp giấy phép lái xe là không thể chấp nhận. “Các trung tâm vi phạm quy định về đào tạo, sát hạch lái xe phải bị phạt nặng. Cá nhân vi phạm ngoài việc phạt hành chính cần nghiên cứu quy định cấm hành nghề, thậm chí cấm hành nghề trọn đời” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, mới đây đơn vị đã đưa vào Dự thảo Thông tư 12 sửa đổi nhằm tăng câu hỏi lý thuyết lên 600 câu (trước đây là 450 câu) nhằm tăng cường kiến thức về Luật Giao thông đường bộ cũng như pháp luật an toàn giao thông cho người học lái xe. Trong 600 câu này sẽ có 100 câu hỏi dạng “liệt”. Theo đó, nếu thí sinh làm đúng tất cả câu hỏi, nhưng trả lời sai câu hỏi “liệt” này thì sẽ trượt và hủy kết quả thi lý thuyết. Với 100 câu hỏi liệt thì mỗi bộ đề thi sẽ có 1 câu hỏi liệt.
Được biết, việc đổi mới Bộ câu hỏi sẽ bám sát thực tế, đảm bảo dữ liệu ngân hàng câu hỏi phù hợp với điều kiện địa lý, dân trí và quy định hiện hành để áp dụng cho sát hạch lý thuyết; bổ sung câu hỏi liên quan đến các tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng.
Cạnh đó, tại dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 65 quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ôtô và dịch vụ sát hạch lái xe, Tổng cục Đường bộ cũng triển khai bổ sung phần mềm sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông; lắp đặt camera giám sát lý thuyết, lắp đặt thiết bị giám sát trên xe để giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên theo lộ trình; bổ sung quy định cơ sở đào tạo phải sử dụng phần mềm để cập nhật thông tin và quản lý đội ngũ giáo viên và xe tập lái.
Rõ ràng, việc các cơ quan quản lý có các biện pháp chấn chỉnh quyết liệt, để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe, giám sát chặt cả chương trình, thời gian và chất lượng dạy học tại các cơ sở đào tạo sát hạch là hết sức cần thiết.
Dù vậy, bên cạnh việc mạnh tay xử lý các trung tâm vi phạm quy định về đào tạo sát hạch lái xe thì cần có các biện pháp “mạnh tay” hơn nữa như: Có thể rút giấy phép và công khai danh sách các trung tâm này trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Bên cạnh đó, không chỉ phạt hành chính, mà cần nghiên cứu quy định cấm hành nghề, thậm chí cấm hành nghề trọn đời những lái xe vi phạm nghiêm trọng luật giao thông... Đây là những giải pháp căn cơ nhất để nâng cao kỹ năng lái xe, đạo đức, việc tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, từ đó góp phần kéo giảm số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mang tính chủ quan của người điều khiển phương tiện.
Giang Nam
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15