Kỳ vọng sức bật năm 2021

(LĐTĐ) Nếu như năm 2016 - 2017 được xem là “thời điểm vàng” của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh điều hòa với tốc độ tăng trưởng khoảng 20-30%, thì năm 2021, theo đánh giá của các chuyên gia thị trường điều hòa không khí sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ vào thu nhập của người tiêu dùng tăng, lối sống thay đổi và sự ưa chuộng đổi mới công nghệ của người dùng. Đặc biệt, là sự xuất hiện của hơn 30 thương hiệu điều hòa trên thị trường Việt Nam…
Rẻ hiếm có, điều hòa giảm giá tới hơn 50% 6 bước tự vệ sinh điều hoà tại nhà, đơn giản mà tiết kiệm tiền triệu

Kỳ vọng lớn trong năm 2021

Năm 2020, mặc dù nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, tuy nhiên, nhờ những chính sách hợp lý, sự đồng lòng của người dân trong công tác phòng, chống dịch đã giúp kinh tế Việt Nam trong năm 2020 duy trì được sự tăng trưởng dương. Mặc dù vậy, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế tại buổi tọa đàm “Thị trường điều hòa Việt Nam 2021”, do tác động bất ngờ của dịch Covid-19 nên hầu hết người tiêu dùng đều thắt chặt chi tiêu, do đó đã tác động rất lớn đến tất cả các ngành nghề và ngành điều hòa không khí không phải ngoại lệ.

Kỳ vọng sức bật năm 2021
Thị trường điều hòa hứa hẹn tiếp tục bùng nổ trong năm 2021

Tuy nhiên, với một thị trường tiềm năng như Việt Nam, năm 2020 vẫn được xem là một năm cạnh tranh khốc liệt của thị trường máy điều hòa không khí, đặc biệt là vào những tháng cao điểm nắng nóng. Tại thời điểm đó, người tiêu dùng không khó để lựa chọn sản phẩm điều hòa với những phân khúc từ thấp đến cao với sự xuất hiện của các hãng như: Panasonic, Daikin, Mitsubishi, LG, Funiki, Nagakawa… cùng với sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, theo các chuyên gia, trong năm 2020, người tiêu dùng còn chứng kiến cuộc đua khốc liệt của các “ông lớn” trong ngành điều hòa khi đổ bộ vào Việt Nam, bên cạnh sự cạnh tranh về giá, còn là sự cạnh tranh trong đầu tư...

Đơn cử như, hãng LG Electronics của Hàn Quốc đã đầu tư 1,5 tỉ USD để nâng cao sản lượng vào năm 2028 tại một nhà máy ở Hải Phòng. Panasonic của Nhật Bản cũng đang tăng sản lượng tại nhà máy ở Malaysia để mở rộng nguồn cung cho thị trường Việt Nam. Trong khi đó, các thương hiệu điều hòa của Nhật Bản đang được người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao, số lượng tăng trưởng những năm gần đây cho thấy, thị phần máy điều hòa của Nhật Bản đang chiếm 25 – 30% thị trường điều hòa của Việt Nam…

Thị trường điều hòa trong năm 2020 cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt là vậy, tuy nhiên, trong năm 2021 liệu thị trường điều hòa liệu còn có sự đột biến không, đặc biệt là năm 2021 sẽ có nhiều doanh nghiệp “ngấm đòn” Covid-19, khi dịch bệnh này vẫn còn đang diễn biến phức tạp tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Tiên, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học kĩ thuật lạnh và điều hòa không khí Việt Nam cho biết, thị trường điều hòa Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực. Hiện các doanh nghiệp, các nhà sản xuất điều hòa đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều.

“Nếu như năm 2016 - 2017 được xem là “thời điểm vàng” của ngành điều hòa với tốc độ tăng trưởng tốt, với khoảng 20-30%, thì năm 2021 cũng được đánh giá là một năm đầy tiềm năng của thị trường điều hòa, khi Việt Nam hiện đang ghi nhận sự hiện diện của hơn 30 thương hiệu điều hòa. Dự báo, thị trường điều hòa sẽ tiếp tục phát triển tốt và cạnh tranh cao trong thời gian tới”, ông Nguyễn Xuân Tiên nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến thị trường điều hòa, theo nhận định của các chuyên gia, thị trường điều hòa không khí sẽ tiếp tục tăng trưởng hai con số trong các năm tới nhờ vào thu nhập tăng, lối sống thay đổi và sự ưu chuộng đổi mới công nghệ của người dùng. Ngoài ra do ảnh hưởng môi trường nên năm 2021, dự kiến nhiệt độ vẫn tăng cao, do đó, nhu cầu về các sản phẩm điều hòa tại gia đình trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 7 sẽ rất cao. Vì thế, để chuẩn bị nguồn cung cho sản phẩm điều hòa, ngay từ thời điểm này các hệ thống phân phối, siêu thị điện máy như: Điện Máy Xanh, Mediamart, Nguyễn Kim…đã có kế hoạch sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thị trường.

Gỡ những nút thắt

Có thể thấy, bên cạnh một năm 2020 với nhiều khó khăn cho ngành điều hòa không khí; trong năm 2021, dự báo ngành điều hòa được kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong trạng thái “bình thường mới”. Tuy nhiên, với sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp, dây chuyền sản xuất bị đứt gãy, đình trệ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến ngành sản xuất điều hòa. Điều này dẫn đến giá cả nguyên vật liệu, chi phí logistics tăng cao, ảnh hưởng lớn đến nguồn cung sản phẩm cho mùa cao điểm hè. Thậm chí, tình trạng thiếu hụt container chở hàng cũng vẫn còn là bài toán khó khăn với doanh nghiệp.

Trong khi đó, một khó khăn khác với ngành điều hòa là tình trạng thiếu hụt nhân viên kỹ thuật lắp ráp máy trong mùa cao điểm, đây được xem là một trong những nút thắt chưa có lời giải đối với ngành này, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng trong các năm qua, khiến ngành kinh doanh điều hòa gặp khó trong giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng. Đề cập vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Chủ tịch Liên chi hội cơ điện lạnh Việt Nam cho biết, lực lượng kỹ thuật viên khó có thể tăng nhanh trong thời gian ngắn để đáp ứng nhu cầu thị trường, nhất là khi khí hậu được dự báo vẫn sẽ tiếp tục nóng bức.

“Tôi cho rằng, nút thắt cho vấn đề này có thể giải quyết ở khâu thiết kế, phát triển những dòng sản phẩm có thể giải quyết ở khâu thiết kế, phát triển những dòng sản phẩm có thể lắp ráp, sửa chữa nhanh và đơn giản hơn, nhằm rút ngắn thời gian làm việc và nâng cao hiệu suất cho nhân viên kỹ thuật”, ông Tuấn cho hay.

Song song với những khó khăn được đề cập, giới chuyên gia cũng dự báo, cùng với nhu cầu tiêu thụ điện, vấn đề tiết kiệm điện sẽ là một trong những tiêu chí đầu tiên để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm. Bởi thực tế, sản phẩm điều hòa khi được chọn phải vừa đáp ứng nhu cầu kiểm soát chi tiêu, vừa phù hợp với xu thế bảo vệ môi trường, giảm tiêu thụ điện năng. Liên quan vấn đề này, ông Liêu Triều Văn, Phó Tổng Giám đốc Midea Việt Nam cho hay, những sản phẩm mang đến giá trị đích thực, có chất lượng và dịch vụ hậu mãi tốt, giá thành phù hợp chính là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng…

Cùng với các tiêu chí như độ bền cao, giá cả hợp lý, dễ tháo lắp, bảo trì nhanh chóng...sẽ là một trong những ưu tiền hàng đầu để người tiêu dùng lựa chọn. Do đó, các doanh nghiệp cần nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của từng khu vực, từng thị trường để có sự điều chỉnh phù hợp. Qua đó, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho người tiêu dùng qua việc tiết kiệm chi phí tiền điện, mà còn giúp người tiêu dùng hưởng nhiều ưu đãi khi lựa chọn sản phẩm điều hòa, đặc biệt là trong giai đoạn mùa nóng./.

Đỗ Đạt

Nên xem

Áp lực đè nặng, giá USD giảm nhẹ, giá vàng bắt vào sóng tăng mới

Áp lực đè nặng, giá USD giảm nhẹ, giá vàng bắt vào sóng tăng mới

Tỉ giá ngoại tệ hôm nay: Giá USD thế giới điều chỉnh giảm nhẹ sau đà tăng nóng. Giá vàng SJC chênh lệch với giá vàng thế giới ở mức ...
Hà Nội dần kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Hà Nội dần kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

(LĐTĐ) Năm 2010, tỷ số giới tính khi sinh tại Hà Nội là 117 trẻ trai/100 trẻ gái. Với những mục tiêu, kế hoạch hành động cụ thể, mạnh mẽ, tình ...
Chốt đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 kéo dài 9 ngày

Chốt đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 kéo dài 9 ngày

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 sẽ có 9 ngày liên tục gồm 5 ngày nghỉ Tết và 4 ngày nghỉ cuối tuần.
Con đường Chula tưởng nhớ nhà thiết kế người Tây Ban Nha Diego Cortizas Del Valle

Con đường Chula tưởng nhớ nhà thiết kế người Tây Ban Nha Diego Cortizas Del Valle

(LĐTĐ) Mới đây, dự án nghệ thuật Phúc Tân có thêm tác phẩm Con đường Chula để tưởng nhớ nhà thiết kế người Tây Ban Nha Diego Cortizas Del Valle vừa ...
Từng bước xử lý dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng tồn đọng trên địa bàn thành phố Hà Nội

Từng bước xử lý dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng tồn đọng trên địa bàn thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Theo nội dung Chuyên đề số 03 “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy mạnh công tác cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng trên ...
Thực hiện 7 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn thành phố Hà Nội

Thực hiện 7 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Năm 2022, Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, ứng dụng công nghệ cao, vận dụng kết quả của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để ...
Phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 trong lớp học phải xử lý như thế nào?

Phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 trong lớp học phải xử lý như thế nào?

(LĐTĐ) Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản hướng dẫn kiểm soát Covid-19 trong trường học. Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Tổ an toàn Covid-19 ...

Tin khác

Áp lực đè nặng, giá USD giảm nhẹ, giá vàng bắt vào sóng tăng mới

Áp lực đè nặng, giá USD giảm nhẹ, giá vàng bắt vào sóng tăng mới

Tỉ giá ngoại tệ hôm nay: Giá USD thế giới điều chỉnh giảm nhẹ sau đà tăng nóng. Giá vàng SJC chênh lệch với giá vàng thế giới ở mức kỷ lục 11,7 triệu đồng/lượng.
SABECO ra mắt bộ sưu tập "Bản Sắc Việt" mang dáng hình 63 tỉnh, thành Việt Nam

SABECO ra mắt bộ sưu tập "Bản Sắc Việt" mang dáng hình 63 tỉnh, thành Việt Nam

(LĐTĐ) Đánh dấu sự khởi đầu cho quan hệ hợp tác giữa Tổng cục Du lịch - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và SABECO, ngày 2/12, Tổng cục Du lịch và Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã ký thoả thuận hợp tác và ra mắt Bộ sưu tập 63 lon “Bản sắc Việt”.
Không nên “dễ dãi” khi mua thực phẩm online

Không nên “dễ dãi” khi mua thực phẩm online

Do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nên nhu cầu mua thực phẩm trực tuyến (online) qua các trang mạng ngày càng trở nên phổ biến, nhất là các loại thực phẩm tươi sống, như: Thịt, cá, rau, củ… Chính vì vậy, các cá nhân kinh doanh thực phẩm thông qua các trang mạng xã hội càng nhiều. Tuy nhiên, có không ít người kinh doanh theo hình thức tự phát, không có giấy phép kinh doanh cũng như không có giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm, do đó người dân không nên “dễ dãi” khi mua sắm thực phẩm online.
Thị phần điện toán đám mây Việt: Cơ hội nào cho sản phẩm Make in Vietnam?

Thị phần điện toán đám mây Việt: Cơ hội nào cho sản phẩm Make in Vietnam?

Dự đoán 5 năm tới, nền tảng điện toán đám mây là hạ tầng viễn thông thiết yếu phục vụ cho việc phát triển Chính phủ số và kinh tế số. Làm thế nào tạo “cú huých” cho doanh nghiệp Make in Vietnam phát triển nền tảng này là bài toán cần giải quyết.
Vietjet công bố các đường bay thẳng đến Nga từ giữa năm 2022

Vietjet công bố các đường bay thẳng đến Nga từ giữa năm 2022

(LĐTĐ) Vietjet hôm nay công bố các đường bay thẳng đầu tiên đến châu Âu, chính thức khởi động mạng bay quốc tế đón đầu nhu cầu di chuyển bật tăng trở lại với 3 đường bay kết nối Thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và thành phố du lịch biển Nha Trang với Thủ đô Mát-xcơ-va của Nga từ giữa năm 2022.
Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 3/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có văn bản yêu cầu Ủy Ban chứng khoán Nhà nước, Vụ Tài chính ngân hàng, Thanh tra Bộ Tài chính, Tổng cục thuế, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp để đảm bảo thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trở thành một kênh huy động vốn quan trọng, hiệu quả và hạn chế tối đa rủi ro cho nhà đầu tư.
Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, thị trường thương mại điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn, mang đến cơ hội từ nhu cầu phát sinh của thị trường. Một trong số đó là phát triển kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.
5 mẹo giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua

5 mẹo giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua

Các thương hiệu hàng đầu bị rất nhiều nơi làm nhái sản phẩm và đôi khi hàng giả được làm kỹ đến mức bạn gần như không thể nhận ra. Dưới đây là một số mẹo sẽ giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua chúng.
Khai mạc Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ và các sản phẩm OCOP

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ và các sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Chiều ngày 1/12, tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô (176 Quang Trung, quận Hà Đông), Sở Công Thương Hà Nội đã khai mạc “Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ và các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021”.
Visa tạo tiền đề đưa nông nghiệp Việt Nam tiến vào hành trình chuyển đổi số

Visa tạo tiền đề đưa nông nghiệp Việt Nam tiến vào hành trình chuyển đổi số

(LĐTĐ) Theo thỏa thuận hợp tác vừa ký kết, Visa cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử, chấp nhận thanh toán số và số hóa các hoạt động vận hành, qua đó khẳng định vị thế chủ chốt của ngành nông nghiệp trong quá trình phát triển kinh tế Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động