M
07/01/2021 08:26

Kỳ vọng sức bật năm 2021

(LĐTĐ) Nếu như năm 2016 - 2017 được xem là “thời điểm vàng” của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh điều hòa với tốc độ tăng trưởng khoảng 20-30%, thì năm 2021, theo đánh giá của các chuyên gia thị trường điều hòa không khí sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ vào thu nhập của người tiêu dùng tăng, lối sống thay đổi và sự ưa chuộng đổi mới công nghệ của người dùng. Đặc biệt, là sự xuất hiện của hơn 30 thương hiệu điều hòa trên thị trường Việt Nam…

Rẻ hiếm có, điều hòa giảm giá tới hơn 50% 6 bước tự vệ sinh điều hoà tại nhà, đơn giản mà tiết kiệm tiền triệu

Kỳ vọng lớn trong năm 2021

Năm 2020, mặc dù nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, tuy nhiên, nhờ những chính sách hợp lý, sự đồng lòng của người dân trong công tác phòng, chống dịch đã giúp kinh tế Việt Nam trong năm 2020 duy trì được sự tăng trưởng dương. Mặc dù vậy, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế tại buổi tọa đàm “Thị trường điều hòa Việt Nam 2021”, do tác động bất ngờ của dịch Covid-19 nên hầu hết người tiêu dùng đều thắt chặt chi tiêu, do đó đã tác động rất lớn đến tất cả các ngành nghề và ngành điều hòa không khí không phải ngoại lệ.

Kỳ vọng sức bật năm 2021
Thị trường điều hòa hứa hẹn tiếp tục bùng nổ trong năm 2021

Tuy nhiên, với một thị trường tiềm năng như Việt Nam, năm 2020 vẫn được xem là một năm cạnh tranh khốc liệt của thị trường máy điều hòa không khí, đặc biệt là vào những tháng cao điểm nắng nóng. Tại thời điểm đó, người tiêu dùng không khó để lựa chọn sản phẩm điều hòa với những phân khúc từ thấp đến cao với sự xuất hiện của các hãng như: Panasonic, Daikin, Mitsubishi, LG, Funiki, Nagakawa… cùng với sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, theo các chuyên gia, trong năm 2020, người tiêu dùng còn chứng kiến cuộc đua khốc liệt của các “ông lớn” trong ngành điều hòa khi đổ bộ vào Việt Nam, bên cạnh sự cạnh tranh về giá, còn là sự cạnh tranh trong đầu tư...

Đơn cử như, hãng LG Electronics của Hàn Quốc đã đầu tư 1,5 tỉ USD để nâng cao sản lượng vào năm 2028 tại một nhà máy ở Hải Phòng. Panasonic của Nhật Bản cũng đang tăng sản lượng tại nhà máy ở Malaysia để mở rộng nguồn cung cho thị trường Việt Nam. Trong khi đó, các thương hiệu điều hòa của Nhật Bản đang được người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao, số lượng tăng trưởng những năm gần đây cho thấy, thị phần máy điều hòa của Nhật Bản đang chiếm 25 – 30% thị trường điều hòa của Việt Nam…

Thị trường điều hòa trong năm 2020 cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt là vậy, tuy nhiên, trong năm 2021 liệu thị trường điều hòa liệu còn có sự đột biến không, đặc biệt là năm 2021 sẽ có nhiều doanh nghiệp “ngấm đòn” Covid-19, khi dịch bệnh này vẫn còn đang diễn biến phức tạp tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Tiên, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học kĩ thuật lạnh và điều hòa không khí Việt Nam cho biết, thị trường điều hòa Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực. Hiện các doanh nghiệp, các nhà sản xuất điều hòa đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều.

“Nếu như năm 2016 - 2017 được xem là “thời điểm vàng” của ngành điều hòa với tốc độ tăng trưởng tốt, với khoảng 20-30%, thì năm 2021 cũng được đánh giá là một năm đầy tiềm năng của thị trường điều hòa, khi Việt Nam hiện đang ghi nhận sự hiện diện của hơn 30 thương hiệu điều hòa. Dự báo, thị trường điều hòa sẽ tiếp tục phát triển tốt và cạnh tranh cao trong thời gian tới”, ông Nguyễn Xuân Tiên nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến thị trường điều hòa, theo nhận định của các chuyên gia, thị trường điều hòa không khí sẽ tiếp tục tăng trưởng hai con số trong các năm tới nhờ vào thu nhập tăng, lối sống thay đổi và sự ưu chuộng đổi mới công nghệ của người dùng. Ngoài ra do ảnh hưởng môi trường nên năm 2021, dự kiến nhiệt độ vẫn tăng cao, do đó, nhu cầu về các sản phẩm điều hòa tại gia đình trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 7 sẽ rất cao. Vì thế, để chuẩn bị nguồn cung cho sản phẩm điều hòa, ngay từ thời điểm này các hệ thống phân phối, siêu thị điện máy như: Điện Máy Xanh, Mediamart, Nguyễn Kim…đã có kế hoạch sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thị trường.

Gỡ những nút thắt

Có thể thấy, bên cạnh một năm 2020 với nhiều khó khăn cho ngành điều hòa không khí; trong năm 2021, dự báo ngành điều hòa được kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong trạng thái “bình thường mới”. Tuy nhiên, với sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp, dây chuyền sản xuất bị đứt gãy, đình trệ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến ngành sản xuất điều hòa. Điều này dẫn đến giá cả nguyên vật liệu, chi phí logistics tăng cao, ảnh hưởng lớn đến nguồn cung sản phẩm cho mùa cao điểm hè. Thậm chí, tình trạng thiếu hụt container chở hàng cũng vẫn còn là bài toán khó khăn với doanh nghiệp.

Trong khi đó, một khó khăn khác với ngành điều hòa là tình trạng thiếu hụt nhân viên kỹ thuật lắp ráp máy trong mùa cao điểm, đây được xem là một trong những nút thắt chưa có lời giải đối với ngành này, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng trong các năm qua, khiến ngành kinh doanh điều hòa gặp khó trong giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng. Đề cập vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Chủ tịch Liên chi hội cơ điện lạnh Việt Nam cho biết, lực lượng kỹ thuật viên khó có thể tăng nhanh trong thời gian ngắn để đáp ứng nhu cầu thị trường, nhất là khi khí hậu được dự báo vẫn sẽ tiếp tục nóng bức.

“Tôi cho rằng, nút thắt cho vấn đề này có thể giải quyết ở khâu thiết kế, phát triển những dòng sản phẩm có thể giải quyết ở khâu thiết kế, phát triển những dòng sản phẩm có thể lắp ráp, sửa chữa nhanh và đơn giản hơn, nhằm rút ngắn thời gian làm việc và nâng cao hiệu suất cho nhân viên kỹ thuật”, ông Tuấn cho hay.

Song song với những khó khăn được đề cập, giới chuyên gia cũng dự báo, cùng với nhu cầu tiêu thụ điện, vấn đề tiết kiệm điện sẽ là một trong những tiêu chí đầu tiên để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm. Bởi thực tế, sản phẩm điều hòa khi được chọn phải vừa đáp ứng nhu cầu kiểm soát chi tiêu, vừa phù hợp với xu thế bảo vệ môi trường, giảm tiêu thụ điện năng. Liên quan vấn đề này, ông Liêu Triều Văn, Phó Tổng Giám đốc Midea Việt Nam cho hay, những sản phẩm mang đến giá trị đích thực, có chất lượng và dịch vụ hậu mãi tốt, giá thành phù hợp chính là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng…

Cùng với các tiêu chí như độ bền cao, giá cả hợp lý, dễ tháo lắp, bảo trì nhanh chóng...sẽ là một trong những ưu tiền hàng đầu để người tiêu dùng lựa chọn. Do đó, các doanh nghiệp cần nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của từng khu vực, từng thị trường để có sự điều chỉnh phù hợp. Qua đó, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho người tiêu dùng qua việc tiết kiệm chi phí tiền điện, mà còn giúp người tiêu dùng hưởng nhiều ưu đãi khi lựa chọn sản phẩm điều hòa, đặc biệt là trong giai đoạn mùa nóng./.

Đỗ Đạt

Nguồn :