Kỳ vọng của cán bộ Công đoàn Thủ đô về Diễn đàn người lao động năm 2023

(LĐTĐ) Ngày mai (28/7) sẽ diễn ra Diễn đàn người lao động năm 2023 với chủ đề "Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn" tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Trước thềm diễn ra diễn đàn, các cán bộ Công đoàn Thủ đô kỳ vọng thông qua Diễn đàn sẽ có nhiều giải pháp, chính sách thiết thực đảm bảo việc làm, thu nhập và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.
Diễn đàn Người lao động năm 2023: Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn Nhân rộng mô hình, sáng kiến tiêu biểu trong công nhân qua Tọa đàm “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam”

Trước thềm diễn ra Diễn đàn người lao động năm 2023, bà Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội cho biết, lần đầu tiên, Diễn đàn người lao động được tổ chức dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với chủ đề "Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn" cho thấy Quốc hội rất quan tâm đến tổ chức Công đoàn và người lao động.

Kỳ vọng của cán bộ Công đoàn Thủ đô về Diễn đàn người lao động năm 2023
Bà Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội.

Đặc biệt, Diễn đàn được tổ chức đúng vào dịp 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam nên càng có ý nghĩa thiết thực hơn đối với tổ chức Công đoàn và đoàn viên, người lao động. Đây là cơ hội quý để công nhân lao động cả nước nói chung, công nhân lao động ngành Xây dựng nói riêng được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội về chính sách, pháp luật liên quan đến công nhân, người lao động và tổ chức, hoạt động của Công đoàn.

Hiện nay, với sự quan tâm của các cấp chính quyền, Công đoàn ngành Xây dựng từ Trung ương tới cơ sở, đời sống, việc làm của công nhân lao động ngành Xây dựng đã từng bước được cải thiện, nâng cao, các chế độ chính sách đối với người lao động của ngành cũng khá hoàn thiện, đồng bộ. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế xã hội nói chung còn gặp nhiều khó khăn trong thời kỳ hậu Covid-19 và các tác động từ tình hình kinh tế, chính trị thế giới, nên việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành Xây dựng cũng gặp khó, tác động đến đời sống, việc làm của người lao động. Cùng với đó, người lao động ngành Xây dựng cũng gặp những khó khăn riêng xuất phát từ đặc thù của ngành. Đặc biệt, mất an toàn lao động và nợ bảo hiểm xã hội vẫn là những vấn đề nổi cộm với lao động ngành Xây dựng.

"Thực tế, tiếng nói của người lao động cả nước nói chung, ngành Xây dựng nói riêng cũng đã được phản ánh tới Quốc hội thông qua nhiều kênh và bằng nhiều hình thức, tuy nhiên đây là lần đầu tiên, công nhân lao động cả nước nói chung, công nhân lao động ngành Xây dựng nói riêng được trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội. Do đó, tôi mong muốn, thông qua diễn đàn này, Quốc hội sẽ nắm bắt trực tiếp và sâu sát hơn nữa các vấn đề mà người lao động cả nước nói chung, công nhân lao động ngành Xây dựng nói riêng đang trăn trở để có những giải pháp, hoàn thiện chính sách giải quyết những vấn đề đó.

Trong đó, vấn đề mà người lao động nói chung, người lao động ngành Xây dựng nói riêng quan tâm nhất hiện nay là ổn định việc làm, thu nhập. Tiếp đến là các chính sách phát triển nhà ở, nơi vui chơi, giải trí cũng như hoàn thiện chính sách về bảo hiểm xã hội, phúc lợi, an toàn lao động. Tôi tin tưởng rằng rằng kết quả của diễn đàn sẽ có sức lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực đối với công nhân và người lao động, từ đó tạo động lực để tổ chức Công đoàn và người lao động tiếp tục khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các nhiệm vụ trong thời kỳ mới." - bà Nguyễn Thị Thanh bày tỏ.

Đại diện cho công nhân lao động các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội chia sẻ về mong muốn, kỳ vọng về Diễn đàn người Lao động năm 2023, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam Nguyễn Minh Sơn cho biết, tới với diễn đàn lần này, anh mang đến những mong mỏi bức thiết về tình hình đời sống, nơi ở cho người lao động đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp thuộc các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội để các đồng chí chủ tọa Diễn đàn nắm bắt thông tin, từ đó chỉ đạo các cấp, ngành liên quan tìm ra phương hướng giải quyết.

Kỳ vọng của cán bộ công đoàn Thủ đô về Diễn đàn Người lao động năm 2023
Anh Nguyễn Minh Sơn - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam.

Cụ thể là vấn đề nhà ở xã hội cho người lao động có thu nhập thấp và gói hỗ trợ cho người lao động để họ có thể tiếp cận với chính sách, mua được nhà ở xã hội hoặc các vấn đề liên quan tới nơi ở, nơi lưu trú, thuê trọ của người lao động…

Thực tế cho thấy, hiện nay, các khu trọ tự phát do người dân cho thuê, giá không ổn định, tăng giảm theo biến động thị trường. Mặc dù địa bàn Hà Nội được đánh giá là thị trường lao động ổn định, song người lao động cảm thấy không thể gắn bó lâu dài với doanh nghiệp do lương tăng chậm, giá cả sinh hoạt hằng ngày tăng rất nhanh. Đây là khó khăn với đa phần công nhân lao động tại các khu công nghiệp, chế xuất.

Trước những vấn đề trên, phần lớn công nhân lao động đều mong muốn được tiếp cận với nhà ở xã hội. Qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, hiện tại, giá nhà cho thuê ở các chung cư do Nhà nước và các công ty hạ tầng của Nhà nước xây dựng khá hợp lý, điều kiện sống tốt hơn. Tuy nhiên, việc tiếp cận với việc thuê nhà không đơn giản, đòi hỏi một số thủ tục, giấy tờ, cam kết…

Bởi vậy, đây là vấn đề công nhân mong mỏi được Diễn đàn đưa ra cùng bàn bạc, tháo gỡ khó khăn khi người lao động không thể tiếp cận với nơi ở, điểm thuê nhà do các công ty hạ tầng và Nhà nước quản lý với giá tốt. Từ đó, giúp người lao động giảm được chi phí ăn ở, lưu trú trong quá trình làm việc tại nơi họ đang có hợp đồng lao động.

Ngoài vấn đề liên quan tới nhà ở, chính sách để người lao động có thể an cư, an tâm với công việc thì vấn đề nâng cao đời sống tinh thần cũng là vấn đề công nhân lao động mong muốn có nhiều đóng góp xây dựng trong thời gian tới. Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam, các thiết chế văn hóa của Nhà nước, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng đã có nhiều nơi công nhân lao động được thụ hưởng, nhưng cũng có nơi người lao động chưa thể tiếp cận.

"Thực tế, người lao động sau khi tan ca làm việc về phòng trọ chỉ quanh quẩn trong căn phòng trọ nhỏ bé, không có chỗ vui chơi giải trí. Việc tìm một nơi vui chơi thể thao, giải trí như: Đánh bóng bàn, cầu lông hay đọc sách thì rất khó; chỗ vui chơi của con trẻ nhiều nơi còn thiếu. Chính bởi vậy, qua Diễn đàn, tôi mong muốn sẽ có các giải pháp thiết thực, hiệu quả để nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động và con công nhân lao động, từ đó giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất đóng góp cho sự phát triển chung của doanh nghiệp, Thủ đô và đất nước", anh Nguyễn Minh Sơn chia sẻ.

Phạm Diệp - Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.
Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

(LĐTĐ) Những ngày đầu mùa hè, nền nhiệt độ ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội đã xuất hiện nền nhiệt độ nắng nóng kéo dài. Trong đó, nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới hơn 40 độ C. Do vậy, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy để mua sắm thêm các thiết bị điện máy để làm mát, khiến thị trường thiết bị làm mát đầu hè trở nên sôi động hơn.
Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) phát hiện xe khách giường nằm 45 chỗ có biểu hiện vi phạm đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe khách có hàng chục người dân đang trên đường về quê, lái xe đã vi phạm các lỗi: Không có giấy phép lái xe, không có lệnh vận chuyển, đăng kiểm xe đã hết hạn 1 tháng…
Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

(LĐTĐ) Sự có mặt của 151 thí sinh đến từ 115 Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, trong trang phục áo dài truyền thống thướt tha, duyên dáng, đã đem đến cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người dân trên địa bàn quận màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn với nhiều cung bậc cảm xúc.

Tin khác

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

(LĐTĐ) Sự có mặt của 151 thí sinh đến từ 115 Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, trong trang phục áo dài truyền thống thướt tha, duyên dáng, đã đem đến cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người dân trên địa bàn quận màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn với nhiều cung bậc cảm xúc.
Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền, động viên, khích lệ tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ, đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; phát huy tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1/5, làm tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ… Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024.
Để luôn là Tháng Công nhân

Để luôn là Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được xác định là tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên, người lao động; phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; đồng thời triển khai hoạt động tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung phát triển hiệu quả và đạt được những kết quả ấn tượng.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

(LĐTĐ) Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 thực sự có sức lan tỏa và thiết thực với công nhân, viên chức, lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Xem thêm
Phiên bản di động