Xây dựng Tổ dân phố văn hóa

Kỳ cuối: Hiệu quả từ những tổ dân phố “5 không”

(LĐTĐ) Về thăm các phường Khương Trung, Thanh Xuân Nam, Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) thấy diện mạo đô thị ngày càng xanh, sạch đẹp. Có thể nói, đó là minh chứng rõ nét của tinh thần đoàn kết của toàn thể nhân dân trong việc chung tay thực hiện mô hình tổ dân phố văn hoá “5 không”.
ky cuoi hieu qua tu nhung to dan pho 5 khong Xây dựng Tổ dân phố văn hóa: Cần gương mẫu đi đầu, giữ địa bàn xanh, sạch (Kỳ 1)
ky cuoi hieu qua tu nhung to dan pho 5 khong Chuyện người tổ trưởng tổ dân phố hết lòng vì người dân
ky cuoi hieu qua tu nhung to dan pho 5 khong Đổ rác đúng nơi, đúng giờ quy định: Văn minh trong từng tổ dân phố
ky cuoi hieu qua tu nhung to dan pho 5 khong Hiệu ứng từ hai Bộ Quy tắc ứng xử của TP Hà Nội: Ghi nhận ở một tổ dân phố

Sự vào cuộc mạnh mẽ

Ông Trần Thanh Ca - Bí thư Chi bộ, Tổ dân phố số 4, phường Khương Trung cho biết, mô hình Tổ dân phố “5 không” (không rác, không tệ nạn, không hộ nghèo, không lấn chiếm vỉa hè lòng đường, không vi phạm trật tự xây dựng) đã thay đổi đáng kể bộ mặt đô thị. Tháng 2/2019, tổ dân phố số 4 được chọn làm đơn vị tổ chức điểm phong trào Tổ dân phố “5 không”.

Theo ông Ca, tổ dân phố số 4 hiện có 175 số nhà. Thế mạnh là chi bộ có 55 đảng viên tại khu dân cư và 80 đảng viên sinh hoạt hai chiều, nên từ trước tới nay triển khai mọi việc đều thuận lợi. Khi nhận nhiệm vụ tổ chức thí điểm xây dựng tổ dân phố “năm không”, thông qua các cuộc họp khu dân cư, tổ dân phố, các chi hội đoàn thể, các đồng chí đã nghiêm túc nêu cụ thể những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện, đồng thời cùng nhau tìm ra những cách tuyên truyền hiệu quả, tạo được hiệu ứng lan tỏa trong việc xây dựng các tiêu chí tổ dân phố “5 không”.

ky cuoi hieu qua tu nhung to dan pho 5 khong

Hiệu quả của mô tình Tổ dân phố “5 không” tại quận Thanh Xuân.

Với đặc điểm các hộ dân đều là cán bộ, công chức có trình độ dân trí cao nên phong trào xây dựng “Tổ dân phố 5 không” được các gia đình chung tay thực hiện. Các đồng chí tổ trưởng, tổ phó, bí thư tổ dân phố đã thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các gia đình có ý thức trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường, không vi phạm trật tự xây dựng. Với những người đến thuê trọ, tổ dân phố kết hợp với ban công tác mặt trận, cảnh sát khu vực nhắc nhở, tuyên truyền để họ tự giác thực hiện các quy định chung.

“Trong “5 không” khó nhất vẫn là làm thế nào để đạt tiêu chí “không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường” và “không rác thải”, bao gồm cả rác sinh hoạt và quảng cáo rao vặt dán bừa bãi trên tường”, ông Trần Thanh Ca chia sẻ. Để phong trào đi vào thực chất, tổ dân phố đã vận động một số hộ dân có camera hỗ trợ giám sát, cung cấp hình ảnh những ai đổ rác không đúng quy định. Sau khi nhắc nhở, nếu còn tái phạm, hình ảnh vi phạm được in và dán lên bản tin khu dân cư. Bên cạnh đó, tổ dân phố còn phối hợp với lực lượng công an khu vực, dân phòng vừa kiểm tra hành chính, vừa tuyên truyền tới các hộ gia đình có phòng cho thuê trọ. Kết quả là 100% các gia đình đã ký cam kết thực hiện “5 không”. Từ tuyên truyền đến áp dụng các biện pháp “mạnh”, đường, ngõ trong khu dân cư đã sạch, đẹp.

Hình thành lối sống văn minh từ những điều nhỏ nhất

Có thể thấy rằng, triển khai mới được hơn nửa năm nhưng mô hình tổ dân phố “5 không” được thí điểm tại 16/317 tổ dân phố của quận Thanh Xuân đã phát huy hiệu quả. Theo ông Nguyễn Xuân Lưu – Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, mô hình tổ dân phố văn hóa “5 không” ra đời trong bối cảnh tổng kết đánh giá 18 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, từ Trung ương đến địa phương, để khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thực hiện phong trào như tính hình thức, bệnh thành tích; đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả và để phong trào thực sự đi vào cuộc sống, nhằm cải thiện môi trường sống, đặc biệt là nhân rộng từ mô hình 4 Không đã đạt được liên tục nhiều năm của Tổ dân phố số 17, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân.

Ngay khi Kế hoạch được ban hành, đã có ít nhất 3 hội nghị triển khai quán triệt kế hoạch, giao ban tiến độ: Hội nghị đánh giá tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2018, triển khai nhiệm vụ 2019; hội nghị triển khai các chương trình kế hoạch năm 2019 và buổi giao ban kiểm điểm tiến độ thực hiện mô hình điểm tổ dân phố văn hóa “5 không”.

Mô hình điểm tổ dân phố văn hóa “5 không” đã nhận được sự hưởng ứng, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trên địa bàn quận Thanh Xuân. UBND 11 phường trên địa bàn quận đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của UBND phường 2 buổi/tuần với 161 bài phát thanh tuyên truyền. 11/11 phường đã triển khai Kế hoạch tới hệ thống chính trị và tổ dân phố; Chi bộ dân cư đã triển khai tới các đồng chí đảng viên trong sinh hoạt thường kỳ; tổ dân phố đã họp các hộ gia đình để triển khai thông tin tuyên truyền, thông báo việc tổ đăng ký tổ dân phố văn hóa “5 không”, đồng thời đã tổ chức ký cam kết các nội dung thực hiện tổ dân phố “5 không” đến từng hộ dân của các tổ dân phố đăng ký tổ dân phố văn hóa “5 không”. Bệnh cạnh đó, niêm yết công khai các nội dung Tổ dân phố văn hóa “Năm không” tại các nhà hội họp, nhà sinh hoạt cộng đồng, bảng tin các khu dân cư, tổ dân phố, với 71 pano treo dán tại các tổ dân phố, ký cam kết đến 3.458 hộ gia đình.

Vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, Chính quyền, đoàn thể từ phường tới cơ sở được nâng cao hơn trong quá trình triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nói chung và thực hiện mô hình điểm Tổ dân phố văn hóa “5 không” nói riêng. Từ các hoạt động thực tế, trước đây chủ yếu trong hệ thống chính trị khu dân cư, tổ dân phố đến nay lan tỏa đến các hộ dân, đảng viên gương mẫu đi đầu thực hiện trước, nhiều hộ dân hưởng ứng tham gia cùng thực hiện: Tổng vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng giờ, bóc xóa quảng cáo rao vặt, tự giác nhắc nhở nhau sắp xếp phương tiện đúng nơi quy định. Qua thực tế triển khai xuất hiện nhiều mô hình và cách làm hay hiệu quả, tạo được tính lan tỏa trong nhân dân.

Các phường đều thành lập các tiểu ban hoặc các Tổ tuyên truyền vận động thực hiện Tổ dân phố “5 không” và tổ chức các hoạt động như trát lại bờ tường bong, vẽ tranh bích họa, treo gắn biển tại các bờ tường, nhắc nhở bà con cùng thực hiện. Nhiều khu vực trước đây là nơi tập kết rác nay trở thành góc tiểu cây cảnh và hoa đẹp. Đặc biệt là huy động xã hội hóa vào cuộc của doanh nghiệp và nhân dân như Công ty Dây Cáp điện Thượng Đình, Đoàn nghi lễ quân đội, sinh viên đang học tập và sinh sống trên địa bàn…

Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho rằng, tổ dân phố “5 không” là mô hình quan trọng, bước đầu thành công và cần được nhân rộng. Để thực hiện thành công mô hình này, đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền cơ sở phải đẩy mạnh vận động, tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra, tạo sự đồng thuận để người dân tự giác chấp hành và hỗ trợ việc triển khai thực hiện.

Thời gian tới bên cạnh việc tập trung các nguồn lực, cần tiếp tục huy động, làm tốt công tác xã hội hóa trong việc làm đẹp cảnh quan môi trường, ngõ phố. Trong đó, cần có sự kiên trì, bền bỉ trong tuyên truyền vận động, cách làm hợp lòng dân. Đặc biệt cần xây dựng các tiêu chí đánh giá mô hình để phù hợp với từng địa bàn; thời gian thu gom rác phải đảm bảo đúng giờ; công tác khen thưởng phải kịp thời biểu dương những gương điển hình thực hiện tốt mô hình. Bên cạnh đó, cũng kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm.

Phương Bùi – Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.

Tin khác

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Xem thêm
Phiên bản di động