Chuyện ghi ở “điểm nóng” chống dịch quận Đống Đa

(LĐTĐ) Những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn quận Đống Đa diễn biến phức tạp với nhiều ca F0 xuất hiện tại 4 phường Văn Chương, Văn Miếu, Thổ Quan, Hàng Bột. Ý thức được sự phức tạp của dịch bệnh, bên cạnh Sở Chỉ huy chính đặt tại trụ sở Ủy ban nhân dân (UBND), quận Đống Đa còn thành lập thêm 1 Sở Chỉ huy tiền phương nhằm mục đích nhanh chóng khống chế ổ dịch tại địa bàn 4 phường nói trên. Sau một thời gian đi vào hoạt động, mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực và nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân trong quận.
Hà Nội đón công dân trở về từ “điểm nóng” Bắc Giang Báo Lao động Thủ đô và các nhà hảo tâm trao hỗ trợ tới "điểm nóng Covid-19" của tỉnh Bắc Giang

Đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân

Vào một buổi sáng cuối tháng 8, tại chốt mở phường Văn Chương, các thành viên trong Tổ cung ứng thực phẩm - Sở Chỉ huy tiền phương quận Đống Đa đang mệt mài nhận và phân loại hàng hóa được chuyển từ bên ngoài vào. Những hàng hóa này đều là thực phẩm hoặc các dụng cụng cụ cần thiết mà người dân phường Văn Chương đặt mua, hoặc được người thân gửi tới “cứu trợ”. Do đã là ngày thứ 4 thực hiện cách ly nên lượng hàng hóa được chuyển đến khá lớn.

Chuyện ghi ở “điểm nóng” chống dịch quận Đống Đa
Các thành viên Tổ cung ứng thực phẩm tiếp nhận hàng hóa hỗ trợ cho người dân phường Văn Chương.

Lau vội những giọt mồ hôi lấm tấm trên gương mặt, ông Phùng Như Hùng - Bí thư Đảng ủy phường Văn Chương, thành viên Sở Chỉ huy tiền phương quận Đống Đa chia sẻ: Để đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm cho người dân ở các phường thực hiện cách ly y tế, bên cạnh số lương thực, thực phẩm được quận cung ứng và từ nguồn xã hội hóa, UBND quận Đống Đa cũng cho phép người dân được nhận hàng hóa từ bên ngoài gửi vào trong các ngày thứ 2 (23 và 30/8), thứ 4 (25/8 và 1/9), thứ 6 (27/8 và 3/9) vào buổi sáng từ 8h - 10h, chiều từ 15h - 17h tại 4 chốt mở .

Là thành viên của Sở Chỉ huy tiền phương mà cụ thể là tổ cung ứng thực phẩm, trong các ngày thứ 2 và thứ 4, ông đều có mặt tại các chốt mở để hướng dẫn và hỗ trợ anh chị em trong tổ thực hiện việc tiếp nhận, khử khuẩn cũng như vận chuyển hàng hóa tới tay người dân.

Được biết, bên cạnh hỗ trợ tiếp nhận hàng hóa do người dân đặt hàng, ông Hùng và thành viên trong Tổ cung ứng thực phẩm còn phối hợp với Đoàn Thanh niên thực hiện các công việc như tiếp nhận các nhu yếu phẩm từ nguồn xã hội hóa, ủng hộ của các đoàn thể, nhà hảo tâm để lên phương án phân bổ hợp lý cho từng hộ gia đình; đi chợ hộ, rà soát danh sách các lao động mất việc làm, sinh viên nghèo bị mắc kẹt trên địa bàn… qua đó, kịp thời hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

“Mặc dù, mỗi ngày các thành viên trong tổ đều phải làm việc từ sáng sớm đến tối muộn, ít có thời gian cho bản thân và gia đình. Thế nhưng, ai nấy đều tham gia rất tích cực với mong đời sống sống của người dân sớm được ổn định”- Bí thư Đảng ủy phường Văn Chương chia sẻ.

Chuyện ghi ở “điểm nóng” chống dịch quận Đống Đa
Các cá nhân, tổ chức trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân 4 phường Văn Chương, Hàng Bột, Thổ Quan, Văn Miếu thông qua Sở chỉ huy tiền phương.

Là một người dân sống trong vùng cách ly, ông Nguyễn Văn Hân - Tổ trưởng Tổ dân phố số 10 phường Văn Chương cho biết, bản thân ông rất xúc động trước những gì mà Tổ cung ứng thực phẩm nói riêng và Sở Chỉ huy tiền phương quận Đống Đa nói chung đã làm cho nhân dân trong thời gian qua.

“Từ khi bị cách ly, những tưởng cuộc sống của người dân phường Văn Chương sẽ bị đảo lộn, thiếu thốn đủ điều. Thế nhưng trên thực tế, chúng tôi được Sở Chỉ huy tiền phương quan tâm trên mọi phương diện từ việc khám chữa bệnh, test covid-19, tiêm vắc xin cho đến cung cấp lương thực thực phẩm, giải quyết các vấn đề phát sinh… Chúng tôi thực sự rất biết ơn những vất vả, hi sinh, của lãnh đạo, cán bộ Sở Chỉ huy tiền phương và tự hứa sẽ làm tốt bổn phận của mình để góp sức cùng chính quyền sớm đẩy lùi dịch bệnh”, ông Hân bày tỏ.

Quyết tâm chiến thắng dịch bệnh

Theo tìm hiểu, vào chiều 21/8, UBND quận Đống Đa ban hành quyết định cách ly toàn bộ 2 phường Văn Chương và Văn Miếu bắt đầu từ 18 giờ khi ghi nhận số ca nhiễm tăng bất thường trong ngày. Ngày phường Văn Chương và Văn Miếu thực hiện cách ly cũng là thời điểm Sở Chỉ huy tiền phương quận Đống Đa sáng đèn 24/24h để tiếp nhận và giải quyết các vấn đề liên quan tới công tác phòng, chống dịch trên địa bàn 4 phường (Văn Chương, Hàng Bột, Thổ Quan, Văn Miếu).

Chuyện ghi ở “điểm nóng” chống dịch quận Đống Đa
Một buổi họp nhanh tại Sở Chỉ huy tiền phương.

Miệt mài làm việc bên cạnh tập giấy tờ, báo cáo đã xếp thành chồng, ông Trịnh Hữu Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy tiền phương quận Đống Đa cho biết, ngày 16/8, UBND quận Đống Đa đã ban hành Quyết định số 2481/QĐ-UBND về việc thành lập Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các vùng cách ly y tế trên địa bàn 4 phường. Sở Chỉ huy này được đặt tại trường Tiểu học Văn Chương (số 223 ngõ Văn Chương, phố Khâm Thiên) và do ông làm Chỉ huy Trưởng.

Nhiệm vụ của Sở Chỉ huy tiền phương là thực hiện song song các giải pháp phòng, chống dịch trực tiếp trên địa bàn 4 phường như: Công tác khoanh vùng dập dịch; cứu trợ đời sống nhân dân để đảm bảo tất cả các hộ dân đều có lương thực, thực phẩm; đảm bảo trật tự các chốt trực, truy vết đảm bảo đúng tinh thần chống dịch theo chỉ đạo của Thành phố và quận.

“Sở Chỉ huy tiền phương sẽ chia ra làm 4 mũi hợp công. Mũi thứ nhất phụ trách mảng y tế; mũi thứ 2 phụ trách việc trực chốt, đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền, nhắc nhở người dân; mũi thứ 3 phụ trách việc cung ứng thực phẩm; mũi thứ 4 phụ trách việc giải quyết chế độ chính sách và tiếp nhận thông tin phản ảnh của người dân. Các các mũi này sẽ liên tục cập nhật tình hình về Sở Chỉ huy để lãnh đạo có đối sách, xử lý”- ông Tuấn cho hay.

Cụ thể, đối với mũi hợp công thứ 2, ngay sau khi thực hiện phong toả 2 phường nói trên, Công an quận đã tham mưu UBND quận Đống Đa triển khai phương án thành lập 17 chốt phong tỏa vòng ngoài cùng khép kín toàn bộ địa bàn và “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đối với 2 phường.

Chuyện ghi ở “điểm nóng” chống dịch quận Đống Đa
Lực lượng trực chốt tại các phường làm việc suốt ngày, đêm.

Bên trong khu phong tỏa, Công an quận giao Công an phường phối hợp với Tổ Covid cộng đồng thành lập 25 chốt phòng dịch để rà soát, tuyên truyền nhắc nhở người dân và xử lý các vi phạm. Trong đó, tại phường Văn Chương có 15 chốt và phường Văn Miếu có 10 chốt vòng trong. Quận Đống Đa còn thành lập 4 Tổ cơ động để kịp thời xử lý các tình huống phức tạp phát sinh tại khu phong tỏa. Khi có sự việc đột biến, bất ngờ, Sở Chỉ huy tiền phương sẽ nhanh chóng điều cán bộ chiến sỹ xuống hiện trường xử lý.

Về mũi hợp công thứ 1, lực lượng y tế quận Đống Đa ngay trong chiều 22/8 đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường Văn Miếu và nếu có kết quả âm tính sẽ tổ chức tiêm vắc xin cho người dân. Ngay sau đó, tiếp tục triển khai tại phường Văn Chương. Trung tâm Y tế quận được giao chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan lên phương án xây dựng các điểm tiêm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch với phương châm “xét nghiệm 100% diện rộng, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng” và nhanh chóng chặn nguồn lây tại 2 phường Văn Chương và Văn Miếu.

Cùng với chủ trương nhất quán là nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch thì việc đảm bảo đời sống cho người dân trong khu phong tỏa được mũi hợp công thứ 3 của Sở Chỉ huy chuẩn bị sẵn sàng các phương án. Theo đó, trong ngày 22/8, Tổ cung ứng nhu yếu phẩm hàng hóa đã lên phương án cung cấp hàng hóa cho phường Văn Chương với 1.500 hộ dân "vùng đỏ" và "vùng xanh" hỗ trợ các trường hợp người dân khó khăn. Cùng với đó, phường Văn Chương tiếp tục triển khai phiếu mua hàng, nhận đơn và hàng hóa sẽ được phun khử khuẩn đảm bảo an toàn đưa đến tận tay người dân.

Cuối cùng trong quá trình cách ly, người dân có vướng mắc gì sẽ được các thành viên của mũi hợp công thứ 4 tiếp nhận. Cùng với đó, mũi hợp công này cũng sẽ phụ trách việc rà soát các đối tượng chính sách, các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ, báo cáo lại cho Sở Chỉ huy.

“Với sự vào cuộc quyết liệt của tất cả thành viên trong Sở Chỉ huy tiền phương, sau 4 ngày thực hiện cách ly, tích cực dập dịch, hiện tại tình hình dịch bệnh tại 2 phường Văn Chương và Văn Miếu đã cơ bản được kiểm soát, không phát sinh ca bệnh mới. Tâm lý của người dân cũng ổn định, quyết tâm phối hợp với chính quyền cùng chặn đứng dịch bệnh”- ông Tuấn nhấn mạnh.

12h trưa, mặt trời đã đứng bóng, cuộc trò chuyện giữa phóng viên và Chỉ huy Trưởng liên tục bị ngắt quãng bởi những cuộc điện thoại báo cáo tình hình dịch bệnh dịch bệnh. Nhìn “vị tướng” trước mặt trăn trở suy tư, đưa ra những chỉ đạo kịp thời lo cho người đời sống người, lo sức khỏe, lo gạo, mắm không bị đứt bữa… tôi thầm nghĩ, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và lòng quyết tâm của nhân dân, chắc chắn dịch Covid-19 sẽ sớm bị đẩy lùi.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.

Tin khác

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xem thêm
Phiên bản di động