Kỳ 1: Khẳng định vai trò cán bộ làm công tác tiếp dân
Dành trọn tâm huyết với công việc
Có mặt tại Ban tiếp công dân của Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Hoài Đức, chúng tôi nhận thấy mỗi người dân đến đây đều mang những thắc mắc, mong muốn được giải quyết theo nguyện vọng càng sớm càng tốt. Từ yêu cầu chính đáng này, chị Đỗ Thị Huế - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chánh Văn phòng HĐND và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện, Trưởng ban Tiếp công dân huyện cho biết, Ban tiếp công dân đều hướng công tác cải cách thủ tục tiếp dân sao cho có lợi nhất cho dân và giảm sự bức xúc của người dân khi đi khiếu kiện.
Gắn bó với công việc, để công tác tiếp công dân được thực chất, đạt hiệu quả cao, chị Đỗ Thị Huế đã không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức chuyên môn. |
Trò chuyện với chúng tôi, chị Huế say sưa kể về những đặc thù, nhiệm vụ cao cả của công tác tiếp công dân, cũng như nhiệt huyết, cái tâm dành trọn cho công việc của một người cán bộ tiếp công dân. Xác định trọng trách của công tác tiếp dân là “luôn lắng nghe, thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng của dân”, chị Huế đã cùng tập thể Ban Chi ủy Văn phòng HĐND huyện tích cực, chủ động trong công tác tham mưu, xây dựng Quy chế Tiếp công dân của Thường trực HĐND huyện và lịch tiếp công dân của Đại biểu HĐND huyện tại nơi ứng cử, phục vụ tốt việc tiếp công dân của Thường trực HĐND huyện, lịch tiếp công dân của Đại biểu HĐND Thành phố ứng cử tại huyện.
Với vai trò là Trưởng Ban tiếp công dân, chị đã điều hành, quản lý tốt hoạt động tiếp công dân, phân loại xử lý đơn thư tại Trụ sở tiếp công dân huyện, không để phát sinh tình huống phức tạp, không phát sinh những điểm nóng khiếu kiện trên địa bàn huyện.
“Cán bộ tiếp dân phải là người có trình độ, năng lực, ưu tiên những người am hiểu rộng các lĩnh vực, cập nhật những thông tin kịp thời để nắm bắt, giải quyết công việc cho phù hợp. Thái độ tiếp đón công dân rất quan trọng, người cán bộ cần tiếp dân với thái độ vui vẻ, niềm nở để giảm sự bức xúc trong người dân. Tùy từng đối tượng, nội dung công việc từ đó cán bộ tiếp dân có những cách tiếp phù hợp, lúc cứng rắn, lúc nhẹ nhàng”, chị Huế chia sẻ.
Ông Nguyễn Hoàng Trường - Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức tiếp công dân định kỳ. |
Gần 10 năm gắn bó với công việc, để công tác tiếp công dân được thực chất, đạt hiệu quả cao, chị Huế đã không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức chuyên môn, tích luỹ kinh nghiệm. Trong quá trình làm việc chị đã có những sáng kiến kinh nghiệm, trong đó nổi bật là sáng kiến “Giải pháp, bài học kinh nghiệm trong thực hiện tiếp đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người và xử lý điểm nóng khiếu kiện phức tạp trên địa bàn huyện” đã được áp dụng tại UBND huyện Hoài Đức và UBND các xã, thị trấn từ năm 2022 đến nay.
Sáng kiến của chị đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân trên địa bàn huyện, các vụ việc có dấu hiệu phức tạp được xem xét, xử lý ngay không để thành điểm nóng, hạn chế tối đa yếu tố tiêu cực phát sinh cũng như khối lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo khi triển khai các dự án trên địa bàn huyện.
Trách nhiệm với những bức xúc của người dân
Một trong những cán bộ tiếp công dân được dân mến, dân tin đó là anh Bùi Đức Hùng - Chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND quận Hai Bà Trưng. Nhờ làm tốt công tác chuyên môn, luôn gần dân, tôn trọng, lắng nghe những ý kiến, chia sẻ của nhân dân, hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy trình, anh Hùng luôn nhận được những lời cảm ơn, khen ngợi từ người dân.
Trong quá trình tiếp công dân, anh Bùi Đức Hùng - Chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND quận Hai Bà Trưng luôn lắng nghe những ý kiến, chia sẻ của nhân dân, hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy trình. |
Bà Nguyễn Kim Chi (phường Phố Huế) chia sẻ: “Trước đây tôi có một số mâu thuẫn với hàng xóm xung quanh khu vực sinh sống, Tổ dân phố cũng đã hỗ trợ giải quyết nhưng chưa đạt hiệu quả, tôi có làm đơn gửi Ban tiếp công dân quận và được anh Hùng hướng dẫn, hỗ trợ tôi xử lý, đến nay tôi đã giải quyết được những khúc mắc với gia đình hàng xóm, giúp tôi yên tâm kinh doanh”.
Vụ việc của bà Chi chỉ là một trong số nhiều vụ việc đã được Ban tiếp công dân quận Hai Bà Trưng giải quyết dứt điểm, thấu tình, đạt lý, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
Chia sẻ về những bí quyết giúp anh hoàn thành tốt công việc, luôn được người dân tin tưởng anh Hùng cho hay: “Tiếp công dân là một công việc không hề đơn giản. Cấp cơ sở là nơi trực tiếp xử lý mọi vấn đề phát sinh của người dân nên công tác tiếp công dân càng đóng vai trò quan trọng. Khi tiếp dân, tiếp nhận đơn thư, cán bộ tiếp dân phải biết lắng nghe, có tấm lòng chia sẻ, biết đặt mình vào vị trí người dân. Nhiều bức xúc của người dân rất cần được thấu hiểu để biết rõ vì sao họ khiếu nại. Đặc biệt người làm công tác tiếp dân phải nắm vững các kiến thức, chủ trương, chính sách pháp luật để kịp thời giải thích, tư vấn, chọn hướng giải quyết đúng, phù hợp cho người dân”.
Áp lực, căng thẳng là thế nhưng đối với cán bộ tiếp dân, phát hiện được những vụ việc người dân bị thiệt thòi, oan ức, sau đó báo cáo cấp trên rà soát, theo dõi và giải quyết được cho dân, hay giúp người dân hiểu được những chủ trương, chính sách là động lực, niềm vui rất lớn của họ.
Đó chỉ là hai trong số nhiều những gương cán bộ làm công tác tiếp công dân đã và đang ngày ngày hoàn thành tốt công việc. Nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình, những cán bộ làm công tác tiếp công dân càng thêm tin yêu, gắn bó, tâm huyết với công việc, không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ, đặc biệt là năng lực nghiên cứu, tham mưu cho cấp trên để nâng cao hơn nữa hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn Thành phố.
(Còn nữa)
Kỳ 2: Thấu hiểu, lắng nghe ý kiến của nhân dân
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 23:19
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
Hội khoẻ Hội Nhà báo thành phố Hà Nội mở rộng năm 2024 đã thành công tốt đẹp
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 17:25
Thanh Trì triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 12:17
Hà Nội: Phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 06:20
Hà Nội: Trích 7 tỷ đồng hỗ trợ 3 tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả cơn bão số 6
Chỉ đạo - Điều hành 01/11/2024 21:41
Đảng bộ Khối doanh nghiệp quận Tây Hồ đạt kết quả toàn diện trên các mặt công tác
Thủ đô 01/11/2024 21:41
Huyện Sóc Sơn hoàn thành rà soát hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp
Nhịp sống Thủ đô 01/11/2024 18:13
Các cơ quan báo chí Hà Nội tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin
Chỉ đạo - Điều hành 01/11/2024 17:51
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô 2024 trên báo chí, mạng xã hội
Nhịp sống Thủ đô 01/11/2024 17:41