Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt nhiều kết quả tích cực
Ông Lưu Ngọc Hà - Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) quận Bắc Từ Liêm, cho biết, những năm qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tại quận luôn được quan tâm chú trọng. Theo đó, hằng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ quận đều xây dựng và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch về kiểm tra, giám sát.
Qua công tác kiểm tra đã đánh giá được các ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm để từ đó chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức đảng, đảng viên trong quá triển khai thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo nghiêm túc, đảm bảo ổn định tình hình chính trị trên địa bàn.
![]() |
| Người dân bày tỏ những vấn đề gây bức xúc đến lãnh đạo quận. |
Việc tổ chức tiếp dân của lãnh đạo quận và các cơ quan, đơn vị được duy trì nề nếp, đúng quy định. Cụ thể: Thực hiện Quy định số 11 ngày 18/02/2019 của Ban chấp hành Trung ương, Quận ủy đã ban hành thông báo về lịch trực tiếp dân của đồng chí Bí thư Quận ủy hằng tháng và tổ chức tiếp dân đúng quy định.
Đồng chí Bí thư Quận ủy cùng các ngành của quận tổ chức tiếp công dân 1 ngày/tháng theo lịch đã công bố. Thực hiện Luật Tiếp công dân, đồng chí Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận trực tiếp tiếp công dân theo quy định 1 buổi/tháng; đồng chí Chủ tịch UBND quận trực tiếp tiếp công dân và phân công các đồng chí Phó Chủ tịch tiếp công dân đảm bảo đúng quy định 2 ngày/tháng. Ngoài ra, đồng chí Chủ tịch UBND quận và các đồng chí Phó Chủ tịch trực tiếp tiếp công dân đột xuất khi có các vụ việc phức tạp xảy ra.
Kết quả, đến nay, đồng chí Bí thư Quận ủy đã thực hiện 33 buổi tiếp công dân với 301 công dân được tiếp; ghi nhận 551 ý kiến phản ánh của công dân và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.
UBND quận đã tiếp tổng số 8.925 lượt người đến trụ sở tiếp công dân của quận, trong đó lãnh đạo UBND quận tiếp 1.770 lượt người, cán bộ Ban tiếp công dân quận tiếp 7.155 lượt người. Đã tiếp nhận tổng số 4.054 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận.
Qua tiếp nhận và phân loại đơn thư cho thấy nội dung đơn thư khiếu nại, đề nghị của công dân chủ yếu liên quan đến chính sách giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất, công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất nông nghiệp theo Nghị định 64/NĐ-CP của Chính phủ.
Nội dung đơn thư tố cáo chủ yếu phản ánh sai phạm của cán bộ trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự xây dựng. 100% các đơn thư thuộc thẩm quyền đã được giao cho các phòng, ban chức năng xác minh, tham mưu quận giải quyết theo đúng quy định.
Bên cạnh việc xây dựng và triển khai thực hiện các quy chế, quy trình thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo theo hướng “Rõ người - rõ việc - rõ quy trình - rõ trách nhiệm - rõ hiệu quả” và 1 đầu mối, quận luôn chú trọng theo dõi, đánh giá, kiểm soát việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị.
Việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo luôn được quận quan tâm. Tổng số kết luận giải quyết tố cáo Quận phải tổ chức thực hiện từ năm 2017 đến nay là 72 kết luận. UBND quận đã chỉ đạo các phòng, ban và UBND các phường thực hiện xong dứt điểm 46 kết luận, còn 26 kết luận đang tiếp tục thực hiện. Tổng số quyết định giải quyết khiếu nại quận phải tổ chức thực hiện là 117 quyết định. Đến nay, quận đã chỉ đạo thực hiện xong 103 quyết định, còn 14 quyết định đang tiếp tục thực hiện.
Thời gian tới, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Quận ủy Bắc Từ Liêm đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung quán triệt, thực hiện tốt Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy Hà Nội về “tăng cường sự sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Chỉ đạo các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy thực hiện nghiêm túc Quy định 11 - Qđi/TW, các kế hoạch của Thành ủy, Quận ủy về “trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện nghiêm “kỷ cương hành chính” gắn với cải cách hành chính. Xây dựng, hoàn thiện và thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và khiếu nại, tố cáo tại UBND quận nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo thời gian và hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo...
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 22:40
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 21:25
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 20:06
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 13:58
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 21:32
Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:30
Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:29
Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 18:50
Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 11:20
Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững
Nhịp sống Thủ đô 02/12/2025 18:56

