Kiên quyết xử lý, dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Trong ngày thứ 3 thực hiện Chỉ thị 22 của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, tại nhiều địa phương vẫn ghi nhận tình trạng chủ quan, lơ là phòng dịch, không tuân thủ việc quét mã QR và thực hiện 5K. Để bảo vệ thành quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, cơ sở kinh doanh thực hiện các quy định.
[Infographic] Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phục vụ tại chỗ Hướng dẫn 3 bước tạo điểm quét QR code cho các nhà hàng, quán ăn bán mang về

Một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 23/9 cho thấy, tại nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội, một bộ phận không nhỏ người dân, hộ kinh doanh vẫn có tâm lý chủ quan, không nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Tình trạng tụ tập đông người, không đảm bảo khoảng cách vẫn xảy ra tại một số địa điểm như: 328 Trần Khát Chân; 11 Tô Hiến Thành; 169C Phố Huế; 82 Nguyễn Chánh; 333 Bạch Mai…

Kiên quyết xử lý, dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm phòng, chống dịch
Cửa hàng phụ tùng tại số 11 Tô Hiến Thành tập trung đông người, không đảm bảo giãn cách 2m.

Đáng chú ý, theo quy định tại Chỉ thị 22 các quán ăn uống chỉ được bán hàng mang về, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, không phát sinh các chợ cóc, chợ tạm, tuy nhiên tại một số nơi việc này vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Trong sáng 23/9 vẫn diễn ra tình trạng bán hàng rong, bán hàng tại chỗ, không đảm bảo quy định phòng, chống dịch. Ví dụ, tại quán xôi thịt cạnh số nhà 325 phố Giảng Võ; tình trạng người dân họp chợ tại trước số nhà 451 Trương Định…

Ngoài ra, khi Thành phố nới lỏng giãn cách xã hội nhưng chỉ cho phép một số hoạt động mở cửa trở lại. Tuy nhiên, có thể thấy, hiện nay có rất nhiều cửa hàng không thuộc danh mục cho phép mở cửa cũng hoạt động trở lại. Ví dụ, các cửa hàng bán quần áo, cửa hàng bán đồ chơi, cửa hàng làm biển quảng cáo…

Tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động, để tạo điều kiện cho công tác điều tra truy vết, Thành phố yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh phải tạo mã QR yêu cầu khách khai báo y tế. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều hộ kinh doanh chưa biết hết tác dụng của mã QR; có nhiều nơi chỉ làm cho xong, tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Trong vai người mua hàng, phóng viên tới quán bán hải sản có địa chỉ tại số 82 Nguyễn Chánh. Theo quan sát của phóng viên, cửa hàng không có mã QR cho khách khai báo y tế cũng như không có hướng dẫn gì trong việc đảm bảo khoảng cách phòng dịch. Tình trạng trên cũng diễn ra ở hầu hết các cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô xe máy tại phố Huế.

Chia sẻ với phóng viên, một chủ cửa hàng kinh doanh rau củ tại phố Quán Thánh cho biết, ngay khi có Chỉ thị 22, cửa hàng đã triển khai dán mã QR tại vị trí dễ quan sát. Trong 2 ngày này, chỉ một phần nhỏ khách đến mua hàng tự động quét mã, còn phần lớn mọi người vẫn chưa chú ý đến việc khai báo y tế khi đến các điểm mua hàng.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Trên thực tế, những ngày qua, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, các lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố cũng đã duy trì việc kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, cửa hàng ăn uống… Chủ tịch UBND phường Giảng Võ (quận Ba Đình) Nguyễn Ngọc Chiến cho biết, ngay sau khi Thành phố ban hành Chỉ thị 22, phường Giảng Võ đã thành lập 2 tổ kiểm tra, giám sát gồm cán bộ Ủy ban và Công an, thường xuyên tuần tra lưu động để nhắc nhở hàng quán và người dân chấp hành nghiêm túc quy định 5K.

“Đối với một số dịch vụ kinh doanh được phép mở của trở lại, phường đã rà soát, kiểm tra và chỉ cho phép những cửa hàng đã đăng ký kinh doanh, có phương án phòng chống, dịch cụ thể như: Trang bị mã QR, nước khử khuẩn, đảm bảo khoảng cách, giãn cách… được bán hàng”, Chủ tịch UBND phường Giảng Võ cho biết.

Kiên quyết xử lý, dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm phòng, chống dịch
Những cơ sở kinh doanh không đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch sẽ bị xử lý theo quy định và dừng hoạt động kinh doanh.

Ông Nguyễn Ngọc Chiến cũng thông tin, hiện UBND phường Giảng Võ đã phát được 54 bản cam kết và tiến hành xác nhận cho 21 trường hợp. Với những trường hợp không đủ điều kiện hoặc không kinh doanh mặt hàng thiết yếu, phường sẽ yêu cầu tiếp tục đóng cửa. Cụ thể đã có 7 trường hợp bị phường yêu cầu đóng cửa, ngừng kinh doanh. Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho các cửa hàng, phường cũng cử các cán bộ thông thạo về thông tin tới tận nơi để hướng dẫn người dân các vấn đề xung quanh việc tạo mã.

Đến nay, 100% cơ sở kinh doanh bán hàng mang về được phép hoạt động đều được UBND phường hướng dẫn, ký cam kết, thực hiện các phương án phòng, chống dịch theo quy định. “Đối với việc tụ tập đông người, phường đã giao cho cho từng địa bàn dân cư, vận động, tuyên truyền người dân chấp hàng nghiêm việc chỉ ra đường khi cần thiết, thực hiện các biện pháp 5K. Nếu phát hiện trường hợp tụ tập đông người thì UBND phường sẽ ra quyết định xử phạt ngay”, ông Chiến thông tin.

Còn tại phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) lực lượng chức năng phường cũng đang tích cực triển khai các biện pháp phòng dịch, yêu cầu người dân và các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch theo Chỉ thị 22. Ông Ngô Duy Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế cho biết, từ ngày 21/9, phường đã gửi các bản cam kết tới các hộ dân, hộ kinh doanh, tổ chức và yêu cầu cơ sở kinh doanh đủ điều kiện theo quy định của Thành phố.

Theo đó, những cửa hàng được mở cửa trở lại phải đăng ký mã QR đảm bảo thực hiện 5K, các cơ sở kinh doanh dịch vụ phải có phương án phòng chống dịch đầy đủ thì mới được mở cửa trở lại. Đối với những hộ kinh doanh được phép kinh doanh trở lại chưa biết tạo mã, phường sẽ liên hệ để hỗ trợ. Để đảm bảo việc phòng chống dịch được thực hiện nghiêm, phường đã thành lập 2 tổ cơ động kiểm tra nhắc nhở người dân trong việc mua bán đảm bảo khoảng cách cũng như khuyến cáo của Bộ Y tế.

Nói về việc vẫn còn tình trạng một số người dân, hộ kinh doanh trên địa bàn phường đang có biểu hiện lơ là phòng dịch, Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế Ngô Duy Hải cho biết, thời gian tới, phường Phố Huế sẽ tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở bà con tuân thủ quy định của Chỉ thị 22. Những cửa hàng kinh doanh, dịch vụ không đáp ứng đủ điều kiện phòng, chống dịch sẽ xử lý theo quy định và dừng hoạt động kinh doanh buôn bán.

Chiều 22/9, tại cuộc họp giao ban giữa Sở Chỉ huy Thành phố với Sở Chỉ huy các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn về triển khai thực hiện Chỉ thị 22-CT/UBND, đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã cần tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thông điệp 5K, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

Các quận, huyện phải triển khai nghiêm túc, tăng cường kiểm tra, giám sát, hậu kiểm, xử lý các trường hợp vi phạm; nhất là tại các trung tâm thương mại, các cửa hàng, dịch vụ trong trung tâm thương mại chỉ được hoạt động theo đúng danh mục tại Chỉ thị 22 và cần đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch, giữ khoảng cách, thực hiện 5K, phải có quét mã QRCode, cơ sở nào vi phạm kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động. Đồng thời, yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quét mã QR Code phục vụ công tác quản lý, truy vết.

Nhóm PV

Bài viết cùng chủ đề

Phòng chống dịch Covid 19

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

(LĐTĐ) Thực hiện số hóa dữ liệu đất đai, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch chỉ đạo xây dựng kế hoạch để triển khai từng bước về số hóa đất đai và đánh số nhà. Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư quy định giải pháp quản lý đánh số nhà, gắn biển số nhà tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian hoàn thành trước ngày 1/7.
Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

(LĐTĐ) Ngày 17/3, tại sân Đình Hoàng, phường Cổ Nhuế 1, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế (1028 - 2024), 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng (1994 - 2024), 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm và phường Cổ Nhuế 1 (1/4/2014 - 1/4/2024).
Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

(LĐTĐ) Theo Hướng dẫn, cá nhân và tổ chức đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể kê khai hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của thành phố Hà Nội; thanh toán lệ phí trực tuyến qua tài khoản ngân hàng, không phải đến trực tiếp Sở Tư pháp.
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X bắt đầu vào 20h ngày 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội. Tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc Hội khỏe có sự góp mặt của 1.500 huấn luyện viên, vận động viên, đến từ 30 quận, huyện, thị xã... với hệ thống ánh sáng, âm thanh hiện đại, buổi lễ gây ấn tượng mạnh với người tham dự.
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Tối 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024.
Phát động mô hình Quy tắc ứng xử tại các di tích lịch sử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

Phát động mô hình Quy tắc ứng xử tại các di tích lịch sử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Ngày 15/3, quận Bắc Từ Liêm phát động mô hình Quy tắc ứng xử “Di tích lịch sử văn hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn” chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động