Kiên quyết xử lý, dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Trong ngày thứ 3 thực hiện Chỉ thị 22 của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, tại nhiều địa phương vẫn ghi nhận tình trạng chủ quan, lơ là phòng dịch, không tuân thủ việc quét mã QR và thực hiện 5K. Để bảo vệ thành quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, cơ sở kinh doanh thực hiện các quy định.
[Infographic] Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phục vụ tại chỗ Hướng dẫn 3 bước tạo điểm quét QR code cho các nhà hàng, quán ăn bán mang về

Một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 23/9 cho thấy, tại nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội, một bộ phận không nhỏ người dân, hộ kinh doanh vẫn có tâm lý chủ quan, không nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Tình trạng tụ tập đông người, không đảm bảo khoảng cách vẫn xảy ra tại một số địa điểm như: 328 Trần Khát Chân; 11 Tô Hiến Thành; 169C Phố Huế; 82 Nguyễn Chánh; 333 Bạch Mai…

Kiên quyết xử lý, dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm phòng, chống dịch
Cửa hàng phụ tùng tại số 11 Tô Hiến Thành tập trung đông người, không đảm bảo giãn cách 2m.

Đáng chú ý, theo quy định tại Chỉ thị 22 các quán ăn uống chỉ được bán hàng mang về, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, không phát sinh các chợ cóc, chợ tạm, tuy nhiên tại một số nơi việc này vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Trong sáng 23/9 vẫn diễn ra tình trạng bán hàng rong, bán hàng tại chỗ, không đảm bảo quy định phòng, chống dịch. Ví dụ, tại quán xôi thịt cạnh số nhà 325 phố Giảng Võ; tình trạng người dân họp chợ tại trước số nhà 451 Trương Định…

Ngoài ra, khi Thành phố nới lỏng giãn cách xã hội nhưng chỉ cho phép một số hoạt động mở cửa trở lại. Tuy nhiên, có thể thấy, hiện nay có rất nhiều cửa hàng không thuộc danh mục cho phép mở cửa cũng hoạt động trở lại. Ví dụ, các cửa hàng bán quần áo, cửa hàng bán đồ chơi, cửa hàng làm biển quảng cáo…

Tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động, để tạo điều kiện cho công tác điều tra truy vết, Thành phố yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh phải tạo mã QR yêu cầu khách khai báo y tế. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều hộ kinh doanh chưa biết hết tác dụng của mã QR; có nhiều nơi chỉ làm cho xong, tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Trong vai người mua hàng, phóng viên tới quán bán hải sản có địa chỉ tại số 82 Nguyễn Chánh. Theo quan sát của phóng viên, cửa hàng không có mã QR cho khách khai báo y tế cũng như không có hướng dẫn gì trong việc đảm bảo khoảng cách phòng dịch. Tình trạng trên cũng diễn ra ở hầu hết các cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô xe máy tại phố Huế.

Chia sẻ với phóng viên, một chủ cửa hàng kinh doanh rau củ tại phố Quán Thánh cho biết, ngay khi có Chỉ thị 22, cửa hàng đã triển khai dán mã QR tại vị trí dễ quan sát. Trong 2 ngày này, chỉ một phần nhỏ khách đến mua hàng tự động quét mã, còn phần lớn mọi người vẫn chưa chú ý đến việc khai báo y tế khi đến các điểm mua hàng.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Trên thực tế, những ngày qua, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, các lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố cũng đã duy trì việc kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, cửa hàng ăn uống… Chủ tịch UBND phường Giảng Võ (quận Ba Đình) Nguyễn Ngọc Chiến cho biết, ngay sau khi Thành phố ban hành Chỉ thị 22, phường Giảng Võ đã thành lập 2 tổ kiểm tra, giám sát gồm cán bộ Ủy ban và Công an, thường xuyên tuần tra lưu động để nhắc nhở hàng quán và người dân chấp hành nghiêm túc quy định 5K.

“Đối với một số dịch vụ kinh doanh được phép mở của trở lại, phường đã rà soát, kiểm tra và chỉ cho phép những cửa hàng đã đăng ký kinh doanh, có phương án phòng chống, dịch cụ thể như: Trang bị mã QR, nước khử khuẩn, đảm bảo khoảng cách, giãn cách… được bán hàng”, Chủ tịch UBND phường Giảng Võ cho biết.

Kiên quyết xử lý, dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm phòng, chống dịch
Những cơ sở kinh doanh không đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch sẽ bị xử lý theo quy định và dừng hoạt động kinh doanh.

Ông Nguyễn Ngọc Chiến cũng thông tin, hiện UBND phường Giảng Võ đã phát được 54 bản cam kết và tiến hành xác nhận cho 21 trường hợp. Với những trường hợp không đủ điều kiện hoặc không kinh doanh mặt hàng thiết yếu, phường sẽ yêu cầu tiếp tục đóng cửa. Cụ thể đã có 7 trường hợp bị phường yêu cầu đóng cửa, ngừng kinh doanh. Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho các cửa hàng, phường cũng cử các cán bộ thông thạo về thông tin tới tận nơi để hướng dẫn người dân các vấn đề xung quanh việc tạo mã.

Đến nay, 100% cơ sở kinh doanh bán hàng mang về được phép hoạt động đều được UBND phường hướng dẫn, ký cam kết, thực hiện các phương án phòng, chống dịch theo quy định. “Đối với việc tụ tập đông người, phường đã giao cho cho từng địa bàn dân cư, vận động, tuyên truyền người dân chấp hàng nghiêm việc chỉ ra đường khi cần thiết, thực hiện các biện pháp 5K. Nếu phát hiện trường hợp tụ tập đông người thì UBND phường sẽ ra quyết định xử phạt ngay”, ông Chiến thông tin.

Còn tại phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) lực lượng chức năng phường cũng đang tích cực triển khai các biện pháp phòng dịch, yêu cầu người dân và các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch theo Chỉ thị 22. Ông Ngô Duy Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế cho biết, từ ngày 21/9, phường đã gửi các bản cam kết tới các hộ dân, hộ kinh doanh, tổ chức và yêu cầu cơ sở kinh doanh đủ điều kiện theo quy định của Thành phố.

Theo đó, những cửa hàng được mở cửa trở lại phải đăng ký mã QR đảm bảo thực hiện 5K, các cơ sở kinh doanh dịch vụ phải có phương án phòng chống dịch đầy đủ thì mới được mở cửa trở lại. Đối với những hộ kinh doanh được phép kinh doanh trở lại chưa biết tạo mã, phường sẽ liên hệ để hỗ trợ. Để đảm bảo việc phòng chống dịch được thực hiện nghiêm, phường đã thành lập 2 tổ cơ động kiểm tra nhắc nhở người dân trong việc mua bán đảm bảo khoảng cách cũng như khuyến cáo của Bộ Y tế.

Nói về việc vẫn còn tình trạng một số người dân, hộ kinh doanh trên địa bàn phường đang có biểu hiện lơ là phòng dịch, Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế Ngô Duy Hải cho biết, thời gian tới, phường Phố Huế sẽ tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở bà con tuân thủ quy định của Chỉ thị 22. Những cửa hàng kinh doanh, dịch vụ không đáp ứng đủ điều kiện phòng, chống dịch sẽ xử lý theo quy định và dừng hoạt động kinh doanh buôn bán.

Chiều 22/9, tại cuộc họp giao ban giữa Sở Chỉ huy Thành phố với Sở Chỉ huy các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn về triển khai thực hiện Chỉ thị 22-CT/UBND, đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã cần tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thông điệp 5K, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

Các quận, huyện phải triển khai nghiêm túc, tăng cường kiểm tra, giám sát, hậu kiểm, xử lý các trường hợp vi phạm; nhất là tại các trung tâm thương mại, các cửa hàng, dịch vụ trong trung tâm thương mại chỉ được hoạt động theo đúng danh mục tại Chỉ thị 22 và cần đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch, giữ khoảng cách, thực hiện 5K, phải có quét mã QRCode, cơ sở nào vi phạm kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động. Đồng thời, yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quét mã QR Code phục vụ công tác quản lý, truy vết.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin khác

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã rực rỡ sắc cờ, biểu ngữ, băng rôn, tranh cổ động chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)
Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đã đến thăm, tặng quà ông Phạm Sơn (trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) - chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

(LĐTĐ) Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản đề nghị tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) UBND quận Tây Hồ đã yêu cầu các điểm trông giữ phương tiện chấp hành nghiêm việc niêm yết giá thu phí và sử dụng “Thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt”, vận động các cơ sở kinh doanh, người dân đẩy mạnh thanh toán “không dùng tiền mặt”.
Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 29/4, Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024, trong đó có tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông cùng một số dự án trọng điểm trên địa bàn Thủ đô.
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thành phố.
Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động 1/5.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Quận ủy Thanh Xuân vừa ban hành Kế hoạch số 188-KH/QU về tuyên truyền và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động