Không biến tín ngưỡng thành mê tín, dị đoan

(LĐTĐ) Tôn giáo là nơi thể hiện đức tin. Và tất cả các tôn giáo trên thế giới dù cho triết lý hay nhân sinh quan có khác nhau, song tất cả đều hướng con người đến những giá trị: “chân, thiện, mỹ”. Bởi vậy, hiểu cho đúng bản chất của tôn giáo, đức tin để thực sự phụng sự tín ngưỡng là điều quan trọng. 
khong bien tin nguong thanh me tin di doan Người đã khuất không nhận được "quà" từ đốt vàng mã
khong bien tin nguong thanh me tin di doan Hoạt động mê tín dị đoan, chữa bệnh trái phép: Cần xử lý nghiêm

Trải qua hơn 4.000 năm dựng nước và giữ nước, cùng với các tôn giáo khác, Phật giáo luôn đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, trong đời sống của một bộ phận người dân. Không những thế, với đạo lý “uống nước, nhớ nguồn’, ngoài hệ thống chùa chiền ở khắp nơi trên đất nước mến yêu, cha ông ta còn dựng lên hệ thống đình, đền, miếu mạo để thờ các bậc anh hùng có công với nước; thờ các bậc "Thành hoàng làng" đã có công mở mang, xây dựng làng mạc…

Nói một cách ngắn gọn, chùa là nơi thờ Phật. Ngoài giáo lý và nhân sinh quan, Chùa chính là nơi để người dân mỗi khi Tết đến, xuân sang… đến thắp một nén nhang cầu cho quốc thái dân an, sức khỏe và tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn. Đình, đền… là nơi để chúng ta đến thắp những nén nhang thơm tưởng nhớ đến công lao trời biển của các vị anh hùng, các vị tiền nhân đã có công đánh đuổi quân thù, xây dựng giang sơn, mở mang bờ cõi; dựng làng, lập ấp…

khong bien tin nguong thanh me tin di doan
Hội Gióng năm nay đã chuyển biến rõ ràng trong công tác tổ chức. ảnh TTXVN

Tuy nhiên, cùng với dòng chảy của thời gian; đặc biệt trong thời kỳ kinh tế đang chuyển đổi với sự “lên ngôi” của đồng tiền, rất nhiều người trong chúng ta dường như đang chuyển từ yếu tố tâm linh chân chính (văn hóa tâm linh), sang yếu tố mê tín. Đi lễ, đi chùa là để cầu may, cầu công danh, tài lộc. Không những thế, nhiều người còn nhầm khái niệm chùa, đình, đền… nên đến bất luận nơi nào cũng cầu khấn “na ná” giống nhau. Đi lễ, đi hội là để trẩy hội, vãn cảnh cầu quốc thái dân an… nhưng tiếc thay từ chùa, đến đình, đền vào những ngày sau tết Nguyên đán, ngày Rằm người ta chen lấn nhau cố để lấy lộc, cầu tài… Nhìn những cảnh sắp cỗ, bê cỗ khấn vái đã thấy không đúng với bản chất của tâm linh.

Ngay như việc giải sao, những năm qua cũng bị biến thái. Điều cần nhắc lại, Phật giáo là một trong những tôn giáo có vị trí quan trọng trong đời sống xã hội, xét cả về triết lý, khoa học… Và những gì tổ tiên đã đúc kết đều được kiểm chứng qua hàng nghìn năm lịch sử, đến nay vẫn trường tồn cùng thời gian chứng tỏ đời sống tâm linh luôn có giá trị vĩnh hằng.

Vì thế, liên quan đến vấn đề giải sao ở phạm trù bài viết này không bàn đến yếu tố khoa học mà chỉ mạn đàm đến sự biến thái. Lâu nay theo quan niệm những người trong năm bị các sao như La Hầu, Kế Đô, Thái Bạch chiếu đều có vận hạn xui xẻo trong năm. Để giảm bớt cái gọi là “rủi ro”, không ít người đã đến những ngôi chùa để tham gia lễ giải sao (khóa sao). Đây là vấn đề của đức tin và khoa học không bàn, song việc chi số tiền lớn để làm sớ, làm lễ lại là vấn đề khác.

khong bien tin nguong thanh me tin di doan
Hàng nghìn người Làm lễ khóa sao tại chùa Phúc Khánh tối 8/1 Âm lịch. ảnh M. Tiến

Cùng với dòng chảy của thời gian; đặc biệt trong thời kỳ kinh tế đang chuyển đổi với sự “lên ngôi” của đồng tiền, rất nhiều người trong chúng ta dường như đang chuyển từ yếu tố tâm linh chân chính (văn hóa tâm linh), sang yếu tố mê tín. Đi lễ, đi chùa là để cầu may, cầu công danh, tài lộc. Không những thế, nhiều người còn nhầm khái niệm chùa, đình, đền… nên đến bất luận nơi nào cũng cầu khấn “na ná” giống nhau.

Đi lễ, đi hội là để trẩy hội, vãn cảnh cầu quốc thái dân an… nhưng tiếc thay từ chùa, đến đình, đền vào những ngày sau tết Nguyên đán, ngày Rằm người ta chen lấn nhau cố để lấy lộc, cầu tài… Nhìn những cảnh sắp cỗ, bê cỗ khấn vái đã thấy không đúng với bản chất của tâm linh.

Trung bình tại lễ khóa sao, một người tiền dâng sớ hết 200.000 đồng; thông thường một gia đình đi dâng lễ khóa sao hết cả tiền triệu. Trong khi đó, theo chính những người chủ trì chùa, trực tiếp làm lễ khóa sao như tại Tổ Đình Phúc Khánh (Chùa Phúc Khách quận Đống Đa), thì muốn góp phần giải vận hạn trong năm bởi các ngôi sao xấu trước hết mỗi chúng ta phải sống có hiếu với bố mẹ, sống có nghĩa với dòng tộc, họ hàng, luôn làm những điều tốt đẹp như giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, làm những việc thiện nguyện để “nâng tầm” phúc, đức…Trên tinh thần đó, thiết nghĩ với hàng trăm tỷ đồng mà người dân bỏ ra dâng lễ, làm sớ giải sao nếu chiếu theo giáo lý trên để tiền đi làm từ thiện thì hàng nghìn những bệnh nhân đang mắc các bệnh hiểm nghèo tại các bệnh viện, đặc biệt là các em nhỏ sẽ được cứu chữa kịp thời.

…Tôn giáo là nơi thể hiện đức tin, Phật giáo là một trong những tôn giáo có vị trí quan trọng trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên một bộ phận không nhỏ người dân đã lạm dụng những giá trị tín ngưỡng tốt đẹp để biến thái thành các hình thức khác nhau. Song bất luận thế nào cũng tin tưởng chắc chắn rằng đó chỉ là những biến thái của một bộ phận dân cư sống trong thời kinh tế đang chuyển đổi mà quốc gia nào cũng từng nếm trải. Và một khi thể chế kinh tế được hoàn thiện, đời sống tinh thần và mặt bằng dân trí được nâng cao thì những giá trị tâm linh, văn hóa tín ngưỡng sẽ lại trả về đúng bản ngã của nó.

Để đời sống tâm linh không bị biến tướng thành trào lưu mê tín dị đoan vai trò của truyền thông hết sức quan trọng. Truyền thông không chỉ đưa tin khách quan trung thực mà quan trọng truyền thông phải biết định hướng và hướng dẫn dư luận. Rất vui, trong năm nay với việc vào cuộc của truyền thông việc đốt vàng mã cũng đã giảm dần. Đặc biệt, các lễ hội tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Nội như Hội Gióng đã không còn xảy ra chuyện cướp lộc... Đây chính là tín hiệu vui trong việc nâng cao ý thức của người dân.

Hương Phạm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; Hội khỏe công nhân viên chức lao động huyện.

Tin khác

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

(LĐTĐ) Phim ảnh là một trong những loại hình của nghệ thuật thứ 7, bên cạnh chức năng giải trí còn có chức năng giáo dục. Song thời gian qua, không ít phim thương mại do các nhà sản xuất trong nước dàn dựng quá thiên về yếu tố “sinh lý”, thậm chí đi ngược với thuần phong, mỹ tục vẫn cứ được công chiếu. Phim “Cái giá của hạnh phúc” là ví dụ.
Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Sau hai mùa thành công, phiên bản mới của Giờ thứ 9+ mùa có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình sẽ lên sóng vào lúc 15h00 ngày 28/4 trên VTV3.
U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin kém vui về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia.
Xem thêm
Phiên bản di động