Quy định cấp giấy đi đường theo nhóm đối tượng tại vùng 1:

Khoa học, chặt chẽ và thuận lợi

(LĐTĐ) Sáng 5/9, Công an thành phố Hà Nội đã ra thông báo về đối tượng, trình tự thủ tục duyệt cấp giấy đi đường có nhận dạng, thẻ đi mua hàng thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong vùng 1 (vùng nội đô). Ngay khi có thông báo mới, nhiều người dân đã bày tỏ sự đồng tình, nhất trí với những cách làm quyết liệt nhằm hạn chế tối đa lượng người và xe lưu thông trên đường.
Những tổ chức, cá nhân nào ở "vùng đỏ" được phép cấp Giấy đi đường, Thẻ mua hàng? Bí thư Thành ủy Hà Nội: Nêu cao ý thức cộng đồng, quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19

Chia sẻ về nội dung quy định mới về cấp giấy đi đường tại vùng 1, anh Lê Văn Bằng (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, hiện nay dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc triển khai quy trình cấp giấy đi đường mới, chia ra các nhóm đối tượng, thẩm quyền cấp giấy đi đường là rất hợp lý. Theo anh Bằng, đây là cách làm khoa học nhằm hạn chế tối đa lượng người và xe lưu thông trên đường, nhưng vẫn bảo đảm đáp ứng các nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống dịch và các dịch vụ thiết yếu, phục vụ đời sống người dân.

Khoa học, chặt chẽ và thuận lợi
Nhiều người dân cho rằng phương án cấp giấy đi đường theo nhóm đối tượng là hợp lý, khoa học

Đơn cử, đối với các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ công tác trong lĩnh vực dịch vụ công ích thiết yếu, thẩm quyền cấp giấy đi đường là Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố. "Thực tiễn cho thấy sau hơn 1 tháng thực hiện giãn cách xã hội, một trong những hạn chế lớn nhất là nhiều tổ chức, doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm yêu cầu hạn chế đúng số người đến nơi làm việc. Vừa qua, theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng thì tôi thấy rằng, số lượng người ra đường được các doanh nghiệp cấp giấy đi đường là rất đông. Trong đó, có không ít trường hợp được cấp là không đúng đối tượng, không đúng mục đích, ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả phòng, chống dịch”, anh Bằng chia sẻ.

Đồng tình với các quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Hạnh (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) cũng cho rằng việc chia ra các nhóm đối tượng để phân quyền cấp giấy giới thiệu là đúng đắn. Đặc biệt, theo bà Hạnh, trong phương án này, đối với các trường hợp cá nhân có nhu cầu lưu thông trên đường được quy định, hướng dẫn cụ thể hơn.

Ví dụ cá nhân đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, đồ dùng thiết yếu do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn duyệt, cấp Thẻ mua hàng thiết yếu theo đúng đối tượng quy định; cá nhân đi thực hiện các dịch vụ y tế bắt buộc như: cấp cứu, khám chữa bệnh và mua thuốc định kỳ; đi tiêm vắc-xin và xét nghiệm Covid-19; người chăm sóc người bệnh và người xuất viện về… không áp dụng giấy đi đường, cá nhân chỉ cần mang theo Giấy tờ chứng minh kèm theo căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân.

“Việc cấp giấy đi đường mới chặt chẽ hơn nhằm kiểm soát, giảm lượng người ra đường, bảo đảm giãn cách xã hội thực chất. Đây là biện pháp quyết định để ngăn chặn dịch bùng phát rộng, bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng nhân dân. Tôi hi vọng lần này, Hà Nội sẽ làm thật chặt, phạt thật nặng để người dân “ở yên trong nhà”. Có làm nghiêm, làm chặt thì đến ngày 21/9, chúng ta mới có thể quay về trạng thái bình thường mới”, bà Hạnh chia sẻ.

Khoa học, chặt chẽ và thuận lợi
Siết chặt hơn các quy định cấp giấy đi đường giúp Hà Nội tận dụng được thời gian vàng để chống dịch

Xung quanh quy định cấp giấy đi đường của Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, công nhân môi trường có đặc thù là phải thường xuyên làm việc hàng ngày trên đường, phố, ngày hôm qua (4/9), ngay khi có thông tin mới về việc cấp giấy đi đường Chi nhánh Đống Đa đã làm việc với Công an quận Đống Đa để làm thủ tục cấp giấy đi đường cho công nhân. Đến hôm nay, khi có thông tin phải nộp về Sở Xây dựng và Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố, chi nhánh cũng đã ngay lập tức làm thủ tục để cấp giấy đi đường.

Còn ông Bùi Ngọc Uyên, Phó Trưởng phòng Đối ngoại truyền thông, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, ngay sau khi có thông tin về việc cấp giấy đi đường cho các đơn vị công ích công ty Thoát nước đã giao nhiệm vụ cho phòng ban chuyên môn để hoàn thiện thủ tục. Theo ông Uyên, việc cấp giấy đi đường là cần thiết nhưng cũng nên có thêm các hướng dẫn cụ thể, đơn cử như việc cấp mã nhận diện với phương tiện.

“Trường hợp lái xe phải khai phương tiện di chuyển thì sự khác biệt giữa xe công vụ và phương tiện cá nhân là như thế nào, trường hợp di chuyển bằng các phương tiện khác nhau thì sao... là những vấn đề cần làm rõ hơn”, ông Uyên cho hay.

Là phóng viên một cơ quan báo chí Trung ương chuyên tác nghiệp hiện trường, chị C.N cho rằng, việc quy định giấy đi đường theo nhóm đối tượng mà Công an thành phố Hà Nội đưa ra rất hợp lý và khoa học. Đơn cử như với báo chí, theo quy định tại các Công điện của Chủ tịch UBNDTP Hà Nội trước, mỗi cơ quan, toàn soạn đều không quá 50% con số đến cơ quan làm việc. Thực tế, một số tòa soạn, Ban Biên tập còn cho phép số lượng cán bộ, phóng viên đến ít hơn. Mỗi phóng viên khi tác nghiệp, đều phải có sự chấp thuận của Ban Biên tập mới được cấp giấy giới thiệu. Do đó, quy định mới vẫn áp dụng cách cấp giấy đi đường như cũ đối với các cơ quan báo chí là hoàn toàn hợp lý.

Có thể thấy, thời gian qua, mặc dù Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội nhưng người dân ra đường vẫn còn đông, bất chấp các quy định về phòng chống dịch. Bên cạnh đó, nhiều nơi còn nảy sinh tiêu cực như làm giả giấy đi đường, mua bán giấy đi đường, khiến lực lượng chức năng khó kiểm soát thì quy định mới về cấp giấy đi đường của Hà Nội là cách làm thiết thực, ngăn chặn việc lợi dụng giấy đi đường để ra đường không cần thiết. Với phương án hiệu quả, cấp bách như thế này, tin tưởng rằng Hà Nội sẽ tận dụng được thời gian vàng để chống dịch.

Công an thành phố Hà Nội thông báo về đối tượng, trình tự thủ tục duyệt cấp giấy đi đường có nhận dạng, thẻ đi mua hàng thiết yếu trong vùng 1 như sau:

Nhóm 1: Các cơ quan tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công tác ngoại giao, bao gồm cán bộ, công chức, công vụ làm việc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, chính trị xã hội đóng trên địa bàn Thành phố; các cơ quan tổ chức ngoại giao. Thẩm quyền cấp: Do thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm duyệt, cấp theo đúng đối tượng quy định tại Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhóm 2: Các cơ quan tổ chức doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ công tác trong lĩnh vực dịch vụ công ích thiết yếu. Về thẩm quyền: Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố xem xét và cấp phép.

Nhóm 3: Các cơ quan tổ chức trực tiếp thực hiện, tham gia công tác phòng, chống dịch do thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm duyệt, cấp giấy đi đường theo đúng đối tượng quy định tại Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhóm 4: Các cơ quan báo chí, truyền thông, giấy đi đường do thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm duyệt, cấp cho các đối tượng quy định tại Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhóm 5: Công dân được ra khỏi nhà trong các trường hợp sau: Người dân đi mua lương thực, thực phẩm thuốc men do UBND xã, phường, thị trấn duyệt, cấp theo đúng đối tượng quy định; người đi thực hiện các dịch vụ y tế bắt buộc, chỉ cần có giấy tờ chứng minh kèm theo căn cước công dân hoặc chứng minh thư minh nhân; cá nhân đi sân bay theo vé, cá nhân đi đến cơ quan ngoại giao theo giấy hẹn của cơ quan ngoại giao, cá nhân đến tòa theo giấy triệu tập của tòa án... chỉ cần có giấy tờ chứng minh kèm theo căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân và giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ.

Nhóm 6: Các tổ chức, cá nhân và các trường hợp cấp thiết khác phục vụ thực hiện các hoạt động công vụ, công vụ thiết yếu. Về thẩm quyền: Do công an cấp xã, phường, thị trấn cấp giấy.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động