Quy định cấp giấy đi đường theo nhóm đối tượng tại vùng 1:

Khoa học, chặt chẽ và thuận lợi

(LĐTĐ) Sáng 5/9, Công an thành phố Hà Nội đã ra thông báo về đối tượng, trình tự thủ tục duyệt cấp giấy đi đường có nhận dạng, thẻ đi mua hàng thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong vùng 1 (vùng nội đô). Ngay khi có thông báo mới, nhiều người dân đã bày tỏ sự đồng tình, nhất trí với những cách làm quyết liệt nhằm hạn chế tối đa lượng người và xe lưu thông trên đường.
Những tổ chức, cá nhân nào ở "vùng đỏ" được phép cấp Giấy đi đường, Thẻ mua hàng? Bí thư Thành ủy Hà Nội: Nêu cao ý thức cộng đồng, quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19

Chia sẻ về nội dung quy định mới về cấp giấy đi đường tại vùng 1, anh Lê Văn Bằng (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, hiện nay dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc triển khai quy trình cấp giấy đi đường mới, chia ra các nhóm đối tượng, thẩm quyền cấp giấy đi đường là rất hợp lý. Theo anh Bằng, đây là cách làm khoa học nhằm hạn chế tối đa lượng người và xe lưu thông trên đường, nhưng vẫn bảo đảm đáp ứng các nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống dịch và các dịch vụ thiết yếu, phục vụ đời sống người dân.

Khoa học, chặt chẽ và thuận lợi
Nhiều người dân cho rằng phương án cấp giấy đi đường theo nhóm đối tượng là hợp lý, khoa học

Đơn cử, đối với các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ công tác trong lĩnh vực dịch vụ công ích thiết yếu, thẩm quyền cấp giấy đi đường là Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố. "Thực tiễn cho thấy sau hơn 1 tháng thực hiện giãn cách xã hội, một trong những hạn chế lớn nhất là nhiều tổ chức, doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm yêu cầu hạn chế đúng số người đến nơi làm việc. Vừa qua, theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng thì tôi thấy rằng, số lượng người ra đường được các doanh nghiệp cấp giấy đi đường là rất đông. Trong đó, có không ít trường hợp được cấp là không đúng đối tượng, không đúng mục đích, ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả phòng, chống dịch”, anh Bằng chia sẻ.

Đồng tình với các quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Hạnh (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) cũng cho rằng việc chia ra các nhóm đối tượng để phân quyền cấp giấy giới thiệu là đúng đắn. Đặc biệt, theo bà Hạnh, trong phương án này, đối với các trường hợp cá nhân có nhu cầu lưu thông trên đường được quy định, hướng dẫn cụ thể hơn.

Ví dụ cá nhân đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, đồ dùng thiết yếu do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn duyệt, cấp Thẻ mua hàng thiết yếu theo đúng đối tượng quy định; cá nhân đi thực hiện các dịch vụ y tế bắt buộc như: cấp cứu, khám chữa bệnh và mua thuốc định kỳ; đi tiêm vắc-xin và xét nghiệm Covid-19; người chăm sóc người bệnh và người xuất viện về… không áp dụng giấy đi đường, cá nhân chỉ cần mang theo Giấy tờ chứng minh kèm theo căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân.

“Việc cấp giấy đi đường mới chặt chẽ hơn nhằm kiểm soát, giảm lượng người ra đường, bảo đảm giãn cách xã hội thực chất. Đây là biện pháp quyết định để ngăn chặn dịch bùng phát rộng, bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng nhân dân. Tôi hi vọng lần này, Hà Nội sẽ làm thật chặt, phạt thật nặng để người dân “ở yên trong nhà”. Có làm nghiêm, làm chặt thì đến ngày 21/9, chúng ta mới có thể quay về trạng thái bình thường mới”, bà Hạnh chia sẻ.

Khoa học, chặt chẽ và thuận lợi
Siết chặt hơn các quy định cấp giấy đi đường giúp Hà Nội tận dụng được thời gian vàng để chống dịch

Xung quanh quy định cấp giấy đi đường của Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, công nhân môi trường có đặc thù là phải thường xuyên làm việc hàng ngày trên đường, phố, ngày hôm qua (4/9), ngay khi có thông tin mới về việc cấp giấy đi đường Chi nhánh Đống Đa đã làm việc với Công an quận Đống Đa để làm thủ tục cấp giấy đi đường cho công nhân. Đến hôm nay, khi có thông tin phải nộp về Sở Xây dựng và Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố, chi nhánh cũng đã ngay lập tức làm thủ tục để cấp giấy đi đường.

Còn ông Bùi Ngọc Uyên, Phó Trưởng phòng Đối ngoại truyền thông, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, ngay sau khi có thông tin về việc cấp giấy đi đường cho các đơn vị công ích công ty Thoát nước đã giao nhiệm vụ cho phòng ban chuyên môn để hoàn thiện thủ tục. Theo ông Uyên, việc cấp giấy đi đường là cần thiết nhưng cũng nên có thêm các hướng dẫn cụ thể, đơn cử như việc cấp mã nhận diện với phương tiện.

“Trường hợp lái xe phải khai phương tiện di chuyển thì sự khác biệt giữa xe công vụ và phương tiện cá nhân là như thế nào, trường hợp di chuyển bằng các phương tiện khác nhau thì sao... là những vấn đề cần làm rõ hơn”, ông Uyên cho hay.

Là phóng viên một cơ quan báo chí Trung ương chuyên tác nghiệp hiện trường, chị C.N cho rằng, việc quy định giấy đi đường theo nhóm đối tượng mà Công an thành phố Hà Nội đưa ra rất hợp lý và khoa học. Đơn cử như với báo chí, theo quy định tại các Công điện của Chủ tịch UBNDTP Hà Nội trước, mỗi cơ quan, toàn soạn đều không quá 50% con số đến cơ quan làm việc. Thực tế, một số tòa soạn, Ban Biên tập còn cho phép số lượng cán bộ, phóng viên đến ít hơn. Mỗi phóng viên khi tác nghiệp, đều phải có sự chấp thuận của Ban Biên tập mới được cấp giấy giới thiệu. Do đó, quy định mới vẫn áp dụng cách cấp giấy đi đường như cũ đối với các cơ quan báo chí là hoàn toàn hợp lý.

Có thể thấy, thời gian qua, mặc dù Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội nhưng người dân ra đường vẫn còn đông, bất chấp các quy định về phòng chống dịch. Bên cạnh đó, nhiều nơi còn nảy sinh tiêu cực như làm giả giấy đi đường, mua bán giấy đi đường, khiến lực lượng chức năng khó kiểm soát thì quy định mới về cấp giấy đi đường của Hà Nội là cách làm thiết thực, ngăn chặn việc lợi dụng giấy đi đường để ra đường không cần thiết. Với phương án hiệu quả, cấp bách như thế này, tin tưởng rằng Hà Nội sẽ tận dụng được thời gian vàng để chống dịch.

Công an thành phố Hà Nội thông báo về đối tượng, trình tự thủ tục duyệt cấp giấy đi đường có nhận dạng, thẻ đi mua hàng thiết yếu trong vùng 1 như sau:

Nhóm 1: Các cơ quan tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công tác ngoại giao, bao gồm cán bộ, công chức, công vụ làm việc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, chính trị xã hội đóng trên địa bàn Thành phố; các cơ quan tổ chức ngoại giao. Thẩm quyền cấp: Do thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm duyệt, cấp theo đúng đối tượng quy định tại Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhóm 2: Các cơ quan tổ chức doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ công tác trong lĩnh vực dịch vụ công ích thiết yếu. Về thẩm quyền: Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố xem xét và cấp phép.

Nhóm 3: Các cơ quan tổ chức trực tiếp thực hiện, tham gia công tác phòng, chống dịch do thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm duyệt, cấp giấy đi đường theo đúng đối tượng quy định tại Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhóm 4: Các cơ quan báo chí, truyền thông, giấy đi đường do thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm duyệt, cấp cho các đối tượng quy định tại Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhóm 5: Công dân được ra khỏi nhà trong các trường hợp sau: Người dân đi mua lương thực, thực phẩm thuốc men do UBND xã, phường, thị trấn duyệt, cấp theo đúng đối tượng quy định; người đi thực hiện các dịch vụ y tế bắt buộc, chỉ cần có giấy tờ chứng minh kèm theo căn cước công dân hoặc chứng minh thư minh nhân; cá nhân đi sân bay theo vé, cá nhân đi đến cơ quan ngoại giao theo giấy hẹn của cơ quan ngoại giao, cá nhân đến tòa theo giấy triệu tập của tòa án... chỉ cần có giấy tờ chứng minh kèm theo căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân và giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ.

Nhóm 6: Các tổ chức, cá nhân và các trường hợp cấp thiết khác phục vụ thực hiện các hoạt động công vụ, công vụ thiết yếu. Về thẩm quyền: Do công an cấp xã, phường, thị trấn cấp giấy.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.

Tin khác

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động