Khó thu hút nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội
Hà Nội còn 224 định mức, đơn giá chưa hoàn thành Khai mạc Kỳ họp thứ 14 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X |
Tại phiên chất vấn của Kỳ họp 14, HĐND thành phố Hà Nội khoá XVI chiều 7/12, tình trạng các dự án bãi đỗ xe chậm triển khai là nội dung được các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội quan tâm, yêu cầu các Sở, ngành Thành phố giải trình làm rõ những khó khăn, vướng mắc.
Đã chấm dứt một số bãi đỗ xe
Đại biểu Trần Khánh Hưng (tổ Ba Vì) đề nghị Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết trách nhiệm trong việc để phần lớn các dự án đã được giao chủ đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư chậm triển khai? Giải pháp, kế hoạch của Sở để giải quyết dứt điểm tình trạng trên? Trong thời gian tới Sở có tham mưu gì cho UBND Thành phố để tháo gỡ các vướng mắc trong cơ chế thu hút xã hội hoá đầu tư với lĩnh vực này? Nếu có cơ chế thì bao giờ ban hành? Đồng thời, đề nghị Giám đốc Sở cho biết tình hình triển khai bãi đỗ xe tập trung ở khu đô thị mới?.
Đại biểu Trần Khánh Hưng cũng đề nghị Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) cho biết các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về chỉ tiêu quy hoạch, diện tích khai thác thương mại để khuyến khích nhà đầu tư tham gia đầu tư bãi đỗ xe?
Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân trả lời chất vấn. |
Trả lời câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân cho biết: Theo quy hoạch Thành phố có 1.620 bãi đỗ xe, trong đó có 73 bãi đỗ xe ngầm. Đến nay đã triển khai được 96 bãi đỗ xe và hiện đang xem xét để điều chỉnh chủ trương đầu tư với 52 bãi đỗ xe.
“Qua rà soát chúng tôi đã tiến hành trình Thành phố chấm dứt 5 dự án, thời gian tới sẽ chấm dứt thêm 2 dự án. Có 6 dự án vừa qua đã trình phê duyệt chủ trương đầu tư. Hiện còn 37 dự án đang có vướng mắc về giải phóng mặt bằng, chỉ định thầu, trước liên quan đến phần đất công, nay theo quy định của Luật Tài sản công đang có vướng mắc”, Giám đốc Sở KH&ĐT thông tin.
Cũng theo Giám đốc Sở KH&ĐT, thời gian qua theo quy định của Thành phố, Sở đã tiến hành rà soát và chấm dứt một số bãi đỗ xe (như bãi đỗ xe Gia Thụy trên địa bàn quận Long Biên). Tuy vậy, thực tế cho thấy tính hấp dẫn của bãi đỗ xe đối với nhà đầu tư không cao do chưa rõ quan điểm coi đây là công trình thương mại dịch vụ hay là một bộ phận kết cấu của hạ tầng giao thông. “Sở Tài nguyên và Môi trường đang cho ý kiến cho đó là công trình thương mại dịch vụ”, ông Lê Anh Quân cho biết.
Bên cạnh đó, quá trình khai thác bãi đỗ xe ở khu vực trung tâm khu dân cư có tính hấp dẫn cao; còn bãi đỗ xe quy hoạch xa dân cư, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ thì không hấp dẫn. Nhà đầu tư đầu tư xong thì không lấp đầy được. Mặt khác, giá trông giữ xe bị khống chế trong khi giá thuê đất cao, đặc biệt bãi đỗ xe ngầm đầu tư lớn...
Về giải pháp, theo Giám đốc Sở KH&ĐT, trong thời gian tới Sở sẽ tham mưu Thành phố báo cáo Bộ Giao thông vận tải để làm rõ một số nội dung theo luật chuyên ngành nhằm thống nhất trong phê duyệt chủ trương, giao đất, tính tiền sử dụng đất với bãi đỗ xe.
Hiện Sở KH&ĐT đang xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư và gửi các Sở, ngành, quận huyện tập hợp đưa vào kêu gọi để lựa chọn nhà đầu tư. Với khu vực có nhu cầu cao, việc tính toán khả năng đầu tư không hòa vốn được, ngoài việc dài hạn theo đối tác công tư, ngân sách có thể bỏ ra đầu tư để giải quyết vấn đề đang bức xúc về bãi đỗ xe ảnh hưởng giao thông đô thị trên địa bàn.
Kêu gọi đầu tư bến đỗ xe ngầm khó khăn
Chất vấn Giám đốc Sở Tài chính, đại biểu HĐND Thành phố đề nghị Giám đốc Sở cho biết, Sở đã tham mưu cho Thành phố như thế nào về cơ chế giá trông giữ xe để khuyến khích nhà đầu tư thu hồi vốn?
Trả lời câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Sở Tài Chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, Chính phủ quy định hỗ trợ tiền thuê đất với bãi đỗ xe ngầm bằng 10% tiền thuê mặt đất. Hà Nội cũng có chính sách hỗ trợ riêng tiền thuê đất bãi đỗ xe nổi là 100%.
Thực tế cho thấy tính hấp dẫn của bãi đỗ xe đối với nhà đầu tư không cao. |
Lý giải khó thu hút nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Vốn đầu tư cho bãi đỗ xe nổi rất rẻ, trong khi đó đầu tư cho bãi đỗ xe ngầm rất cao, giá trông giữ xe thì khống chế. Qua thống kê cho thấy tất cả các bãi xe nổi thu với giá UBND Thành phố quy định thì tạo điều kiện cho nhà đầu tư có lợi nhuận hợp lý để tiếp tục phát triển nhưng với nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm thì lại rất khó khăn.
Giám đốc Sở Tài chính dẫn chứng về khu vực đất ở phía Tây Bắc công viên Thanh Xuân với diện tích 1,7ha, Thành phố kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe ngầm có 2 tầng. Tính ra mỗi ngày trông giữ được 700 lượt, nhưng quy định chỉ 1,150 triệu đồng/xe/tháng, thu về chỉ khoảng 1 tỉ đồng/tháng, trong khi đầu tư khoảng 680 tỷ. Vì vậy kêu gọi đầu tư khó khăn.
Để giải quyết vấn đề này, Giám đốc Sở Tài chính đề xuất 3 phương án. Một là phương án khai thác: Hiện nay đang khai thác theo hình thức nhà đầu tư, doanh nghiệp trông giữ xe thu theo giá quy định của UBND Thành phố, phần này chỉ nộp thuế.
“Sở Tài chính đề xuất UBND Thành phố chuyển sang cơ chế đấu giá mặt bằng này để khai thác trông giữ xe. Như vậy, Nhà nước sẽ có khoản một thu phí từ đấu giá, sau đó nhà đầu tư, doanh nghiệp trông giữ xe sẽ thu phí theo giá Thành phố quy định, từ đó có nguồn lực để phát triển nội dung này”.
Với bãi đỗ xe ngầm, Giám đốc Sở Tài chính nhấn mạnh, muốn kêu gọi đầu tư phải có cơ chế. Giá trông giữ xe Thành phố ban hành năm 2017 và năm 2019 tại nghị quyết của HĐND có một số chính sách về tiền thuê đất. Sở Tài chính đề xuất ngoài chính sách về đất, UBND Thành phố có chính sách hỗ trợ thêm để kêu gọi đầu tư. Ví dụ như hỗ trợ về lãi suất, nhất là kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe ngầm.
Cùng đó, Sở Tài chính cũng đề xuất, một số khu vực công cộng có thể đầu tư ngân sách phát triển bãi đỗ xe ngầm, ví dụ như công viên bởi hiện các công viên chủ yếu khai thác phần mặt đất và có vị trí ở quanh nhiều khu dân cư cần bãi xe.
Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh khẳng định hiện đang kiến nghị Bộ Xây dựng khi làm công trình hỗn hợp bãi đỗ xe kết hợp công trình không gian ngầm thì tính toán diện tích này như thế nào cho hợp lý, để tránh tăng thêm hệ số sử dụng đất của công trình. Bên cạnh đó khuyến khích sử dụng công nghệ cao trong sử dụng bãi đỗ xe để có công suất tốt nhất cho một đơn vị bãi đỗ xe.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Khởi tranh Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15