Khó thu hút nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội

(LĐTĐ) Lý giải khó thu hút nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu cho biết, vốn đầu tư cho bãi đỗ xe nổi rất rẻ, trong khi đó đầu tư cho bãi đỗ xe ngầm rất cao, giá trông giữ xe thì khống chế. Qua thống kê cho thấy tất cả các bãi xe nổi thu với giá Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố quy định thì tạo điều kiện cho nhà đầu tư có lợi nhuận hợp lý để tiếp tục phát triển nhưng với nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm thì lại rất khó khăn.
Hà Nội còn 224 định mức, đơn giá chưa hoàn thành Khai mạc Kỳ họp thứ 14 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

Tại phiên chất vấn của Kỳ họp 14, HĐND thành phố Hà Nội khoá XVI chiều 7/12, tình trạng các dự án bãi đỗ xe chậm triển khai là nội dung được các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội quan tâm, yêu cầu các Sở, ngành Thành phố giải trình làm rõ những khó khăn, vướng mắc.

Đã chấm dứt một số bãi đỗ xe

Đại biểu Trần Khánh Hưng (tổ Ba Vì) đề nghị Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết trách nhiệm trong việc để phần lớn các dự án đã được giao chủ đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư chậm triển khai? Giải pháp, kế hoạch của Sở để giải quyết dứt điểm tình trạng trên? Trong thời gian tới Sở có tham mưu gì cho UBND Thành phố để tháo gỡ các vướng mắc trong cơ chế thu hút xã hội hoá đầu tư với lĩnh vực này? Nếu có cơ chế thì bao giờ ban hành? Đồng thời, đề nghị Giám đốc Sở cho biết tình hình triển khai bãi đỗ xe tập trung ở khu đô thị mới?.

Đại biểu Trần Khánh Hưng cũng đề nghị Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) cho biết các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về chỉ tiêu quy hoạch, diện tích khai thác thương mại để khuyến khích nhà đầu tư tham gia đầu tư bãi đỗ xe?

Khó thu hút nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội
Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân trả lời chất vấn.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân cho biết: Theo quy hoạch Thành phố có 1.620 bãi đỗ xe, trong đó có 73 bãi đỗ xe ngầm. Đến nay đã triển khai được 96 bãi đỗ xe và hiện đang xem xét để điều chỉnh chủ trương đầu tư với 52 bãi đỗ xe.

“Qua rà soát chúng tôi đã tiến hành trình Thành phố chấm dứt 5 dự án, thời gian tới sẽ chấm dứt thêm 2 dự án. Có 6 dự án vừa qua đã trình phê duyệt chủ trương đầu tư. Hiện còn 37 dự án đang có vướng mắc về giải phóng mặt bằng, chỉ định thầu, trước liên quan đến phần đất công, nay theo quy định của Luật Tài sản công đang có vướng mắc”, Giám đốc Sở KH&ĐT thông tin.

Cũng theo Giám đốc Sở KH&ĐT, thời gian qua theo quy định của Thành phố, Sở đã tiến hành rà soát và chấm dứt một số bãi đỗ xe (như bãi đỗ xe Gia Thụy trên địa bàn quận Long Biên). Tuy vậy, thực tế cho thấy tính hấp dẫn của bãi đỗ xe đối với nhà đầu tư không cao do chưa rõ quan điểm coi đây là công trình thương mại dịch vụ hay là một bộ phận kết cấu của hạ tầng giao thông. “Sở Tài nguyên và Môi trường đang cho ý kiến cho đó là công trình thương mại dịch vụ”, ông Lê Anh Quân cho biết.

Bên cạnh đó, quá trình khai thác bãi đỗ xe ở khu vực trung tâm khu dân cư có tính hấp dẫn cao; còn bãi đỗ xe quy hoạch xa dân cư, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ thì không hấp dẫn. Nhà đầu tư đầu tư xong thì không lấp đầy được. Mặt khác, giá trông giữ xe bị khống chế trong khi giá thuê đất cao, đặc biệt bãi đỗ xe ngầm đầu tư lớn...

Về giải pháp, theo Giám đốc Sở KH&ĐT, trong thời gian tới Sở sẽ tham mưu Thành phố báo cáo Bộ Giao thông vận tải để làm rõ một số nội dung theo luật chuyên ngành nhằm thống nhất trong phê duyệt chủ trương, giao đất, tính tiền sử dụng đất với bãi đỗ xe.

Hiện Sở KH&ĐT đang xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư và gửi các Sở, ngành, quận huyện tập hợp đưa vào kêu gọi để lựa chọn nhà đầu tư. Với khu vực có nhu cầu cao, việc tính toán khả năng đầu tư không hòa vốn được, ngoài việc dài hạn theo đối tác công tư, ngân sách có thể bỏ ra đầu tư để giải quyết vấn đề đang bức xúc về bãi đỗ xe ảnh hưởng giao thông đô thị trên địa bàn.

Kêu gọi đầu tư bến đỗ xe ngầm khó khăn

Chất vấn Giám đốc Sở Tài chính, đại biểu HĐND Thành phố đề nghị Giám đốc Sở cho biết, Sở đã tham mưu cho Thành phố như thế nào về cơ chế giá trông giữ xe để khuyến khích nhà đầu tư thu hồi vốn?

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Sở Tài Chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, Chính phủ quy định hỗ trợ tiền thuê đất với bãi đỗ xe ngầm bằng 10% tiền thuê mặt đất. Hà Nội cũng có chính sách hỗ trợ riêng tiền thuê đất bãi đỗ xe nổi là 100%.

Khó thu hút nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội
Thực tế cho thấy tính hấp dẫn của bãi đỗ xe đối với nhà đầu tư không cao.

Lý giải khó thu hút nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Vốn đầu tư cho bãi đỗ xe nổi rất rẻ, trong khi đó đầu tư cho bãi đỗ xe ngầm rất cao, giá trông giữ xe thì khống chế. Qua thống kê cho thấy tất cả các bãi xe nổi thu với giá UBND Thành phố quy định thì tạo điều kiện cho nhà đầu tư có lợi nhuận hợp lý để tiếp tục phát triển nhưng với nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm thì lại rất khó khăn.

Giám đốc Sở Tài chính dẫn chứng về khu vực đất ở phía Tây Bắc công viên Thanh Xuân với diện tích 1,7ha, Thành phố kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe ngầm có 2 tầng. Tính ra mỗi ngày trông giữ được 700 lượt, nhưng quy định chỉ 1,150 triệu đồng/xe/tháng, thu về chỉ khoảng 1 tỉ đồng/tháng, trong khi đầu tư khoảng 680 tỷ. Vì vậy kêu gọi đầu tư khó khăn.

Để giải quyết vấn đề này, Giám đốc Sở Tài chính đề xuất 3 phương án. Một là phương án khai thác: Hiện nay đang khai thác theo hình thức nhà đầu tư, doanh nghiệp trông giữ xe thu theo giá quy định của UBND Thành phố, phần này chỉ nộp thuế.

“Sở Tài chính đề xuất UBND Thành phố chuyển sang cơ chế đấu giá mặt bằng này để khai thác trông giữ xe. Như vậy, Nhà nước sẽ có khoản một thu phí từ đấu giá, sau đó nhà đầu tư, doanh nghiệp trông giữ xe sẽ thu phí theo giá Thành phố quy định, từ đó có nguồn lực để phát triển nội dung này”.

Với bãi đỗ xe ngầm, Giám đốc Sở Tài chính nhấn mạnh, muốn kêu gọi đầu tư phải có cơ chế. Giá trông giữ xe Thành phố ban hành năm 2017 và năm 2019 tại nghị quyết của HĐND có một số chính sách về tiền thuê đất. Sở Tài chính đề xuất ngoài chính sách về đất, UBND Thành phố có chính sách hỗ trợ thêm để kêu gọi đầu tư. Ví dụ như hỗ trợ về lãi suất, nhất là kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe ngầm.

Cùng đó, Sở Tài chính cũng đề xuất, một số khu vực công cộng có thể đầu tư ngân sách phát triển bãi đỗ xe ngầm, ví dụ như công viên bởi hiện các công viên chủ yếu khai thác phần mặt đất và có vị trí ở quanh nhiều khu dân cư cần bãi xe.

Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh khẳng định hiện đang kiến nghị Bộ Xây dựng khi làm công trình hỗn hợp bãi đỗ xe kết hợp công trình không gian ngầm thì tính toán diện tích này như thế nào cho hợp lý, để tránh tăng thêm hệ số sử dụng đất của công trình. Bên cạnh đó khuyến khích sử dụng công nghệ cao trong sử dụng bãi đỗ xe để có công suất tốt nhất cho một đơn vị bãi đỗ xe.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công ty may mặc lớn nhất Nghệ An dùng cơ chế  thưởng để thu hút lao động

Công ty may mặc lớn nhất Nghệ An dùng cơ chế thưởng để thu hút lao động

(LĐTĐ) Tổng Công ty May Minh Anh Nghệ An đang cần tuyển dụng gần 3.000 công nhân lao động trên địa bàn cho 3 nhà máy may trực thuộc.
Báo Người Lao Động trao giải Cuộc thi “Xuân sum vầy - Tết sẻ chia”

Báo Người Lao Động trao giải Cuộc thi “Xuân sum vầy - Tết sẻ chia”

(LĐTĐ) Ngày 29/2, báo Người Lao Động trao giải cuộc thi “Xuân sum vầy - Tết sẻ chia” cho 9 tác phẩm xuất sắc nhất.
Ngày nhuận năm 2024, đặc biệt đằng sau hiện tượng lịch này là gì?

Ngày nhuận năm 2024, đặc biệt đằng sau hiện tượng lịch này là gì?

(LĐTĐ) Năm 2024 sẽ chứng kiến tháng 2 đặc biệt với 29 ngày, nâng tổng số ngày trong năm lên thành 366 ngày. Vậy, ngày 29 tháng 2 có phải là một ngày đặc biệt?
Tứ kết FA Cup: Man Utd sẽ gặp Liverpool hứa hẹn trận cầu nảy lửa

Tứ kết FA Cup: Man Utd sẽ gặp Liverpool hứa hẹn trận cầu nảy lửa

(LĐTĐ) Man Utd và Liverpool gặp nhau ở tứ kết FA Cup 2023/2024 sau khi vượt qua các đối thủ ở vòng 5 diễn ra rạng sáng nay 29/2 (theo giờ Hà Nội).
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đề xuất ghi nhận Thủ đô “là đô thị loại đặc biệt”

Đề xuất ghi nhận Thủ đô “là đô thị loại đặc biệt”

(LĐTĐ) Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, nhóm nghiên cứu và đại diện các cơ quan đã thống nhất tiếp thu, chỉnh lý quy định về vị trí, vai trò của Thủ đô theo hướng bổ sung quy định Thủ đô Hà Nội “là thành phố trực thuộc Trung ương, là đô thị loại đặc biệt”.
Xử lý vi phạm về trông giữ phương tiện tại các điểm vui chơi, lễ hội

Xử lý vi phạm về trông giữ phương tiện tại các điểm vui chơi, lễ hội

(LĐTĐ) Những ngày đầu năm, lực lượng chức năng tích cực ra quân xử lý vi phạm tại các điểm trông giữ phương tiện, nơi đang diễn ra các hoạt động lễ hội đầu năm.

Tin khác

Bình Dương: Hơn 27.000 phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Hơn 27.000 phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/2, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bình Dương cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính hơn 27.000 phương tiện vi phạm.
Giao thông “đánh thức” tiềm năng dải đô thị  trục Tây Bắc Thủ đô

Giao thông “đánh thức” tiềm năng dải đô thị trục Tây Bắc Thủ đô

(LĐTĐ) Với tiềm năng nổi trội về du lịch văn hóa, lịch sử, nông nghiệp xanh... các địa phương khu vực phía Tây Bắc của Thủ đô như Ba Vì, Sơn Tây được định hướng quy hoạch, phát triển thành các đô thị văn hóa lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, để đánh thức tiềm năng dải đô thị phía Tây Bắc Thủ đô thì cần khơi thông “điểm nghẽn” giao thông trên khu vực.
Hà Nội: Cấp đổi bằng lái xe ở đâu?

Hà Nội: Cấp đổi bằng lái xe ở đâu?

(LĐTĐ) Bên cạnh khuyến khích người dân đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình (mức độ 4) trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cũng bố trí nhiều điểm cấp đổi giấy phép lái xe ở các địa phương.
Sợ bị xử phạt nhiều người quay đầu đi ngược chiều trên Vành đai 2

Sợ bị xử phạt nhiều người quay đầu đi ngược chiều trên Vành đai 2

(LĐTĐ) Tình trạng xe máy đi lên đường Vành đai 2 trên cao đã diễn ra ngay sau khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng. Lực lượng Cảnh sát giao thông liên tục xử lý, tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn tiếp tục diễn ra...
Hoàn chỉnh và mở rộng nhiều tuyến cao tốc, đường bộ qua địa bàn TP.HCM

Hoàn chỉnh và mở rộng nhiều tuyến cao tốc, đường bộ qua địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đầu tư hoàn chỉnh và mở rộng nhiều tuyến cao tốc, đường bộ huyết mạch qua địa bàn nhằm giải quyết bài toán về giao thông kết nối liên vùng theo quy hoạch được duyệt.
Quyết liệt xử lý tình trạng xe khách vi phạm giao thông

Quyết liệt xử lý tình trạng xe khách vi phạm giao thông

(LĐTĐ) Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức các đợt ra quân, xử lý nhưng các tài xế xe khách vẫn cố tình chạy chậm, dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định.
Xử lý 216 trường hợp vi phạm luật giao thông trong ngày 26/2

Xử lý 216 trường hợp vi phạm luật giao thông trong ngày 26/2

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông qua công tác tuần tra, kiểm soát trong ngày 26/2 đã phát hiện, xử lý 216 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; tạm giữ 27 phương tiện, 107 bộ giấy tờ, tước 15 giấy phép lái xe.
Phạt tiền và tước bằng lái tài xế ô tô đi ngược chiều, đe dọa người đi đường

Phạt tiền và tước bằng lái tài xế ô tô đi ngược chiều, đe dọa người đi đường

(LĐTĐ) Một clip xuất hiện trên mạng xã hội ghi lại cảnh người đàn ông lái xe ô tô vi phạm giao thông còn chửi bới, thách thức người đi đường đã gây bức xúc cho người dân. Cơ quan Công an đã xác minh và xử phạt tài xế này.
Kỳ vọng khơi thông cửa ngõ phía Tây Hà Nội từ dự án nghìn tỷ

Kỳ vọng khơi thông cửa ngõ phía Tây Hà Nội từ dự án nghìn tỷ

(LĐTĐ) Dự án nâng cấp Quốc lộ 6 đang được Hà Nội triển khai đóng vai trò quan trọng, mở ra thông đạo kết nối Hà Nội với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên.
TP.HCM: Nhiều trung tâm đăng kiểm “ế ẩm” những ngày đầu năm

TP.HCM: Nhiều trung tâm đăng kiểm “ế ẩm” những ngày đầu năm

(LĐTĐ) Nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong những ngày sau Tết vắng phương tiện tới kiểm định. Trong khi đó nhiều chủ doanh nghiệp (DN) vận tải cho biết, do chưa có hàng hoá để vận chuyển nên họ cho tài xế nghỉ Tết dài ngày, chưa vội kiểm định xe.
Xem thêm
Phiên bản di động