M
01/04/2021 16:54

Khi nào các chuyến bay quốc tế chở khách được vào Việt Nam?

Các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam phải thực hiện được “mục tiêu kép” và đáp ứng nhu cầu đi lại cơ bản, thiết yếu của công dân.

Có thể mở lại chuyến bay quốc tế đi/đến Việt Nam từ đầu tháng 8 Hành khách được mua hàng miễn thuế trên các chuyến bay quốc tế

3 giai đoạn quan trọng

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT tải về việc nghiên cứu, thúc đẩy việc nối lại chuyến bay quốc tế thường lệ tới các nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm thực hiện “mục tiêu kép” và đáp ứng nhu cầu đi lại của công dân.

Các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam vẫn đang bị tạm dừng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam vẫn đang bị tạm dừng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Qua nghiên cứu, xem xét tình hình tiêm phòng vaccine trên thế giới cũng như việc tìm hiểu về “hộ chiếu vaccine” và ứng dụng IATA Travel Pas (ITP), Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT và kiến nghị kế hoạch triển khai các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam gồm 3 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1, khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo). Giai đoạn 2 triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam có cách ly sau khi nhập cảnh. Giai đoạn 3 triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vaccine”.

Đối với giai đoạn 1, đối tượng áp dụng là công dân Việt Nam. Các hãng hàng không Việt Nam cùng đối tác (doanh nghiệp lữ hành) phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao, địa phương tiếp nhận cách ly tại khách sạn tổ chức chuyến bay sau khi có phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền (Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia) với chi phí trọn gói gồm vé máy bay, xét nghiệm COVID-19, khách sạn cách ly và ăn trong 15 ngày, phương tiện mặt đất đón về khách sạn cách ly…

“Thời gian thực hiện được triển khai ngay đồng thời với các chuyến bay giải cứu công dân do Chính phủ tổ chức (công dân về cách ly tại các cơ sở cách ly quân đội). Tần suất khai thác các chuyến bay sẽ được thực hiện theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương và chỉ được cấp phép bay sau khi phương án tiếp nhận cách ly được địa phương thống nhất”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Giai đoạn 2 đối tượng áp dụng là công dân Việt Nam và người nước ngoài. Hãng hàng không đệ trình kế hoạch bay phải bao gồm phương án tiếp nhận hành khách cách ly được phê duyệt của địa phương nơi có Cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay.

Chỉ thực hiện các chuyến bay quốc tế chở khách đi, đến Việt Nam khi thật sự an toàn.
Chỉ thực hiện các chuyến bay quốc tế chở khách đi, đến Việt Nam khi thật sự an toàn.

“Thị trường triển khai ban đầu là các đường bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan với tần suất 4 chuyến/tuần/chiều cho các hãng hàng không của mỗi bên”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nói.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, ở giai đoạn này, hành khách thanh toán cho hãng hàng không hoặc đối tác được chỉ định trọn gói dịch vụ gồm tiền vé máy bay, chi phí cách ly 15 ngày tại các khách sạn của địa phương nơi có cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay, chi phí phương tiện mặt đất đón từ sân bay tới khách sạn cách ly, tiền ăn tiêu chuẩn 3 bữa/ngày, chi phí xét nghiệm COVID-19 theo quy định, các chi phí phát sinh khác (nếu có) hành khách sẽ thanh toán tại khách sạn cách ly.

“Mỗi chuyến bay định hướng bố trí hành khách nhập cảnh lưu trú 2-3 khách sạn để công tác giải tỏa hành khách được tập trung, nhanh chóng. Giai đoạn này, hành khách không yêu cầu phải có xét nhiệm COVID-19. Thời gian triển khai từ tháng 7/2021 và tiến hành đồng thời với các chuyến bay trọn gói (combo) được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chở công dân Việt Nam về nước từ các thị trường khác ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT và kiến nghị kế hoạch triển khai các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam gồm 3 giai đoạn.
Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT và kiến nghị kế hoạch triển khai các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam gồm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 3 dự kiến triển khai từ tháng 9/2021 tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà trong xã hội. Thị trường khai thác được thực hiện là các quốc gia/vùng lãnh thổ công bố chấp nhận hiệu quả phòng chống dịch COVID-19 của cùng loại vaccine mà Việt Nam đã công bố để áp dụng rộng rãi trong lãnh thổ Việt Nam với tần suất 7 chuyến/tuần/chiều cho các hãng hàng không của mỗi bên.

Ở giai đoạn này, không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real-Time PCR trong thời gian 3-5 ngày trước khi nhập cảnh Việt Nam và giấy chứng nhận tiêm chủng quốc tế do các cơ sở tiêm chủng được Chính phủ phê duyệt hoặc thuộc hệ thống cơ sở tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đối với loại vaccine phòng COVID-19 được Việt Nam công nhận tính hiệu quả để triển khai áp dụng tại Việt Nam.

Hành khách sau nhập cảnh phải khai báo với chính quyền địa phương nơi cư trú và tự cách ly tại nơi cư trú từ 7-14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hành khách không có đủ giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và giấy chứng nhận tiêm chủng quốc tế phải cách ly đủ 14 ngày theo hình thức chi phí trọn gói (tương tự chuyến bay combo).

Nhiều hãng chuẩn bị mở trở lại một số đường bay quốc tế

Với mục tiêu khôi phục dần mạng đường bay quốc tế một cách an toàn, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách và góp phần tái phát triển nền kinh tế, du lịch, từ ngày 1/4-30/6/2021, Vietnam Airlines sẽ mở rộng kế hoạch khai thác thường lệ đến 4 đường bay quốc tế gồm Hà Nội-Narita (Tokyo, Nhật Bản), Hà Nội-Incheon (Seoul, Hàn Quốc), Hà Nội-Sydney và TP Hồ Chí Minh-Sydney (Australia).

Vietnam Airlines sẽ mở rộng kế hoạch khai thác thường lệ đến 4 đường bay quốc tế gồm Hà Nội-Narita (Tokyo, Nhật Bản), Hà Nội-Incheon (Seoul, Hàn Quốc), Hà Nội-Sydney và TP Hồ Chí Minh-Sydney (Australia).
Vietnam Airlines sẽ mở rộng kế hoạch khai thác thường lệ đến 4 đường bay quốc tế gồm Hà Nội-Narita (Tokyo, Nhật Bản), Hà Nội-Incheon (Seoul, Hàn Quốc), Hà Nội-Sydney và TP Hồ Chí Minh-Sydney (Australia).

Cụ thể, các chuyến bay từ Hà Nội đi Seoul sẽ khởi hành vào thứ 5hàng tuần. Các chuyến bay từ Hà Nội đi Sydney khởi hành vào thứ Bảy hàng tuần. Các chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đi Sydney khai thác 2 chuyến/tuần vào các ngày thứ thứ 5 và Chủ nhật.

Hiện tại, theo quy định nhập cảnh của các nước, các chuyến bay từ Việt Nam chỉ phục vụ nhu cầu của người Việt đi học tập, lao động, thăm thân ở nước ngoài, người nước ngoài từ Việt Nam về nước và phù hợp với các quy định về nhập cảnh của các nước.

"Hành khách cần chủ động tham khảo các quy định nhập cảnh được thông báo chính thức bởi Đại sứ quán các nước để đảm bảo các giấy tờ, thủ tục cần thiết. Vietnam Airlines sẽ không chịu trách nhiệm trong trường hợp khách bị từ chối nhập cảnh," đại diện hãng bay này khuyến nghị.

Đối với việc chở khách từ nước ngoài về, theo quy định nhập cảnh hiện tại của Chính phủ Việt Nam, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục vận chuyển theo sự phân bổ của cơ quan chức năng dưới hình thức các chuyến bay hồi hương và chuyến bay chở chuyên gia.

Bamboo Airways xác nhận, hãng vừa được Hội đồng sân bay Vương quốc Anh cấp slot (lượt cất, hạ cánh) bay tại sân bay Heathrow (Thủ đô London, Anh) từ tháng 5/2021.
Bamboo Airways xác nhận, hãng vừa được Hội đồng sân bay Vương quốc Anh cấp slot (lượt cất, hạ cánh) bay tại sân bay Heathrow (Thủ đô London, Anh) từ tháng 5/2021.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng dự kiến triển khai các chuyến bay trọn gói từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Việc thực hiện những chuyến bay này phụ thuộc vào cấp phép của các cơ quan chức năng.

Còn mới đây, đại diện Bamboo Airways xác nhận, hãng vừa được Hội đồng sân bay Vương quốc Anh cấp slot (lượt cất, hạ cánh) bay tại sân bay Heathrow (Thủ đô London, Anh) từ tháng 5/2021.

“Các slot được phân bổ trong tháng 3/2021, cho phép Bamboo Airways triển khai đường bay thẳng tới London ngay từ tháng 5 tới đây khi điều kiện thị trường và Chính phủ cho phép”, đại diện Bamboo Airways cho hay.

Theo đó, Bamboo Airways sẽ được cấp slot bay để khai thác 6 chuyến bay/tuần tới sân bay Heathrow, bao gồm slot bay 3 chuyến từ sân bay Heathrow đi sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh); 3 chuyến đi sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Dòng máy bay thân rộng hiện đại Boeing 787-9 Dreamliner sẽ được hãng triển khai khai thác trên đường bay này.

Bamboo Airways từng lên kế hoạch bay thẳng London (Anh) và Frankfurt (Đức) trong quý 1/2021 nhưng dự định này đã bị hoãn lại do yếu tố dịch bệnh. Tuy nhiên, trong giai đoạn COVID-19, Bamboo Airways đã thực hiện chuyến bay thẳng đưa đón công dân bằng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner từ Hà Nội đến London.

Mới đây, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Bamboo Airways cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ sẽ mở cửa trở lại “một cách thận trọng” các đường bay thương mại quốc tế từ cuối quý 2, đầu quý 3/2021, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả trên cả nước./.

Theo Phi Long/vov.vn

https://vov.vn/xa-hoi/khi-nao-cac-chuyen-bay-quoc-te-cho-khach-duoc-vao-viet-nam-847155.vov

Nguồn :