Khi doanh nghiệp đặt người lao động là trung tâm

(LĐTĐ) Xác định người lao động là vốn quý của doanh nghiệp, nhiều chủ sử dụng lao động đã phối hợp chặt chẽ với Công đoàn để quan tâm, chăm lo đời sống, đảm bảo việc làm, thu nhập và nâng cao chế độ phúc lợi cho người lao động. Từ đó, người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó và nỗ lực cống hiến cho sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Phải đặt người lao động là trung tâm Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội: Luôn lấy người lao động là trung tâm, sự phát triển của doanh nghiệp là then chốt

Người lao động là tài sản quý của doanh nghiệp

Trao đổi với phóng viên, ông An Sung Bin - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lotte Rent Carvina cho biết: “Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải với hơn 700 lao động, chúng tôi luôn coi người lao động là thành phần quan trọng nhất. Do đó, bên cạnh việc nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Công đoàn để quan tâm, chăm lo về cả đời sống vật chất lẫn tinh thần người lao động. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty đã cấp phát dung dịch sát khuẩn, khẩu trang cho người lao động để hỗ trợ phòng, chống dịch; chi trả toàn bộ chi phí xét nghiệm Covid-19 cho người lao động; hỗ trợ từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn…”.

Khi doanh nghiệp đặt người lao động là trung tâm
Lãnh đạo Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam cùng Công đoàn trao đổi về các hoạt động để chăm lo tốt hơn cho người lao động.

Đồng quan điểm người lao động là tài sản quý của doanh nghiệp, ông Akira Kikuchi - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam chia sẻ: “Là một doanh nghiệp Nhật Bản, chúng tôi nhận thức rõ được rằng song song với phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh một cách bền vững, doanh nghiệp phải coi trọng người lao động, luôn quan tâm đến sức khỏe cũng như đời sống tinh thần của người lao động. Từ nhận thức đó, xét đề xuất của Công đoàn là tổ chức đại diện cho người lao động, Công ty xây dựng Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân với nhiều tiện tích như: Sân tennis, sân bóng đá cỏ nhân tạo, phòng máy tính, phòng đọc sách, phòng tập thể thao gồm nhiều loại máy tập, màn chiếu điện phục vụ công tác tuyên truyền... nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, người lao động”.

Công ty cũng đã xây dựng căng tin Công đoàn phục vụ người lao động, các mặt hàng trong căng tin được bán trợ giá 50% nhằm động viên tinh thần công nhân; xây dựng phòng hút thuốc lá đảm bảo phòng chống cháy nổ, đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan Công ty; xây phòng vắt sữa phục vụ lao động nữ nuôi con nhỏ. Ngoài ra, lãnh đạo Công ty và Công đoàn đã thương lượng, ký kết Thoả ước lao động tập thể với nhiều điều khoản trong Luật không quy định và có lợi cho người lao động như: Ca làm việc thứ 2 từ 14h - 22h được hỗ trợ phụ cấp ca 120%; trong thời gian mang thai từ tháng thứ 7, nuôi con dưới 12 tháng, được giảm 1 giờ làm việc trong một ngày vẫn hưởng nguyên lương; lao động làm việc tại Công ty 4 năm được cộng thêm 1 ngày phép thâm niên…

Ghi nhận thực tế cho thấy, ngoài những doanh nghiệp tiêu biểu nêu trên, mặc dù chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đảm bảo duy trì việc làm, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động, tạo môi trường làm việc an toàn, thân thiện đối với người lao động.

Tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Nhằm tạo sự lan tỏa đến các doanh nghiệp, các cấp, các ngành cùng tổ chức Công đoàn chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 612/QĐ-LĐLĐ về việc tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2022. Lễ tôn vinh sẽ được tổ chức vào tháng 10 tới đây nhân dịp chào mừng 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10), 77 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Khi doanh nghiệp đặt người lao động là trung tâm
Khi được chăm lo tốt, người lao động sẽ yên tâm sản xuất, gắn bó và nỗ lực cống hiến cho sự phát triển chung của doanh nghiệp.

Theo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, doanh nghiệp được xét chọn tôn vinh là các doanh nghiệp đã được Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở suy tôn và được các cấp, các ngành có liên quan (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Thành phố, Cục Thuế Thành phố…) thẩm định việc thực hiện các quy định pháp luật theo chuyên ngành quản lý.

Theo Quyết định số 612/QĐ-LĐLĐ của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2022 được tôn vinh gồm:

1. Công ty Cổ phần Fecon.

2. Công ty Cổ phần Nicotex.

3. Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam.

4. Công ty TNHH Hà Đông Việt Nam.

5. Công ty TNHH Lotte Rent Carvina.

6. Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

7. Công ty TNHH TOTO Việt Nam.

8. Công ty TNHH Denso Việt Nam.

9. Công ty TNHH Sumitomo Naco Forklift Việt Nam.

10. Công ty Cổ phần Khóa Việt - Tiệp.

Đồng thời, đó cũng là các doanh nghiệp tiêu biểu nhất trong số các doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định của pháp luật như: Đảm bảo việc làm thường xuyên của người lao động với mức lương thấp nhất là 11 triệu đồng/tháng; thực hiện đứng về thời giờ làm việc, về quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, tổ chức hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc; xây dựng nội quy lao động; tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; 100% người lao động được khám sức khỏe định kỳ; điều kiện làm việc của người lao động được đảm bảo an toàn, không để xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ, không có ngừng việc tập thể, tranh chấp lao động xảy ra…

Ngoài việc thực hiện tốt các quy định của pháp luật, lãnh đạo các doanh nghiệp đã phối hợp với Công đoàn quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động; thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể đạt loại A, B với nhiều điều khoản có lợi hơn so với quy định của luật như: Đảm bảo bữa ăn ca của người lao động với mức thấp nhất là 20 nghìn đồng; thưởng tháng lương thứ 13; hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, tiền điện, tiền xăng xe, tiền trông giữ trẻ là con công nhân lao động, tặng quà Tết và hỗ trợ tiền vé xe cho công nhân lao động về quê nhân dịp lễ, tết…

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động như: Trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời động viên khen thưởng người lao động tiêu biểu, tạo điều kiện cho người lao động được học tập nâng cao trình độ học vấn tay nghề.

Có thể khẳng định, các doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động được tôn vinh đều là những doanh nghiệp luôn xem người lao động là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển bền vững; là tài sản quý giá của doanh nghiệp; người lao động luôn được quan tâm, được đảm bảo các điều kiện tốt nhất về vật chất, tinh thần. Do đó, lao động tại các doanh nghiệp luôn ổn định, người lao động có xu hướng gắn bó lâu dài, sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển bền vững, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và đất nước./.

Mai Quý

Nên xem

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.

Tin khác

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Xem thêm
Phiên bản di động