Khi bị tai nạn giao thông phải xử lý thế nào cho đúng luật

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện gây ra tai nạn giao thông và người liên quan đến vụ tai nạn giao thông phải dừng ngay phương tiện, cảnh báo nguy hiểm, giữ nguyên hiện trường, trợ giúp người bị nạn và báo tin cho cơ quan Công an, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất.
Hà Nội đặt mục tiêu giảm tai nạn và ùn tắc giao thông Nhân viên xe buýt giúp người bị tai nạn giao thông Tai nạn giao thông tại Đồng Nai giảm sâu sau hơn một tháng thực hiện Nghị định 168

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 ngày 27/6/2024, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 có 9 chương, 89 điều.

Đáng chú ý, tại Chương VII (Giải quyết tai nạn giao thông đường bộ) gồm 6 điều, từ Điều 80 đến Điều 85, quy định về trách nhiệm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây ra tai nạn giao thông đường bộ, người liên quan và người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ; Phát hiện, tiếp nhận, xử lý tin báo tai nạn giao thông đường bộ; Cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ; Điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ; Thống kê tai nạn giao thông đường bộ; Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.

Trong đó, Luật quy định về trách nhiệm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây ra tai nạn giao thông, người liên quan và người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ. Việc phát hiện, tiếp nhận, xử lý tin báo tai nạn giao thông đường bộ; cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ; nguyên tắc và trình tự điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ.

Khi bị tai nạn giao thông phải xử lý thế nào cho đúng luật
Khi xảy ra tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây ra tai nạn giao thông đường bộ, người liên quan và người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn có trách nhiệm dừng ngay phương tiện, cảnh báo nguy hiểm, giữ nguyên hiện trường, trợ giúp người bị nạn và báo tin cho cơ quan chức năng.

Quy định cụ thể về thống kê tai nạn giao thông đường bộ và Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ là quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách, được hình thành ở trung ương để huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.

Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được chi cho các hoạt động: Hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân do tai nạn giao thông đường bộ gây ra; tổ chức, cá nhân giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đường bộ đi cấp cứu; hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân tham gia tuyên truyền giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ mà không được Nhà nước bảo đảm kinh phí.

Cụ thể, căn cứ Điều 80 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về trách nhiệm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây ra tai nạn giao thông đường bộ, người liên quan và người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ như sau: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây ra tai nạn giao thông đường bộ, người liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường bộ có trách nhiệm dừng ngay phương tiện, cảnh báo nguy hiểm, giữ nguyên hiện trường, trợ giúp người bị nạn và báo tin cho cơ quan Công an, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất;

Ở lại hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ cho đến khi người của cơ quan Công an đến, trừ trường hợp phải đi cấp cứu, đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc xét thấy bị đe dọa đến tính mạng, sức khỏe nhưng phải đến trình báo ngay cơ quan Công an, Ủy ban nhân dân nơi gần nhất; Cung cấp thông tin xác định danh tính về bản thân, người liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường bộ và thông tin liên quan của vụ tai nạn giao thông đường bộ cho cơ quan có thẩm quyền.

Người có mặt tại nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ có trách nhiệm: Giúp đỡ, cứu chữa kịp thời người bị nạn; Báo tin ngay cho cơ quan Công an, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất; Tham gia bảo vệ hiện trường; Tham gia bảo vệ tài sản của người bị nạn; Cung cấp thông tin liên quan về vụ tai nạn theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Luật cũng quy định rõ, chỉ được sử dụng phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường bộ để đưa nạn nhân đi cấp cứu trong trường hợp không có phương tiện nào khác nhưng phải xác định vị trí phương tiện, vị trí nạn nhân tại hiện trường, không được làm thay đổi, mất dấu vết liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường bộ. Trường hợp có người chết phải giữ nguyên hiện trường và che đậy thi thể.

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khác khi đi qua nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ có trách nhiệm chở người bị thương đi cấp cứu. Xe ưu tiên, xe chở người được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao không bắt buộc thực hiện quy định.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Bàn giao 85 Công đoàn cơ sở về Công đoàn UBND tỉnh Nghệ An

Bàn giao 85 Công đoàn cơ sở về Công đoàn UBND tỉnh Nghệ An

Chiều 14/3, Công đoàn Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị bàn giao, tiếp nhận công đoàn cơ sở.
Việt Nam - Hoa Kỳ ký kết nhiều thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại

Việt Nam - Hoa Kỳ ký kết nhiều thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại

Ngày 13/3 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hoa Kỳ làm việc với Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), Bộ Năng lượng (DOE) và các cơ quan liên quan, Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chứng kiến lễ ký kết và công bố các thỏa thuận hợp tác, hợp đồng kinh tế - thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ.
Sẽ mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn

Sẽ mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn

Ngày 14/3, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an thông tin về kết quả 2,5 tháng đầu năm 2025 thực hiện Nghị định 168/2024. Đồng thời, Cục sẽ tham mưu các đơn vị chức năng rà soát, sửa chữa, khắc phục hệ thống đèn tín hiệu giao thông, khôi phục hoặc mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn,...
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều 14/3, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch Tập đoàn Pacifico Energy

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch Tập đoàn Pacifico Energy

Chiều 14/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp ông Nate Franklin, nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Pacifico Energy (PE), Hoa Kỳ.
Herbalife Việt Nam gặp gỡ, động viên các đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam trong mùa giải mới

Herbalife Việt Nam gặp gỡ, động viên các đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam trong mùa giải mới

Chiều nay (14/3), Herbalife Việt Nam phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức gặp gỡ Đội tuyển Bóng đá U22 Quốc gia Việt Nam để ủng hộ và động viên các cầu thủ trong quá trình tập luyện chuẩn bị cho các mùa giải diễn ra trong năm 2025.
LĐLĐ quận Đống Đa tập trung nguồn lực chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Đống Đa tập trung nguồn lực chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Phát huy những thành tích đã đạt được, ngay từ đầu năm 2025, các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã bắt tay xây kế hoạch công tác với quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ. Trong đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tiếp tục đổi mới, sáng tạo, thích ứng, linh hoạt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các mặt công tác.

Tin khác

Sẽ mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn

Sẽ mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn

Ngày 14/3, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an thông tin về kết quả 2,5 tháng đầu năm 2025 thực hiện Nghị định 168/2024. Đồng thời, Cục sẽ tham mưu các đơn vị chức năng rà soát, sửa chữa, khắc phục hệ thống đèn tín hiệu giao thông, khôi phục hoặc mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn,...
Khởi công giai đoạn 3 nút giao thông Mỹ Thuỷ

Khởi công giai đoạn 3 nút giao thông Mỹ Thuỷ

Ngày 14/3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khởi công giai đoạn 3 của dự án nút giao Mỹ Thủy.
Xe máy được qua nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ - Hoàng Liệt

Xe máy được qua nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ - Hoàng Liệt

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, đơn vị sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên làn đường dành cho xe máy (bên dưới đường Vành đai 3 trên cao) tại nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ - Hoàng Liệt.
Hà Nội: Từ 15/3 điều chỉnh đường Trần Phú thành một chiều

Hà Nội: Từ 15/3 điều chỉnh đường Trần Phú thành một chiều

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến đường Trần Phú đoạn từ Lê Trực đến Kim Mã, đường Thanh Báo và các khu vực lân cận thuộc địa bàn quận Ba Đình từ ngày mai (15/3).
Dự án đường và kênh ven sông Đồng Nai chậm tiến độ sau nhiều năm thi công

Dự án đường và kênh ven sông Đồng Nai chậm tiến độ sau nhiều năm thi công

Dự án Đường và kè ven sông Đồng Nai là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Đồng Nai có vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng. Sau nhiều năm thi công, đến nay dự án vẫn chưa xác định thời gian về đích.
Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Mặc dù Hà Nội đã có lệnh cấm xe trên 16 chỗ lưu thông trong khu vực phố cổ và quanh hồ Gươm vào giờ cao điểm nhưng thực tế vẫn xuất hiện tình trạng nhiều xe đón trả khách, ra vào các tuyến phố này. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã giao các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cấm

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cấm

Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 862/UBND-TTĐT gửi Sở Xây dựng, Công an Thành phố và UBND quận Hoàn Kiếm về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh xe trên 16 chỗ vẫn nườm nượp ra vào phố cổ, Hồ Gươm trong khung giờ cấm.
Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Sau hơn 2 tháng Nghị định 168/2024 đi vào cuộc sống, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy vậy, một bộ phận người dân vẫn chưa nghiêm túc chấp hành, vẫn thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Đòi hỏi, lực lượng chức năng cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường xử lý nghiêm hơn nữa, để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) bền vững.
Chuẩn bị khởi công cầu bộ hành gần 1.000 tỷ bắc qua sông Sài Gòn

Chuẩn bị khởi công cầu bộ hành gần 1.000 tỷ bắc qua sông Sài Gòn

Cầu bộ hành bắc qua sông Sài Gòn có thiết kế đặc biệt, mô phỏng lại hình dáng một chiếc lá dừa nước trôi nhẹ trên sông. Công trình không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn là biểu tượng kiến trúc mới của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), mang giá trị gắn kết giữa hai không gian văn hóa lịch sử quận 1 và thành phố Thủ Đức.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai tiếp tục gặp khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng, nhất là đất đắp, khiến nguy cơ dự án không hoàn thành đúng tiến độ thông xe vào cuối năm 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động