“Khát” cả lao động phổ thông

(LĐTĐ) “Khát” lao động chất lượng cao đã đành, song dù nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng số lượng lớn lao động phổ thông, không có bằng cấp, nhưng số lượng người lao động ứng tuyển vào các vị trí này lại rất thấp, không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.
Cơ hội để người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động Khi nguồn cung lao động khan hiếm

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM (thuộc Sở LĐTB&XH TP.HCM) về nhu cầu người tìm việc, việc tìm người trên cổng thông tin việc làm thành phố trong 5 tháng đầu năm 2024 cho thấy, có 8.568 người lao động tìm việc và có tới 48.837 vị trí tuyển dụng.

Trong đó, doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 15.000 việc làm dành cho nhóm lao động phổ thông (31,48%), gần 7.000 việc làm dành cho ngành thực phẩm - đồ uống (14,27%) và hơn 7.000 việc làm trong ngành sản xuất da giày - may mặc (14,41%). Ngược lại, chỉ có hơn 2.700 lao động đang tìm việc lao động phổ thông, 257 lao động muốn tìm việc ngành thực phẩm đồ uống và 645 lao động tìm việc da giày - may mặc.

“Khát” cả lao động phổ thông
Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM tuyển dụng lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Trái lại, ngành nông, lâm và thủy sản tiếp tục là ngành không có doanh nghiệp nào tuyển dụng dù trung tâm tiếp nhận đến 1.155 lượt tìm việc của lao động ngành này, chiếm đến 13,48% tổng nhu cầu tìm việc. Thực tế, đây là ngành luôn có nhu cầu tuyển dụng rất thấp trong nhiều tháng qua.

Ngoài ra, ngành báo chí và thông tin, ngành kinh tế, ngành luật, sư phạm, giáo dục, tài nguyên, môi trường… cũng có người có nhu cầu tìm việc nhưng các doanh nghiệp và đơn vị sử dụng lao động không tìm lao động mới.

Phân theo trình độ chuyên môn kỹ thuật thì nhu cầu tuyển dụng lao động không bằng cấp của doanh nghiệp chiếm tới 35,76%; có chứng chỉ ngắn hạn dưới 3 tháng chiếm 20,97%; trình độ sơ cấp dưới 12 tháng chiếm 8,67%; trình độ cao đẳng chiếm 10,9% và trình độ đại học trở lên nhu cầu tuyển dụng chỉ chiếm 6,81%.

Trong tháng 6, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM dự kiến tổ chức 10 phiên sàn giao dịch trong đó có 7 phiên sàn giao dịch trực tiếp và trực tuyến tại Trung tâm và các chi nhánh BHTN và 3 phiên sàn giao dịch phối hợp với Phòng LĐTB&XH quận 6, quận 12 và thành phố Thủ Đức nhằm kết nối người lao động với doanh nghiệp.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, trong ngày 4/6, tại các khu công nghiệp, khu chế xuất có rất nhiều công ty treo bảng tuyển dụng lao động phổ thông và lao động có tay nghề. Các tờ tuyển dụng ghi rõ số lượng tuyển, mức lương, vị trí công việc và yêu cầu về trình độ chuyên môn để người lao động dễ tham khảo.

Đơn cử như Công ty Saigon Precision (Khu chế xuất Linh Trung, thành phố Thủ Đức) có nhu cầu tuyển dụng 50 công nhân không yêu cầu kinh nghiệm và bằng cấp vào vị trí vận hành máy CNC, lắp ráp linh kiện điện thoại với mức lương từ 7-10 triệu đồng. Để ứng tuyển, người lao động chỉ cần căn cước công dân và hồ sơ xin việc, ngoài ra công nhân cũng được ứng lương khi khó khăn.

Hay Công ty TNHH Sản xuất thương mại Nam Thiên Long (quận Bình Tân) tuyển dụng 50 nam công nhân lao động phổ thông tuổi từ 18-40 trình độ tốt nghiệp THCS, mức lương dao động từ 7-10 triệu đồng. Ngoài ra, công ty này cũng cam kết đào tạo lại từ đầu miễn phí nếu lao động không có kinh nghiệm, trong giai đoạn thử việc 30 ngày lao động sẽ được hưởng 90% lương chính thức.

Có nhu cầu tuyển dụng 100 lao động phổ thông tuổi từ 18-42, Công ty Cổ phần thực phẩm Cholimex (Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh) cũng đang ráo riết tuyển dụng lao động trong thời gian qua với mức lương từ 9-11 triệu đồng. Công ty này đang có nhu cầu tuyển lao động vào vị trí sơ chế, chế biến các loại thực phẩm đông lạnh như bánh bao, há cảo, chả giò. Người lao động sẽ được đi làm ngay sau khi phỏng vấn.

Thực tế, qua quan sát của phóng viên, các doanh nghiệp hiện đã tung ra nhiều “chiêu” để thu hút lao động phổ thông trong giai đoạn hiện nay. Điển hình là các doanh nghiệp sẽ nêu các phúc lợi được hưởng nếu làm việc như: Hỗ trợ cơm trưa, cơm chiều (nếu tăng ca), bồi dưỡng bằng hiện vật; chế độ đi du lịch nghỉ mát hằng năm; khám sức khỏe định kỳ; khu làm việc có máy lạnh; được tham gia BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, phép năm 14 ngày/năm…

Mặc dù nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp nhiều là vậy, nhưng không ít lao động hiện nay đã không còn mặn mà với nghề công nhân trong các nhà máy - xí nghiệp. Nguyên nhân họ đưa ra là những công việc như vậy có mức lương không cao, không có thăng tiến và dễ bị sa thải nếu công ty gặp vấn đề về tài chính…

Đơn cử như anh Nguyễn Trung Đức (36 tuổi, quê Hà Tĩnh) từng làm công nhân may mặc tại quận 12 suốt 6 năm với mức lương 8 triệu đồng, đến khi doanh nghiệp này gặp khó khăn về đơn hàng, thì anh nằm trong nhóm đầu tiên bị sa thải của công ty. Chính điều này khiến anh ngán ngẩm với nghề công nhân và chuyển hướng sang tự kinh doanh. Hiện nay, anh đang bỏ mối trái cây cho các tiểu thương tại một số khu chợ ở TP.HCM.

“Khi doanh nghiệp cần mình thì họ nói tốt đẹp lắm, nhưng khi làm rồi mới biết thực tế khác rất nhiều. Dù công việc không quá nặng nhọc, nhưng thực tế làm công nhân thu nhập chỉ ở mức đủ sống chứ không thể giúp mình khá giả hơn. Do đó, tôi chuyển hướng ra kinh doanh riêng thay vì làm công nhân như trước, dù nhiều nơi đang gọi tôi về làm việc”, anh Đức chia sẻ.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Điểm (29 tuổi, quê Quảng Bình) cho biết, trước đây chị từng làm công nhân tại nhà máy của Công ty thực phẩm Dân Ôn (Bình Dương) với mức lương khoảng 9-10 triệu đồng. Nhưng sau đó, do khó khăn nên đơn hàng của công ty bị giảm và thu nhập của chị cũng không còn như trước.

Sau đó, chị Điểm phải xin nghỉ việc để chuyển hướng sang bán hàng online. “Làm công nhân gần như không trau dồi thêm được kỹ năng gì hay kiến thức gì, mà chỉ như một cái máy làm theo hướng dẫn, đến hết ngày thì về nhà. Lỡ sau này tuổi cao mà bị sa thải, thì tôi không biết làm gì để sống, nên phải chuyển hướng để tính đường lâu dài”, chị Điểm chia sẻ.

Xuân Tình

Nên xem

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng từ ngày 1/7

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp xã hội từ 360.000 đồng/tháng lên 500.000 đồng/tháng, tăng 38,9%, dự kiến áp dụng từ 1/7.
Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT cho gần 600 cán bộ, giáo viên

Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT cho gần 600 cán bộ, giáo viên

(LĐTĐ) Chiều 22/6, tại Hội trường Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phối hợp với Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề Công đoàn Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2024.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) Đông Anh đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank) và Ủy ban nhân dân xã Cổ Loa tổ chức chương trình Ngày hội trồng cây - Vì một Việt Nam xanh và trao tặng công trình phần việc, gắn biển công trình Đường hoa đô thị “Trật tự - An toàn - Văn minh” tại thôn Phố Chợ, xã Cổ Loa.
Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Hà Nội chiếm 1/10 tổng số thí sinh dự thi của cả nước, nên các nội dung về quy chế, quy định, chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác coi thi, giám sát, phòng ngừa gian lận thi cử được Hội nghị đặc biệt chú trọng.
Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Tây Hồ) tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm, tổ chức, chứa chấp trái phép chất ma túy trên địa bàn quận.
Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Vui mừng, xúc động là cảm xúc của anh Đỗ Văn Đức - công nhân Tổ đốt lò của công ty Cổ phần Viglacera Xuân Hoà khi đón nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn Thủ đô.

Tin khác

Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

(LĐTĐ) Trong những năm qua, các cấp hội phụ nữ thành phố Hà Nội đã tập trung hỗ trợ phụ nữ phát huy tiềm năng lao động sáng tạo, đóng góp cho các mục tiêu phát triển kinh tế của Thủ đô. Đồng thời qua đó nâng cao quyền năng kinh tế, giúp phụ nữ tự tin khẳng định vai trò, vị thế của mình đối với gia đình, xã hội.
Cơ hội đi Nhật Bản thực tập ngành hộ lý cho lao động Việt Nam

Cơ hội đi Nhật Bản thực tập ngành hộ lý cho lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), mới đây, Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ LĐTBXH và Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka (Nhật Bản) đã ký thỏa thuận về việc cung ứng thực tập sinh kỹ năng ngành hộ lý đi thực tập tại Nhật Bản.
TP.HCM: Quy định mới mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề khi thu hồi đất nông nghiệp

TP.HCM: Quy định mới mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề khi thu hồi đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ban hành Quyết định số 35 quy định mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp trên địa bàn.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Long Biên

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Long Biên, Hà Nội năm 2024 với sự tham gia của các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh sẽ diễn ra vào ngày 22/6/2024.
Đáp ứng cung - cầu lao động trên địa bàn đang phát triển đô thị hóa với tốc độ cao

Đáp ứng cung - cầu lao động trên địa bàn đang phát triển đô thị hóa với tốc độ cao

(LĐTĐ) Tham gia Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2024 có 45 đơn vị, doanh nghiệp, với tổng nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.984 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn. Đây là cơ hội tốt để người lao động trên địa bàn quận Cầu Giấy nói riêng, địa bàn thành phố Hà Nội nói chung lựa chọn những việc làm phù hợp, ổn định, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Cầu Giấy

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Cầu Giấy

(LĐTĐ) Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy, Hà Nội năm 2024 với sự tham gia của các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh sẽ diễn ra vào ngày 15/6/2024.
Cơ hội làm việc tại Hàn Quốc với mức lương hấp dẫn cho lao động Việt Nam

Cơ hội làm việc tại Hàn Quốc với mức lương hấp dẫn cho lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa thông báo tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc trong ngành công nghiệp gốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (Chương trình EPS).
Tháo “điểm nghẽn” để nâng cao năng suất lao động

Tháo “điểm nghẽn” để nâng cao năng suất lao động

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, hiện nay, chất lượng nguồn nhân lực vẫn là một trong những “điểm nghẽn” để tăng năng suất lao động, thậm chí điều này có thể khiến các nguồn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam bị suy giảm. Để nâng cao năng suất lao động, ngoài vấn đề kỹ năng, cần rèn luyện cho người lao động tác phong công nghiệp, nâng cao ý thức, kỷ luật lao động…
Chất lượng cung lao động còn nhiều bất cập

Chất lượng cung lao động còn nhiều bất cập

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thừa nhận chất lượng cung lao động còn nhiều bất cập, hạn chế, chưa đáp ứng cho cầu lao động của một thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững và hội nhập.
Nông dân Khánh Hoà dầm mình dưới bùn thu hoạch sen

Nông dân Khánh Hoà dầm mình dưới bùn thu hoạch sen

(LĐTĐ) Đầu tháng 5 cũng là dịp vào vụ thu hoạch gương sen. Trên những cánh đầm sen tại xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa, khi trời còn tờ mờ sáng, người dân nơi đây đã chuẩn bị đồ nghề gồm ủng, giỏ, túi... dầm mình dưới đầm sen.
Xem thêm
Phiên bản di động