Khánh Hòa: Cơ hội vàng “hút” khách quốc tế bằng du lịch tàu biển

Khánh Hòa được mệnh danh là “thủ phủ” du lịch biển vùng duyên hải Nam Trung Bộ, là một trong những địa phương được nhiều tàu du lịch quốc tế chọn làm điểm dừng chân tham quan. Ngành Du lịch Khánh Hòa đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để thu hút, đón dòng khách hạng sang này tới địa phương.
Nhiều kỳ vọng, cơ hội mới cho ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa Ngư dân Khánh Hòa phấn khởi chở “lộc biển” về bờ Hỗ trợ chiến sĩ nghĩa vụ xuất ngũ thêm nhiều cơ hội việc làm

Thị trường đầy tiềm năng

Khánh Hòa có rất nhiều tiềm năng cùng lợi thế để phát triển du lịch tàu biển, với hệ thống tài nguyên biển đảo phong phú, nhiều khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, hệ thống cảng biển đáp ứng nhu cầu cập cảng của tàu du lịch cỡ lớn,… là những yếu tố giúp Khánh Hòa trở thành điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch của các hãng tàu biển quốc tế.

Ngành Du lịch Khánh Hòa cần đa dạng sản phẩm để  được lượng du khách này kéo dài thời gian lưu trú trên bờ, để du khách có chỗ “tiêu tiền” sẽ góp phần tăng nguồn thu cho du lịch của tỉn
Ngành Du lịch Khánh Hòa cần đa dạng sản phẩm để kéo dài thời gian lưu trú trên bờ của khách du lịch tàu biển, để du khách có chỗ “tiêu tiền” sẽ góp phần tăng nguồn thu cho du lịch của tỉnh. (Ảnh: Hương Thảo)

Theo ông Nguyễn Văn Thành - chuyên gia du lịch, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, đặc trưng của khách du lịch tàu biển là dòng khách ổn định, có mức chi tiêu cao, đến từ nhiều quốc gia khác nhau và đi tour dài ngày. Thông thường trên một hành trình tàu biển, số lượng khách được tính từ vài trăm đến vài nghìn khách.

“Nếu có thể hấp dẫn được lượng du khách này kéo dài thời gian lưu trú trên bờ, để du khách có chỗ “tiêu tiền” sẽ góp phần tăng nguồn thu cho du lịch của tỉnh. Do đó, ngành Du lịch phải chủ động các giải pháp để hút du khách quốc tế vì đây là một trong những mục tiêu quan trọng mà ngành Du lịch Khánh Hòa cần tập trung thời gian tới”, ông Nguyễn Văn Thành nói.

Có thể khẳng định, dư địa để Khánh Hòa phát triển lĩnh vực du lịch tàu biển rất lớn và có thể tạo ra đa dạng sản phẩm chất lượng phục vụ đối tượng khách này.

Nhiều rào cản đón dòng khách hạng sang

Cần thẳng thắn nhìn nhận, hiện nay, du lịch tàu biển tại Khánh Hòa phát triển chưa xứng với tiềm năng sẵn có. Lượng khách quốc tế đến địa phương qua đường biển chưa được như kỳ vọng. Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, trong đó kể đến do một số chính sách chưa phù hợp cũng như nguồn nhân lực dịch vụ.

Minh chứng cho điều này, trong những ngày qua, từ ngày 18 đến 24/2, đã có 3 chuyến tàu biển thông báo hủy chuyến đến địa phương gồm: Queen Mary 2 (2.000 khách), Nautica (500 khách), Spectrum of the sea (4.000 khách).

Lý do các tàu biển này không cập cảng ngoài việc bị ảnh hưởng của thời tiết, thì các doanh nghiệp lữ hành cho rằng khó thực hiện chương trình tour du lịch đồng quê cho du khách tham quan, khi nhiều tuyến đường chính vào thành phố đều cấm xe 29 chỗ lưu thông giờ cao điểm. Điều này khiến các doanh nghiệp lữ hành bối rối dù trước đó các chuyến tàu biển kể trên đã có kế hoạch cập cảng.

Mặt khác, trong mắt của một số chuyên gia du lịch, các doanh nghiệp có khả năng khai thác và đáp ứng dịch vụ cho khách du lịch tàu biển còn hạn chế, trong khi các dòng khách thuộc hạng sang thường khó tính hơn trong việc yêu cầu đội ngũ nhân lực phục vụ du khách phải là nguồn nhân lực chất lượng cao. Đó cũng là trở ngại lớn cho quá trình phát triển loại hình du lịch này.

Bên cạnh đó, còn nhiều sản phẩm du lịch khá đơn điệu, chưa tạo bứt phá nên việc giữ chân được du khách lưu trú dài ngày trên bờ còn hạn chế.

Một loạt những yếu tố nêu trên sẽ khiến các hãng tàu du lịch biển cần phải cân nhắc khi chọn Khánh Hòa là điểm đến trong tương lai. Kéo theo việc ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ mất nhiều cơ hội đón những tàu biển có lượng khách du lịch rất lớn đến địa phương.

Giải bài toán cho du lịch tàu biển

Các chuyên gia du lịch nhận định rằng, việc khai thác thị trường du lịch tàu biển chính là chìa khóa mới để mở rộng cánh cửa du lịch phát triển mạnh mẽ. Đây là một bài toán khó mà muốn tìm được lời giải cần có sự chung tay từ nhiều phía và quan trọng nhất vẫn là chính sách của địa phương.

Mới đây, để hỗ trợ doanh nghiệp, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Giao thông & vận tải tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan chức năng liên quan giải quyết vấn những vướng mắc của doanh nghiệp có xe trên 29 chỗ chở khách du lịch tàu biển vào trung tâm thành phố Nha Trang. Sau khi bàn bạc, Sở Giao thông & vận tải tỉnh đề xuất phương án cấp phép riêng cho xe trên 29 chỗ ngồi chở du khách từ những tàu du lịch biển quốc tế vào thành phố giờ cao điểm.

Tuy nhiên, Sở Giao thông & vận tải tỉnh khẳng định việc các tàu du lịch biển liên tiếp thay đổi lộ trình không phải do bất cập giao thông. Và phương án trên chỉ cấp phép cho doanh nghiệp trong trường hợp thật sự cần thiết. Về lâu dài, các doanh nghiệp vẫn phải thực hiện dán phù hiệu “xe du lịch” để được hoạt động theo đúng quy định của tỉnh Khánh Hòa.

Theo quy định, ô tô được dán phù hiệu “xe du lịch” thì lái xe, nhân viên phục vụ phải theo học lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch phục vụ trên ô tô vận tải chở khách du lịch và trên phương tiện thủy nội địa, do Sở Du lịch tỉnh tổ chức và cấp chứng chỉ.

Tàu biển Seven Seas Explorer cập cảng Nha Trang
Tàu biển Seven Seas Explorer cập cảng Nha Trang

Ngay sau khi có phương án tháo gỡ, vào ngày 1/3, đã có chuyến tàu biển đầu tiên đến Nha Trang - Khánh Hòa, đó là tàu biển có tên Seven Seas Explorer (quốc tịch quần đảo Marshall) với 637 khách đã cập cảng Nha Trang. Các du khách này đến từ đa quốc gia, gồm: Mỹ, New Zealand, Mexico, Tây Ban Nha, Canada, Thụy Sĩ, Philippines, Thái Lan...

Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, đây là tín hiệu tốt, qua đó khẳng định với thị trường quốc tế, Nha Trang - Khánh Hòa vẫn là điểm đến được du khách quốc tế lựa chọn. Dự kiến từ cuối tháng 2 đến hết năm 2023, có 27 chuyến tàu du lịch biển đến Nha Trang, trong đó có nhiều tàu có số lượng từ 2.000 - 4.000 khách.

Từ góc độ của doanh nghiệp, trong thời gian tới các doanh nghiệp sẽ tiếp tục quảng bá, xúc tiến, xây dựng những chương trình tour hấp dẫn. Đồng thời, phối hợp gắn kết với Sở Du lịch trong việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ thị trường khách du lịch bằng tàu biển, bởi đây là một trong những nguồn khách quan trọng đóng góp vào thị trường khách quốc tế đến Khánh Hòa.

Hương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”.
Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam một lần nữa gây chú ý khi mới đây CNN Travel tiếp tục đưa món ăn này vào danh sách 25 loại bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Chiều 15/11, trong không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, hoạt động diễu hành áo dài với quy mô lớn, có sự tham gia của 1.400 người đã thu hút nhiều người dân và du khách. Đây là sự kiện khép lại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, đồng thời tôn vinh di sản áo dài Việt, góp phần tăng sức hút của du khách đến với Thủ đô.
Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Chiều 13/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 11/2025. Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Vũ Hà chủ trì hội nghị.
Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã cùng bàn thảo các giải pháp phát triển du lịch nông thôn bền vững, gắn với văn minh sinh thái, bảo tồn văn hóa và tạo cầu nối doanh nghiệp với chủ thể kinh tế nông thôn.
Xem thêm
Phiên bản di động