Khai thác “mùa vàng” của du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, ngành Du lịch Thủ đô Hà Nội đang phục hồi mạnh mẽ bởi cách làm bài bản, hiệu quả. Đặc biệt, tiết trời đang bước vào mùa Thu - Đông, được xem là “mùa vàng” của du lịch Thủ đô, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, ngành Du lịch đã chủ động xây dựng chiến lược và kế hoạch quảng bá, tuyên truyền, đưa ra các sản phẩm mới, độc đáo, hấp dẫn hơn nữa, để đón đầu lượng khách quốc tế đến lưu trú dài ngày.
Kết quả khắc phục hạn chế, tồn tại là "thước đo" năng lực cán bộ Đội số 3 đạt giải Nhất vòng Chung khảo Hội thi tìm hiểu Nghị quyết 15 Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng ga ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Phóng viên: Trong kế hoạch năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9 đến 10 triệu lượt khách. Xin ông cho biết kết quả thực hiện mục tiêu đó?

Ông Trần Trung Hiếu: Hoạt động du lịch cả nước, trong đó có Thủ đô Hà Nội chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Do đó, ngành Du lịch Hà Nội luôn xác định phục hồi và phát triển sau khi kiểm soát được dịch bệnh là nhiệm vụ hết sức nặng nề; thực tế đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện rất nhiều giải pháp. Bởi vậy, kể từ khi Chính phủ cho phép hoạt động du lịch mở cửa hoàn toàn (từ ngày 15/3/2022), cùng với cả nước, Du lịch Thủ đô đã có sự bứt tốc mạnh mẽ.

Khai thác “mùa vàng” của du lịch Thủ đô
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu

Hà Nội luôn nằm trong tốp đầu các địa phương phục hồi nhanh chóng và chỉ trong 8 tháng của năm 2022, lượng khách nội địa ước đạt 12,38 triệu lượt khách, tăng 4,6 lần so với cùng kỳ năm trước, vượt chỉ tiêu đề ra. Trong nhiều thời điểm, như đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nghỉ lễ Quốc khánh 2/9… du lịch Hà Nội “bùng nổ”, nhiều điểm du lịch nội thành và ngoại thành kín khách. Nhiều doanh nghiệp du lịch đã dần phục hồi, bắt đầu lấy lại đà phát triển, dần hồi sinh sau khủng hoảng.

Tuy nhiên việc đón khách quốc tế vẫn còn khá… “chật vật”. Đây là tình trạng chung của ngành Du lịch cả nước. Do đó, lượng khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng chưa đạt kế hoạch đề ra. Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đặt mục tiêu, cả năm 2022 sẽ đón 5 triệu lượt khách, nhưng đến hết tháng 8 mới đạt được hơn 1,2 triệu lượt khách. Riêng Hà Nội, Thành phố cũng đã đặt mục tiêu, đến hết năm 2022 đón khoảng 1-1,2 triệu lượt khách quốc tế. Nhưng tính đến tháng 8/2022, lượng khách này mới đạt được 582.000 lượt người. Điều này cho thấy ngành Du lịch vẫn còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức.

Phóng Viên: Vì sao du khách quốc tế vẫn chưa đến nhiều và Sở Du lịch Hà Nội có giải pháp gì để tăng tốc khách du lịch quốc tế, góp phần đạt được mục tiêu đề ra, thưa ông?

Ông Trần Trung Hiếu: Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến thị trường quốc tế chậm phục hồi.

Về yếu tố khách quan, hiện nhiều quốc gia vẫn áp dụng biện pháp hạn chế đi lại do dịch Covid-19, nên lượng khách du lịch ít. Một số thị trường trọng yếu của Việt Nam, là: Trung Quốc, Nga… vẫn chưa khai thác được. Bên cạnh đó, mùa đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, nhất là thành phố Hà Nội thường bắt đầu từ tháng 9, vì thế, thời điểm trước đó, lượng khách đến Việt Nam chưa cao.

Còn về các yếu tố chủ quan, vấn đề visa vẫn đang là điểm nghẽn chính, các quốc gia được miễn thị thực còn ít, việc đăng ký visa điện tử (E-visa) còn phức tạp. Công tác tuyên truyền, thông tin về tình hình dịch bệnh, thủ tục xuất nhập cảnh của chúng ta còn thiếu, chưa được quan tâm đầy đủ. Các sản phẩm, gói combo ưu đãi du lịch chưa đủ sức cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực.

Khai thác “mùa vàng” của du lịch Thủ đô
Hà Nội đặt mục tiêu, đến hết năm 2022 đón khoảng 1-1,2 triệu lượt khách quốc tế. (Ảnh: Hữu Duyên)

Để đạt được mục tiêu thu hút khách du lịch quốc tế, ngành du lịch Hà Nội đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết, ngành du lịch Hà Nội sẽ kiến nghị, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền về việc tăng số lượng các quốc gia được miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam, đặc biệt là các quốc gia, thị trường tiềm năng thu hút khách du lịch của Việt Nam, tăng thời gian lưu trú cho du khách quốc tế, triển khai quy trình đăng ký visa điện tử thuận tiện, dễ dàng hơn.

Với tư cách là đơn vị tham mưu, quản lý hoạt động du lịch, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá chuyên nghiệp, hấp dẫn.

Chúng tôi đã thực hiện sản xuất phim tuyên truyền, phóng sự đăng tải trên các kênh truyền thông lớn trong nước và quốc tế; sản xuất các clip, poster card với nhiều ngôn ngữ về du lịch Hà Nội để đăng tải, phát hành tại sân bay quốc tế Nội Bài, trên các màn hình led, quầy hỗ trợ thông tin du lịch, khách sạn, doanh nghiệp lữ hành... Sở cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch, như: Lưu trú, lữ hành, điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ, sớm bổ sung, đào tạo nhân lực để phục vụ tốt nhất cho du khách.

Phóng viên: Ông nhận định về tiềm năng đón khách quốc tế đến Hà Nội trong thời điểm này thế nào và cần làm gì để giữ chân du khách lưu trú dài ngày, trải nghiệm nhiều, chi trả cao để tăng nguồn thu?

Ông Trần Trung Hiếu: Theo thống kê của Google Destination Insights, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các điểm đến có tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức từ 50% đến 75%. Lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú, hàng không quốc tế đến Việt Nam tăng khoảng 60-75% và Việt Nam là một trong 4 quốc gia có mức tăng trưởng tìm kiếm du lịch cao nhất. Đây là cơ sở để chúng ta tin rằng, lượng khách quốc tế sẽ đến Việt Nam đông hơn. Chưa kể, việc phục hồi nhanh của thị trường du lịch nội địa sẽ là “đòn bẩy” để thúc đẩy thị trường du lịch quốc tế.

Còn với Hà Nội, thời gian này đang bước vào mùa thu - đông, được xem là “mùa vàng” đón khách quốc tế. Hiện tại, du khách quốc tế đến Hà Nội đang đông dần. Bên cạnh những thị trường truyền thống, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, dòng khách quốc tế từ thị trường châu Âu, Mỹ, Ấn Độ… bắt đầu sôi động. Tôi cho rằng, lượng khách quốc tế đến Hà Nội sẽ sớm được cải thiện, tăng cao từ nay đến cuối năm và hoàn toàn có thể đạt mục tiêu đón khoảng 1,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Khai thác “mùa vàng” của du lịch Thủ đô
Các sự kiện văn hóa nghệ thuật lớn góp phần quảng bá, thu hút du khách đến với Hà Nội. (Ảnh: Hữu Duyên)

Sở Du lịch đang cùng các địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch xây dựng thêm nhiều sản phẩm hấp dẫn. Hiện tại, Hà Nội đã có một số sản phẩm độc đáo tạo sức hút lớn, như: Tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò; tour khám phá phố cổ trên xe điện, trải nghiệm xe buýt hai tầng “Hanoi City Tour”; hoạt động vui chơi tại các tuyến phố đi bộ…

Sở Du lịch Hà Nội cũng khuyến khích, phát triển sản phẩm du lịch mới, độc đáo, tập trung phát triển sản phẩm theo từng vùng và thế mạnh của địa phương, như bay khinh khí cầu ở Ba Vì; bay dù lượn ở Chương Mỹ; du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe tại khu vực Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn; sản phẩm du lịch mua sắm ở khu vực Đông Anh, Sóc Sơn... Từ nay đến cuối năm, Sở Du lịch sẽ tổ chức các sự kiện lớn để quảng bá, thu hút du khách, như: Festival áo dài Hà Nội, trao giải cuộc thi ảnh du lịch Hà Nội và cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022...

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

Hoàng Phúc - Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/11: Gió Đông Bắc cấp 2 -3, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/11: Gió Đông Bắc cấp 2 -3, đêm và sáng trời rét

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội ngày 22/11, ngày nắng, gió Đông Bắc cấp 2-3, đêm và sáng sớm trời rét.
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp đà tăng mạnh. Trong nước, vàng nhẫn và miếng SJC tiếp tục "leo thang".
Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Công đoàn

Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Công đoàn

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tích cực triển khai công tác giám sát, phản biện xã hội, sau một thời gian triển khai, đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Nam bệnh nhân mất 1/2 lượng máu trong cơ thể vì sốt xuất huyết

Nam bệnh nhân mất 1/2 lượng máu trong cơ thể vì sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho một bệnh nhân sốt xuất huyết nặng. Nam bệnh nhân đã bị mất 1/2 lượng máu trong cơ thể khi bị sốt xuất huyết ở ngày thứ 6.
Đề xuất, khuyến nghị Chính phủ phương án lương tối thiểu vùng phù hợp

Đề xuất, khuyến nghị Chính phủ phương án lương tối thiểu vùng phù hợp

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tiếp tục xem xét, rà soát và đánh giá mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; tương quan với mức lương thị trường; chỉ số giá tiêu dùng, để đề xuất, khuyến nghị Chính phủ phương án lương tối thiểu vùng phù hợp...
Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024

Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024

(LĐTĐ) Tối 21/11, tại Philippines, đội tuyển Việt Nam đã có trận tranh ngôi vô địch giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024 với Thái Lan ở trận chung kết.

Tin khác

Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội

Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, phải lượng hóa được giá trị mà người dân được hưởng là gì, đây là đích cuối cùng của công cuộc chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ. Người dân phải được thụ hưởng dịch vụ như nhau ở các địa bàn khác nhau, xóa dần khoảng cách giàu nghèo, tạo công bằng xã hội.
Hợp tác để tạo bước đột phá thực hiện Đề án 06 của thành phố Hà Nội

Hợp tác để tạo bước đột phá thực hiện Đề án 06 của thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 21/11, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tổ chức lễ ký kết biên bản phối hợp triển khai một số nhiệm vụ của Đề án 06 với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.
Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu lớn qua sông Hồng

Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu lớn qua sông Hồng

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn đầu tư công, gồm: Cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.
Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 21/11, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Hai Bà Trưng góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ quận

Quận Hai Bà Trưng góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ quận

(LĐTĐ) Quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Hội nghị lần thứ 27 Ban Chấp hành Đảng bộ quận khóa XXVI nhiệm kỳ 2020 - 2025, cho ý kiến dự thảo Báo cáo chính trị (lần 1) của Ban Chấp hành Đảng bộ quận khóa XXVI trình Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước

Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Huyện Đông Anh cần nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh của địa phương tới thị trường trong và ngoài nước; phát triển các trung tâm quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, nông lâm sản của huyện, qua đó lan tỏa thương hiệu sản phẩm tới nhiều người tiêu dùng.
Lan tỏa những hành động nhân ái từ cộng đồng

Lan tỏa những hành động nhân ái từ cộng đồng

(LĐTĐ) Thời gian qua, mô hình “Cụm dân cư nhân ái” và “Gian hàng nhân đạo” trên toàn địa bàn huyện Ứng Hòa (thành phố Hà Nội) đã phát huy được hiệu quả, góp phần giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Xử lý dứt điểm vướng mắc để hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết Nguyên đán

Xử lý dứt điểm vướng mắc để hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Nhấn mạnh quan điểm của Thành phố trong việc xử lý dứt điểm các dự án chậm tiến độ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, các dự án công viên rất quan trọng. Do đó, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu xử lý dứt điểm các vướng mắc để hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Hà Nội công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí

Hà Nội công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội do Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các nhiệm vụ này, thể hiện rõ hơn sự quyết liệt, đồng lòng, trách nhiệm của Thành phố.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại với nông dân trong tháng 12/2024

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại với nông dân trong tháng 12/2024

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 12/2024, lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho nông dân với chủ đề: “Phát huy tiềm năng, lợi thế của Thủ đô hỗ trợ nông dân liên kết hợp tác, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn bền vững”.
Xem thêm
Phiên bản di động