Khai báo y tế QR Code: Cần sự giám sát của cơ quan chức năng

(LĐTĐ) Hà Nội đã thực hiện nới lỏng giãn cách, việc quét mã QR là bắt buộc để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, ở một số địa điểm kinh doanh, chủ cửa hàng chưa chủ động nhắc nhở khách hàng, người dân chưa tự giác thực hiện việc quét mã. Do đó, để đạt hiệu quả, tại mỗi địa bàn rất cần sự tăng cường kiểm tra của các cơ quan chức năng.
Người dân tăng cường khai báo y tế qua các ứng dụng công nghệ Nghệ An: Cách ly cả xã vì lái xe đường dài ở tâm dịch về thăm nhà trốn khai báo y tế Không khai báo y tế và quét mã QR theo yêu cầu có thể bị xử lý hành chính

Hiện nay, Hà Nội cơ bản đã ứng dụng toàn diện những giải pháp công nghệ để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, trong đó việc người dân chủ động khai báo, quét mã QR Code có ý nghĩa quan trọng.

Khai báo y tế QR Code: Cần sự giám sát của cơ quan chức năng
Các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt buộc phải dán mã QR và nhắc nhở khách hàng thực hiện nghiêm việc quét mã.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm cho biết: “Sự tuân thủ của các tầng lớp nhân dân và sự vào cuộc quyết liệt, có hiệu quả của hệ thống chính quyền sẽ giúp Hà Nội đảm bảo “bình thường mới”. Trong đó, công nghệ đang góp phần là một “lá chắn” không thể thiếu trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19".

Theo khảo sát của phóng viên, phần lớn người dân, cơ sở kinh doanh đều có ý thức trong việc phòng, chống dịch. Thời gian qua, lực lượng đoàn thanh niên tại các quận, huyện đã vào cuộc tích cực trong việc hỗ trợ các điểm kinh doanh triển khai tạo, dán mã QR và cài đặt các ứng dụng quét mã theo quy định, hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, một số địa phương đã có nhiều sáng tạo trong công tác tuyên truyền.

Tuy nhiên, một số bộ phận người dân vẫn còn biểu hiện chủ quan, thiếu cảnh giác trước dịch bệnh như: Tụ tập ăn uống, không giữ khoảng cách, không quét mã QR khi đi ăn, mua sắm, đôi khi có người vẫn lơ là, chủ quan không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng quy định khi đi trên đường phố…

Đặc biệt, việc thực hiện quét mã QR chủ yếu mới được thực hiện ở các cơ quan, đơn vị, trung tâm thương mại, tại các chợ lớn, cửa hàng có nhân viên bảo vệ hoặc lễ tân túc trực nhắc nhỏ. Đối với các cửa hàng nhỏ lẻ, mã QR đã được tạo nhưng chỉ để cho có, nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Việc quét mã QR chủ yếu là do ý thức tự giác của người mua, nhiều chủ cửa hàng bỏ lơ “nhắc nhở” khách khai báo y tế. Đồng thời, nhiều hàng ăn không đảm bảo khoảng cách cũng như không có tấm vách ngăn trên bàn. Sự lơ là chủ quan này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Chủ cửa hàng thuốc Tâm An (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) chia sẻ: Việc quét mã QR tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống là chủ trương đúng đắn của Thành phố, góp vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. Ngay sau khi có quy định, cửa hàng đã tạo mã quét để khách hàng thực hiện khi đến mua thuốc. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn do người dân chưa quen với việc quét mã nên họ chưa thực sự tự giác thực hiện.

Trước sự thờ ơ, chủ quan của người dân, lực lượng chức năng, các quận, huyện đã tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các vi phạm. Trong những ngày vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện tạo và quét mã QR tại hơn 500 cơ quan, công sở, địa điểm công cộng, siêu thị, cửa hàng kinh doanh... trên địa bàn Thành phố.

Qua công tác kiểm tra bên cạnh những nơi thực hiện nghiêm túc thì vẫn còn một số các địa điểm kinh doanh chưa thực hiện việc tạo và dãn mã QR do mới được mở cửa trở lại, có nơi khách hàng còn chủ quan, chưa ý thức tự giác trong việc quét mã QR.

Đáng chú ý, tại một số quận, huyện như Long Biên, Thanh Oai, Mê Linh, Thường Tín… công tác kiểm tra được chính quyền phường, xã quan tâm với sự tham gia của các lực lượng gồm công an, y tế, đoàn viên thanh niên. Điển hình tại quận Hoàn Kiếm, đoàn kiểm tra của quận vẫn thường xuyên duy trì kiểm tra đột xuất một số cửa hàng kinh doanh tại các phường trên địa bàn. Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm đã xử phạt một số cửa hàng chưa thực hiện nghiêm, không hướng dẫn khách quét mã QR với mức phạt mỗi cửa hàng 7,5 triệu đồng.

Từ những tồn tại trong việc thực hiện quét mã QR Code, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố đã nhắc nhở, hướng dẫn các chủ cơ sở kinh doanh thực hiện tạo mã QR. Đồng thời Sở đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, rà soát trên địa bàn, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc tạo, quét mã QR trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để việc thực hiện quét mã QR thật sự đạt hiệu quả thực chất, rất cần sự hợp tác không chỉ của các cơ quan, đoàn thể, cơ sở kinh doanh dịch vụ mà còn từ chính ý thức của người dân. Chỉ khi mỗi cá nhân nâng cao ý thức bằng việc tự giác quét mã QR xem như thói quen đeo khẩu trang, khi đó sẽ góp phần phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động