Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị lên quận, bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí, huyện Hoài Đức đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo đề án lên quận.
Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay Gắn hoạt động Công đoàn với xây dựng giai cấp công nhân

Tinh giản 3 đơn vị hành chính cấp xã

Theo phương án dự kiến của huyện Hoài Đức về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, huyện sẽ nhập diện tích và dân số xã Đắc Sở (diện tích 2,05km2, dân số 5.278 người) vào xã Tiền Yên (diện tích 3,08km2, đạt 14,66%, dân số 7.536 người) để thành lập 1 đơn vị hành chính mới.

Do 2 xã Đắc Sở và Tiền Yên có vị trí địa lý liền kề, sau khi sáp nhập sẽ khắc phục được vấn đề thiếu tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và dân số. Đồng thời, bảo đảm các tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số khi thành lập phường.

Mặt khác trước năm 1955, một phần vùng đất Tiền Yên ngày nay, thuộc địa giới hành chính của xã Đắc Sở, vì vậy cả hai xã đều có truyền thống lịch sử, tập quán sinh hoạt, lối sống tương đồng nhau. Sau sắp xếp, đơn vị hành chính mới sẽ có diện tích 5,13km2 (đạt 93,27% so với tiêu chuẩn), quy mô dân số 12.814 người (đạt 85,42% so với tiêu chuẩn). Nơi đặt trụ sở làm việc của đơn vị hành chính mới tại xã Tiền Yên.

Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận
Huyện Hoài đức đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo đề án lên quận.

Huyện cũng đưa ra phương án nhập diện tích tự nhiên và dân số của xã Đức Giang (diện tích 3,36km2, dân số 14.540 người) vào thị trấn Trạm Trôi (diện tích 1,28km2, dân số 8.016 người), thành lập 1 đơn vị hành chính mới.

Xã Đức Giang và thị trấn Trạm Trôi cũng có vị trí địa lý liền kề, sau khi sáp nhập sẽ khắc phục được tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số khi thành lập phường. Đồng thời, trước năm 1955, xã Đức Giang và thị trấn Trạm Trôi đều thuộc xã Đức Giang; năm 1994 thị trấn Trạm Trôi được thành lập trên cơ sở thôn Giang Xá của xã Đức Giang. Do đó người dân đều có truyền thống lịch sử, tập quán sinh hoạt, lối sống tương đồng; hệ thống cơ sở hạ tầng của cả xã và thị trấn đều đồng bộ.

Sau sắp xếp, đơn vị hành chính mới có diện tích 4,64km2 (đạt 84,33% so với tiêu chuẩn, quy mô dân số 22.556 người - đạt 150,37% so với tiêu chuẩn). Nơi đặt trụ sở làm việc của đơn vị hành chính mới tại xã Đức Giang; cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn về trình độ phát triển kinh tế - xã hội, phát triển cơ sở hạ tầng.

Trường hợp tiếp theo là sáp nhập xã Dương Liễu (diện tích 4,35km2, dân số 15.108 người) và xã Minh Khai (diện tích 1,95km2, dân số là 6.680 người), thành lập 1 đơn vị hành chính mới. Hai xã này có vị trí địa lý liền kề, việc sáp nhập sẽ khắc phục được tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số.

Trước năm 1957, 2 xã Dương Liễu và Minh Khai ngày nay đều thuộc địa giới hành chính của xã Dương Cát, do đó đều có truyền thống lịch sử, tập quán sinh hoạt, lối sống tương đồng. Sau sắp xếp, đơn vị hành chính cấp xã có diện tích tự nhiên 6,30km2 (đạt 114,57% so với tiêu chuẩn), quy mô dân số 21.788 người (đạt 145,25% so với tiêu chuẩn). Nơi đặt trụ sở làm việc của đơn vị hành chính mới tại xã Dương Liễu, sau sắp xếp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng.

Chủ động nhiều phương án

Ngoài 3 trường hợp vừa nêu, UBND huyện Hoài Đức sẽ điều chỉnh một phần diện tích (1,73km2) phía Bắc bên đường cao tốc Láng - Hòa Lạc (với dân số 7.500 người) của xã An Khánh và một phần diện tích (0,45 km2) của xã Song Phương (thuộc đô thị Bắc An Khánh) vào xã Lại Yên. Do đó, xã Lại Yên sẽ có quy mô về diện tích là 3,28km2 (đạt 15,62% so với tiêu chuẩn), dân số là 8.659 người (đạt 108,24% so với tiêu chuẩn), thành lập 1 đơn vị hành chính mới.

Việc sắp xếp này dựa trên cơ sở các xã An Khánh, Song Phương và Lại Yên có địa giới liền kề và là khu vực đô thị mới hình thành, có hạ tầng đồng bộ với xã Lại Yên. Việc điều chỉnh cũng không ảnh hưởng đến dân cư hiện trạng, công trình tâm linh, văn hóa của các địa phương và khắc phục được tiêu chuẩn về diện tích và quy mô dân số của xã Lại Yên; bảo đảm đạt các tiêu chuẩn về diện tích, quy mô dân số khi thành lập phường...

Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Hoài Đức Nguyễn Xuân Lý, hiện huyện đang triển khai hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan đến quy hoạch, đề án thành lập quận Hoài Đức và các phường trực thuộc theo quyết định của Thành phố.

“Căn cứ theo tình hình thực tế tại địa phương, hiện nay các nhiệm vụ về quy hoạch chưa hoàn thành, UBND huyện Hoài Đức kiến nghị vẫn đưa nội dung sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện (theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội) vào phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của Thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 – 2025; gửi Bộ Nội Vụ và trình các cấp có thẩm quyền theo quy định”- ông Nguyễn Xuân Lý cho biết.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.

Tin khác

Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 29/4, Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024, trong đó có tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông cùng một số dự án trọng điểm trên địa bàn Thủ đô.
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thành phố.
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Xem thêm
Phiên bản di động