Huyện Gia Lâm phát huy hiệu quả các ''vùng xanh'' an toàn phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện các Chỉ thị, Công điện của Thành phố về công tác phòng, chống dịch, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm đã chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn triển khai xây dựng vùng an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 (vùng xanh). Đến nay, trên địa bàn huyện đã có hàng trăm “vùng xanh” được thành lập, đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả rõ rệt.
Huyện Gia Lâm tiếp nhận 5 tấn gạo ủng hộ cho chương trình "Xe buýt siêu thị 0 đồng" Huyện Gia Lâm triển khai tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 cho người dân Huyện Gia Lâm: Tiếp tục đề cao cảnh giác, triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch

Đồng lòng xây dựng “vùng xanh”

Nằm ở khu vực trung tâm của huyện, dân số cơ học đông, đối mặt với nhiều nguy cơ dịch bệnh, do vậy, thị trấn Trâu Quỳ đã sớm triển khai thành lập các “vùng xanh” không có dịch Covid-19. Phó Chủ tịch UBND thị trấn Trâu Quỳ Ngô Quốc Trịnh cho biết, ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của UBND huyện, UBND thị trấn Trâu Quỳ đã triển khai 18 chốt bảo vệ “vùng xanh”. Các lối ra - vào các “vùng xanh” đều có rào chắn, các lực lượng tham gia các chốt kiểm soát chặt chẽ người ra vào, thực hiện quản lý theo đúng mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ”, để bảo vệ người dân thị trấn.

Huyện Gia Lâm phát huy hiệu quả các ''vùng xanh'' an toàn phòng, chống dịch Covid-19
Một trong những chốt bảo vệ "vùng xanh" ở thị trấn Trâu Quỳ. (Ảnh: N.Minh)

Bà Lã Thị Sáng, Tổ dân phố Chính Trung, thị trấn Trâu Quỳ chia sẻ: “Với nội quy của “vùng xanh” là tuyệt đối không cho người lạ đi vào ngõ xóm, ban đầu, việc giao thông, đi lại có phần bất tiện vì bị kiểm soát nhưng như vậy người dân chúng tôi vô cùng yên tâm vì “vùng xanh” sẽ giúp ngăn chặn dịch bệnh lây lan, đem lại sự an toàn cho bà con. Tôi thấy đây là mô hình hay, chúng tôi rất ủng hộ với việc lập chốt “vùng xanh” như thế này”.

Còn ông Trần Văn Quý, Tổ dân phố An Đào, thị trấn Trâu Quỳ thì cho biết: “Mặc dù đời sống người dân sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều khi có các chốt kiểm soát, tuy nhiên, với những cách làm và sự hỗ trợ tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, người dân hoàn toàn hiểu, tin tưởng và ủng hộ chính quyền trong việc thiết lập các chốt kiểm soát, “vùng xanh” an toàn...”.

Cũng giống như thị trấn Trâu Quỳ, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Gia Lâm, xã Lệ Chi đã khẩn trương lập các chốt bảo vệ “vùng xanh". Ông Đặng Bá Phúc - Bí thư Đảng ủy xã Lệ Chi cho biết, Lệ Chi là xã có nhiều điểm giáp ranh, xen kẽ với huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, có Khu công nghiệp thực phẩm Hapro, Trường Đại học Dệt may Hà Nội nên quan hệ giao thương, đi lại của người dân hết sức phức tạp. Hiện tại, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần thôn cách ly với thôn, xóm cách ly với xóm, người dân Lệ Chi vừa chủ động sản xuất, vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.

“Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Gia Lâm về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xã Lệ Chi đã lập 32 chốt kiểm soát dịch, trong đó có 25 chốt cứng, 7 chốt mềm. UBND xã cũng đã ban hành quyết định thành lập 7 chốt bảo vệ “vùng xanh” an toàn phòng, chống dịch tại đầu thôn, đầu xóm, ứng trực 24/24 và 7/7 ngày trong tuần.

Huyện Gia Lâm phát huy hiệu quả các ''vùng xanh'' an toàn phòng, chống dịch Covid-19
Một chốt bảo vệ vùng xanh tại xã Lệ Chi. (Ảnh: N.Minh)

Các chốt bảo vệ “vùng xanh” này do cán bộ thôn, tổ dân phố trực tiếp phụ trách, nòng cốt là thành viên các “Tổ Covid-19 cộng đồng”. Nội quy phòng, chống dịch được tuyên truyền tới người dân với yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt. Hàng hóa vận chuyển đến địa bàn, giao cho chốt trực; người dân ra khỏi khu vực ngõ xóm phải có phiếu đi chợ, giấy đi đường theo quy định. Người dân tự nguyện thực hiện các quy định nội quy và nhắc nhở nhau nâng cao trách nhiệm bảo vệ “vùng xanh”, đồng lòng đẩy lùi dịch Covid-19…”, Bí thư Đảng ủy xã Lệ Chi cho biết thêm.

Còn tại xã Đa Tốn, theo ông Đỗ Văn Kiên - Chủ tịch UBND xã, thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của UBND Thành phố và kế hoạch của UBND huyện Gia Lâm ngày 24/7/2021 về giãn cách xã hội, xã Đa Tốn đã lập 20 chốt, trong đó có 8 chốt mềm tại các điểm chính ra vào xã, có lực lượng ứng trực 24/24; 12 chốt cứng được rào chặt bằng khung sắt và lưới B40 tại 12 điểm ngõ, đường đồng ra vào xã. Xã cũng ra quyết định thành lập 4 chốt bảo vệ “vùng xanh” tại các điểm chính ra vào xã.

Trong đó, lực lượng trực chốt chính là “Tổ Covid-19 cộng đồng”, dân quân; tổng chỉ huy là lãnh đạo cấp ủy chi bộ. “Lực lượng trực chốt của xã đều là người địa phương, đã được tiêm 2 mũi vắc xin và có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Trung bình mỗi chốt có từ 3-5 người ứng trực, tổng số xã có khoảng 100 thành viên trong tổ Covid cộng đồng, chia làm 3 ca trực” - ông Đỗ Văn Kiên cho biết.

Quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập

Trao đổi về những “vùng xanh” trên địa bàn huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng thông tin, là một trong những huyện nằm ở cửa ngõ Thủ đô, có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng chạy qua, cư dân đông, nếu không chủ động phòng, chống dịch bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ.

Gia Lâm: Phát huy hiệu quả các ''vùng xanh'' an toàn phòng, chống dịch Covid-19
Hội viên phụ nữ xã Trung Mầu nấu cơm trưa cho lực lượng trực chốt kiểm soát dịch bệnh của xã. (Ảnh: N.Minh)

Do vậy, chính quyền và người dân các xã, thị trấn đã quyết tâm xây dựng “vùng xanh” ở từng thôn, xóm. Để triển khai chủ trương này, UBND huyện Gia Lâm đã kiện toàn “Tổ Covid-19 cộng đồng” với 147 Tổ, 1.067 nhóm với 3.309 người; đồng thời thành lập những chốt bảo vệ “vùng xanh” với Trưởng thôn hoặc Bí thư chi bộ là Trưởng chốt, có nhiệm vụ theo dõi tình hình dịch bệnh tại thôn, phân công lịch trực các ca chốt.

Hiện, trên địa bàn huyện Gia Lâm có tổng số 664 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 (trong đó có 5 chốt của Thành phố, 3 chốt của huyện, 656 chốt của xã, thị trấn) với 142 “vùng xanh” thuộc 21/22 xã, thị trấn. Tất cả các “vùng xanh” đều thành lập chốt kiểm soát chặt chẽ người ra vào, đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng cũng khẳng định, Gia Lâm đã và đang kiểm soát chặt chẽ để bảo vệ những “vùng xanh” này, quyết tâm không để dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn.

Được biết, để hỗ trợ lực lượng tham gia các chốt bảo vệ “vùng xanh”, các cơ quan, đoàn thể của huyện và các xã, thị trấn đã có nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực như chuẩn bị các suất ăn sáng, thức ăn đêm, làm đồ uống, tặng nhu yếu phẩm, tặng tiền cho lực lượng phòng, chống dịch… Đây là việc làm mang nhiều ý nghĩa vừa nâng cao ý thức và trách nhiệm cộng đồng, vừa bảo đảm duy trì các “vùng xanh” hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động