Huy động sức dân cải tạo môi trường

(LĐTĐ) Những thay đổi về ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân đã góp phần làm thay đổi diện mạo tại các địa phương trên địa bàn Hà Nội. Đó là sự chung sức, đóng góp từ chính người dân và cán bộ cơ sở để nhân lên ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường.
Sớm trả lại lá phổi xanh cho Thành phố Chung tay cải tạo môi trường Thủ đô xanh, sạch, đẹp

Xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường

Về thôn 6, xã Đại Đồng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) vào những ngày cuối năm 2022, vùng quê như khoác lên mình “tấm áo mới” của sự khang trang, trù phú; đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao. Ngay từ đầu tỉnh lộ 419 dẫn vào, cổng chào được xây dựng to đẹp, bên cạnh có gắn biển: “Nhân dân thôn 6, chung tay xây dựng thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Đi sâu vào trong thôn, con đường gồ ghề cũ, hẹp trước đây giờ đã được trải nhựa, nhiều đèn thắp sáng đã được trang bị, hai bên đường đã trồng hoa. Những bức tường rào của các hộ gia đình, được trang trí bằng tranh cổ động, tranh phong cảnh nông thôn... Đặc biệt là sự thay đổi về ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường của người dân trong thôn, đã có chuyển biến rõ rệt.

Huy động sức dân cải tạo môi trường
Phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân đã góp phần làm thay đổi diện mạo tại thôn 6 xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Như Xô - Bí thư Chi bộ thôn 6 (xã Đại Đồng) cho biết, thôn luôn xác định môi trường là yếu tố tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân. Môi trường cũng là một trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nói chung, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu hiện nay nói riêng. Bên cạnh đó, nhận thấy rằng việc giữ gìn vệ sinh môi trường nếu làm tốt thì nhân dân chính là người được hưởng thành quả, còn nếu để ô nhiễm môi trường thì người dân cũng là người gánh chịu. Và khi đó, thì cấp ủy, chi bộ, cán bộ đảng viên là người có lỗi với nhân dân.

“Thôn 6 có 524 hộ với 1.810 nhân khẩu; chi bộ thôn có 75 đảng viên. Các đoàn thể trong thôn luôn được kiện toàn đầy đủ. Để làm tốt vấn đề này, chi bộ đã luôn quan tâm, đưa nội dung vệ sinh môi trường vào nghị quyết của chi bộ; phân công chi ủy viên, đảng viên phụ trách, nhằm đôn đốc, theo dõi việc thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức trong thôn đưa công tác bảo vệ môi trường vào nội dung hoạt động của chi hội mình để cùng tổ chức thực hiện thống nhất, hiệu quả”, ông Nguyễn Như Xô cho biết.

Theo đó, trên hệ thống loa truyền thanh của thôn thường xuyên, kịp thời tuyên truyền phổ biến tầm quan trọng của phong trào giữ gìn, bảo vệ môi trường. Đồng thời, hướng dẫn, vận động nhân dân hiểu, đồng thuận hưởng ứng thực hiện các quy định liên quan đến việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, xây dựng nếp sống văn minh; thực hiện tốt việc phân loại rác thải tại nhà, mang ra nơi tập trung, đúng thời gian và vị trí, theo hướng dẫn. Thôn cũng duy trì có hiệu quả, các buổi tổng vệ sinh vào sáng chủ nhật hàng tuần. Phong trào đã thực sự lôi cuốn được mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Trong đó, có cụ bà tuổi đã ngoài 80 như cụ Kiều Thị Kiên (89 tuổi ) vẫn nhiệt tình cùng các bà các chị trong Chi hội phụ nữ, nông dân tham gia quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Để góp phần làm sạch đẹp thôn xóm, từ đầu năm 2022 đến nay, thôn 6 đã tổ chức vận động bà con xã hội hóa lắp đặt hơn 20 mắt camera an ninh trị giá trên 90 triệu đồng. Các camera này được đặt tại khu mô hình trang trại ngoài đồng và các điểm nút quan trọng trong thôn. Đồng thời phối hợp với Ban Chấp hành đoàn xã vận động nhân dân đóng góp tiền cùng nhiều vật liệu như sơn, xi măng, công lao động… phục vụ vẽ tranh bích họa, làm đẹp thôn xóm. Dưới sự động viên, hướng dẫn của Ban công tác mặt trận thôn, Chi hội phụ nữ, nông dân, hội người cao tuổi, đã tổ chức trồng trên 500 khóm hoa trên đoạn đường tự quản, cắt tỉa cành 2 bên đường, góp phần làm sạch đẹp đường làng ngõ xóm.

Thay đổi ý thức bảo vệ môi trường

Cũng là một trong số những địa phương tích cực huy động sức dân cải tạo môi trường sống, hiện nay, bộ mặt nông thôn An Hiền (xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cũng ngày càng khởi sắc. Trong thôn có những bức tường được tô vẽ, trang trí đẹp mắt như những tác phẩm nghệ thuật. 100% đường thôn, ngõ xóm được bê tông hóa, hệ thống rãnh thoát nước trong khu dân cư có nắp đậy, bảo đảm môi trường sạch sẽ. Ông Trần Quang Huy, Bí thư Chi bộ thôn An Hiền, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn An Hiền, cho biết: Bảo vệ môi trường nói chung và chống rác thải nhựa nói riêng cần bắt đầu từ ý thức mỗi người dân, mỗi gia đình. Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền của cả hệ thống chính trị, ý thức người dân trong thôn được nâng lên đáng kể. Đặc biệt, nhiều nơi có những cách làm, mô hình sáng tạo nhằm huy động sức dân chống rác thải nhựa.

“Chúng tôi lấy xã hội hóa làm nền tảng để xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường. Mỗi người dân luôn nhận thức là một chủ thể trong việc bảo vệ môi trường, cải tạo môi trường sống. Điển hình nhất là công trình nghĩa trang, quy tập được hơn 300 ngôi mộ, nhân dân ủng hộ hơn 1 tỷ đồng. Sân vận động rộng trên 3.000 m2 là do nhân dân tự nguyện hiến đất, mỗi nhà tự hiến một ít đất để làm sân vận động, hoàn thành năm 2011. Con đường trục chính của làng dài hơn 300 m với hơn 100 bồn hoa giấy. Một đường hoa rất đẹp được nhiều nơi ở huyện Chương Mỹ về đây học tập kinh nghiệm, cách làm”, ông Trần Quang Huy cho biết.

Huy động sức dân cải tạo môi trường
Người dân thôn 6 (xã Đại Đồng) tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường.

Không chỉ tại thôn 6 (xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất) hay thôn An Hiền (xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ) mà tại các địa phương khác, hoạt động bảo vệ môi trường cũng được người dân tham gia tích cực. Bên cạnh giải pháp quản lý, giải pháp công trình, công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường đã được đẩy mạnh đồng loạt trên toàn thành phố Hà Nội với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các sở, ngành, chính quyền các cấp. Trong đó, sự đồng lòng tham gia của nhân dân đóng một vai trò rất quan trọng. Nhiều mô hình bảo vệ môi trường từ nhân dân, sau đó đã được nhân rộng trên toàn địa bàn Thành phố. Tầm quan trọng của sức dân trong công tác bảo vệ môi trường cũng được đề cập trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Được biết, một trong những điểm mới quan trọng của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 là phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong các hoạt động bảo vệ môi trường; bổ sung “cộng đồng dân cư” vào phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng nhằm khẳng định vị trí, vai trò của nhóm đối tượng quan trọng này trong công tác bảo vệ môi trường. Luật cũng bổ sung các quy định giúp cộng đồng dân cư thuận lợi trong tham gia giám sát hoạt động bảo vệ môi trường; xác định mục tiêu xuyên suốt của các quy định là nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, bảo đảm người dân được sống trong môi trường trong lành. /.

Bảo vệ môi trường chính là trách nhiệm của mỗi người dân. Bởi vậy, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội các cấp, nhất là cấp cơ sở cần quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác xử lý, phân loại rác thải, chống rác thải nhựa ngay từ hộ gia đình, khơi dậy sức dân trong công tác bảo vệ môi trường.
Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.

Tin khác

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động