Sớm trả lại lá phổi xanh cho Thành phố

(LĐTĐ) Là một hồ tự nhiên lớn nhất Hà Nội, nhưng hiện nay Hồ Tây  không chỉ bị thu hẹp nhiều so với trước mà còn bị ô nhiễm. Nhiều chuyên gia cho rằng việc cải tạo môi trường nước Hồ Tây là cần thiết và cần sớm triển khai để trả lại vẻ đẹp nên thơ cho một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Thăng Long – Hà Nội.
som tra lai la phoi xanh cho thanh pho Trấn Quốc cổ tự: Viên ngọc giữa lòng hồ Tây
som tra lai la phoi xanh cho thanh pho Ao Dài hồi sinh: Chính quyền và nhân dân cùng làm
som tra lai la phoi xanh cho thanh pho Nhiều “lá phổi xanh” đang hồi sinh

Hồ Tây “kêu cứu”

Hồ Tây (quận Tây Hồ) là lá phổi xanh tự nhiên lớn nhất trong nội thành Hà Nội. Đây vốn là một đoạn của sông Hồng xưa, sau khi sông đổi dòng chảy, trải qua quá trình ngưng đọng lại thành hồ. Hồ Tây vừa là “lá phổi xanh” của thành phố, vừa là một danh lam, thắng cảnh tiêu biểu, vừa mang giá trị đặc biệt về văn hóa, lịch sử của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Ngoài ra, Hồ Tây còn có vai trò quan trọng trong việc điều tiết mực nước mưa, kết nối với sông Tô Lịch, chống úng ngập cho lưu vực phụ cận.

som tra lai la phoi xanh cho thanh pho
Sự phát triển nóng xung quanh Hồ Tây… và với việc thiếu ý thức của không ít người dân… Ảnh Zing

Thế nhưng những ngày mùa khô này, Hồ Tây lại đang đối mặt với vấn đề cạn kiệt mực nước do sự bốc hơi và thầm thấu ngầm. Hình ảnh của vài ngày gần đây cho thấy, xung quanh bờ kè Hồ Tây xuất hiện rất nhiều bải nổi ven bờ, nhiều đoạn có thể đi bộ cách bờ kè tới chục mét. Việc các bải nổi xuất hiện cùng với rác thải ứ đọng lập lờ không những gây mất mỹ quan mà còn làm ô nhiễm môi trường xung quanh hồ.

Chính mức độ ô nhiễm thiếu sự phú dưỡng này đã khiến Hồ Tây trong thời gian vừa qua thường xuyên xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt. Đỉnh điểm là các đợt vào tháng 10/2016, số lượng cá chết lên tới 200 tấn với đủ loại từ cá to gần chục kg đến những con cá nhỏ như cá dầu. Tiếp đến vào tháng 7/2018, tình trạng cá chết hàng loạt cũng đã xảy ra với nhiều loại cá nhỏ khác nhau. Thậm chí, tại các hồ nhỏ quanh đó trước là nơi chuyên trồng sen nhưng sau khi tiếp tục lấy nước Hồ Tây thì vài năm trở lại đây, sen không thể phát triển được.

som tra lai la phoi xanh cho thanh pho
Khiến môi trường nước Hồ Tây đang bị ô nhiễm (ảnh Tuấn Dũng)

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, kết quả quan trắc nước Hồ Tây trong các tháng 10, 11, 12/2018 cho thấy, nước Hồ Tây đang trong tình trạng ô nhiễm hữu cơ, các chỉ số COD, BOD5 đều vướt quy chuẩn Việt Nam năm 2015. Các chỉ tiêu về hàm lượng amoni cũng vượt quy chuẩn cho phép, hàm lượng tảo cao và có xu hướng tăng lên, nước hồ tại địa điểm quan trắc siêu phú dưỡng.

Được biết, báo cáo về “Đánh giá hiện trạng trữ lượng thủy sản Hồ Tây” năm 2017 của UBND quận Tây Hồ năm 2017 cũng cho thấy, mức độ đa dạng sinh học không cao, tổng số loài thu được chỉ có 19 so với 44 loài năm 2017, trữ lượng cũng giảm còn khoảng 243,42 - 270 tấn so với 300 - 500 tấn/năm. Các loài tôm, cua, trai, ốc năm 2017 đạt mức thấp nhất trong những năm gần đây. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do điều kiện môi trường nước và nền đáy hồ bị ô nhiễm trong nhiều năm qua.

Bây giờ hoặc không bao giờ?

Được biết, để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường nước Hồ Tây hiện nay, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã có những nghiên cứu ban đầu và đã đưa ra phương án tối ưu với 3 bước cụ thể gồm: Bổ cập nước kết hợp với công nghệ, sinh thái và quản lý chất lượng nước; nạo vét trầm tích, giảm lượng ô nhiễm tích tụ lâu ngày, tăng chiều cao cột nước; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường Hồ Tây trong cộng đồng.

Đơn vị cũng đề xuất sử dụng 3 nguồn nước có thể dung để bổ cập cho Hồ Tây, đó là nước ngầm; nước sông Nhuệ, qua cống Liên Mạc dẫn bằng hệ thống mương, cống đổ vào sông Tô Lịch tại cửa cống Nguyễn Khánh Toàn; và nước sông Hồng. Trong đó, phương án xây dựng trạm bơm kiểu cố định, sử dụng máy bơm chìm được đặt ở sát mép sông tương ứng mức nước thấp nhất của sông Hồng.

Nước sông được tuyến ống dẫn từ trạm bơm qua ngõ 464 Âu Cơ, qua đê, đi theo đường Lạc Long Quân đến ngõ 612 Lạc Long Quân, đi vào lòng mương tiêu cạnh công viên nước Hồ Tây.

Tuyến mương tiêu cũng được tận dụng để làm bể lắng cát thô và xây dựng bể lắng cát tinh trước khi đưa nước vào Hồ Tây. Theo đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, phương án này vừa tiết kiệm tối đa chi phí xây dựng, đạt được mục tiêu bổ cập nước Hồ Tây trong mùa khô; đồng thời còn có tác dụng pha loãng, cải thiện được nước sông Tô Lịch.

Đồng tình với quan điểm của đại diện công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, nguyên Phó Chủ nhiệm Khoa Môi trường Đại học Quốc gia Hà Nội, GS Trịnh Thị Thanh nêu quan điểm cần rút kinh nghiệm từ việc xử lý nước Hồ Gươm vừa qua đã cho hiệu quả rất tốt, cần phải xây dựng quy trình chặt chẽ để thực hiện với Hồ Tây. Theo GS Trịnh Thị Thanh, sử dụng nước sông để bổ cập là tối ưu nhưng do môi trường khác nhau, nên cần phải lắng lọc nước sông, thử nghiệm tỷ lệ pha nước và có thí nghiệm sinh thái cụ thể trước khi đưa vào hồ.

Cũng đồng tình với quan điểm Hồ Tây đang bị ô nhiễm và sớm cần được cải tạo, công dân Thủ đô ưu tú năm 2012, PGS.TS Hà Đình Đức - Hội viên Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cho hay, cá nhân ông đã có nhiều nghiên cứu đối với thực trạng sông hồ Hà Nội, điều này đó đã được thể hiện qua “Báo cáo sông hồ Hà Nội, xưa và nay” của chính tác giả. Theo tìm hiểu của PGS.TS Hà Đình Đức vào thế kỷ XVII, kinh thành Thăng Long xưa được ví như thủ đô Venice của nước Ý.

Thậm chí lúc đó, tại Hàng Buồm vẫn diễn ra các hoạt động buôn bán tấp nập. Nói như vậy để thấy, cùng với đô thị phát triển, cả về con người, hạ tầng Hà Nội đã mất rất nhiều ao hồ và điều này sẽ còn tiếp diễn nếu chúng ta không có những giải pháp cụ thể để bảo vệ môi trường hồ Tây nói riêng và các hồ khác nói chung. “Tôi cho rằng chúng ta cần có những nghiên cứu sâu hơn nữa để cải tạo môi trường nước Hồ Tây hơn nữa và cần phải làm sớm, làm ngay. Việc làm này cũng chính là góp phần thúc đẩy du lịch, môi trường của thành phố” - PGS.TS Hà Đình Đức nhấn mạnh.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Hội đàm giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội và Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Thành phố Thượng Hải. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.
Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm thị xã Sơn Tây năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra trên địa bàn Thị xã ngày 30/3. Đáng chú ý, tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm lần này các đơn vị, doanh nghiệp mang đến hàng nghìn cơ hội tuyển dụng.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Quận Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch số 218 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, ngày 26/3, Quận ủy Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024.
Đậm nét “hồn dân tộc” qua trang phục áo dài Trạch Xá

Đậm nét “hồn dân tộc” qua trang phục áo dài Trạch Xá

(LĐTĐ) Mang trong mình niềm tự hào có nghề cha ông truyền lại, người dân làng nghề may áo dài thôn Trạch Xá, xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa nhiều thế hệ dù bôn ba khắp các tỉnh, thành phố hay ở trong lũy tre làng, vẫn luôn giữ tay kim thoăn thoắt đưa những đường chỉ tạo nên chiếc áo dài mềm mại, nhẹ nhàng, đậm văn hóa dân tộc Việt Nam. Tự hào hơn khi mới đây làng nghề may áo dài Trạch Xá đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội thông tin việc sáp nhập xã, phường

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội thông tin việc sáp nhập xã, phường

(LĐTĐ) Tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa lãnh đạo thành phố Hà Nội với lãnh đạo quận, huyện, thị xã quý I/2024, ngày 26/3, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh đã báo cáo một số nội dung liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.
Xem thêm
Phiên bản di động