Hướng tới cộng đồng an sinh xã hội ASEAN vì lợi ích người dân

(LĐTĐ) Tại Phiên họp toàn thể của Hội nghị trực tuyến Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 37 (ASSA 37) diễn ra ngày 9/12, đại biểu đến từ các quốc gia đã chia sẻ kinh nghiệm về: Sự chuyển đổi phúc lợi an sinh xã hội cho người lao động nhập cư; kinh nghiệm đảm bảo an sinh xã hội cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19; lao động trong nền kinh tế GIG qua các nhà cung cấp dựa trên nền tảng mới…
Hội nghị trực tuyến ASSA lần thứ 37: Chú trọng bàn giải pháp mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội Quỹ Bảo hiểm xã hội luôn được bảo toàn và tăng trưởng BHXH Việt Nam nhận giải thưởng của ASSA về công nghệ thông tin

Ngày 9/12, Hội nghị trực tuyến Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 37 (ASSA 37) với chủ đề “Mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội” đã được tổ chức trọng thể với sự tham gia của 23 tổ chức thành viên ASSA tại 23 điểm cầu. Đây là lần đầu tiên kể từ khi thành lập, Hiệp hội tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành theo hình thức trực tuyến.

Hướng tới cộng đồng an sinh xã hội ASEAN vì lợi ích người dân
Tại điểm cầu Việt Nam, Hội nghị đã diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh.

Mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội

Tham dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Campuchia có: Ông Haji Omar Bin Mohd. Dali - Tổng Giám đốc Quỹ Tín thác người lao động Brunei, Chủ tịch Hiệp hội ASSA;Ông Ouk Samvithyea - Tổng Giám đốc Quỹ An sinh xã hội Quốc gia Campuchia, Phó Chủ tịch Hiệp hội ASSA và lãnh đạo các tổ chức thành viên ASSA tại các điểm cầu khác nhau trong khu vực. Tại điểm cầu Việt Nam, Hội nghị được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội, dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh.

Việc Hội nghị ASSA 37 được tổ chức đồng thời với nhiều sự kiện lớn của ASEAN đúng vào năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam đã thể hiện vai trò tích cực của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại Hiệp hội cũng như sự chủ động của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong việc tổ chức các chuỗi hoạt động chào mừng năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. Chương trình Hội nghị bao gồm Phiên họp toàn thể; Phiên họp Ban Chấp hành ASSA và Phiên họp Ban Thư ký ASSA.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Haji Omar Bin Mohd. Dali - Tổng Giám đốc Quỹ Tín thác cho người lao động Brunei, Chủ tịch Hiệp hội ASSA cho rằng, dù không tổ chức trực tiếp, nhưng việc tổ chức Hội nghị này là cần thiết để các tổ chức thành viên duy trì mối hợp tác chặt chẽ, cùng nhau chia sẻ về những vấn đề an sinh gặp phải trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tăng cường các cơ hội hợp tác trước những thách thức chưa từng có như hiện nay.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, năm 2020, trong bối cảnh cả thế giới bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo các nước ASEAN đã hợp tác ứng phó và vượt qua thách thức bằng những hành động, cam kết mạnh mẽ, đặc biệt là tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 do Việt Nam chủ trì tổ chức thành công vào tháng 11 vừa qua.

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cũng cho biết, ở cấp độ quốc gia, trong lộ trình hướng tới Chính phủ số ở Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin vào cung cấp dịch vụ công cho người dân với bước đột phá mới, điển hình là việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa công bố ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số" vào ngày 16/11/2020, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Đây là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di dộng dành cho cá nhân, giúp người sử dụng dễ dàng tra cứu thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; nâng cao chất lượng dịch vụ công về an sinh xã hội tại Việt Nam theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân, lấy người dân làm trung tâm phục vụ theo tinh thần Tuyên bố Tầm nhìn ASEAN 2025 về "một Cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ, hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm” mà Chính phủ Việt Nam và lãnh đạo Cấp cao các nước ASEAN cam kết thực hiện.

Nhấn mạnh những thành tựu Bảo hiểm xã hội Việt Nam đạt được, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho rằng, từ thực tiễn hiệu quả công tác đảm bảo an sinh xã hội cho người dân Việt Nam và với tâm thế là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm của ASSA, Bảo hiểm xã hội Việt Nam mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm và tham vấn ý kiến các tổ chức thành viên ASSA về các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ, sẻ chia và bảo vệ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đồng thời đề nghị “các tổ chức thành viên ASSA tiếp tục tăng cường liên kết, hợp tác chặt chẽ và ủng hộ mạnh mẽ Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ tới trong nỗ lực và quyết tâm chung hướng tới xây dựng một cộng đồng an sinh xã hội ASEAN đồng thuận và phát triển, vì lợi ích của người dân, ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực”, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

Hướng tới cộng đồng an sinh xã hội ASEAN vì lợi ích người dân
Đây là lần đầu tiên kể từ khi thành lập, Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành theo hình thức trực tuyến.

Tại Phiên họp toàn thể của Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn hiệu quả, với 6 chủ đề: Mở rộng diện bao phủ và hoạt động của NSSF (Quỹ An sinh xã hội Campuchia); Thực hiện bảo hiểm y tế cho người lao động khu vực phi chính thức (Cơ quan bảo hiểm y tế Philippines); Truyền thông hiệu quả (Cơ quan an sinh xã hội Thái Lan); Sự chuyển đổi phúc lợi an sinh xã hội cho người lao động nhập cư (Cơ quan An sinh xã hội Philippines); Chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo an sinh xã hội cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 (Ban Thu - Sổ thẻ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam); Lao động trong nền kinh tế GIG qua các nhà cung cấp dựa trên nền tảng mới (Quỹ Phòng xa Trung ương Malaysia).

Bảo đảm an sinh xã hội cho mọi người dân và doanh nghiệp

Chia sẻ về những giải pháp và kết quả đạt được trong việc đảm bảo tối đa quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịnh Covid-19, ông Dương Văn Hào - Trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ thẻ (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) nhấn mạnh: Cũng như các nước trên thế giới, dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội tại Việt Nam, dẫn đến nguy cơ: Các doanh nghiệp tăng nợ bảo hiểm xã hội do hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn; lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giảm do bị mất việc làm; khó khăn trong việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện…

Dự đoán trước những khó khăn này, Chính phủ Việt Nam đã hành động rất sớm trong việc công bố dịch; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt cùng sự đồng lòng, đoàn kết của toàn dân; đồng thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách ứng phó với dịch Covid-19 tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội cho mọi người dân và doanh nghiệp.

Do đó, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước nhưng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp vẫn luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Kết quả, 11 tháng đầu năm 2020, cả nước đã có 1.006.728 người được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (tăng 24% so với cùng kỳ năm 2019); quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả chi phí khám chữa bệnh cho hơn 151 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (bằng 90% so với cùng kì của năm 2019); 1.676 đơn vị, doanh nghiệp được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tương ứng với số tiền là 630 tỷ đồng…

Hướng tới cộng đồng an sinh xã hội ASEAN vì lợi ích người dân
Thay mặt Chủ tịch ASSA, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã trao Giải thưởng của Chủ tịch ASSA về hạng mục “Tiếp tục cải tiến” với nội dung “Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện” cho đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã trao Giải thưởng của Chủ tịch ASSA cho những thành viên có những thành tích, kết quả nổi bật. Giải thưởng ASSA được khởi xướng từ năm 2015, nhằm ghi nhận những thành công của các tổ chức thành viên; mỗi tổ chức có thể đăng ký một thực tiễn hiệu quả nhất và được trao giải theo mỗi hạng mục của Giải thưởng ASSA với 8 hạng mục: Đổi mới sáng tạo; Chuyển đổi; Dịch vụ khách hàng; Truyền thông chiến lược; Công nghệ thông tin; Bao phủ bảo hiểm; Quản lý tài chính; Quản trị.

Tại Phiên họp toàn thể của ASSA 37, thay mặt Chủ tịch ASSA, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã trao Giải thưởng của Chủ tịch ASSA về hạng mục “Tiếp tục cải tiến” với nội dung “Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện” cho đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Tin khác

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng

Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã bổ sung chế độ trợ cấp hằng tháng đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.
Quy định tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8/2024

Quy định tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8/2024

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký ban hành Thông tư số 04/2024/TT-BNV sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2022/TT-BNV ngày 31/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn việc xác định cơ cấu ngạch công chức.
Người nghèo từ 70 tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Người nghèo từ 70 tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

(LĐTĐ) Trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách Nhà nước chi trả, nhằm hỗ trợ phần nào cho người cao tuổi không có lương hưu, trợ cấp là chính sách mới trong Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội

Người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội

(LĐTĐ) Chính phủ đã nhiều lần ban hành văn bản hạ độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội, nâng mức trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi.
Từ 1/7/2024, doanh nghiệp có phải trả thêm 7% lương cho người lao động có trình độ?

Từ 1/7/2024, doanh nghiệp có phải trả thêm 7% lương cho người lao động có trình độ?

(LĐTĐ) Nội dung Nghị định 74/2024/NĐ-CP ban hành ngày 30/6/2024 quy định mức lương tối thiểu cho người lao động hợp đồng. Người sử dụng lao động phải điều chỉnh chế độ lương phù hợp nhưng không được cắt giảm chế độ có lợi cho người lao động. Từ 1/7/2024, không bắt buộc trả thêm 7% lương cho người có trình độ cao hơn.
Cách tính thời điểm đóng bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục

Cách tính thời điểm đóng bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục

(LĐTĐ) Bạn đọc Nguyễn Thị Huyền (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) hỏi: Tôi muốn biết cách tính thời điểm đóng bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục? Trường hợp đủ 5 năm liên tục, người có thẻ bảo hiểm y tế sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Nhiều chế độ BHXH được điều chỉnh tăng từ ngày 1/7

Nhiều chế độ BHXH được điều chỉnh tăng từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Việc điều chỉnh tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng bắt đầu từ ngày 1/7/2024 kéo theo chế độ đóng - hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của người lao động cũng có sự điều chỉnh.
Điều chỉnh thu BHXH, BHYT theo mức lương mới

Điều chỉnh thu BHXH, BHYT theo mức lương mới

(LĐTĐ) Cơ quan Bảo hiểm xã hội đề nghị các đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu, rà soát hợp đồng lao động và mức tiền lương tối thiểu trong thang lương, bảng lương của đơn vị theo nguyên tắc không được thấp hơn mức lương tối thiểu được điều chỉnh từ 1/7/2024 để kịp thời điều chỉnh mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động