Công đoàn các KCN&CX Hà Nội

Hướng mọi hoạt động về cơ sở, vì đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/1, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn năm 2023; triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2024. Đồng chí Lê Đình Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Kiên trì tuyên truyền vận động để người lao động hiểu lợi ích khi gia nhập tổ chức Công đoàn Công nhân Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội vui đón “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” năm 2023 Công đoàn các KCN&CX Hà Nội quán triệt Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố và Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội hiện đang quản lý trực tiếp 341 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 163.860 lao động, trong đó đoàn viên là 153.819 người. Năm 2023, vượt lên những khó khăn thách thức, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, chủ động, sáng tạo, xác định đúng trọng tâm, trọng điểm, hướng mạnh hoạt động về cơ sở và đã đạt được kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác.

Hướng mọi hoạt động về cơ sở, vì đoàn viên, người lao động
Đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Trong đó, Công đoàn đẩy mạnh công tác đại diện, chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ). Công đoàn đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo CĐCS tổ chức các hoạt động chăm lo đoàn viên, CNLĐ dịp Tết Nguyên đán. Tập trung chăm lo về tiền lương, tiền thưởng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, CNLĐ; hỗ trợ đoàn viên, người lao động gặp khó khăn do thiếu việc làm, mất việc; tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”, “Chợ Tết Công đoàn” với nhiều nội dung ý nghĩa, thiết thực. Đồng thời hỗ trợ phương tiện, tổ chức các chuyến xe miễn phí đưa, đón đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết và trở lại làm việc…

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội phối hợp với LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí và trao tặng áo dài cho 518 nữ CNLĐ; tổ chức khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư cho 600 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khảo sát việc thực hiện chính sách lao động nữ tại 20 đơn vị.

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội chỉ đạo các CĐCS xây dựng, thương lượng, ký kết và chấm điểm gửi về LĐLĐ Thành phố 78/97 bản Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT). Công đoàn phối hợp với Ban quản lý xây dựng văn bản chỉ đạo hướng dẫn CĐCS, người sử dụng lao động tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2023 nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Kết quả: Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức (đạt 100%), Hội nghị Người lao động (đạt 70%)…

Hướng mọi hoạt động về cơ sở, vì đoàn viên, người lao động
Các tập thể và cá nhân vinh dự nhận Cờ thi đua và Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Bên cạnh làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNLĐ, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Công đoàn cùng chuyên môn làm tốt việc đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề, kiến thức pháp luật cho CNLĐ để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong điều kiện hội nhập.

Hằng năm, Công đoàn đã tổ chức thành công, hiệu quả Hội thi thợ giỏi ngành cơ khí trong CNLĐ, khuyến khích CNLĐ rèn luyện kỹ năng, nâng cao tay nghề và tự tin bước vào sân chơi hội nhập. Qua hội thi, Công đoàn đã chọn cử 158 CNLĐ tiêu biểu tham gia 10/11 nghề tại Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023. Kết quả, 51 thí sinh đạt giải, trong đó 8/10 nghề đạt giải Nhất, 10 giải Nhì, 14 giải Ba, 19 giải Khuyến khích.

Cùng với việc đào tạo các kỹ năng công việc hiện tại, các CĐCS thuộc Công đoàn các KCN&CX Hà Nội còn đào tạo thêm các kiến thức và kỹ năng chuyên môn khác mà thị trường lao động trong tương lai cần tới, đặc biệt là kiến thức về tin học, công nghệ thông tin, công nghệ tự động hóa, phần mềm, nhất là đào tạo về ngôn ngữ, các kỹ năng giao tiếp...

Hướng mọi hoạt động về cơ sở, vì đoàn viên, người lao động
Các tập thể vinh dự nhận Cờ thi đua xuất sắc của LĐLĐ thành phố Hà Nội.

Chính vì vậy trong năm 2023, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo” vẫn luôn được người sử dụng lao động và người lao động ở hầu hết các doanh nghiệp trong các KCN&CX hưởng ứng. Công đoàn đã biểu dương 236 “Công nhân giỏi”, 460 “Sáng kiến sáng tạo”, LĐLĐ Thành phố tuyên dương 23 “Công nhân giỏi Thủ đô” và 95 sáng kiến, sáng tạo năm 2023...

Công đoàn cũng tổ chức Hội nghị biểu dương 80 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu, khen thưởng 1.271 con CNVCLĐ đạt thành tích cao trong học tập năm học 2022 - 2023. Đồng thời khen thưởng 20 tập thể và 40 cá nhân đã có thành tích xuất sắc phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền giáo dục trong CNVCLĐ, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, công tác Ủy ban kiểm tra Công đoàn, tài chính công đoàn; công tác tham gia xây dựng Đảng... đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra. Trong đó, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã phát triển được 20/20 CĐCS (đạt 100%), kết nạp đoàn viên mới 9.176/9.000 đoàn viên (đạt 102%) kế hoạch giao. Chi bộ Công đoàn các KCN&CX Hà Nội kết nạp 5 đảng viên mới.

Hướng mọi hoạt động về cơ sở, vì đoàn viên, người lao động
Các tập thể, cá nhân vinh dự nhận Bằng khen của LĐLĐ Thành phố.

Các hoạt động xã hội, từ thiện diễn ra sôi nổi. Với tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết chia sẻ, đoàn viên, người lao động trong các KCN&CX Hà Nội đã tích cực hưởng ứng. Kết quả Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã nộp về Quỹ xã hội LĐLĐ Thành phố 505 triệu đồng...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, các thành tích mà Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã đạt được. Trong đó, các cấp Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã phát huy thuận lợi, khắc phục nhiều khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Đồng chí Lê Đình Hùng nhấn mạnh 4 kết quả tiêu biểu mà Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã triển khai. Đó là công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động tiếp tục đi vào chiều sâu, hướng mạnh về cơ sở, nhất là đối với doanh nghiệp có nhiều khó khăn. Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã chỉ đạo thành công Đại hội Công đoàn cơ sở, tiến tới Đại hội Công đoàn các KCN&CX Hà Nội, lựa chọn được những cán bộ CĐCS tốt nhất. Cùng với đó, Công đoàn triển khai hết sức hiệu quả, thực chất các phong trào thi đua; luôn dẫn đầu Hội thi thợ giỏi Thành phố. Ngoài ra Công đoàn các KCN&CX cũng đã thực hiện hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS...

Hướng mọi hoạt động về cơ sở, vì đoàn viên, người lao động
Hướng mọi hoạt động về cơ sở, vì đoàn viên, người lao động
Các tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của LĐLĐ Thành phố.

Nhất trí với 3 hạn chế Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã chỉ ra và các nhiệm vụ, mục tiêu phấn đấu trong năm 2024, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố đề nghị Công đoàn các KCN&CX Hà Nội cần sớm khắc phục hạn chế; chú trọng nâng tỉ lệ và chất lượng các Hội nghị Cán bộ công chức, Hội nghị Người lao động. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động, nắm bắt kịp thời tâm tư tình cảm của đoàn viên, người lao động, để làm tốt công tác tập hợp đoàn viên, xây dựng Tổ chức.

Tiếp tục phát động và tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, quan tâm phát triển phong trào ở những doanh nghiệp mới thành lập. Đồng thời quan tâm công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; đào tạo bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho cán bộ Công đoàn mới tham gia Ban Chấp hành CĐCS.

Với những thành tích đã đạt được, tại Hội nghị, 3 tập thể, cá nhân vinh dự nhận Cờ thi đua và Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 4 tập thể được nhận Cờ thi đua xuất sắc của LĐLĐ Thành phố, 20 tập thể 225 cá nhân được nhận Bằng khen của LĐLĐ Thành phố. Ngoài ra nhiều tập thể, cá nhân khác được nhận khen thưởng của Công đoàn các KCN&CX Hà Nội.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội Nguyễn Đình Thắng đã phát động thi đua năm 2024 trong các cấp Công đoàn và đoàn viên, CNVCLĐ với tinh thần quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2024. Chung sức cùng hệ thống chính trị, đồng hành cùng người lao động và doanh nghiệp vượt khó, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, và Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội.

Ngay sau khi lãnh đạo Công đoàn các KCN&CX Hà Nội phát động thi đua năm 2024, đại diện CĐCS và đoàn viên các KCN&CX Hà Nội đã phát biểu hưởng ứng phong trào.

T.Vũ-N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.

Tin khác

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Xem thêm
Phiên bản di động