Hùng vĩ Thung Nham

Với sự pha trộn hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên và cảnh quan tự tạo, khu du lịch sinh thái Thung Nham (xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) đang là điểm du lịch hấp dẫn của du khách, không chỉ thu hút rất nhiều khách du lịch trong nước, mà có cả du khách quốc tế.
hung vi thung nham Động Tiên Cá - sắc màu cổ tích
hung vi thung nham Vườn chim Thung Nham, vẻ đẹp hoang sơ và quyến rũ

Xứ sở của các loài chim

Khu du lịch sinh thái vườn chim Thung Nham (hay còn gọi là Thung Chim) nằm trọn trong vùng lõi của quần thể danh thắng Tràng An, cách khu du lịch Tam Cốc – Bích Động khoảng 5km về phía Nam và cách Thành phố Ninh Bình khoảng 12km về phía Tây.

Ấn tượng xuyên suốt và nổi bật của Thung Nham là khung cảnh thiên nhiên, non nước mây trời hòa quyện. Được bao quanh bởi dải rừng nhiệt đới trên núi đá vôi với nhiều thung lũng, hang động, khu du lịch sinh thái Thung Nham là sự hội tụ của những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và hệ sinh thái đa dạng. Vào lúc bình minh, Thung Nham mờ ảo trong màn sương sớm như một bức tranh thủy mặc.

hung vi thung nham
Thung Nham là nơi cư trú của nhiều loài chim.

Đến tầm trưa, nắng len lỏi tới thung lũng làm đổi màu cảnh vật, phủ kín sự ấm áp thay cho cái se lạnh buổi sớm. Nhẹ nhàng khua mái chèo trên dòng nước phẳng lặng, người lái thuyền sẽ lần lượt đưa du khách tham quan những điểm đến thú vị ở xứ sở của các loài chim.

Ở Thung Nham có vô số loài chim. Đây là nơi cư trú của 46 loài chim với khoảng gần 50.000 con, trong đó phổ biến nhất là cò, vạc, diệp, le le, mòng két, chích chòe lửa, sáo đá… Đặc biệt, tại đây còn có nhiều loài chim quý hiếm, đã được ghi tên trong sách đỏ Việt Nam như giang sen, cốc đế nhỏ, phượng hoàng... Chúng đậu kín các cành cây trên cao, khi vắt vẻo trêu đùa, khi bay nhảy như ca vũ thu hút mọi ánh nhìn của du khách.Trong không gian yên tĩnh của đất trời, tiếng ríu rít gọi bầy của muôn loài chim vang lên như một bản giao hưởng thiên nhiên rộn rã, tươi vui.

Theo lời ông Đinh Văn Tư (60 tuổi, làm nghề lái thuyền), khoảng 5 – 6 giờ chiều là thời điểm từng đàn chim đi kiếm ăn kéo nhau bay về tổ;chưa kể vạc, diệc...cũng lấy khu vực này làm bãi đáp.Nếu muốn chứng kiến khung cảnh hàng nghìn cánh chim bay về đậu kín cả một vùng ngập nước, thay vì ở lại đến chiều muộn, mọi người có thể chọn đến đây vào mùa thu vì tiết trời se lạnh, các loài chim sẽ kiếm ăn gần và về tổ sớm hơn.

Ngoài ra, ở Thung Nham còn có dải rừng nguyên sinh với hệ sinh thái đa dạng, nơi cư trú của 600 loài thực vật, 150 loài động vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm cần được bảo tồn và phát triển.

Những câu chuyện huyền thoại được lưu truyền

Không chỉ có cảnh đẹp mà Thung Nham còn có nhiều câu chuyện huyền thoại được lưu truyền. Theo con thuyền xuôi dòng, du khách sẽ được tới thăm các hang động nằm trong lòng những dãy núi đá vôi như hang Bụt, động Tiên Cá, động Ba Cô, động Thủy Cung... Đến mỗi hang động, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những nhũ đá muôn hình vạn trạng rủ xuống từ trần hang và lắng nghe những truyền thuyết gắn với lịch sử hình thành hang động.

hung vi thung nham
Thung Nham có nhiều hang động thu hút du khách khám phá. Ảnh: Bảo Thoa

Hang Bụt dài khoảng 500m. Hang có hệ thống nhũ đá lung linh, nơi rộng nhất tới 70m, trần hang cao khoảng 30m. Ở đây hiện vẫn chưa có điện dẫn vào mà khách phải dùng đèn pin để soi nhìn nhũ đá rất đẹp với nhiều hình dạng khác nhau như hình búp chuối, hình cá sấu cõng con, hình quả bầu, giếng tiên… Đặc biệt, trong hang còn có hình ông Bụt như đang hiện hữu ngồi bên cạnh dòng sông ngầm để ban tặng những điều may mắn, tốt lành.

Động Tiên cá dài hơn 1500m với hệ thống nhũ đá muôn hình vạn trạng. Trải qua hàng triệu năm thiên nhiên kiến tạo, nơi đây còn lưu truyền lại một câu chuyện về một nàng Tiên Cá hóa đá. Nhũ đá trong lòng động như những bức tranh nghệ thuật tinh xảo của tạo hóa. Với chiều dài 700m bên cạnh là hệ thống nhũ đá đẹp lung linh huyền ảo được ví như một cung điện ở dưới nước vô cùng nguy nga và tráng lệ.

Gắn liền với những câu chuyện huyền thoại được lưu truyền còn có động Ba Cô. Tương truyền rằng xưa kia khi vua Đinh Tiên Hoàng bị đầu độc, các Thần Y đều hết lòng cứu chữa nhưng không tìm ra phương thuốc nào chữa trị được liền thông báo cho toàn dân trăm họ, ai có tài tìm được thuốc quý giải độc cứu Vua thì sẽ được ban thưởng. Lúc này tại kinh thành Hoa Lư có ba chị em trong giấc chiêm bao thấy một hang động tại Thung Nham có nước quý có thể giải độc cứu Vua. Ngay sau khi tỉnh dậy, ba cô đã vào động để lấy nước nhưng không may khi tới động này lấy nước ba cô gái đã bị hổ bắt. Để tưởng nhớ tới ba cô gái, người dân nơi đây đã đắp một ngôi mộ và đặt tên động là động Ba Cô để tỏ lòng thành kính.

Hay như động Vái Giời nằm trên một ngọn núi cao, rộng khoảng 5000m2 với 3 tầng ẩn chứa rất nhiều nhũ đá lung linh, được ví như “Trần gian, Địa ngục và Thiên đường”. Ở mỗi tầng động, khách thăm quan sẽ có những cảm nhận khác nhau như cảm giác bình dị, đời thường ở tầng trần gian, kiếp luân hồi ở dưới tầng địa ngục và cảm giác thoát tục ở trên tầng thiên đường.Tương truyền tại nơi đây, người xưa đã lập đàn tế trời để cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Vượt qua hơn 400 bậc đá để lên đến cửa động, chắc hẳn ai cũng sẽ say lòng trước khung cảnh của Thung Nham bên dưới với hình ảnh làng mạc, cánh đồng lúa, núi non được tạo nên như một bức tranh thủy mặc.

hung vi thung nham
Vẻ đẹp yên bình của Thung Nham. Ảnh: Minh Phương

Một điều đặc biệt khi đến Thung Nham đó là nên ghé thăm cây đa “di chuyển” ở đền Gối Đại. Cây thuộc họ nhà xanh, si. Đứng giữa núi rừng Thung Nham trong suốt ngàn năm qua, cây đa đã được chứng mình là di chuyển ba lần quanh ngôi đền cổ. Chính bởi vậy, nó có tên là cây đa “di chuyển”. Theo nhận định của các nhà khoa học, cứ khoảng hơn 300 năm, vị trí của cây lại có sự thay đổi do sự phát triển thêm của hệ thống rễ phụ.

Ngoài những gì thiên nhiên mang lại, Thung Nham cũng được kiến tạo hợp với cảnh quan sinh thái hài hòa, bảo tồn nguyên vẹn cảnh đẹp vốn có. Đi bộ vài trăm mét trên con đường đá xào xạc, nằm giữa một bên là hồ nước, một bên là những hàng cây, du khách sẽ đến vườn cây ăn quả gợi cảm giác về không gian của một “miệt vườn Nam Bộ” trên xứ Bắc.

Khu vườn rộng hơn 80.000m2 trồng đủ các loại cây ăn quả của vùng nhiệt đới như táo, ổi, khế, xoài, vải, na… Mọi người có thể tự tay hái, thưởng thức những loại trái cây đa dạng và cảm nhận được sự tươi ngon khó tìm nơi chốn thị thành. Không chỉ vậy, khách du lịch còn có thể tham gia trồng cây, hái quả để trải nghiệm công việc của người làm vườn chuyên nghiệp mà hiếm có người dân thành thị nào được thử qua.

Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, Thung Nham đã và đang là điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Khúc biến tấu của nắng

Khúc biến tấu của nắng

(LĐTĐ) Nắng thức dậy một ngày hè! Nắng rực rỡ trên những vòm cây, tán lá, nắng mênh mang trên khắp nẻo sơn hà, nắng trải dài trên những cánh đồng xa, nắng chu du trên những con đường dài bất tận! Vẻ ngời ngời của nắng tô làn da thiếu nữ thêm hồng hào, tươi trẻ. Nắng tung tăng cùng đàn con trẻ trên sân trường chộn rộn. Nắng tô điểm cho những lá hoa thêm thắm sắc tươi màu. Muôn ngàn đóa hướng dương kiêu hãnh vươn mình đón nắng như thể chúng sinh ra là vì có nắng.
Hành trình lấy “ngọc của trời”

Hành trình lấy “ngọc của trời”

(LĐTĐ) Dám từ bỏ công việc ổn định để bắt đầu một ngã rẽ mới mà biết trước là rất nhiều khó khăn, vất vả, chị Phạm Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty cổ phần Sinh thái ruộng rươi đã trở thành người tiên phong phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái cộng sinh lúa - rươi tại Việt Nam.
Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

(LĐTĐ) Sáng 10/7, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức thành công Lễ Bế giảng và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ năm 2024. Gần 300 học viên cao học, nghiên cứu sinh được vinh danh và nhận bằng tốt nghiệp buổi lễ.
Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 3593/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 18/8/2020, người tiếp xúc gần với ca bệnh bạch hầu gồm: Người sống cùng nhà, học sinh cùng lớp, nhóm trẻ chơi chung, người làm cùng nhóm, người ăn ngủ cùng, sinh hoạt tôn giáo chung, ngồi cùng phương tiện, chăm sóc bệnh nhân không bảo hộ, tiếp xúc trực tiếp.
Sống tỉnh thức

Sống tỉnh thức

(LĐTĐ) Sống tỉnh thức là hành trình nhận thức và điều chỉnh bản thân để tìm thấy tự do nội tâm và ý nghĩa cuộc sống. Bằng cách hiểu và giải phóng khỏi những ràng buộc nội tâm, sống theo trái tim và trân trọng hiện tại, chúng ta đạt được sự bình an và hạnh phúc thực sự.
Vũ khúc hoa dâm bụt

Vũ khúc hoa dâm bụt

(LĐTĐ) Lặng nghe mùa hạ muốn rời gót, chút rực rỡ cuối cùng dành lại cho màu hoa dâm bụt. Màu hoa diễm lệ nở thắm thiết giữa nắng và gió, vấn vương e ấp sắc đỏ tươi sáng. Thật xứng đáng là thứ ánh sáng cuối cùng bừng lên mang tất cả sinh khí và thần sắc của mùa hạ.
Để Côn Đảo mãi xanh

Để Côn Đảo mãi xanh

(LĐTĐ) Côn Đảo là điểm du lịch nghỉ dưỡng và tham quan nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các bãi tắm và Khu bảo tồn thiên nhiên Vườn Quốc gia Côn Đảo. Việc bảo vệ, gìn giữ môi trường tại Côn Đảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thể hiện sự tôn nghiêm, tôn kính đối với các liệt sĩ đã nằm lại nơi đây mà còn thể hiện ý thức bảo vệ thiên nhiên, góp phần phát triển bền vững huyện đảo Côn Đảo.
Hương vị đoàn viên

Hương vị đoàn viên

(LĐTĐ) Đang mải mê với những bản kế hoạch trên máy tính, mẹ tôi gọi điện thoại nhắc ngày giỗ bố sắp đến. Tôi cười tươi bảo: “Con nhớ ngày giỗ bố mà, con nhất định sẽ về sớm”. Tắt máy, lòng bỗng se sắt nhớ bố da diết, nghe dậy hương cháo cá lóc thoang thoảng trong tâm trí.
Xem thêm
Phiên bản di động