Hồi ức chiến tranh qua những Quyết tâm thư

(LĐTĐ) Trong không khí rộn ràng kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2021), chúng tôi có dịp vào tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Nơi đây lưu giữ rất nhiều ký ức hào hùng về các cuộc kháng chiến của dân tộc. Bất chợt, bắt gặp những lá thư đã ngả màu theo năm tháng như níu giữ bước chân chúng tôi liên tưởng về một thời hoa lửa.
"Hà Nội mùa thu năm ấy" trong hồi ức của những nhân chứng lịch sử Hồi ức chiến tranh biên giới qua lời kể của con trai Tổng bí thư Lê Duẩn

Ngày 16/5/1963, nhân dịp sinh nhật Bác Hồ, 13 đoàn viên Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam tại Nghệ An đã cùng nhau viết thư gửi Hồ Chủ tịch. Mở đầu thư có đoạn: “Bác kính mến của chúng cháu, chiều nay nắng đẹp của mùa hè, chúng cháu đang ra sức học tập truyền thống anh dũng của Quân đội nhân dân Việt Nam, truyền thống đó đã do bậc cha anh của chúng cháu xây đắp nên mới có ngày nay, cho nên lúc này chúng cháu vinh dự được đứng vào hàng ngũ Quân đội để giữ lấy truyền thống do bậc cha anh chúng cháu để lại”.

Hồi ức chiến tranh qua những Quyết tâm thư
Quyết tâm thư của cán bộ, chiến sĩ kính gửi Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cùng nhau nhìn lại chặng đường bôn ba tìm đường cứu nước của Bác, những thanh niên ấy ra sức học tập, tu dưỡng đạo đức và sẵn sàng nhận nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao phó trong cuộc kháng chiến trường kỳ. “Chúng cháu xin hứa với Bác, luôn luôn trung thành với sự nghiệp Cách mạng. Sẵn sàng giải phóng miền Nam để giành lại cuộc sống ấm no cho đồng bào miền Nam… Bắc – Nam xum họp một nhà”, thư có đoạn.

Sức trẻ, nhiệt huyết, sự quyết tâm, nghị lực cùng ý chí sắt đá và niềm tin son sắt vào sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu; sự căm phẫn tột cùng cuộc chiến tranh phi nghĩa mà đế quốc Mỹ gây ra đã hằn sâu vào tâm khảm lớp lớp thanh niên ngày ấy. Mặc dù biết rằng ra đi là hy sinh, gian khổ, nhưng thế hệ thanh niên Quân khu 4 quyết tâm lên đường thực hiện hoài bão của mình.Trong số những Quyết tâm thư của cán bộ, chiến sĩ các hòm thư 3275b, 327b và 3277 tỉnh Nghệ An gửi chúc mừng sinh nhật Bác 73 tuổi, hứa quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ vào miền Nam chiến đấu, ngày 19/5/1963, có một bức thư khuyết danh nhưng thể hiện ý chí quyết tâm của người viết: “… Cháu là một chiến sĩ Quân đội nhân dân. Sắp đến đây cháu sẽ vào Nam làm người chiến sĩ giải phóng quân, cùng với đồng bào miền Nam chiến đấu giết hết bọn bán nước và quân cướp nước, để giành lấy cuộc sống hòa bình, tự do, hạnh phúc cho nửa nước đang sống dưới bàn tay đẫm máu của bọn giết người. Cháu thấy vinh dự vô cùng. Máu đồng bào miền Nam ngày đêm đang chảy thì nhiệm vụ cháu phải làm thế nào cho máu không còn chảy. Đường cháu sắp đi là con đường gian khổ, nhưng chúng cháu tin rằng nhất định thắng lợi vì cuộc đấu tranh của đồng bào miền Nam là con đường chính nghĩa, được nhân dân toàn thế giới ủng hộ, lại có sự lãnh đạo sáng suốt tài tình của Đảng. Cháu xin hứa với Bác là cháu sẽ làm được nhiệm vụ nặng nề đó. Dù gian khổ thế nào cũng suốt đời trung thành với Cách mạng. Ngày nào thống nhất nước nhà, cháu sẽ gửi thư báo cáo thành tích giết giặc để Bác nghe…”.

Ngày Bác Hồ kính yêu đi xa, nhiều chiến sĩ đã lấy máu của mình viết thư thể hiện quyết tâm sẵn sàng đi chiến đấu, lập công dâng lên Bác. Một trong nhiều bức thư như vậy là Quyết tâm thư ký bằng máu (có số đăng ký 4831-Gi-1015) của cán bộ, chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 16, Trung đoàn 102, Sư đoàn 308. Năm 1969, nghe tin Bác Hồ từ trần, toàn mặt trận tỏ lòng thương tiếc vô hạn, Bộ Tư lệnh mặt trận Đường 9 - Bắc Quảng Trị, đã phát động phong trào “Thi đua lập công đền ơn Bác”. Các đơn vị nên quyết tâm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhiều “Trận đánh đền ơn Bác”, “Lập công dâng Bác kính yêu” diễn ra sôi nổi. Với tinh thần đó, cán bộ, chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 16, Trung đoàn 102, Sư đoàn 308 đã viết một bức thư dài hai trang bày tỏ mong muốn ra trận sẵn sàng lập công. Tất cả cán bộ, chiến sĩ lấy máu của mình ký vào đơn thể hiện ý chí mạnh mẽ, hy vọng được cấp trên chấp thuận.

Mở đầu thư, cán bộ, chiến sĩ Trung đội 1 viết: “Kính gửi Đảng ủy và Thủ trưởng Trung đoàn 102, Sư đoàn 308 và toàn thể cán bộ, chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 16 chúng tôi vô cùng đau đớn được tin Bác Hồ kính yêu, vị lãnh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại của dân tộc ta, nhân dân ta, Quân đội ta đã qua đời”. Bức thư bày tỏ sự tiếc thương vô hạn vị lãnh tụ, người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân ta, đồng thời cũng bày tỏ niềm tự hào được đứng trong quân ngũ, chiến đấu cho độc lập, tự do của dân tộc, theo chân Bác, tiếp tục sự nghiệp cách mạng mà Bác đã soi đường mở lối: “… Bác mất đi để lại trong lòng chúng tôi niềm xót thương vô hạn, nhưng chúng tôi cũng tự hào được sống trong thời đại Hồ Chí Minh, được trực tiếp cầm súng tiêu diệt bọn xâm lược Mỹ bảo vệ nhân dân, bảo vệ đất nước, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc”.

Hồi ức chiến tranh qua những Quyết tâm thư
Quyết tâm thư của cán bộ, chiến sĩ kính gửi Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trong thư cũng nhắc lại những kỷ niệm sâu sắc của đơn vị “đã từng được Bác dạy bảo, chăm sóc từ ngày mới ra đời trong kháng chiến và trong xây dựng được Bác đến thăm nhiều lần”. Bức thư của cán bộ, chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 16, Trung đoàn 102, Sư đoàn 308, có đoạn: “Có lần Bác cùng đi chiến dịch, càng thương nhớ Bác bao nhiêu chúng tôi càng thấy công lao của Bác to lớn bấy nhiêu”. Như tất cả mọi người dân, mọi chiến sĩ trong quân đội, cán bộ, chiến sĩ Trung đội 1 hết sức cảm động, tự hào nhớ lại sự kiện này. Với bộ quân phục, ngày đêm Người trèo đèo, lội suối cùng với bộ đội và dân công. Bác ra trận là biểu hiện ý chí quyết thắng cao nhất của toàn Đảng, toàn quân ta. Bức thư kết thúc bằng lời đề nghị thiết tha nhưng cũng rất mạnh mẽ: “Trong giờ phút cả nước tiếc thương Bác, chúng tôi thiết tha đề nghị Đảng uỷ và Thủ trưởng Trung đoàn cho chúng tôi được đi chiến đấu ngay để đền đáp lại công ơn trời biển của Bác. Để biểu thị rõ quyết tâm của mình, chúng tôi xin gửi tới Đảng ủy và Thủ trưởng Trung đoàn những chữ ký bằng máu của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong Trung đội”…

Chiến tranh đã lùi xa, chúng tôi, những người được sinh ra trong thời bình, không thể hiểu hết được những khó khăn, vất vả hi sinh của những thế hệ đi trước. Nhưng nhìn lại những bức thư, Quyết tâm thư viết bằng máu và nước mắt, chúng tôi biết rằng trong số những cán bộ, chiến sĩ ấy có thể có người không còn nữa nhưng tinh thần biến đau thương thành hành động Cách mạng của họ còn mãi, lay động trái tim các thế hệ đi sau. Nhiều bức thư trong số đó đã không còn nhìn rõ ngày tháng, nội dung… Dù vậy đây không phải là những lá thư bình thường, mà là những bức Quyết tâm thư được viết bằng máu, nước mắt, bằng tình yêu nước và ý chí quật cường chống giặc Mỹ xâm lược của cán bộ chiến sĩ kính gửi Hồ Chủ tịch tỏ lòng tin tưởng và ý chí quyết tâm lên đường vào Nam. Đây là những hiện vật tiêu biểu thể hiện ý chí sắt đá của thế hệ cha anh đi trước trong cuộc chiến đấu chống đế quốc Mỹ xâm lược, một thời kỳ khốc liệt nhưng cũng đầy kiêu hãnh của dân tộc Việt Nam. /.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 5/5, hơn 600 đoàn viên công đoàn đến từ 38 đơn vị đã hào hứng tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức bế mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

(LĐTĐ) Khi đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội, người lao động vẫn có thể hưởng lương hưu theo hai cách: Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc một lần, hoặc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động?

Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động?

(LĐTĐ) Khi bị tai nạn lao động, người lao động sẽ được thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định; được hưởng trợ cấp tai nạn lao động theo mức độ suy giảm khả năng lao động.
Huyện Thanh Oai: Giáo dục thế hệ trẻ về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai: Giáo dục thế hệ trẻ về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hòa trong không khí và âm vang hào hùng của những ngày tháng 5 lịch sử, chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hơn 2.000 học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Thanh Oai đã tham gia “Ngày hội Giao lưu học sinh Tiểu học năm học 2023 - 2024” và “Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.

Tin khác

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

(LĐTĐ) Những ngày này, miền Bắc đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Nam Định đã tìm đến các bãi biển để “giải nhiệt”. Lượng người đến ngày càng đông khi trùng vào thời điểm ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động