Hoạt động sang chiết gas còn nhiều nỗi lo

(LĐTĐ) Hoạt động sang chiết gas trái phép không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao, đe dọa đến an toàn của người dân và môi trường xung quanh. Đặc biệt, khi việc sang chiết được thực hiện tại những địa điểm tạm bợ, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, nguy cơ xảy ra sự cố là rất lớn.
Quản lý thị trường gas: Bao giờ hết vấn nạn sang chiết trái phép? Tăng cường kiểm tra việc chiết nạp gas lậu

Nhiều vi phạm

Thời gian qua, các cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện nhiều cơ sở sang chiết gas trái phép với khối lượng lớn. Điều đáng lo ngại là những cơ sở này chủ yếu nằm trong các khu dân cư, nhiều bình gas sang chiết trái phép không bảo đảm yêu cầu an toàn, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ gây thiệt hại về người và tài sản.

Hoạt động sang chiết gas còn nhiều nỗi lo
Khu vực sang chiết gas trái phép lắp đặt ngay trên thùng xe ô tô.

Mới đây, ngày 2/8, một kho xưởng sang chiết khí gas trái phép tại xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì vừa bị Đội Cảnh sát kinh tế - Công an huyện Thanh Trì phối hợp cùng Đội Quản lý thị trường số 7 - Cục Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện và triệt phá. Địa điểm này là một nhà xưởng tạm bợ, được quây tôn kín xung quanh và nằm khá xa khu dân cư, gây khó khăn cho việc phát hiện từ bên ngoài.

Tại thời điểm lực lượng chức năng ập vào, hàng chục nhân công tại kho xưởng vẫn đang tập trung sang chiết gas trái phép thông qua 3 chiếc máy bơm khí gas từ bồn vào bình. Phát hiện có lực lượng chức năng, một số người bỏ chạy nhưng bất thành. Vì là sang chiết trái phép, nên cơ sở này cũng hoạt động theo tiêu chí “3 không”: Không giấy phép đăng kí, không có thiết bị bảo hộ cho công nhân và cũng không đảm bảo điều kiện về an toàn phòng, chống cháy, nổ. Chủ cơ sở không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì liên quan đến hoạt động sang chiết khí gas.

Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, Thiếu tá Nguyễn Hữu Sáng - Đội Cảnh sát kinh tế, môi trường (Công an huyện Thanh Trì) cho hay, họ chọn những nơi chỉ có một lối duy nhất đi vào, bao quanh là cánh đồng, ao và sẽ quây toàn bộ tôn lại để bên ngoài không thấy gì. Bởi vậy, việc cơ quan chức năng tiếp cận được rất khó khăn. Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên lực lượng chức năng huyện Thanh Trì phát hiện và xử lý các tụ điểm sang chiết gas trái phép.

Hồi tháng 4/2023, một hoạt động tương tự cũng bị phát hiện tại thôn Đại Áng, xã Đại Áng, huyện Thanh Trì. Tại thời điểm đó, các cơ quan chức năng đã phát hiện hai xe ô tô tải, hệ thống đường ống dẫn khí cùng năm “cây” chiết nạp khí gas được kết nối với một bồn chứa khí loại lớn. Điều này cho thấy sự tinh vi và quy mô của các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động kinh doanh gas trái phép tại khu vực này.

Hoạt động sang chiết gas trái phép không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao, đe dọa đến an toàn của người dân và môi trường xung quanh. Đặc biệt, khi việc sang chiết được thực hiện tại những địa điểm tạm bợ, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, nguy cơ xảy ra sự cố là rất lớn.

Nhiều người dân ở thôn Đỗ Hà, xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội vẫn chưa quên vụ cháy xảy ra tại lán tạm chứa các bình gas trên địa bàn hồi đầu năm. Cụ thể, tối 5/3 đã xảy ra vụ cháy nhà xưởng sang chiết gas trái phép rộng khoảng 300m2 ở thôn Đỗ Hà, xã Khánh Hà. Do vụ cháy có nhiều khí gas nên công tác chữa cháy rất phức tạp. Phải mất gần 3 giờ đồng hồ vất vả, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an huyện Thường Tín và Công an thành phố Hà Nội mới dập tắt được đám cháy.

Tại hiện trường có khoảng 100 bình gas loại 12kg và khoảng 20 bình gas loại 42 kg; vụ cháy làm 2 xe ô tô cháy hoàn toàn, trong đó có 1 xe là chở bồn chứa gas, sau đó lan sangg nhiều máy móc thiết bị khác như xe máy, quạt, máy bơm. Vụ cháy làm toàn bộ nhà xưởng bị thiêu rụi, đổ sập, 1 người tử vong và 2 người bị thương nặng. Đây là một vụ hỏa hoạn được đánh giá rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về cả người và tài sản...

Cần kiên quyết xử lý

Công an huyện Thanh Trì cho biết, trước nguy cơ cháy, nổ phức tạp liên quan đến điện, khí gas, đơn vị tập trung nắm tình hình, phối hợp để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trong đó chú trọng ngăn ngừa, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi sang chiết, kinh doanh gas trái phép.

Theo luật sư Nguyễn Hoàng - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, một trong những vấn đề quan trọng trong việc quản lý an toàn về gas là ngăn chặn hành vi sang chiết gas trái phép. Đối với những người vi phạm hành vi này, các biện pháp xử lý phù hợp và nghiêm túc cần được áp dụng để đảm bảo an toàn cho cộng đồng và môi trường. “Hành vi sang chiết gas trái phép là hành vi nghiêm trọng vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân. Do đó, cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi này để đảm bảo an toàn cho cộng đồng”, luật sư Nguyễn Hoàng cho biết.

Hoạt động sang chiết gas còn nhiều nỗi lo
Lực lượng chức năng kiểm tra điểm nghi vấn sang chiết gas trái phép

Để ngăn chặn vấn nạn này, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan chức năng, doanh nghiệp và cộng đồng. Các cơ quan liên quan cần rà soát, đánh giá sự phù hợp của các văn bản luật hiện hành về quản lý hoạt động kinh doanh khí hóa lỏng phù hợp với thực tế sản xuất, kinh doanh. Và kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, đồng thời tạo hành lang pháp lý minh bạch cho các thương nhân kinh doanh khí hóa lỏng. Đồng thời, phải công bố công khai, minh bạch các thương nhân đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, chế biến, tổng đại lý, đại lý. Những biện pháp này cộng với sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan chức năng sẽ góp phần nâng cao khả năng kiểm soát, làm lành mạnh thị trường kinh doanh gas.

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra theo dõi, giám sát chặt chẽ và nắm bắt tình hình biến động của thị trường để có những biện pháp cụ thể, đồng thời chủ động phối hợp liên ngành chức năng để đảm bảo việc thực hiện tốt các quy định về bình ổn giá đối với mặt hàng này, góp phần ổn định thị trường, đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng trên địa bàn. Kiên quyết xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm. Bên cạnh sự nỗ lực của ngành chức năng, để bảo vệ mình, người tiêu dùng nên chọn mua gas tại các cửa hàng có uy tín trên địa bàn, không sử dụng các loại gas không rõ nhãn mác, không có niêm phong của nhà sản xuất để tránh mua phải sản phẩm của các cơ sở sang chiết gas lậu…

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyện về thầy giáo khiếm thị luôn nỗ lực tạo ra giá trị của bản thân

Chuyện về thầy giáo khiếm thị luôn nỗ lực tạo ra giá trị của bản thân

(LĐTĐ) Thầy giáo khiếm thị Bùi Ngọc Song - hiện đang công tác tại Trung tâm đào tạo cán bộ phục hồi chức năng cho người mù luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, công tác tốt và xây dựng gia đình hạnh phúc, văn minh.
Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm

Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có văn bản số 4127/TTKQH-TT thông báo về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm.
Ngày càng nhiều cư dân đô thị gắn bó với lối sống “xanh”

Ngày càng nhiều cư dân đô thị gắn bó với lối sống “xanh”

(LĐTĐ) Di chuyển bằng phương tiện công cộng (xe buýt, tàu điện), hay đưa nhiều món ăn chay vào bữa cơm hằng ngày… đang là sự lựa chọn của nhiều cư dân đô thị trong cuộc sống hiện đại.
Đồng chí Lê Thị Toan đón nhận Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng

Đồng chí Lê Thị Toan đón nhận Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng

(LĐTĐ) Chiều 13/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tới nhà riêng, trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng tặng đảng viên lão thành Lê Thị Toan.
Tổng Bí thư: Hoàn thành dự thảo báo cáo chính trị với chất lượng cao nhất

Tổng Bí thư: Hoàn thành dự thảo báo cáo chính trị với chất lượng cao nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị sớm tổ chức các hội thảo, tọa đàm khoa học để trao đổi, thảo luận sâu hơn một số vấn đề, nội dung trong dự thảo Báo cáo chính trị.
5 trẻ đuối nước, 4 ca nguy kịch do sơ cấp cứu sai cách

5 trẻ đuối nước, 4 ca nguy kịch do sơ cấp cứu sai cách

(LĐTĐ) Tuần vừa qua, Khoa Điều trị tích cực Nội khoa (Bệnh viện Nhi Trung ương) đã tiếp nhận 5 trường hợp đuối nước nghiêm trọng, trong đó chỉ có 1 trẻ được sơ cấp cứu ban đầu đúng cách nên đã hồi phục tốt, 4 trẻ còn lại do không được thổi ngạt, ép tim ngay mà bị bế dốc chạy nên vẫn trong tình trạng nguy kịch.
Hà Nội mưa to, nhiều tuyến phố bị ngập

Hà Nội mưa to, nhiều tuyến phố bị ngập

(LĐTĐ) Từ khoảng 18h chiều nay (13/8), khu vực Hà Nội xảy ra mưa to ở một số quận nội thành, nhiều tuyến phố nhanh chóng bị ùn nước gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Tin khác

Quận Thanh Xuân: Tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy tại trường học

Quận Thanh Xuân: Tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy tại trường học

(LĐTĐ) Trước thềm năm học mới, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho các trường công lập trên địa bàn.
Huyện Ba Vì: Hơn 100 học sinh tham gia thực hành chữa cháy

Huyện Ba Vì: Hơn 100 học sinh tham gia thực hành chữa cháy

(LĐTĐ) Mới đây, Trường Trung học cơ sở Tây Đằng (huyện Ba Vì, Hà Nội) đã tổ chức cho hơn 100 em học sinh, giáo viên tham quan trải nghiệm, thực hành tại Trung tâm Giáo dục cộng đồng về Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), quận Thanh Xuân.
Huyện Thường Tín: Tăng cường nâng cao nghiệp vụ PCCC tại cơ sở

Huyện Thường Tín: Tăng cường nâng cao nghiệp vụ PCCC tại cơ sở

(LĐTĐ) Mới đây, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) phối hợp Ủy ban nhân dân xã Ninh Sở tổ chức tuyên truyền công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho các “Tổ liên gia an toàn PCCC” và Đội PCCC cơ sở trên địa bàn.
Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm an toàn phòng cháy

Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm an toàn phòng cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, trên địa bàn Thủ đô đã xảy ra một số vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị và đời sống của nhân dân. Trước tình hình trên, Công an thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn, kiên quyết xử lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Hà Nội: Cháy kho chứa xốp, nhựa trong Công ty thuộc cụm công nghiệp Hapro

Hà Nội: Cháy kho chứa xốp, nhựa trong Công ty thuộc cụm công nghiệp Hapro

(LĐTĐ) Vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc 7h44 ngày 5/8 tại kho chứa xốp, nhựa trong Công ty xốp Khang Trang, cụm công nghiệp Hapro (xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội). Do chứa các vật liệu dễ cháy cùng với gió lớn, đã khiến ngọn lửa bùng phát mạnh, lan rộng ra xung quanh, khói đen bốc lên cao hàng chục mét.
Công an huyện Ứng Hòa tuyên truyền PCCC&CNCH cho các cơ sở kinh doanh có điều kiện

Công an huyện Ứng Hòa tuyên truyền PCCC&CNCH cho các cơ sở kinh doanh có điều kiện

(LĐTĐ) Với mục đích phổ biến đến người dân, là chủ các cơ sở kinh doanh có điều kiện, các chủ hộ gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh... nắm bắt và hiểu được các quy định của pháp luật về công tác PCCC&CNCH, Công an huyện Ứng Hòa đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức cho những đối tượng này.
Kịp thời khống chế đám cháy cột điện trong ngõ 65, phố Lê Thanh Nghị

Kịp thời khống chế đám cháy cột điện trong ngõ 65, phố Lê Thanh Nghị

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 21h45 ngày 28/7 trong ngõ 65 phố Lê Thanh Nghị, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường, thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Kịp thời khống chế đám cháy trong ngõ 20 Trần Quý Kiên

Kịp thời khống chế đám cháy trong ngõ 20 Trần Quý Kiên

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 11h trưa nay (27/7), tại tầng 4 nhà dân trong ngõ 20 Trần Quý Kiên (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường, thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Kịp thời khống chế đám cháy tầng tum nhà dân trên phố Mai Hắc Đế

Kịp thời khống chế đám cháy tầng tum nhà dân trên phố Mai Hắc Đế

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 20h15, tại tầng tum của ngôi nhà 5 tầng (số 51 phố Mai Hắc Đế, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường, thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân Thủ đô về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ngày 12/7 vừa qua, tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC đến người dân trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động